BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

NHẠC BOLERO NGƯỜI BẠN TRI KỶ CHO TÂM TƯ NGƯỜI VIỆT - Đinh Hoa Lư




TỪ ĐIỆU VŨ KHÁ XƯA CỦA NƯỚC NGOÀI, may thay nhạc sĩ miền Nam đã một thời sáng tác gầy dựng nên rất nhiều bản nhạc bất hủ Việt Nam cùng trong làn điệu Boléro trữ tình, đa cảm. Qua hơn nửa thế kỷ dòng nhạc Bolero vẫn đậm nét, in sâu vào hồn người, được mọi thành phần xã hội yêu mến thưởng thức.

Rồi biến cố lịch sử 1975 ập đến. Nền âm nhạc của miền Nam một thời chịu tiếng là "nhạc Vàng" và rất nhiều nhạc sĩ sáng tác cũng cùng chung số phận đen tối đó có người còn bị lâm vào tấm thân tù tội?

Qua một thời gian, người ta tưởng rằng Bolero đã 'khoác khăn tang'. Không ai ngờ Bolero đã sống dậy như một phép hồi sinh?

Người ta có thể hỏi tại sao thế?
Điều chắc chắn do nó là tâm tư, là tình cảm của bao người. Nó là đám mây bàng bạc chất chứa vô tận bao nỗi buồn đi mãi trong không gian, những câm nín chôn chặt tận đáy lòng...

Nói sao hết nỗi buồn nước Việt và tiếng nói đó từng được dòng nhạc bolero của nhạc sĩ VN kết thành tiếng hát lồng lộng trong mãi không gian cùng đi mãi với thời gian suốt dòng lịch sử.

Có thể nói quá lời chăng, trong thanh nhạc thời hiện đại nhạc bolero là người bạn đồng hành với tâm hồn người Việt.

Dòng nhạc đó là tâm tình chân chất, những xúc động thật lòng của tâm hồn bình dị và rất thật của đời người. Bàng bạc trong dòng nhạc đó có vô vàn hình ảnh của quê hương và tình yêu đất nước, con người. Những tình cảm mộc mạc nơi từ chốn thôn quê đến nơi thị thành đầy lãng mạn, nhạc Bolero ghi lại rất thật rất chân tình. Có quá nhiều lý do để người ta thích thưởng thức bolero hơn cả. Nó không lập dị và cách biệt. Tính phổ thông của nó đi từ nhạc và lời khiến thu hút được số đông người nhất là giới bình dân.

Chỉ là nhạc thôi thế mà không có sức mạnh nào ngăn phá được nó? Từ thành phố đến nông thôn, từ làng quê đến chốn đô thành từ ông cán bộ đến người bộ đội từ ông già bà lão đến nam thanh nữ tú hiện nay xem chừng càng lúc càng tha hồ thưởng thức 'nhạc vàng bolero'?

Tại sao một loại nhạc trước đây từng bị gán cho cái tội là 'NHẠC VÀNG' trong một cách nhìn tiêu cực nhất giờ lại vươn dậy với sức sống mãnh liệt đến thế?

Bolero: do nó đã và đang giải tỏa những nỗi lòng của tâm hồn đích thực của người Việt nam. Tính đa sầu đa cảm, hay đúng ra những tang thương truyền kiếp đất nước khiến lòng người hòa điệu với nhạc Bolero. Hoàn cảnh xã hội khiến thế nhân sầu thương ủy mị cũng là nguyên nhân cho người ta thích nhạc Bolero hơn cả. Bolero là cả một trời thương nhớ hay bao tâm tình u uẩn. Bolero sẽ giúp cho nhiều trái tim cùng một nhịp đập, cùng hòa điệu với một tình cảm rất thật của lòng người.

Bolero sẽ song hành với dân tộc chứ không gục ngã. Những bản nhạc bất hũ được các thế hệ tiếp nối và chúng ta càng biết ơn bao nhạc sĩ tài ba đã cống hiến tài năng đã tô bồi cho nền tân nhạc. Văn nghệ và văn hóa trong đó có dòng nhạc bolero sẽ trường cửu.

Từ những tiếng hát tiếp nối, Bolero chất chứa cả một trời tình cảm như non cao biển lớn nay sống mãi với non sông. Một miền nam tuy đã mất đi mà vẫn còn sống đó, nó sống với tâm hồn dân Việt với những bản tình ca lồng trong điệu nhạc Bolero.
Có quá nhiều giọng ca Bolero của một VN trẻ từng bước vào và hưng thịnh suốt hai thập niên đầu của thế kỷ này. Bao nhiêu giọng ca Bolero, dường như chuyên chở những tấm lòng tưởng nhớ đến NGÀY XƯA đã mất?

Càng lúc càng xuất hiện nhiều giọng ca vàng, giúp kho tàng nhạc Bolero miền nam thức dậy, vươn vai cùng sống với thời gian. Người viết lại ước mong sẽ có nhiều nhạc sĩ sáng tác nhạc Bolero mới tiếp nối những nhạc sĩ tài danh nay đà khuất bóng.
Xin cám ơn dòng nhac Bolero và những tài năng đất Việt.

                                                                                    Đinh Hoa Lư
                                                                                   USA 8/7/2020

Không có nhận xét nào: