BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 14 tháng 7, 2022

CHÙM THƠ QUÊ - Nguyễn Thị Ngọc Diệp


   
         Nhà thơ Nguyễn Thị Ngọc Diệp

 
TÔI TRỞ VỀ ĐÂY
 
Tôi trở về đây với ngôi nhà xưa
Lạnh buốt đôi vai lạnh thấu tâm hồn
Anh đã đi rồi anh đã đi luôn
Cảnh cũ người xưa không còn đâu nữa
 
Tôi trở về đây nỗi sầu chan chứa
Còn gì đâu nữa mà ngóng mà chờ
Trời không có mưa mà linh hồn tôi ướt
Ướt câu thề đọng nước mắt trong tim
 
Thuyền tôi vẫn trăm năm không rời bến
Người ra đi đàn dây đứt lạc âm
Để bao năm tôi ngồi đó âm thầm
Tình đơn lẽ khóc cùng trăng và nước
 
Tôi hờn trách, nào ai đâu biết được
Tình ai như thời tiết cứ đổi thay
Mai khác rồi đâu phải giống hôm nay
Trời sáng nắng chiều mưa, người cũng thế 
 
Tôi chỉ có một tình yêu cả thể
Trao cho anh với tất cả tinh khôi
Ghét hay yêu cũng đã phận duyên rồi
Tôi nhận hết với nỗi đời sóng gió
 
Tôi ao ước tình ta như trăng tỏ
Đâu muốn chi dang dỡ nghĩa vợ chồng
Để con mình bèo nước dạt trên sông
Bao năm tháng mơ một ngày đòan tụ
 
Nay trở về hồn đỉnh cao gió hú
Buồn lê thế nhớ ngày cũ bên nhau
Đã mất rồi, mất đành đoạn thương đau
Không có nữa bữa cơm sum họp cả
 
Ôi dĩ vãng đã xa rồi, xa quá
Miền yêu thương đau ký ức hôm nay
Chẳng bao giờ còn nữa đôi vòng tay
Ôm rất chặt và vỗ về âu yếm
                
 
HỒI TƯỞNG 
 
Mình còn lại gì trên cõi trần này nữa
Soi gương thấy bóng ai bỗng hoảng hốt giật mình
Không phải ta, con Bê nhà quê quần đùi áo vá
Hồn thảnh thơi bên bụi chuối vườn rau.
 
Lội đồng, găng câu bắt cá ơi ới gọi nhau
Vừa bắt vừa chơi giỏ cá đầy không đậy được 
Nghe cá giãy đằng sau đằng trước 
Sung sướng mê ly, con Bê tít mắt cười.
 
Bùn đất lấm lem lấp lánh nụ cười tươi
Yêu biết mấy đồng quê thôn dã
Thời gian trôi dòng đời xa xôi quá
Méo mó nụ cười, cười gượng để làm vui.
 
Bạn bè xưa còn thui thủi mình tui
Cầu thực tha hương xứ người bươn chải 
Sáu Lọ, Tám Nho theo mây trời đi mãi
Ước được quay về thời cắt cỏ chăn trâu.
 
Thèm được như ngày nào quần vá áo nâu
Chạy nhảy tung tăng khắp đầu làng cuối bãi
Hôi hám lấm lem đi qua thời con gái
Ngây ngô, vụng dại nơi ruộng cạn đồng sâu.
 
Áo quần hôm nay rực rỡ những sắc màu
Không che hết nỗi buồn trong sâu thẳm 
Ngày mấy bận thay đồ vẫn miên man chìm đắm
Đưa tôi về với ký ức ngày xưa.
         
                                     Nguyễn Thị Ngọc Diệp

Không có nhận xét nào: