BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

THƠ THÁNG 7 CỦA NHÓM SÔNG QUÊ


   


MỘT LẦN NGOÁI LẠI

Tôi đã về trên thành phố nhỏ
Quảng Trị bây chừ lắm lối vào ra
Tìm chốn cũ ngỡ ngàng chùng bước lạ
Để thấy rằng Lưu Nguyễn cũng là ta

Tôi đã về bên dòng sông Vĩnh Định
Rặng tre già vẫn rủ bóng ngày mưa
Qua cầu ngang nghe bước chân bịn rịn
Nhớ bóng con đò, nhớ bến nước ngày xưa

Tôi đã về thắp nén hương tưởng niệm
Mộ người thân còn lặng lẽ ngóng chờ
Màu hoa sim tím một trời tiếc nhớ
Nước mắt tràn thương lắm chuỗi ngày thơ

Tôi đã về trên nền trường cũ
Nguyễn Hoàng ơi! Còn đó nỗi buồn
Bạn bè ơi! Xin thắp giùm ngọn nến
Kẻo mong manh, lạnh lắm những u hồn

Tôi đã về để nghe mình bé lại
Tưởng như ngày còn gõ guốc hành lang
Quên đi bao năm lạc đời mê mải
Một ngày thôi - Xin sống lại tuổi vàng.

Tôi đã về giữa vòng tay thầy, bạn
Với buồn vui như bão nổi, sóng tràn
Mặt nhìn mặt: soi nếp nhăn ngày tháng
Tay cầm tay: hằn lắm vết gian nan

Tôi đã về nghe gió Lào trở giấc
Sáng La Vang mưa trắng xoá bờ lau
Chiều Tích Tường che mặt trong lá nấc
Nghe ngậm ngùi câu sỏi đá ngày sau…

Tôi đã về như cuộc tình đã lỡ
Biết chẳng là chi mà cứ ngoái nhìn
Chân bước đi mà hồn thì vẫn ở
Nên một đời lạnh mãi kiếp phù sinh

Tôi đã về tìm khung trời dang dỡ
Để chừ xa. Chừ nhớ. Chừ thương.
Con sông đời dù bên bồi bên lở
Xin gởi hồn
Ngồi lại bên cầu
Để gõ nhịp
Chiều sương…

Nguyễn Thị Liên Hưng


TÔI SẼ VỀ

Tôi sẽ về bên dòng sông Thạch Hãn
Tìm lại chính tôi một thuở thiếu thời
Nhớ chị hát bên sông chiều vào hạ
Thả hồn mình nơi bến nước chơi vơi.

Tôi sẽ về ngồi nhìn hoa phượng nở
Để nhớ mùa hè cháy tuổi mười ba
Số phận cong queo. Ôi! Mùa hạ đỏ
Gió Nam Lào đưa đẩy bước chân xa.
Tôi sẽ về thăm sân ga ngày đó
Đêm Đông Hà chị tiễn bước. Chia ly!
Cặp bánh tày tôi mở thành hai nửa
Nửa gửi lại nhà; nửa cầm lấy - mà đi

Tôi sẽ về, lang thang đường quê nhỏ
Khói lam chiều mang rơm rạ bay xa
"Gạo trắng trăng thanh" âm vang một thuở
Mà chị đâu còn... để hát lại bài ca.
 
Tôi sẽ về, xin kết một vòng hoa
Nhè nhẹ bước chân dâng người nằm lại
Đếm thời gian trải dài nghe băng hoại
Bốn bảy năm rồi. Vất vưởng những hồn ai.

Tôi sẽ về đứng trên nền đất cũ
Nghe ngậm ngùi nhớ trường đã mất tên
Chắc phải khóc, vì không còn ngày đó
Thương giáo sư già đọc hoài niệm Chúa Tiên.

Tôi sẽ về đi tìm ngày tháng cũ
Nguyễn Hoàng xưa, chuyện cổ để đời sau
Tà áo bay. Trắng sân trường mấy thuở
Gạch ngói tan tành…
Chỉ biết nhớ thương nhau.

Bạn có biết???
Tôi sẽ về tạ tội
Tạ lỗi quê nhà, tạ tội quê hương
Ái Tử chiều buông chuông ngân đồng nội
Thức tỉnh hồn.
Khờ dại kiếp tha hương

Phan Thạch Nhân


NỖI NIỀM

Tháng Bảy tới rồi
Người người xôn xao ngày hội ngộ
Cho lòng lại ước ao
Được về quê cũ
Tìm lại mình của một thuở trong xanh

Chân bước quanh quanh
Trên lối mòn rợp bóng
Xóm nhỏ hiền hòa và những mái nhà quen
Tìm lại tình người chưa đổi trắng thay đen
Tâm hồn mát như dòng sông thuở ấy
Vĩnh Định Giang có mái chèo đưa đẩy
Tiếng dân chài gõ nhịp
Vọng xa đưa: những sáng, những chiều
Ngắm phượng hồng rắc thảm bến cô liêu
Để lòng nghe âm vang mùa hạ hát…

Mình muốn đi
Trên con đường làng dẫn về rú cát
Thăm mộ người thân lặng lẽ giữa ngàn cây
Trong chiều vàng nắng lạc về tây
Đốt nén hương tỏa tràn nỗi nhớ
Nhắm mắt
Để thấy…
Còn như bên mình một thuở…
Vàng son ơi! Ngày ấy đâu rồi?
Ước gì mình dạo qua phố cũ
Tìm dấu thời gian ngút cánh chim bay
Ngày tháng lụi tàn. Ai có chờ ai?
Từng góc nhỏ lao xao vùng ký ức

Mình muốn về
Để lòng thôi ray rứt
Với trường xưa bạn cũ thân thương
Cùng những bước chân lưu lạc muôn phương
Gom góp lại khung trời yêu dấu cũ
Cho dẫu chia lìa
Tuổi đời héo rủ
Vẫn nhớ hoài kỷ niệm ngày thơ
Mình ước được về
Để sống như mơ
Ngày hội ngộ Nguyễn Hoàng dấu ái

Tháng Bảy tới rồi
Mưa chi mưa mãi
Đất phương Nam thiếu nắng trời sầu
Ước ao này biết gởi về đâu
Nên nỗi nhớ lên màu vàng úa…

Người tha hương
Mơ về quê cũ
Ký ức rêu phủ
Mộng ngày xanh
Chiều buông hoa rụng ngoài sân
Nghe chừng gió lướt mây vần vũ bay
Ô hay! Sao mắt mình cay???

Nguyễn Thị Vĩnh Phước

Không có nhận xét nào: