BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2018

CHÙM THƠ VIẾT VỀ QUÊ NHÀ - Huy Uyên


        
            Nhà thơ Huy Uyên

1- SÔNG QUÊ VÀ EM

Em một mình bên bến sông quê
ngợp lòng mùa vào tháng chạp
qua rồi tháng ngày chìm khuất
tình đi nào có quay về.

Ô-Lâu ngày hoa sim nở
tím mãi tim ai đợi chờ
nguyền xưa kể từ buổi đó
cây đời trút lá tương tư.

Xao chi sông chẻ hai dòng
võ vàng mấy bờ thương nhớ
xa nhau hỏi em buồn không ?
dặm sầu ai đi chia bỏ.

Phai trôi màu chiều xa vắng
bên đồi nhạt sắc hoa mua
suối xô dặm lòng nhịp sóng
trao lại cho ai khi về.

Một mình em với sông quê
đợi chiều mênh mông nắng tắt
người ơi sao nỡ quay đi
thương ai lòng đau muối xát.

Ngờ tình mắt môi chát đắng
đợi sông quê một ngày nao
dỗ lòng chiều đi vắng lặng
tiễn bóng ai xưa qua cầu.

Bên người còn chăng hình bóng
nụ hôn xưa mấy bẽ bàng
trôi đi theo ngày theo tháng
tình giờ trao gởi ai mang.


2- XA RỒI QUẢNG -TRỊ

Về Diên-sanh với em gái quê buồn
chiều bơ vơ trên đồi cát
tóc bay xuôi ngược cuối thôn
sầu lòng theo từng câu hát.

Dài mấy lối về đầu chợ
nhà thờ nghiêng bóng một mình
em quên chưa con đường nhỏ
thư gởi người héo con tim.

Ai xưa nhạt chép bài thơ
lối về gió bay cánh lá
Mỹ-Thủy bờ xa ai chờ
dòng nước trôi ra biển cả.

Có phải em chiều lên Phe-Tư
chạnh lòng ai buồn trăm ngả
Phe-Nhất nhớ tự bao giờ
tình trao lâu rồi từ thuở.

Yêu người
chôn sâu mà chưa được nói
ngẫn ngơ riêng một mình tôi
giữ nụ hôn lòng níu kéo.

Theo chân người về Bến-Đá
em giờ không là của tôi
vui chi thuyền không bến đậu
đá mòn, sông cạn,tình sâu.

Rừng dài giây phút đợi chờ
ngược tình Mai-Đàn, Thượng-Xá
lặng hái chùm hoa bơ vơ
em bạc tình tôi từ đó.

Tiếp sầu Trung-Đơn, Hải-Quế
em về với đất Câu-Hoan
vĩnh-biệt tình ơi Quảng-Trị
Diên-Sanh ôm kỹ-niệm buồn.


3- GẶP EM BÊN BẾN SÔNG XƯA

Chòng chành tôi chén rượu trời khuya
Đôi bờ Thạch-Hãn
Bên kia sông vọng tiếng chuông chùa
đời mẹ xưa tháng năm ngụp lặn.

Đường Gia-Long sương khuya mờ lối
Lãng đãng hồn nghiêng
Em xưa hay đứng một mình
(Lối cũ đi về nhớ ai mà khóc)
Bao năm còn mãi.

Bao nhiêu năm nước sông tím đỏ
Về thành xưa có nối lại tình xưa
Thôi phố người em đâu còn nữa
Quán cà-phê đắng chát nổi sầu chưa ?

Quảng-Trị khi về đầy bão tố
Hoài niệm xưa dấu quán-góc-Bầu
Bên em sương đêm rơi bến Hộ
Xuyến xao chi biết mấy dấu đời nhau.

Ngang qua phố chợ hắt hiu chờ
Nhà người đèn mờ con đường cũ
Dấu trăng che cả lối hiên xưa
Bỏ lại cho ai đêm đầy nhớ.

Sông ơi thôi đừng chảy chi
Dạt trôi đoạn đời buổi trước
Nghe trong hơi gió tiếng ai về
Qua rồi bao tháng ngày xuôi ngược.

Mưa nắng ngậm lòng sông Thạch-Hãn
Trời khuya nghe ai tiếng gọi đò
Xóm chài sao sáng trời đêm lạnh
Người hát chi hoài khúc nhạc xưa.

Em xuân bao ngày xa sông cũ
Có nghe tiếng gọi buổi tôi về
Em giờ tóc nghiêng bay cùng gió
Có nhớ ai ngoài dặm sơn khê.


4- SÔNG CHIỀU  

Chiều sông xa nhớ đến nao lòng
Kể từ buổi chia tay mắt đỏ
Thuyền đi từ dạo đó
Em giờ có nhớ tôi không ?

Bên vắng khuya buồn thấm lạnh
Chắc chi ai đã quay về
Bến Đá sông chiều quạnh vắng
Tình chiều ai gọi chiều nghe.

Qua sông em về trăm lối
Sỏi đá thêm buồn khi xưa
Ai níu mây trời nhắn gởi
Nói sao thương nhớ cho vừa.

Bên cầu tre ai ngơ ngẩn
Mấy nhịp lắt lay
Chiều không kịp đến
Nước dưới chân cầu vờ trôi.

Sông chiều sương ôm mái khói
Đi rồi xót lệ chua cay
Bên cầu thả hồn vời vợi
Tím mấy hoàng hôn chiều nay.

Nắng sớm mai chiều em nói
Xa nhau cay xót tấc lòng
Tháng ngày nhớ ai hoài mãi
Bến Đá sông chiều đợi mong.

                            Huy Uyên

Không có nhận xét nào: