TAN VỠ
Mở
ngăn kéo rồi anh bỏ ngỏ
Bút
viết xong không đậy nắp bao giờ
Ôi
anh yêu, lơ đãng đến là
Con
nai rừng của em...
Tất
cả rồi dễ qua đi, qua đi
Chúng
mình sẽ thành vợ thành chồng
Nếu
không có một lần...
Một
lần như đêm nay
Sau
phút giây
Êm
đềm trên ghế đá
Anh
không cài lại khuy áo ngực cho em
(Dư
Thị Hoàn, tập thơ Lối Nhỏ)
Nhà bình thơ Phạm Đức Nhì
CÁI TỘI KHÔNG CÀI LẠI KHUY ÁO NGỰC
Tan Vỡ là bài thơ viết theo lối Kiếm Tông: Ra chiêu
độc, nhắm vào chỗ hiểm nhưng ít nội lực. Lối viết này nhẹ về cảm xúc, nặng về kỹ
thuật - chú trọng cái đẹp văn chương của câu chữ và thế trận. Thi sĩ tỉnh táo
nên cảm xúc tầng 3 - ở ngoài câu chữ, phát sinh do trạng thái cao hứng, nổi
điên của tác giả (mà đỉnh điểm của nó là hồn thơ) - thường không có hoặc có rất
ít. Bài thơ thường ngắn và đoạn kết thường sử dụng thủ pháp “gợi, không kể” (Show, Don’t Tell) tạo cảm
giác thích thú cho độc giả khi “bắt”
được tứ thơ.
Bài thơ có hình thức thật dễ thương. Ba câu đầu còn
có vóc dáng của Thơ Mới (biến thể). Đến câu thứ tư đã thấy khác lạ. Đọc hết bài
thì thấy tay chân tác giả sạch trơn, không còn bóng dáng của xiềng xích, dây nhợ,
luật tắc.
Chị còn giữ lại chút vần, nhưng là thứ vần thoang
thoảng, phóng khoáng, không trói buộc. Chỗ có, chỗ không, len theo dòng chảy của
tứ thơ. Bài thơ có 11 câu, 69 chữ nhưng chỉ có 3 cặp vần (giờ là, chồng lần,
nay giây), toàn là thông vận, trong đó có 2 thông vận rất xa nên độ ngọt vừa phải,
đủ cho ý này nối tiếp ý kia một cách tự nhiên, tuyệt đối không có hội chứng
nhàm chán vần.
Tôi đọc to cả bài thơ vài lần để nghĩa của từng chữ,
từng câu, từng đoạn thấm vào hồn, để nghe tiếng nhạc êm đềm thánh thót chơi
vơi, và để nhận ra kỹ thuật thơ nhuần nhuyễn của tác giả.
Hai câu đầu:
Mở
ngăn kéo rồi anh bỏ ngỏ
Bút
viết xong không đậy nắp bao giờ
đặt nền cho câu kết:
Anh
không cài lại khuy áo ngực cho em
rất khéo. Mở ngăn kéo không đóng, bút viết xong
không đậy nắp, đều dễ cho qua. Nhưng “không
cài lại khuy áo ngực cho em” thì theo chị, không thể chấp nhận được. Gợi ý
đơn giản mà rất hợp.
Hai câu 3 và 4
Ôi
anh yêu, lơ đãng đến là
Con
nai rừng của em...
rất tình và dễ thương. Đây cũng là chỗ bước ra khỏi
lề luật của Thơ Mới biến thể.
Bài thơ thành công ở chỗ tác giả đã chuyển tải được
tâm tình của mình đến độc giả một cách điệu nghệ; chị đã thành thật bày tỏ điều
mình muốn nói, và độc giả đã hiểu được, cảm được cái thông điệp ấy không khó
khăn lắm.
Có một điều hơi trái khoáy nơi cảm xúc của tác giả.
Tâm trạng của chị lúc làm thơ có thể nói là “nóng
như lửa”.Lý do: Sau khi cho người yêu thám hiểm và mân mê “đôi gò bồng đảo” hắn lại đành lòng
không cài lại khuy áo ngực cho mình. Nó được biểu lộ ở chỗ ngay đêm hôm đó, sau
khi chia tay từ “ghế đá”, chị đã tự ý
quyết định cắt đứt mối tình.
Sự đè nén cảm xúc của nhà thơ Dư Thị Hoàn thật đáng
nể phục. Chị đã biểu lộ sự thâm trầm của một phụ nữ có bản lãnh. “Giận đến điên tiết” nhưng lời thơ vẫn nhẹ
nhàng, giọng điệu vẫn dịu dàng.
Chúng
mình sẽ thành vợ thành chồng
Nếu
không có một lần...
Một
lần như đêm nay
Sau
phút giây
Êm
đềm trên ghế đá
Anh
không cài lại khuy áo ngực cho em
Nhẹ nhàng, dịu dàng nhưng dứt khoát. Hai chữ “đêm
nay” chứng tỏ chị đã quyết định dứt khoát ngay sau đó. Và cái tựa Tan Vỡ là kết
quả đương nhiên.
Đáng tiếc là sự đè nén đó đã làm bài thơ thiếu hơi
nóng, chỉ khơi gợi được cảm xúc tầng 1 (từ câu chữ), cảm xúc tầng 2 (từ thế trận).
Cảm xúc tầng 3 hầu như không có.
Bình luận về bài thơ luôn gây tranh cãi này, Tiến sĩ
Trần Ngọc Hiếu dẫn chứng luận điểm của một tôn giáo: “Thân thể của tôi là luật của tôi”. Ông cho rằng “… Người phụ nữ có thể chấp nhận người đàn
ông vô tâm, nhưng đến mức không cài lại khuy áo (đã vượt giới hạn cho phép - chữ
của PĐN), là dấu hiệu cho thấy người phụ nữ này ý thức về thân thể mình, sự tổn
thương của mình, cô ấy đòi hỏi sự tôn trọng, cần được nhìn như một cái gì bình
đẳng”. (1)
Tôi không đồng ý với nhận xét của Tiến Sĩ Trần Ngọc
Hiếu.
Nguyễn Thị Hoàng Bắc – qua bài Ngọn Cỏ - muốn đái đứng để
đòi lại quyền bình đẳng với nam giới, nhưng lời kêu gọi của tác giả Ngọn
Cỏ không được nhiều người hưởng ứng (2). Lý do: Hình ảnh người phụ nữ đứng
đái – do đặc tính của bộ phận sinh dục (kiêm bài tiết) – không những không được
đẹp mà còn rất phản cảm nữa.
Trong khi đó, Tan Vỡ của Dư Thị Hoàn chỉ là sự
ương ngạnh đầy cá tính của một phụ nữ thích được hoàn toàn độc lập trong cách
suy nghĩ và ứng xử của mình, chẳng liên quan đến bình đẳng hay nữ quyền gì hết.
Trong bài Sài Gòn Một Chiều Em Lỡ Hẹn tôi có
viết về cô bạn gái thời vẫn còn rất trẻ:
“Còn
nhớ không? Có lần anh lấn tới
Cũng
một buổi chiều, em vẽ một làn ranh
Đây
là biên giới.
Đừng
bao giờ vượt quá nghe anh (3)
Dù tình từ cảm mến đã đến chỗ yêu thương nhưng nàng
vẫn muốn giữ gìn, không muốn người yêu coi thường mình. Tôi hoàn toàn chấp nhận
thái độ tự trọng ấy. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, làn ranh ấy đã được
vẽ lui lại mấy lần khi tình thêm sâu đậm. Và sau cùng, trong cơn cao hứng, tôi
xóa sạch làn ranh; nàng phụng phịu một tí rồi cũng vẫn mỉm cười vui vẻ.
Trường hợp của Tan Vỡ thì khác. Tình của hai người
đã chin mùi, sắp sửa thành vợ, thành chồng. Nàng đã mở cổng hai lớp rào đón
chàng vào thăm khu đồi hai quả của mình. Chàng và nàng đã đê mê “sau phút giây êm đềm trên ghế đá”. Thế
rồi chỉ vì “Anh không cài lại khuy áo ngực
cho em” mà nàng, không một lời cảnh báo, cắt đứt mối tình, “mời chàng đi chỗ khác chơi”.
Ở đây không phải vì lòng tự trọng mà vì trong cơn bốc
đồng, tự ái dâng lên cao độ, chị đã đưa ra một quyết định không hợp lý mà cũng
chẳng hợp tình – ngôn ngữ đời thường là “chảnh không phải lối”.
Hơn nữa, mình cài khuy áo ngực cho mình thì không
khó lắm. Nhưng người khác cài cho mình thì không phải dễ - nhất là hai người ngồi
bên nhau trên ghế đá. Nếu không đứng lên cũng phải xoay lưng lại. Rồi còn trời
tối, không thấy rõ ràng nên cũng phải mò mẫm một lúc may ra mới cài được. Mà
đây là ghế đá chứ có phải nhà riêng, phòng riêng đâu. Mò mẫm kiểu đó lỡ có ai
thấy người ta cười chết.
Mới dạo thăm “hai quả đồi” mà luật lệ đã khắt khe như
thế, còn khi đã thành vợ thành chồng thì sao? Đâu phải chỉ có khuy áo ngực mà cả
áo quần lớp này lớp khác. Cứ cái tinh thần ấy, luật lệ ấy thì ân ái không còn
là lạc thú mà sẽ trở thành những bực mình, khó chịu; không khéo thì chẳng bao
lâu cả anh chồng lẫn chị vợ đều mắc phải chứng bệnh lãnh cảm.
Bởi vậy tôi hoàn toàn đồng ý với nhà nghiên cứu
Hoàng Tố Mai khi bà cho rằng “Bài Tan vỡ tôi lại không để ý lắm. Tôi
không quan tâm chuyện cài lại áo, vì đối với tôi quần áo ai người ấy mặc”.
(1)
Tóm lại, Tan Vỡ là một bài thơ hay, đặc biệt
là hình thức (thi pháp) của bài thơ. Nó đã thoát khỏi trói buộc của các thể thơ
truyền thống, vượt qua Thơ Mới, kể cả Thơ Mới biến thể.
Số chữ trong câu tùy tiện, số câu trong bài tự do,
viết hết ý thì thôi.
Như đã nói ở trên, tác giả còn giữ lại chút vần,
nhưng là thứ vần thoang thoảng, phóng khoáng, không trói buộc.
Tứ thơ thông thoáng, dàn trải tâm tình của tác giả một
cách dễ dàng và hiệu quả.
Tiếc là thông điệp của tứ thơ quá “chảnh” nên khó tìm được người đồng thuận
chứ đừng nói là đồng cảm.
Theo tôi, nhà thơ Dư Thị Hoàn nắm vững và đã đi trước
nhiều nhà thơ đương đại về thi pháp. Nếu chị chuyển qua viết theo lối Khí Tông
thì với kỹ thuật thơ mới mẻ và nhuần nhuyễn như thế, lại gặp được trạng thái
tâm rung chuyển mạnh mẽ như khi đặt bút viết Tan Vỡ, tôi tin rằng thơ của chị sẽ
có hồn, sẽ lưu lại ấn tượng khó quên trong lòng người đọc. Và dĩ nhiên, vị trí
của chị trong làng thơ sẽ còn cao hơn nữa.
Phạm Đức Nhì
nhidpham@gmail.com
CHÚ THÍCH:
1/ https://baomoi.com/du-thi-hoan-tung-co-tan-vo-gay-chan-dong-xuat-hien-sau-10-nam-di-tu/c/32392288.epi
2/
http://t-van.net/?p=10155
3/
http://thophamducnhi.blogspot.com/2019/10/sai-gon-mot-chieu-em-loi-hen.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét