BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

MỐI TÌNH QUÂN VƯƠNG DANG DỞ - Hoàng Hương Trang


   
            Nhà văn Hoàng Hương Trang


MỐI TÌNH QUÂN VƯƠNG DANG DỞ
                                            Giai thoại Huế

Nữ tướng Bùi Thị Xuân là một nữ tướng tài ba của nhà Tây Sơn, đánh trận rất giỏi, thường cưỡi voi ra trận. Chồng bà là Trần Quang Diệu cũng là một vị tướng tài của nhà Tây Sơn. Năm đó, bà đã có thai, vẫn nai nịt gọn gàng, lên mình voi đi đánh trận. Vì vậy bà sinh ra một bé gái nhỏ thó, yếu ớt, đặt tên là Trần Bích Xuân. 

Đồng thời lúc bà sinh nở thì vợ của người lính hầu cận của bà cũng sinh một bé gái. Vì công việc trận mạc cần yếu, bà đã trao con mình nhờ vợ người lính hầu cận nuôi cặp cùng con của người ấy luôn, để bà toàn tâm toàn ý ra trận. Bà lại nai nịt gọn gàng lên mình voi xông pha trận mạc. 

Khi Nguyễn Ánh đánh thắng vua Quang Toản, tiêu diệt nhà Tây Sơn, sự trả thù vô cùng dã man, cùng với triều đại Quang Toản bị trả thù, bà Bùi Thị Xuân cũng cùng chung số phận, bà bị xử voi chà ngựa xéo cùng toàn bộ gia đình và quân lính của bà, trong đó có cả người con gái nhỏ của bà. Khi bị hành hình người con bé nhỏ kêu lên “Mẹ ơi, cứu con với!”. Lời kêu cứu này đã làm cho quân Nguyễn Ánh đinh ninh mẹ con bà đều đã bị xử cùng chết với nhau.

 Tuy nhiên, điều không ai ngờ tới là, chính người lính hầu cận trung nghĩa của bà đã đưa con gái ruột của mình ra chịu hình phạt. Còn đứa con của bà Bùi Thị Xuân đã được vợ của người này bồng trốn vào núi để tiếp tục nuôi dưỡng. Cuộc trả thù khủng khiếp của Nguyễn Ánh chỉ đến cuối đời là thôi không trả thù nữa, không truy lùng tàn quân Sơn Tây nữa. 

Đến đời vua Minh Mạng thì đã hoàn toàn xóa bỏ trả thù Tây Sơn. Người con gái của nữ tướng Bùi Thị Xuân thoát khỏi lưới thù, được vợ người lính hầu cận lúc trước của bà đem vào nuôi trong vùng rừng núi đã lớn lên an toàn. Một ngày nọ, vua Minh Mạng đi tuần du vùng rừng núi ấy, tình cờ gặp một cô gái, tuy nghèo nàn, ở vùng núi non hiểm trở, nhưng tư chất thông minh, sắc đẹp dịu dàng, đàn hay, hát giỏi, thơ phú xuất sắc và văn võ song toàn. Vua rất ngạc nhiên và cảm phục, vua đem lòng yêu quý người con gái ấy. Vua muốn đưa nàng về cung cho thỏa lòng yêu mến. 

Vua Minh Mạng là một vị vua có nhiều vợ nhất triều Nguyễn, ông có trên hai trăm người con. Nhưng vua chưa gặp người con gái nào xinh đẹp và tài ba như người con gái ở vùng rừng núi này. Sau khi vua có ý định rước nàng về cung, vua liền sai cận thần thân tín của vua đi dò la, tìm hiểu xem gốc gác của nàng như thế nào. Cận thần đã tìm hiểu tin tức và tâu lên cho vua biết nàng chính là người con gái của nữ tướng họ Bùi đã lọt thoát sự hành hình năm xưa. 

Vua ngậm ngùi cho số phận nàng và cũng ngậm ngùi cho mối tình của vua, nếu đưa nàng về cung thế nào cũng bị triều thần khám phá ra sự thật và không tránh khỏi bị xử tội. Vua đành chia tay để bảo toàn mạng sống cho nàng trong sự luyến tiếc vô vàn của trái tim một đấng quân vương.

                                                                          Hoàng Hương Trang

Không có nhận xét nào: