Nguồn:
https://vietbao.com/a73279/o-vn-cung-nghe-minh-hoa-kieu-cua-nhac-si-pham-duy
Nhạc sĩ Phạm Duy
Ở
VN,
CŨNG NGHE MINH HỌA KIỀU CỦA NHẠC SĨ PHẠM DUY…
CŨNG NGHE MINH HỌA KIỀU CỦA NHẠC SĨ PHẠM DUY…
(Bài
viết năm 2002, trước khi nhạc sĩ Phạm Duy được phép về VN).
Tôi là một người yêu nhạc của Phạm Duy từ hồi còn rất
bé. Đã hơn ¼ thế kỷ trôi qua, ở Việt Nam, dù những ca khúc do ông soạn hoàn
toàn cố tình "bị vắng bóng" trên các phương tiện thông tin đại chúng
như radio, TV, báo chí… nhưng trong các quán nhạc hay phòng trà, trong các gia
đình, âm nhạc của ông vẫn còn, người ta vẫn nghe, vẫn thuộc, vẫn chép lại lời
nhạc và quảng bá cho nhau…
Năm nay nhạc sĩ Phạm Duy đã 81 tuổi. Ông là một nhân vật
có "tài nghệ siêu quần" hay là "võ nghệ tuyệt luân" của đất
nước Việt Nam trong lãnh vực nghệ thuật. Người ta đã viết và đã nói về ông quá
nhiều, tôi mường tượng hình như nhạc sĩ Phạm Duy là người đã để cho "chảy nhiều mực và tốn nhiều giấy"
nhất trong lịch sử văn hóa nghệ thuật của nước Việt Nam đương đại…
Ở Việt Nam, tôi cũng có nghe ngóng và theo dõi từng "đường đi nước bước" của nhạc sĩ Phạm Duy ở nước ngoài (điều mà từ năm 1975 đến giờ tôi vẫn làm). Tôi chờ đợi từng ngày Minh Họa Kiều II ra mắt như lời ước hẹn của ông khi Minh Họa Kiều I xuất hiện cách đây vài năm… Những nhạc khúc ông viết ra ở bên kia quả địa cầu, chắc ông cũng không ngờ rằng ở quê nhà có nhiều người âm thầm đi tìm kiếm, sưu tầm, gìn giữ quý giá tưởng như không gì còn quý hơn thế nữa. Tôi là một trong số rất nhiều người Việt Nam ở quốc nội đã làm công việc đó…
Theo tôi, nhạc sĩ Phạm Duy có lẽ đã "thai
nghén" chủ đề "Kiều" từ lâu lắm rồi, dễ đến hơn nửa thế kỷ, chứ
không phải chỉ gần đây ông mới có ý định "kết thúc sự nghiệp" âm nhạc
vĩ đại của mình bằng Minh Họa Kiều đâu. Từ những ngày nào xa xưa lâu lắm, trong
những ca khúc của ông, ông thường nhắc đến "Kiều" và "yêu Nguyễn
Du" nhiều bằng hoặc nhiều hơn bất cứ ai ở nước Việt Nam. Như trong bài
Tình Ca bất hủ của ông, viết năm 1953, bài hát mà nhiều người rất thuộc:Ở Việt Nam, tôi cũng có nghe ngóng và theo dõi từng "đường đi nước bước" của nhạc sĩ Phạm Duy ở nước ngoài (điều mà từ năm 1975 đến giờ tôi vẫn làm). Tôi chờ đợi từng ngày Minh Họa Kiều II ra mắt như lời ước hẹn của ông khi Minh Họa Kiều I xuất hiện cách đây vài năm… Những nhạc khúc ông viết ra ở bên kia quả địa cầu, chắc ông cũng không ngờ rằng ở quê nhà có nhiều người âm thầm đi tìm kiếm, sưu tầm, gìn giữ quý giá tưởng như không gì còn quý hơn thế nữa. Tôi là một trong số rất nhiều người Việt Nam ở quốc nội đã làm công việc đó…
Tôi
yêu tiếng nước tôi
Từ
khi mới ra đời người ơi
Mẹ
hiền ru những câu xa vời
À
à ơi tiếng ru muôn đời
…
Một
yêu câu hát truyện Kiều
Lẳng
lơ như tiếng sáo diều làng ta
Và
yêu cô gái bên nhà
Miệng
xinh ăn nói mặn mà (mà lại) có duyên…
(TÌNH CA
- 1953)
Ông kể rằng ngày xưa hồi còn thơ ấu, những lời ru êm
ái nhất ông nghe từ người mẹ là những "tiếng ru muôn đời" của nước Việt
Nam, trong đó phần lớn là những câu thơ "Kiều ru" tuyệt diệu in sâu đậm
nét trong lòng ông: "thoắt ngàn năm
thành tiếng lòng tôi…". Thành thử về sau, khi soạn Kiều Ca, ông đã nhiều
lần nhắc đi nhắc lại: "… tôi vẫn
không quên mình là người Việt Nam…"
Cũng có lần nhạc sĩ Phạm Duy viết trong báo Nghệ Thuật,
số 6, xuất bản năm 1966 tại Sài Gòn, những cảm nhận của ông về tiếng lòng say
sưa, tha thiết, thành khẩn với mình với người của nàng Vương Thúy Kiều qua ngón
đàn tài tình của người "đệ nhất ca kỹ" mà ta tin chắc rằng đó cũng
chính là tiếng lòng của ông:
"…
Tôi chỉ cho rằng mình đã tiếp nhận được của Nguyễn Du một thông điệp : nhạc của
nàng Kiều buồn lắm, làm đứt ruột người và đau lòng mình : nhạc Kiều làm nao nao
lòng Kim Trọng, làm say lòng Hoạn Thư, làm tan nát lòng Thúc Sinh, làm Hồ Tôn
Hiến phải chau mày rơi lệ…
Và
cho đến khi nhạc Kiều hết sầu thảm và trở nên vui vẻ thì… hết truyện Kiều : sau
khi tái ngộ người yêu, và thể theo lời yêu cầu của Kim Trọng, trình diễn xong một
khúc nhạc vui, nàng Kiều cuốn dây đàn lại, hứa từ này xin chừa không đánh đàn
buồn nữa…
Nguyễn
Du còn dạy tôi thêm điều này : Kiều đánh đàn cho người yêu nghe, cho kẻ thù hay
cho người nắm quyền lực nghe… cũng đều trình diễn với một tấm lòng say mê, tha
thiết, thành khẩn với mình, với người…
Ngoài
ra, ta còn nhận thấy rằng, trong truyện Kiều, kẻ sĩ, nhà buôn, quan lại, thích
tài đánh đàn của Kiều và họ thích nghe âm nhạc… Còn vị võ tướng họ Từ, trong suốt
thời gian ở với Kiều, không một lần nào muốn làm Chung Tử Kỳ như Kim Trọng, muốn
hỏi đến nghề trúc tơ và bắt dạo đàn cho Thức Sinh nghe như Hoạn Thư, hoặc muốn
ép nàng vặn trục đàn như Hồ Tôn Hiến.
Trượng
phu khi xưa không ưa nghe nhạc buồn chăng" Vậy mà ông phải chết đứng! Tội
nghiệp!
Ta
vẫn có thể nghiên cứu truyện Kiều để tin vào thuyết định mạng, nhưng ta cũng có
thể tin rằng thân phận nàng Kiều sẽ không đến nỗi quá bi đát nếu tiếng đàn của
nàng đầm ấm từ khi mới gặp Kim Trọng…".
(KHÓC
CƯỜI THEO MỆNH NƯỚC -
Nghệ Thuật số 6/1966 - Phạm Duy)
Nghệ Thuật số 6/1966 - Phạm Duy)
Rồi như trong bài Bình Ca 6 Ru Mẹ, viết năm 1973, ở đoạn
điệp khúc ông đã vẽ lên một hình ảnh rất thanh bình, rất giàu chất thơ, là đứa
con Hòa-Bình-Hai-Mươi-Tuổi-Việt-Nam hát ru bà mẹ Chiến-Tranh-Năm-Mươi-Tuổi-Việt-Nam
bằng những câu thơ Lục Bát tuyệt vời của Nguyễn Du, của Việt Nam, mà ông gọi đó
là những "câu thơ, vần thơ hòa bình":
…
Mẹ năm mươi tuổi chiến tranh
Con
hai mươi tuổi hòa bình về chơi
Từ
lâu súng nổ vang trời
Hôm
nay in lặng cho đời ngẩn ngơ…
…
Mẹ tôi giấc ngủ khó khăn
Xưa
nay ru mẹ toàn bằng đạn bom
Mẹ
ơi giấc ngủ muộn màng
Con
xin ru mẹ một ngàn lời ru
Aàu
ơ tiếng hát Nguyễn Du
Vần
thơ Sáu Tám hát cho hòa bình
Aàu
ơ tiếng hát Nguyễn Du
Vần
thơ Sáu Tám hát cho hòa bình…
(BÌNH
CA 6 RU MẸ - 1973)
Nhạc sĩ Phạm Duy đã rất am tường về cách thức người
bình dân Việt Nam "sống" với truyện Kiều trong sinh hoạt hàng ngày,
như trong cuốn Đặc Khảo Về Dân Nhạc Ở Việt Nam do ông soạn (NXB Hiện Đại - Sài
Gòn năm 1972) có đoạn viết:
"…
Truyện Kiều đã tạo nên một lối ngâm hay kể Kiều. Khi không ngâm cả một truyện
thơ mà chỉ kể lại một vài đoạn, người ta gọi lối trích truyện thơ ra để ngâm
như vậy gọi là lẩy… Ngâm Kiều hay kể Kiều hay lẩy Kiều thì vẫn dùng ngũ cung
nhưng có hai nét nhạc: một chạy trên bộ do re fa sol la, một chạy trên bộ re fa
sol la do…"
Rõ ràng nhạc sĩ Phạm Duy đã "ưu tư" rất nhiều
về truyện Kiều, ông yêu truyện Kiều, ông thuộc truyện Kiều và hằng ngày ông
nghiền ngẫm Kiều, thảng hoặc có lúc nào rảnh rỗi biết đâu ông cũng ngâm nga
"lẩy Kiều" hay "bói Kiều" như bao người bình dân Việt Nam
khác" Vả lại nếu như ông không thuộc không yêu truyện Kiều, thì làm sao
ông soạn nhạc cho Kiều được, vì như ai ai cũng biết, lề lối làm việc của ông rất
nghiêm túc, kỹ lưỡng, cẩn thận, nhất là đối với một tác phẩm lớn của dân tộc Việt
Nam là Kim Vân Kiều của cụ Nguyễn Du"
Đến năm 1977 ông lại nhắc đến truyện Kiều một lần nữa
trong Nguyên Vẹn Hình Hài:
…
Ai có về biển dài cát rộng
Nơi
công dân nào cũng làm thơ
Tôi
hết thuộc lời vàng châu ngọc
Xin
ru tôi nghe truyện Kiều xưa…
Quê
hương tôi thi vị đầy trời
Con
tim tôi luôn được đầy vơi…
(NGUYÊN
VẸN HÌNH HÀI - 1977)
Ông có ý nói rằng ở quê hương Việt Nam ai cũng yêu
truyện Kiều và vì vậy người dân Việt Nam rất thích và rất thành thạo niêm luật
dễ dàng dễ hiểu của thể thơ Lục Bát nên ai ai cũng làm thơ được… Thật đúng quá!
Gần đây, vừa nghe nói ông đã cho ra mắt Minh Họa Kiều
II ở nước ngoài, cũng như cách đây vài năm Minh Họa Kiều I đã được nhà báo
Hoàng Phủ Ngọc Tường viết khen ngợi trên tờ Tạp Chí Âm Nhạc Số 2 - 1998 phát
hành tại Sài Gòn có tựa là Đêm Nghe Kiều Ca Tại Paris… Tuy ở cách xa Sài Gòn
vài trăm cây số, nhưng tôi cũng đã cố đi lùng kiếm và may mắn đã tìm được đĩa
CD tác phẩm mới nhất này của ông.
Minh Họa Kiều II gồm có 11 bài, đó là: Người Đâu Gặp Gỡ - Lơ Thơ Tơ Liễu - Cách Tường
Một Buổi - Biết Đâu Hợp Phố - Đá Biết Tuổi Vàng - Hán Sở Tranh Hùng - Tư Mã Phượng
Cầu - Này Khúc Kê Khang - Chiêu Quân Cống Hồ - Càng Tỏ Hương Nồng - Trăng Thề
Còn Đó.
Bài nào nét nhạc cũng lạ, cũng hay, được thể hiện qua
giọng ngâm trong vắt, tuyệt vời, giàu biểu cảm của Thanh Ngoan, Thảo Hiền và được
trình bày bởi những giọng ca thượng thặng, sang trọng nhất, quý phái nhất của cộng
đồng Việt Nam của cả quốc nội, quốc ngoại hiện nay, đó là Ái Vân, Duy Quang, Tuấn
Ngọc, Thái Hiền, Thái Thảo… Ngoài ra, còn phải kể đến tài nghệ hòa điệu phối
khí của nhạc sĩ Duy Cường - đã quyết định phần lớn sự thành công của nhạc phẩm
- làm người nghe rất lấy làm lạ lùng thích thú vì chỉ có… một mình nhạc sĩ Duy
Cường mà thôi (có lẽ phải kể thêm giàn máy computer cao cấp nữa), nhưng những
nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn bầu, đàn nhị, đàn nguyệt, tam thập lục, sáo
trúc, song loan, chiêng, trống v.v… lại được sử dụng rất điệu nghệ và hòa quyện
với nhau một cách tự nhiên, hài hòa, rất trau chuốt, điêu luyện và rất công
phu, rất gây ấn tượng, để tạo nên hình ảnh gần như thực thấy, đúng với ý nghĩa
của hai chữ "minh họa"…
Nhạc sĩ Phạm Duy đã soạn Minh Họa Kiều khi đang ở nước
ngoài. Đó là một sự kiện đáng phải trân trọng. Vì rằng ngay ở trong nước, hiện
nay nhiều nhà phê bình âm nhạc đang lên tiếng cảnh báo về hiện tượng âm nhạc có
chiều hướng lai căng, mất gốc, xa dần "cội nguồn dân tộc"… Vậy mà ở
nước ngoài, chỉ có một mình nhạc sĩ Phạm Duy, đơn độc ông "trở về nguồn"
bằng một tác phẩm lớn, lớn như cái tâm của ông, như ngày nào ông viết Trường Ca
Con Đường Cái Quan hay Trường Ca Mẹ Việt Nam vậy. Ông nhắc nhở tất cả mọi người
Việt Nam rằng xin hãy nhớ mình vẫn là người Việt Nam dù đang sinh sống ở đâu
trên khắp thế giới, rằng vẫn còn có nguồn cội để mà tìm về, rằng vẫn còn đó
truyện Kiều bất hủ của thi hào Nguyễn Du, để mà ngâm, để mà lẩy, để mà vịnh, để
mà bói, và bây giờ, nhờ nhạc sĩ Phạm Duy, còn để mà hát nữa.
Nhạc sĩ Phạm Duy đã soạn Minh Họa Kiều khi ông đã 80
tuổi. Đây là một hiện tượng rất đáng khâm phục. Ở vào cái tuổi "đã nghe gần gũi nhạc thiều âm ty" (Tình
Thu - Phạm Duy) mà ông vẫn còn có đủ
trí lực và sức khỏe để viết, và viết cho tới-nơi-tới-chốn như Minh Họa Kiều I
& II thì quả là hiếm có lắm. Mấy người được như ông". Tôi nhớ có một
bài viết của nhà thơ Nguyên Sa có tựa: Phạm Duy - Đại Lực Sĩ cách đây gần 10
năm, không ngờ sau 10 năm "danh hiệu" đó dành cho ông vẫn còn nguyên:
nhạc sĩ Phạm Duy vẫn còn là "lực sĩ" cả trong thể trạng và trí tuệ.
Thật là mừng sao, vì nhờ vậy mà hôm nay chúng ta mới còn được nghe Minh Họa Kiều
I và II của ông…
Ở Việt Nam, tôi cũng đã được nghe Minh Họa Kiều của nhạc
sĩ Phạm Duy…
Tôi rất vinh dự được làm một người Việt Nam và biết
yêu Phạm Duy.
ĐỖ HÙNG
(Bình
Thuận - Việt Nam - 23/1/02)
Mời thưởng thức MINH HỌA TRUYỆN KIỀUcủa nhạc sĩ Phạm Duy qua các đường links sau:
Mời thưởng thức MINH HỌA TRUYỆN KIỀUcủa nhạc sĩ Phạm Duy qua các đường links sau:
MINH
HỌA TRUYỆN KIỀU PHẦN I:
MINH
HỌA TRUYỆN KIỀU PHẦN II:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét