BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

VỀ TÌM RU LẠI TUỔI MƠ, RƯỢU CHIỀU CÔ LỮ - Thơ Nguyên Lạc


   


VỀ TÌM RU LẠI TUỔI MƠ

1.
Tôi về ru lại bóng tôi
Tôi về ru lại một thời xưa xa

Bóng tre ngậm ánh trăng tà
Gió đưa bụi chuối tiếng gà sớm mai

Tôi về ru lại tình hoài
Về tìm ru lại hình hài chân quê

Đòng đòng lúa ngả bờ đê
Thương ai mưa nắng đi về sớm hôm
Trâu về nghé ngọ chiều buông
Trăng thanh giã gạo vui luồn vào tâm

Tôi về tìm lại mùi hương
Tôi về ru lại cố hương ngày nào

2.
Xa quê từ thuở ba đào
Tôi về tìm lại thấy bao đoạn trường
Đâu rồi dáng cũ quê hương?
Đâu rồi rám nắng hồng thương má nào?

Hai mươi năm vậy đó sao?
Hai mươi năm đủ nỗi đau đổi dời?

3.
Tôi về ru lại tình tôi
Tôi về ru lại một thời cố quên
Cố quên có nghĩa không quên
Tôi về ru lại... mình ên bóng mình!

Đâu rồi hình dáng thân quen
Em ơi có biết tìm em tôi về?
Tôi về bóng rũ đường đê
"Kêu chiều chim vịt buồn thê thiết buồn" [*]

Tôi về cùng nỗi hoài hương
Ru tôi đỏ mắt tà dương rụng sầu!

Về chi tôi hỡi còn đâu?
Động chiều chuông vọng não câu vô thường

Hai mươi năm phải tha hương
Một đời lữ thứ đầy hồn quê xưa
Về tìm ru lại tuổi mơ
Còn chi đâu nữa... thẫn thờ... Quê ai?!

..........

[*] Chiều chiều chim vịt kêu chiều/ Bâng khuâng nhớ bạn, chín chiều ruột đau - Ca dao

  
RƯỢU CHIỀU CÔ LỮ

Rượu rót về một phương
Đời sầu "khúc đoạn trường" *
Lữ khách hồn cô quạnh
Chiều nay nhớ cố hương!

Bao năm rồi tôi hỡi?
Từ cuộc thế tang thương
Đâu rồi người tri kỷ?
Từng say khướt Hồ trường

Bao năm rồi tôi hỡi?
Tóc đời đà điểm sương
Rượu "bên trời lận đận" **
Khóc xuân mộng lụi tàn

Bao năm rồi li biệt
Tình chia cách nghìn trùng
Đắng giọt chiều... nuối tiếc
Nhan sắc giờ mù sương!

Tri kỷ!
Này chén tiễn
An nghỉ nơi viễn phương
Tình ta!
Này chén nhớ
Ngất cạn tưởng mùi hương

Trong tận cùng ngăn nhớ
Nhức nhối còn chữ ai
Biết làm sao đây hở?
Thôi
Một tiếng thở dài!

Ai đã rồi miên viễn!
Ai đã rồi sương tan!
Ôi! một đời mộng vỡ
Chiều thống hận Hồ trường!

Nâng chén
hồn cô lữ
Mời ai cùng ta say
Bao nhiêu năm có đủ ...?
Chiều. Giọt đắng. Tình hoài...

.......

* "Cuộc vui gảy khúc đoạn trường ấy chi" - Đoạn Trường Tân Thanh - Nguyễn Du
** "Cùng một lứa bên trời lận đận": Phan Huy Tḥực dịch từ câu thơ Bạch Cư Dị

                                                                                Nguyên Lạc

Không có nhận xét nào: