Nguồn:
https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/tim-mo-cu-nguyen-hien-le.html
https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/tim-mo-cu-nguyen-hien-le.html
“Mộ Nguyễn Hiến Lê hả? Chị không biết. Chị
chưa nghe cái tên này bao giờ” - chị D. lắc đầu. Nhìn sâu vào mắt chị, tôi biết
chị nói thật. Tôi cứ nghĩ một học giả tài đức vẹn toàn như cụ thì ai từng cắp
sách đến trường đều biết. Huống hồ chị - người công tác trong lĩnh vực văn
hóa...
“ÔNG NÀY CŨNG NỔI TIẾNG DỮ!”
Tôi chạy hơn 150 km bằng xe Honda đến Đồng Tháp để tìm
mộ cụ Nguyễn Hiến Lê. Tôi đi chỉ để thắp một nén nhang trước linh cữu con người
đáng kính ấy. Đọc sách, tôi biết mộ cụ nằm ở Lai Vung. Với một người có nhiều
đóng góp cho nền văn hóa như cụ, tôi tin người dân ở đó sẽ chỉ cho tôi mộ cụ dễ
dàng như trở bàn tay.
Câu nói chân thật của chị D. không khiến tôi suy suyển.
Tôi cẩn thận ghi tên cụ vào giấy rồi đưa chị đọc. Cuối cùng, chị trả lại mảnh
giấy với nụ cười e lệ: “Chị không biết thật
rồi. Để chị giới thiệu cho em một người khác nhé!”.
Sau khi nghe nguyện vọng của tôi, người này nhún vai
nói chắc nịch: “Anh chưa nghe tên ông ấy
bao giờ. Em có lầm với ai không?”. Tôi cố nở nụ cười méo xệch: “Anh không biết ông ấy thật à?”. “Thật mà. Ông ấy là ai vậy em?”. Anh hỏi
lại tôi hết sức bình tĩnh như đang chờ được cung cấp thông tin về một con người
xa lạ.
Nhìn chiếc máy tính nối mạng của anh, tôi dè dặt hỏi
nhờ tra cứu thông tin về cụ. Google sổ ra cả một núi thông tin về cụ, nhưng chi
tiết về mộ cụ hiện ở đâu thì không hề thấy. Anh đứng cạnh tôi nheo mắt đọc chăm
chú. Cuối cùng anh a lên một tiếng: “Ông
này cũng nổi tiếng dữ!”.
Câu nói của anh khiến tôi đau nhói. Ngồi xuống chiếc
ghế đá lạnh lẽo chiều mưa, tôi tự hỏi mình còn cách nào để tìm ra mộ cụ. Tôi cảm
tưởng mình đang phiêu lưu trong khu rừng rậm rạp để truy tìm kho báu.
CUỘC TÌM KIẾM VÔ VỌNG
Chợt nhớ cô giáo dạy văn cấp ba quê ở Lai Vung, tôi liền
bấm số điện thoại của cô, hy vọng tìm được đôi chút thông tin. Nhưng cô giáo
tôi không biết. Cô hứa sẽ gọi điện hỏi thăm bà con ở Lai Vung xem thử có ai biết
mộ cụ ở đâu không.
Tôi lại không ngần ngại bấm số điện thoại của một nhà
văn. Anh là người miền Tây, chắc sẽ có những thông tin hay. Kết quả là anh biết
rất rõ về cụ, nhưng cái vụ mồ mả của cụ thì anh bí. Tôi lại lục trí nhớ để để
tìm số điện thoại của một nhà báo. Sau khi nghe tôi hỏi, anh cười sặc sụa và mạch
lạc trả lời là anh... không biết.
Không bó tay, tôi bèn bấm số 1080 và nghe giọng nhẹ nhàng
của một nữ điện thoại viên. Tôi dám chắc là cô đã phải nhịn cười. Mất năm phút
tra cứu thông tin, cô nói tổng đài chưa cập nhật thông tin này và mong khách
hàng thông cảm. Tôi thông cảm. Cụ Nguyễn Hiến Lê mất đến nay đã tròn 25 năm,
không ai nghĩ đến chuyện nghiên cứu về cụ, một vị học giả dành cả đời đóng góp
vào tàng thư dân tộc những tác phẩm giá trị nhất.
Mộ
cụ Nguyễn Hiến Lê. Ảnh: Trung Thu
Mở đầu cuốn Đông Kinh Nghĩa Thục, Nguyễn Hiến Lê viết:
“Mà có bao giờ người ta nghĩ đến việc thu
thập tài liệu trong dân gian không? Chẳng hạn khi một danh nhân trong nước qua
đời, phái một người tìm thân nhân hoặc bạn bè của người đã mất, để gom góp hoặc
ghi chép những bút tích về vị ấy, rồi đem về giữ trong các thư khố làm tài liệu
cho đời sau. Công việc có khó khăn tốn kém gì đâu, mà lại có lợi cho văn hóa biết
bao”. Thật không ngờ, điều cụ luôn canh cánh trong lòng, đến khi mất lại vận
vào chính đời cụ.
VỠ ÒA NIỀM VUI
Tôi đứng ở Lai Vung và biết mộ cụ cũng chỉ nằm đâu đó
quanh đây. Chợt nhớ đến người thầy đã dạy cho tôi biết về Nguyễn Hiến Lê, lòng
tôi vỡ òa như đứa trẻ. Tôi cuống quýt gọi điện cho thầy. Thầy cười rồi gửi tin
nhắn. Tin nhắn không dấu. Một người dân đoán nơi tôi cần đến là chùa Phước Ân,
gần ngã tư Cai Bường, Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Võ.
Người địa phương nhìn tôi dặn dò: “Từ Lai Vung, con đi thêm khoảng 10 km nữa dọc theo quốc lộ 80 là sẽ tới
ngã tư Cai Bường. Tới đó con hỏi chùa Phước Ân ai cũng biết hết”.
Mưa bắt đầu nặng hạt quất vào mặt, vào mũi, vào áo mưa
ràn rạt nhưng tôi không cảm thấy rét buốt. Có điều gì đó cựa quậy trong lòng, vừa
đê mê vừa phấn khởi. Con đường trắng xóa trong màn mưa như những bông tuyết bay
lững lờ trong không trung. Giọt mưa nào ngọt ngào rớt lên môi mắt tôi. Giọt mưa
nào tắm mát tâm hồn tôi. Tôi phóng xe trên con đường thênh thang, lòng rộn ràng
như đã đặt được bước chân vào chốn cần tìm.
NƠI AN NGHỈ CỦA NGƯỜI NỔI TIẾNG
Vĩnh Thạnh nghèo nàn và ướt át. Tôi phải hỏi tới người
thứ tư mới biết chính xác đường vào chùa Phước Ân. Từ ngã tư Cai Bường rẽ tay
trái vào hơn 1 km đường đất nữa mới tới. Con đường len lỏi qua những vườn cây
ăn trái xanh mướt và một cây cầu gỗ bắc ngang con kênh. Nhà dân nằm im lìm dưới
tán lá như trái chín giấu mình sau vòm lá. Không khí thuần khiết hòa vào hương
xoài dịu êm khiến tôi ngẩn ngơ. Gia quyến cụ Nguyễn Hiến Lê phải cực kỳ tinh tế
và hiểu ý cụ mới đem cụ về an nghỉ chốn bình yên này.
Chùa Phước Ân hiện ra trước mắt tôi vừa trang nghiêm vừa
thân thiện. Ngôi chùa đơn sơ ẩn hiện sau lớp lá bồ đề lóng lánh nước mưa. Không
một bóng người. Không gian im ắng. Tôi dắt xe chầm chậm qua sân chùa. Một bà cụ
mặc áo nâu sòng, mái tóc hoa râm xuất hiện. Biết tôi muốn tìm mộ cụ Nguyễn Hiến
Lê, bà chậm rãi trả lời. “Trong chùa này
chỉ có thầy trụ trì với bà biết ông ấy thôi”.
Bà dẫn tôi vào chánh điện. Sau lớp kính mờ ảo của
khung ảnh, nụ cười cụ Nguyễn Hiến Lê vẫn tươi rói và đôi mắt dường như vẫn dõi
theo trần gian, đôi mắt như thăm thẳm một niềm an lạc. Di ảnh cụ được treo bên
cạnh người vợ thứ hai là bà Nguyễn Thị Liệp. Sau khi cụ mất, bà xuất gia đi tu
và mong muốn được an nghỉ tại chùa Phước Ân cùng chồng.
Học
giả Nguyễn Hiến Lê khi còn sống. Ảnh: ST
(2009)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét