BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

NẮNG ẤM QUÊ HƯƠNG - Thơ Nguyên Lạc


   


NẮNG ẤM QUÊ HƯƠNG

1.
Quê hương ơi! Chia đến tôi chút nắng
Đai Ngãi* ơi! Gởi chút ánh lam chiều
Khói đốt đồng mùi rạ thơm quê cũ
Tiếng "bâng khuâng chim vịt kêu chiều" **

Gởi đến tôi hương hoa cau thơm lự
Bao năm rồi tôi nhớ lắm mùi hoa
Tôi nhớ lắm mắt dao cau bén ngọt
Chém tim này và chắc mãi thiên thu!

2.
Thức dậy đi mặt trời xứ lạ
Chiếu rọi tôi đi những tia nắng dù không phải nắng quê hương
(Biết tìm đâu ấm hồng thắm nắng thân thương?)
Cũng đủ chút gì cho giá băng đất khách

Thức dậy đi mặt trời dù xa lạ
Xoá giùm tôi thẫm bạc sương mù
Nơi đất khách sáng nay hồn buốt giá
Tạm ấm lòng dù nắng chẳng màu xưa

Cố nhân ơi! Sáng nay trời xứ lạ
Nắng xứ người sao thay được nắng xưa?
Cố lý ơi! Sáng nay một màu tàn tạ
Nhớ lắm người ơi hoa nắng quê nhà!

3.
Sáng hôm nay chớm thu sao lạnh quá
Sương trắng màu tang vương mắt tha nhân
Thấy gì đâu? Ngoài nhạt nhoà sương lệ
Ôi ... nhớ làm sao màu nắng ấm quê hương!

                                                  Nguyên Lạc

.........

* Đại Ngãi, Long Phú, Hậu Giang quê tôi nằm bên bờ sông Hậu, gần cửa biển.
** Chiều chiều chim vịt kêu chiều/ Bâng khuâng nhớ bạn chín chiều ruột đau - Ca dao

Không có nhận xét nào: