Anh Lê Văn Trạch trên FB với nick Lê An Lạc là một cựu
Nguyễn Hoàng quê ở Cam Lộ, hiện anh đang định cư ở Mỹ. Cách đây mấy năm, anh
đã có chuyến về Việt Nam. Trong chuyến đi năm đó, anh đã có một bút ký ghi lại
chuyến đi trải dài từ Quảng Trị - Đà Nẵng vào đến Sài Gòn - Bà Rịa Vũng Tàu, gặp
gỡ nhiều thầy cô, bè bạn đồng môn. Bài viết đó đã được giới thiệu và đăng trên
trang Đồng môn Nguyễn Hoàng.
Hôm nay, xin được giới thiệu tùy bút "Bay hơi dang trầm" trong tập "Dặm trường lưu dấu"
của anh.
BAY HƠI DANG* TRẦM
Theo đà tiến hóa và phát triển, con người chinh phục,
cải tạo thiên nhiên để bảo đảm tồn tại, thỏa mãn nhu cầu vật chất trong sinh hoạt,
với trí tưởng tượng và sự năng động khám phá, họ đã có những thành tựu đáng kể!
Những kết quả đạt được đôi khi tác động ngược lại, phá hủy quân bình tự nhiên,
tạo những mâu thuẫn gay gắt khó giải quyết, không chỉ ở môi trường mà chính
ngay trong bản thân họ!
Đất nước Việt Nam ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài văn
hóa Trung Quốc, lấy triết lý Khổng Mạnh làm nền tảng, triết lý này nhấn mạnh đến
sự tu dưỡng đức hạnh cá nhân, sự chính xác của các ràng buộc và quy phạm làm
người, trên hết gia đình là đơn vị căn bản để kiến tạo xã hội, tất cả đó nhằm
thiết lập một quan hệ gắn bó và những điều lệ khắt khe kèm theo như một thứ Đạo
giữa mọi thành phần xã hội: Vua-Tôi, Cha-Con, Thầy-Trò, Chồng-Vợ… mục đích giữ
gìn giềng mối kỷ cương phép nước, một cách tổng quát, họ phân công cụ thể theo
giới tính: Đàn ông lo việc bên ngoài, đàn bà chăm sóc chuyện gia đình theo những
ước lệ định sẵn: Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín và Công - Dung - Ngôn - Hạnh với
khuôn mẫu phải theo:
Trai thời trung hiếu làm đầu
Gái thời tiết hạnh làm câu răn mình
Người con trai phải trung với vua, hiếu với cha mẹ,
chăm lo trau dồi kiến thức để phục vụ xã hội, ý tưởng này là một bắt buộc rất
quyết liệt, biểu tượng sự hiện hữu, sống chết !
Có trung hiếu mới đứng trong trời đất
Không công danh thà nát với cỏ cây
Đối với phụ nữ trong tứ đức, tiết hạnh là điều quan
trọng, chả thế mà nhà vua có bảng vàng Tiết Hạnh Khả Phong để ban cho những người
mẫu mực, sắt son gìn giữ !
Từ ngàn xưa, trinh tiết của người phụ nữ được loài
người quan tâm đúng mức, tùy theo truyền thống văn hóa và tôn giáo, mỗi khu vực
đều có quan niệm, cách hành xử riêng … có bộ lạc ở châu Phi xem trinh tiết của
con gái là tài sản của cha mẹ, có quyền rao bán, chàng nào trả giá cao nhất sẽ
được. Trong lúc đó ở Ấn độ vào thời cổ đại, trinh tiết là một thứ linh thiêng,
người phàm tục không được thụ hưởng, kể cả vua chúa, các đạo sĩ, thầy cúng, đại
diện thần linh đón nhận sự dâng cúng này ! Cùng thời điểm đó, tại Ai Cập lại kỳ
quái hơn: xứ sở này tôn sùng thần Kim Ngưu, người ta chọn nuôi những con bò thuần
chủng, sau bốn tháng tuổi, đem đến miếu thờ để các trinh nữ hành lễ hiến dâng!
Ngay ở thế kỷ 21, tại Iran, tử tội trinh nữ phải bị phá trinh trước giờ hành
quyết!
Đối với truyền thống văn hóa Việt Nam, trinh tiết là
điều cốt lõi, đánh giá phẩm hạnh cá nhân, hơn ai hết, người con gái được dạy dỗ
để giữ gìn và chỉ trao cho người con trai sau khi làm lễ thành hôn có sự chứng
giám và chấp nhận của Tổ tiên Ông Bà Cha Mẹ, thực sự là người chồng của
mình....
Trong một lần hẹn hò, Kim Trọng ngắm nhan sắc Thúy
Kiều, con tim rạo rực và bản năng chiếm hữu hiện ra như thói thường của người
con trai khi ngồi cạnh người yêu:
Sóng tình dường đã xiêu xiêu
Xem trong âu yếm có chiều lả lơi
Thúy Kiều cảm nhận điều ấy, nhưng vốn được giáo dục
chu đáo về quan hệ nam nữ khi chàng chưa là chồng của mình, nàng đã nhẹ nhàng
ngăn lại:
Vẽ chi một đóa yêu đào
Vườn hồng chi dám ngăn rào chim xanh
Đã cho vào bậc bố kinh
Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu
Ngoài ra, trinh tiết của người con gái Việt Nam còn
là uy tín dòng họ và danh dự làng xã: Trong tục lệ cưới hỏi, khi đưa dâu về nhà
chồng, bà cô hoặc bà dì ở lại, để trong đêm động phòng, nếu người chồng phát hiện
vợ mình mất trinh, sẽ dựng giường lên, đuổi cô gái ra khỏi nhà, bà Dì / Cô kia
có nhiệm vụ dẫn cháu trở về!
Có nhiều làng có những luật lệ khắt khe, dã man đối
với phụ nữ không chồng mà chửa (chửa hoang) bằng cách đào hố, nằm xỉa úp bụng
xuống mặt đất, giăng nọc ra (đóng 4 cọc và trói tứ chi vào đó), rồi đánh, có
nơi đuổi cô gái ra khỏi làng!
Có thể ở góc khuất thầm kín của Tình yêu, người con
gái cắn răng chịu đựng những hậu quả do sự mất mát của mình, nhưng Cha Mẹ là
người đau khổ, cảm thấy xấu hổ đối với những người chung quanh, gia đình nào có
con gái phạm lỗi xem như "Gia môn bất hạnh" ! Đặc biệt người Mẹ, tự
thấy trách nhiệm thuộc về mình (Con hư tại Mạ, má hư tại trưa), chẳng yên tâm để
làm được việc gì!
Kim găm hò áo mất rồi
Uổng công, Cha Mẹ đứng ngồi không yên!
Màng trinh chỉ là cấu tạo của cơ thể theo bình thường
vật lý, sự mất đi đánh dấu một thay đổi để chuyển sang giai đoạn phát triển
toàn diện mang trạng thái hoàn hảo khác. Nhưng theo quan niệm người xưa, nó là
tiết hạnh, là kho báu vô cùng quý giá, hơn thế, còn là một biểu tượng thiêng
liêng, mất nó, mất tất cả:
Ôi thôi rồi khóa rớt chìa rơi
Rương vàng hở nắp, bay hơi dang trầm
(Có bản ghi: Lư đồng hở nắp, bay hơi dang trầm. Trên
thực tế là vậy, bởi vì khi xông trầm, nắp có hở, hương trầm mới bay ra, chuyện thường
tình, thế thì đâu có gì để phải thất thanh kêu trời! Rương vàng là câu nói ẩn dụ
biểu trưng cho một diễn đạt khác, để bổ sung ý này, ta hãy nghe lời than vãn của
chàng trai khi bị người tình phụ:
Ngày nào em nói em thương,
Như trầm mà để trong rương chắc rồi.
Bây giờ khoá rớt chìa rơi.
Rương long nắp vỡ, bay hơi mùi trầm
Xem đây như là lời của người Mẹ, đưa hai bàn tay ra,
thảng thốt kêu trời "Ôi thôi rồi ! " - đặc ngữ biểu tượng một mất mát
bất ngờ ập đến ... khóa, chìa mỗi thứ một nơi, bị bẻ gãy, kho tàng mất sạch !
Chữ Trinh đáng giá ngàn vàng!
Nhưng ở đây, vàng bị đẩy xuống một bậc, chỉ là vật
liệu, chiếc rương để giữ thứ quý giá hơn, không những thế mà còn cung kính
thiêng liêng nữa!
Từ trạng thái vật lý bình thường, sự trinh tiết mang
ý nghĩa trang trọng, đôi khi như là huyền thoại, ảnh hưởng cả một nền đạo lý,
cho nên khi rương vàng hở nắp, hơi dang trầm bay đi, tất cả sụp đổ, kéo theo
chuỗi hệ lụy ràng buộc, đan chéo nhau!
"Đập cổ kính ra... " để trân quý một thời
tổ tiên ta đã có những ý niệm đúng mức về giá trị đạo đức trong quan hệ giữa
con người, ý niệm ấy là động lực tạo sự bình an, niềm tin để cùng nắm tay nhau
xây dựng và phát triển, hình thành một giai đoạn lịch sử thịnh vượng, bờ cõi được
mở mang, để chúng ta có được một giải giang sơn gấm vóc như hôm nay
Lê Văn Trạch
*Dang: Thổ âm vùng địa phương Trị Thiên chỉ nhang, hương
Lê Văn Trạch
*Dang: Thổ âm vùng địa phương Trị Thiên chỉ nhang, hương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét