BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

HOÀI NIỆM TRƯỜNG XƯA - Nguyễn Thị Thu Sương


                  
                          Tác giả bài viết Nguyễn Thị Thu Sương


   HOÀI NIỆM TRƯỜNG XƯA
                                                                      Nguyễn Thị Thu Sương
         
Sau mùa hè năm 1974, Trường Trung học Nguyễn Hoàng dời về lại Quảng Trị, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng. Những học sinh không quay về Quảng Trị đi theo gia đình vào Nam, được học tại các trường địa phương trú ngụ.

Gia đình tôi đi di cư vào Bình Tuy, đi vào khu khẩn hoang lập ấp Động Đền, nhà cửa chưa có, trường lớp chưa xây dựng được. Trong thời gian đầu, tôi được gia đình cho học ở Nha Trang, nơi ông ngoại tôi sinh sống. Nhờ có điểm học bạ đẹp, được xếp hạng nhất nhì trong lớp, nên tôi dễ dàng nhận vào học ở Trường Nữ trung học Huyền Trân Nha Trang ở thành phố Nha Trang. Đó là trường nữ trung học công lập lớn nhất ở Nha Trang thời đó. Được học đây cũng là một vinh dự như vào học Trường trung học Nguyễn Hoàng Quảng Trị.

Ngày vào một trường trung học lớn, tôi cũng gặp nhiều bỡ ngỡ. Tôi vào lớp 10C, một lớp thuộc ban văn chương thời ấy, đó là mơ ước thời trung học của tôi. Tôi vào ngồi bàn đầu và rụt rè làm quen thêm các bạn cùng bàn, tôi chỉ nhớ hai bạn chung bàn đều tên là Nha Trang, nhưng tôi quên mất họ của các bạn ấy rồi. Tôi cũng cố gắng học và cũng khá tự tin về các kiến thức học của các thầy cô trường trung học Nguyễn Hoàng Quảng Trị trang bị cho mình. Qua một thời gian học, tôi nhận thầy các bạn đa phần học hành chăm chỉ, học giỏi, nghiên cứu bài kỹ trước khi đến lớp. Tôi cũng cảm thấy mình bị áp lực và cần cố gắng hơn nữa.

Về Văn học, tôi cũng không sợ lắm, vẫn có thể đứng hàng khá giỏi trong lớp. Môn Anh Văn, phần Reading và Writing thì khá tốt, nhưng phần Listening và Speaking thì thấy mình thua sút so với các bạn. Các bạn học nghe và nói lưu loát, được học thêm Hội Việt Mỹ, qua đó mới thấy học sinh ở quê mình còn nhiều thiệt thòi quá. Riêng môn Pháp văn tôi vẫn học tốt vì có ông ngoại dạy thêm ở nhà. Các bạn đa số là con nhà giàu đi học nên áo quần rất đẹp, tuy cũng mặc áo dài trắng đến trường, nhưng các bạn mặc những bộ áo dài đẹp và hợp thời trang hơn, còn tôi vẫn là cô gái nghèo ăn mặc giản dị đến trường. Các cô giáo đi dạy học mặt áo dài rất đẹp và sang trọng, tôi nhận thấy hình như các cô mặc áo dài không trùng lắp từ đầu tháng đến cuối tháng.

Điểm nổi bật nhất khi nhớ về trường Nữ Trung học Huyền Trân Nha Trang là bầu cử chọn ban đại diện học sinh trường. Các bạn chia ba liên danh, với các ban vận động bầu cử không thua gì bầu cử tổng thống. Các liên danh bầu cử có khẩu hiệu, chương trình hành động, kế họach hoạt động trong năm, liên danh nào cũng có ban nhạc ca hát múa cổ vũ. Các áp phích dán khắp trường, cạnh tranh nhau rất vui nhộn, không khí náo nhiệt tưng bừng. Ngày bầu cử, học sinh được phát phiếu bầu đàng hoàng, có ban kiểm phiếu, được thầy cô công bố kết quả liên danh trúng cử trong vòng một niên khóa. Tôi thấy vui và đó là lần duy nhất trong đời học sinh của mình chứng kiến buổi bầu ban đại diện học sinh của trường như thế.

Ngoài ra, tôi được học Nữ công gia chánh, học làm bánh và thực hành tại lớp học. Giờ thể dục thể thao, học chạy điền kinh, tham gia thi chạy tiếp sức tại trường.

Khi vào trường mới học, tôi hoàn toàn chưa quen biết bạn học nào ở đây, thấy mình thật lạc lõng và cô đơn. Sau vài buổi học, tôi tình cờ gặp một bạn Công Huyền Tôn Nữ Anh Đào, học chung với tôi ở Quảng Trị từ tiểu học lên trung học. Hồi học ở quê, tôi rất ngưỡng mộ Anh Đào vì lúc nào cũng đứng đầu lớp và nhận phần thưởng cuối năm. Gặp lại nhau ở chốn xa lạ, tôi rất vui mừng. Anh Đào học ban B, ban toán hồi đó, tôi học ban C nên rất tiếc vì ít có dịp gặp nhau. Anh Đào cũng mừng lắm, có một buổi chiều bạn ấy rủ tôi về nhà của bạn, gặp lại các chị và anh bạn học rất giỏi nổi tiếng trường Nguyễn Hoàng ngày ấy, tôi thật ngưỡng mộ sự thông minh của gia đình bạn ấy. Nhà Anh Đào ở gần chợ Xóm Mới Nha Trang.
Từ nhà ngoại tôi ở xóm Hoàng Diệu, Cửa Bé đến Trường Nữ Trung học Huyền Trân Nha Trang khá xa, ngày nào tôi cũng đi học một mình. Đây là năm học đầu tiên từ thời trung học, tôi phải đi học một mình. Các năm trước khi nào tôi cũng cùng nhóm bạn thân, vui vẻ nắm tay nhau đến trường. Một mình cô độc trên con đường dài đến trường, tôi nghĩ nhiều đến bạn bè trường lớp cũ, không biết các bạn còn nhớ đến tôi không? Riêng tôi, nhớ các bạn quá, nhớ cô bạn Phục hay nhõng nhẻo, cười rất có dễ thương; nhớ Ái Hồng xinh đẹp rất dịu dàng khả ái, ngây thơ đáng yêu; nhớ Mai Anh học giỏi lém lĩnh, nhỏ bé, có nụ cười ấm áp; nhớ Hoa xinh đẹp, dịu dàng duyên dáng, có nụ cười rất duyên; nhớ Quảng cô bạn ngang như cua, khi nào cũng ham cãi và háo thắng…

Tôi đang nổ lực học hành, làm quen hòa nhập với môi trường học mới, đang có kế hoạch tham gia học Hội Việt Mỹ trau dồi khả năng Speaking và Listening của mình. Bỗng nhiên, mẹ báo về lại Bình Tuy học, tôi buồn bã vô cùng, thấy mình đánh mất nhiều cơ hội học tập trong đời. Tuy nhiên, tôi không thể thay đổi được quyết định của mẹ, đành phải chuyển vào Bình Tuy học. Tôi chưa kịp làm quen một bạn mới nào, chưa kịp có một kỷ niệm đáng nhớ với bạn bè nơi đây. Tôi chỉ học ở trường Nữ Trung học Huyền Trân chỉ vỏn vẹn ba tháng của học kỳ 1 niên khóa 1974 -1975.

Thành phố Nha Trang thật xinh đẹp, có những bãi biển tuyệt vời, những ngày đi học, đi bộ trên con đường Duy Tân dọc bờ biển lộng gió. Những ngôi nhà biệt thự màu trắng bên đường, trồng nhiều hoa ty gôn màu hồng trên tường rào, tôi vừa đi vừa nhẩm đọc mấy bài thơ của T.T.KH. Các hàng dừa rủ các cành lá bay phất phơ như các cô gái xỏa mái tóc thề hông tóc trước biển cả mênh mông. Các hàng dương xanh ngắt mọc dọc hai bên đường, gió biển thổi vào, tạo âm thanh vun vút thật êm tai. Nhìn ra đại dương mênh mông xanh ngắt trải dài tận chân trời, từng đợt sóng vổ vào bờ khi thì dạt dào êm ái, khi thì ầm ầm giận dữ. Vịnh Nha Trang thật đẹp và thơ mộng.

Giã từ thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, giã từ ông ngoại thương yêu, tôi vào Bình Tuy, vào vùng đất khẩn hoang lập ấp Động Đền, vùng đất mới cả gia đình tôi đang sinh sống, nhưng tôi chưa một lần đặt chân vào. Thật vậy, gia đình tôi đã đi theo Chương trình Khẩn hoang lập ấp ở Bình Tuy từ mùa hè năm 1973, nhưng tôi được ba mạ cho ở lại Non Nước Đà Nẵng học Trường Trung học Nguyễn Hoàng cho hết năm lớp 9 niên khóa 1973-1974. Sau đó, tôi theo ông ngoại vào định cư ở Nha Trang luôn, từ đó tôi chưa một lần về thăm gia đình ở Bình Tuy. Tôi không thể hình dung cuộc sống của gia đình ở đó như thế nào.

Sau này khi tốt nghiệp đại học ra trường, tôi được phân công về lại Nha Trang công tác. Tôi được về công tác tại Sở Giao thông vận tải Phú Khánh (Nha Trang). Tôi đi qua trường Nữ Trung học Huyền Trân Nha Trang, bây giờ trường đã thay tên đổi họ, tôi tần ngần đứng trước cổng trường với bao bùi ngùi xúc động, nhớ về một thời mình đã theo học dù thời gian không được dài.

                                                                    Nguyễn Thị Thu Sương

Không có nhận xét nào: