BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2020

DANH CA KHÁNH LY TỰ CHO LÀ MÌNH NGU - Tùng Ninh

“Ca sĩ Ngọc Minh còn hay nói tôi ‘mày ngu lắm’. Đúng, tôi ngu thật, và tôi hưởng thái bình vì tôi ngu” – Khánh Ly nói.

                                    Một cảnh trong phim về Khánh Ly


DANH CA KHÁNH LY TỰ CHO LÀ MÌNH NGU

Vừa qua, tại phần tiếp theo của chương trình The Jimmy Show, danh ca Khánh Ly đã nhắc lại một số kỷ niệm đáng nhớ trong sự nghiệp của mình. Trong đó, bà khiêm tốn tự nhận mình là người may mắn.

Thời điểm cô Thái Thanh sang Mỹ, tôi chỉ tặng một bộ đồ cho cô

Thời còn ở Sài Gòn, tôi có nhiều kỷ niệm với danh ca Thái Thanh lắm. Có lẽ, tôi là đứa nhỏ duy nhất mà cô Thái Thanh quý.
Sau này tôi sang Mỹ, còn cô Thái Thanh ở Việt Nam không đi hát nữa. Mãi đến năm 1985, cô Thái Thanh mới sang Mỹ định cư. Năm đó, chúng tôi có đứng ra tổ chức một đêm nhạc cho cô Thái Thanh và tôi làm MC chính.

Tôi nhớ, lúc đó chẳng có ai cả, nên tôi nhận làm MC luôn. Với lại, được lên giới thiệu cô Thái Thanh cũng khiến tôi sung sướng.

Thời điểm cô Thái Thanh qua Mỹ, tôi cũng đâu có gì cho cô đâu. Tôi chỉ tặng cô được một bộ đồ thôi, nhưng đó vẫn là điều đáng quý.

                                                      Khánh Ly và Thái Thanh

Cho đến sau này, cô Thái Thanh chính là ngọn hải đăng dọn đường cho tôi, nhưng tôi biết có đi mãi cũng không tới được. Tôi có theo ánh sáng đó cũng chẳng đi tới đâu vì Thái Thanh chỉ có một. Thái Thanh là Diva thực sự của Việt Nam cho đến tận bây giờ.

Tôi mới chỉ là đứa nhóc tỳ võ vẽ biết hát, nên rất run và sợ

Người ta thường hay nhắc về lần tôi được sang Osaka Nhật Bản để hát hồi trước 1975. Thực ra, thời điểm đó tôi không nổi tiếng đến độ người Nhật phải mời tôi sang hát. Chủ yếu lúc đó người Nhật mời ông Trịnh Công Sơn, ông không đi được nên mới giới thiệu tôi.

                                                        Khánh Ly hát tại Osaka

Tôi không đi một mình được, nên rủ ông Nguyễn Ánh 9 đi cùng để đàn dương cầm cho tôi hát, nhưng qua tới nơi thì ông ấy lại đánh guitar. Clip tôi đứng hát còn ông Nguyễn Ánh 9 đứng đàn phía sau vẫn còn trên mạng.

Thực ra, đàn guitar thì ở Việt Nam thiếu gì người, nhưng tôi vẫn muốn đưa ông Nguyễn Ánh 9 sang cùng vì là bạn mình.

Sang đến Nhật, tôi mới biết người Nhật giỏi lắm, còn tôi mới chỉ là đứa nhóc tỳ võ vẽ biết hát. Bởi vậy nên tôi rất run và sợ. Nhưng tôi cứ kệ, mở miệng ra hát được thì sẽ lấy bình tĩnh lại được.

Về cá nhân, tôi thấy người Nhật hòa âm nhạc Trịnh vô cùng tuyệt vời, đến Mỹ cũng không bằng. Tôi nhớ, lúc thu âm Ca dao mẹ bên Nhật, tôi phải thu cả ngày, thu đi thu lại nhiều lần cho người Nhật lựa chọn.

Tới đêm muộn, tôi bảo họ cho tôi nghỉ vì mệt quá, hát không nổi. Họ nói không được vì đêm mới là lúc hát hay. Tôi không thể hiểu nổi vì sao họ lại nghĩ thế.

                                           Khánh Ly được người Nhật phỏng vấn

Đến khi về nhà, tôi mới nhận ra, một bà mẹ ru con phải ru lúc nửa đêm để có cái giọng khàn khàn buồn ngủ, không thể ru với giọng sang sảng được. Người Nhật tinh tế ở chỗ đó.

Đúng, tôi ngu thật, và tôi hưởng thái bình vì tôi ngu

Tôi khá có duyên với người Nhật, năm 1986, người Nhật lại tiếp tục mời tôi qua dự buổi Dân nhạc Á châu gồm Hong Kong, Philipphines, Thái Lan, Hàn Quốc… Riêng Việt Nam chỉ có mình tôi. Lần đó vui lắm, chỉ có điều, vừa đặt chân tới sân bay, tôi bị cách ly. Chồng tôi bị đưa đi một nơi, tôi một nơi.

Tới năm 1997, đài NHK trực tiếp đưa người qua Mỹ đề nghị làm hẳn một bộ phim riêng về tôi.

Lúc đó, tôi có ngó qua danh sách những người được họ dựng thành phim và sợ hết hồn vì toàn nhân vật tầm cỡ như tổng thống Nelson Mandela, mẹ Teresa, Đức giáo hoàng… Họ toàn người nổi tiếng, trong khi tôi chẳng là gì cả.

Tôi tự thấy mình so với họ không bằng con sâu đất, nên không có chút tự tin nào. Tôi vẫn sung sướng, hãnh diện, nhưng giấu trong lòng. Tôi cứ để cho tới đâu hay tới đó.

Ekip người Nhật sang ở một khách sạn gần nhà tôi. Họ đi theo tôi mỗi ngày để quay lại cuộc sống, công việc của tôi. Rồi họ lại về Việt Nam quay ông Trịnh Công Sơn.

Mãi sau này, tôi mới nhận thấy, những điều bất ngờ, niềm vui đến với mình như thế không phải nhờ tài năng mà nhờ may mắn.

Có nhiều người tài lắm, nhưng số không cho thì không được. Tôi chẳng có tài gì cả, nhưng lại may mắn. Ca sĩ Ngọc Minh còn hay nói tôi "mày ngu lắm". Đúng, tôi ngu thật, và tôi hưởng thái bình vì tôi ngu.

Bởi vậy, tôi không hề buồn khi bị xem là ngu. Cái này là tôi nói thật lòng

                                                                                         Tùng Ninh

Nguồn:
http://ttvn.toquoc.vn/danh-ca-khanh-ly-dung-toi-ngu-that-va-toi-huong-thai-binh-vi-toi-ngu-8202078132641294.htm

9 nhận xét:

Đen nói...

Em chao Thay La Thuy
Bat ngo gap Thay o day , that vui qua . Khong biet noi gi
Khong biet Thay co nhan ra ai khong , vi em da bao lan bo fb , blog
Thay khong nho cung khong sao , nhung em van con giu nhung bai tho Thay lam ngay xua

HOANG HON BANG LANG CHOI VOI
VANG NGAN AM VONG MOT THOI XANH REU
TA XIN LUOM CHUT BONG CHIEU
NHEN CHO HOAI NIEM DANG KIEU XA XAM
O SAO THI TU BIET TAM !

Em ghe fb LA THUY khong thay Thay lam tho nua , THI TU BIET TAM that ha Thay ?
Xin loi may cua em go khong co dau , Thay chiu kho doc va hieu nha .
em rat nho cac ban ben fb ngay truoc , em moi quay lai fb gan day thoi . Di tim ban cu . may qua ho van giu ten cu , khong nhu em bat chot , luc mua luc nang thay doi ten lien tuc va lan mat tam .Vai dong tham Thay , hi vong lai doc duoc cac ang tho hay cua Thay LATHUY o Lagi .

Bâng Khuâng nói...

Có lẽ nữ hiệp BLUE tái xuất giang hồ ?!?
Mình lúc này "thi tứ biệt tăm" rồi...

CHẠNH LÒNG

Hoàng hôn bảng lảng chạnh lòng ta
Chung rượu đầy vơi đượm bóng tà
Tráng khí ngày nao dường úa lạnh
Hùng tâm thuở ấy chợt trôi xa
Nghiêng chiều rót mãi : thơ buồn rụng
Dốc nắng hứng hoài : mộng đẹp qua
Chếnh choáng mạch sầu càng ứ đọng
Hoàng hôn bảng lảng chạnh lòng ta
La Thuỵ

http://www.youtube.com/watch?v=l6PZFbTwijs&feature=emb_logo

Đen nói...

Oi , Thay con nho den B la hanh phuoc qua .
Lai them mot bai co the lay ve lam cua rieng hihihi

Tai sao Thay lai gac but vay ? Tin buon , rat buon nha . Thoi the the thoi da the , gac bon no qua mot ben moi dung do Thay a . Quan tam bon chung chi them buon 1
Hi vong dai gia dinh Thay van khoe ? B luon cau xin on tren cho tat ca moi nguoi , nhat la ban be fb cu luon binh an , cung nhau vuot qua duoc thoi khac kho khan nhat cua nhan loai ngay nay , dieu ma toan the gioi phai hung chiu vi su ich ky cua con nguoi .

Em con di tim vai nguoi ban cu nua nhung chua thay , em co the nho Thay duoc khong ?
o blogspot nay em khong ranh , neu Thay bat gap nho Hoa Tulip , Thay copy link cua Nipem cho em nhe .
Cam on va chuc Thay weekend tot lanh , ne duoc covid .

That ngai khi khong chua hoan chinh fb moi de ket ban voi Thay , Hen ngay khong xa Thay nhe
Hinh nhu chi co Bang Khuang la co tho van , con cac fb khac cua Thay ghi nhung de tai B khong thich lam vi ngam thay chung ta co quan tam cung khong sua doi duoc gi , Chi cho ong Troi sua thoi Thay a .

Đen nói...

Phan 2 dong thu 3 em viet khong ro y : fb cua Thay dao nay viet ve thoi su nhieu , thoi the the thoi da the....

Bâng Khuâng nói...

Mình sống trong xã hội, không thể thoát ly được. Cần nói lên quan niệm sống của mình. Trang face của mình phần lớn đăng thơ văn mà...

Bâng Khuâng nói...

Hoatuylip cũng không thấy trên face. Không biết cô ấy có tạo face với nick mới không?

Đen nói...

1/ HTL biet tam , cung khong biet ten that cua Nip de tim > Blue di tim da lau ma khong ra , biet Nip co bogspot nhung khong lien lac duoc . Truoc khi roi fb Nip bi tai nan xe nhung co ve khong nang vi con thay trong blogspot
Hi vong em ay binh an

Blue da goi ket ban voi Thay tren fb TINO (ten cua con trai) Em ko copy link ve do duoc , co le chua ranh lam ve ky thuat vi tinh , Thay dong y ket ban roi sao chep cac link qua do giup em nhe
Cam on Thay truoc / Chua chinh duoc may viet tieng viet co dau nua , kho chiu ghe gom

Đen nói...

Blue dong y voi Thay la minh song trog xa hoi , coi nhu minh la mot phan tu nho tao nen xa hoi do nhung khi neu len quan niem dung / sai ve xa hoi do co lam long minh vui them hay buon it di khong ?
Quan tam it thoi cho long thanh than binh an Thay a . Bay gio Blue song nhu the : cau xin cho thien ha thai binh trong bong toi chu suc mon tai hen khong hi vong gi xa hoi thay doi tot theo y minh . thinh thoang lai doc cac bai tho ca nhac cu de tuong niem mot chut ve thoi tre dep da qua Khong tuong nho nhieu vi mang lai su nuoi tiec chac chan khong lay lai duoc , chi them buon . Doi cu cuoi la lieu thuoc bo phai khong Thay ?

Bâng Khuâng nói...

Mình không thấy lời đề nghị kết bạn nào của TINO. Giao diện mới của face không cho người khác chép các đường links trang web dán vào face người khác như trước đây. trang face của mình:

https://www.facebook.com/phudoanlagi