BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2018

NGÀY 1 THÁNG 9 ĐẶC BIỆT... - Quang Tuyết


  
                             Tác giả Quang Tuyết


NGÀY 1 THÁNG 9 ĐẶC BIỆT:
MỘT LOÀI HOA NỞ ĐẸP VÀ NHỮNG CÁNH HOA VỠ MỘT CHIỀU THU XƯA...

Hôm nay là ngày đầu tiên của tháng 9. Mùng 1 tháng 9.
Ấy là một ngày có bao ý nghĩa đặc biệt đối với tôi, vừa chan hòa niềm vui, tràn ngập hoa bánh. Vừa thấm mặn nước mắt khóc tiễn người đi

- Là ngày tôi mừng Sinh Nhật người bạn vô cùng thân quý từ thời Tiểu Học. Cái thuở ăn chưa no, lo chưa tới, ngồi chung lớp, học cùng trường. Giờ sinh hoạt cùng hát múa, rồi lên sân khấu diễn văn nghệ. Ngày hè thơ thẩn vớt bèo, hái hoa bắt bướm. Mùa mưa lũ thì lội nước lụt khắp đường, ướt như chuột lột, nắm tay run lập cập mà chẳng đứa nào chịu về, vì mãi theo chân người ta rớ cá. Nhìn lũ cá xanh đỏ đủ màu nhỏ xíu nhảy lưng tưng trên lưới, tôi tưởng tượng bữa cơm chiều nóng hổi chiều nay, ngọt bùi thấm thía cùng cá kho khô thơm mùi gừng, cay cay lá nén và tiêu. Yến thì khác, lan man mơ làm con cá nhỏ bơi tung tăng theo dòng nước chảy, tha hồ nhấp nhô cùng sông nước.
- Có những chiều tan học rũ nhau tắm sông, hay đi đò qua Nhan Biều bẻ bắp, hái cà, vặt ớt. Tất nhiên là ăn trộm. Bắp thì nướng mỡ hành. Ớt thì xé làm nước mắm ăn bún vặn mua ở chợ Thị Xã. Ớt xanh thơm và nước mắm nhỉ nhà Yến răng mà ngon dữ rứa không biết, đôi môi tôi cứ như vêu lên vì mắm cay.
- Lớn lên vào Trung học, đôi ngã đôi đường năm Đệ Thất, nhưng vừa duyên dính nợ nên trời xui đất khiến hai đứa lại đồng quy một lớp khi lên Đệ Nhị Cấp. Ấy là Lớp 10C thương yêu. Biết bao kỷ niệm như nhện giăng tơ đầy kín những nẻo đường tuổi thơ... Cho đến ngày hôm nay, dung nhan đã úa tóc đã phai màu chúng tôi vẫn là đôi bạn thân thiết.
- Cao Thị Yến đấy. Con chim Yến dễ thương xinh đẹp, bị gió bão cuộc đời làm gãy đôi cánh, nhưng vẫn véo von khúc hát thanh xuân từ thuở Rừng xưa chưa khép lại...
- Mùng 1 tháng 9, ngày Yến chào đời... Tôi chúc mừng Yến cùng bưu ảnh của các loài hoa, khi thì Phượng hồng, khi thì Lys vàng, hồng đỏ... Khi thì cành hoa Mua tím như trên đồi Đức Mẹ... cùng những lời chúc đẹp nhất có trên đời nầy. Để hai đứa nghe dư âm kỷ niệm xưa hiện về, thật bâng khuâng da diết
- Là ngày tôi mất một người chị quen biết trên Face- Book. Chưa một lần gặp mặt, nhưng ghi lại trong cuộc đời tôi là một hình ảnh lung linh tuyệt vời. Chị thường gởi cho tôi những bài thuyết pháp để tịnh tâm, an ủi khi tôi khóc, khuyên nhủ khi tôi buồn và thường nói: Tuyết Minh ơi! Có lẽ chị em mình có nhân duyên từ kiếp trước nên quen em, chị có cảm giác như tình thân máu thịt. Chị rất thương em.
- Than ôi! Người Dược Sĩ xinh đẹp ấy đang bị Cancer giai đoạn cuối. Tôi nhớ mãi có lần thân xác còn đau đớn vì hóa trị, cơn nhức nhối đang hành hạ toàn thân, vậy mà khi nhận được mail than thở của tôi, chị vẫn gắng ngồi dậy mở computer trả lời bằng những lời thật bình tỉnh, vững vàng. Chị không hề cho tôi biết gì về biến chuyển của bệnh. Cho đến lúc biết không còn bao lâu nữa, chị viết cho tôi một cái mail dài. Trong đó có câu:
"Chị đang rất đau, chắc chắn không còn bao lâu nữa chị phải từ giả Tuyết Minh. Giờ phút nầy thấy sức khỏe và sự sống giá trị vô cùng. Hơn tất cả em ạ. Vì vậy, Tuyết Minh phải biết mình đang hạnh phúc hơn rất nhiều người, đang có những điều mà người khác, có cả chị không thể nào có được. Hãy trân trọng và giữ gìn. Tình yêu đến rồi đi. Đừng đau buồn, tiếc nuối những điều không đáng. Hãy thương chính mình..."
Từ đó bặt tin vì chị kiệt quệ không thể ngồi vào bàn phím nữa... Tôi vô tình không hay biết, để rồi đầu tháng 9 nghe tin chị ra đi mãi mãi. Sững sờ đau nhói trái tim, vừa đọc lại những dòng thư cuối cùng, vừa òa khóc như mưa... Thương chị, và ân hận biết bao... Chị Diệu Hương thương nhớ của em. Em mừng chị bình yên trong dòng nước mắt. Chị không còn biết đau, biết buồn hay suy nghĩ nữa. Đức Phật đã cứu rỗi chị về cõi Lạc như chị hằng khấn nguyện mỗi đêm... Cầu Xin chị siêu thoát, nhẹ nhàng như hương trời thanh khiết.
- Rồi mấy năm sau, tôi kết tình chị em với người chị của Yến. Lạ kỳ thay, cả ba người PN thân thiết của tôi sinh trong tháng 9 đều là những PN xinh đẹp. Người chị sau nầy cũng hiền dịu như chị Hương Lake. Nhưng khác trước, bởi chị là một Tín Đồ ngoan đạo. Chị không giảng giáo lý cho tôi nghe, vì chị biết tôi đạo Phật. Cũng có vài lần tôi ngồi yên nghe chị và bạn đọc kinh, lần hạt Mân Côi... Vài ba lần đi chơi, ngoạn cảnh và hát cho nhau nghe. Nhớ lắm hình ảnh đẹp vô cùng ở sân trường ngày họp mặt, chị tha thướt trong tà áo dài tím, tôi đứng lặng ngắm nhìn, lòng ngưởng mộ xiết bao: Chị xinh đẹp và thanh tao quá. Bất ngờ khi bạn tâm sự: Chị Nhàn bị cancer rồi T ơi. Chao ôi! Sao lạ kỳ đến thế. Tôi chết lặng nhìn chị. Bệnh vậy nhưng vẫn cười vui với các em như con chim nhỏ. Thời gian ngắn dần, trêu ngươi lòng người. Hai chị em thỉnh thoảng gọi điện thoại nói chuyện vì bạn tôi ở xa, rồi hẹn ngày về Huế đến thăm. Nhưng khi về được, tìm đến nhà thì bệnh trở nặng, gia đình đã đưa chị vào BV, nằm cách ly trong phòng cấp cứu. Đó cũng là những giờ phút cuối cùng chị còn trên cõi đời. Mùng 1 tháng 9 năm ấy, Chúa đã dang đôi tay cứu rỗi linh hồn chị. Chị Nhàn thương yêu của tôi đã hưởng nhan thánh Chúa... Mãi bình yên trên Thiên Đàng.
Và cũng từ đó ngày mùng 1 của tôi thật đặc biệt:
- + Vui vẻ tươi cười mừng Sinh Nhật bạn bằng những đóa hoa tươi thắm, bằng những chiếc bánh kem ngọt ngào và những lời chúc đẹp nhất có trên đời.
+ Ngày mùng 1-tháng 9: Ngậm ngùi tưởng nhớ hai người chị không cùng máu mủ nhưng tình thâm như thủ túc. Mừng vì hai chị không còn vật vả thân xác bởi những cơn đau từ căn bệnh quái ác. Mừng trong nước mắt, trong xót xa chị của mình đã về cõi Phật, chị đã lên Thiên Đàng...
- Mãi mãi giấc thiên thu bình yên, trút bỏ hết nợ trần lắm thương đau và đầy nước mắt

                                                                           Mùng 1-09-2018
                                                                              Quang Tuyết

Không có nhận xét nào: