(Trích từ VÀO CHÙA LỄ PHẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT,
Đặng Xuân Xuyến; Văn Hóa Thông Tin; 2006)
Các Mẫu trở thành một hợp thể thần linh hỗ trợ cho cuộc sống đời thường.
Thánh Mẫu Liễu Hạnh vừa là thiên thần (tiên) vừa là nhân thân với đời sống trần gian, với cha mẹ, chồng con, chu du khắp nơi trừ ác, diệt bạo, ban lộc khiến cho người đời vừa sợ, vừa trọng.
Mẫu Liễu Hạnh với tư cách là Mẫu Thượng Thiên luôn được thờ ở vị trí trung tâm, mặc trang phục màu đỏ. Dân gian cho rằng Mẫu Liễu còn có thể hoá thân vào Mẫu Thượng Ngàn trông coi miền rừng núi. Mẫu Liễu Hạnh còn hoá thân thành Địa Tiên Thánh Mẫu - bà mẹ đất, cai quản mọi đất đai và đời sống của các sinh vật.
Cấu trúc thờ tự đơn giản nhất ở phủ bao gồm các ban thờ sau:
Là nơi thâm nghiêm nhất đặt bàn thờ Mẫu, thường là "Tam tòa Thánh Mẫu" bao gồm:
- Một tượng Mẫu ở vị trí cao nhất, toạ ở vị trí chính giữa, thường mặc áo màu đỏ (có nơi dùng sắc phục màu vàng). Đó là tượng bà Chúa Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
- Ở bên trái thấp hơn tương ứng là Mẫu Đệ Nhị, có sắc phục màu xanh, đó là Mẫu Thoải.
- Phía bên phải thấp hơn tương ứng là Mẫu Đệ Tam, có sắc phục màu xanh, đó là Mẫu Thượng Ngàn.
Gồm 3 lớp thờ tự (tính từ trong ra ngoài).
- Lớp thứ nhất gồm: Vua cha Ngọc Hoàng ở chính giữa, bên trái là Bắc Đẩu, bên phải là Nam Tào.
- Lớp thứ hai gồm: Năm vị quan lớn gọi là Ngũ vị Thái tử.
* Đệ Nhất: Áo đỏ - Quan Thượng Thiên.
* Đệ Nhị: Áo xanh - Quan Giám Sát
* Đệ Tam: Áo trắng - Quan Thuỷ Phủ.
* Đệ Tứ: Áo vàng - Quan Khâm Sai.
* Đệ Ngũ: Áo đen (đôi khi áo màu tím, lam) - Quan Tuần Tranh.
- Lớp thứ nhất gồm: Vua cha Ngọc Hoàng ở chính giữa, bên trái là Bắc Đẩu, bên phải là Nam Tào.
- Lớp thứ hai gồm: Năm vị quan lớn gọi là Ngũ vị Thái tử.
* Đệ Nhất: Áo đỏ - Quan Thượng Thiên.
* Đệ Nhị: Áo xanh - Quan Giám Sát
* Đệ Tam: Áo trắng - Quan Thuỷ Phủ.
* Đệ Tứ: Áo vàng - Quan Khâm Sai.
* Đệ Ngũ: Áo đen (đôi khi áo màu tím, lam) - Quan Tuần Tranh.
Năm màu áo này tượng trưng cho năm màu của Ngũ hành: Kim (trắng), Mộc (xanh), Thuỷ (đen), Hoả (đỏ), Thổ (vàng).
Ngoài cùng ban thờ giữa phủ là 1 hương án.
Cũng có phủ đặt ban thờ ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Mười bên trái, và ban thờ cô Ba, cô Chín bên phải ban thờ Tam Tòa Thánh Mẫu ở trong hậu cung, nhưng nhìn chung thì đa số các phủ có cấu trúc thờ tự như trên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét