BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2024

DANH CA THÁI HIỀN - Long Đàng



Thái Hiền (tên đầy đủ là Phạm Thị Thái Hiền, sinh ngày 24 tháng 4 năm 1958 tại Sài Gòn) là một nữ ca sĩ Việt Nam tại hải ngoại, là người con thứ năm - đồng thời là trưởng nữ của nhạc sĩ Phạm Duy và ca sĩ Thái Hằng. Thái Hiền bước chập chững bước vào con đường nghệ thuật từ đầu những năm 70 dưới sự dìu dắt của bố.
 
Trước 1975

Ca sĩ Thái Hiền người gốc Hà Nội nhưng lại sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, cô bắt đầu con đường ca hát từ năm 13 tuổi với những bài Bé Ca mà nhạc sĩ Phạm Duy viết dành riêng cho con gái của mình.
Đến năm 1974, khi Julie rời The Dreamers sang Pháp thì Thái Hiền trở thành giọng nữ chính của ban nhạc. Và cô nhanh chóng trở thành một ngôi sao ở độ tuổi thiếu niên nhờ những bài Bé Ca, Nữ Ca và sau này là Thiền Ca, Đạo Ca được bố là nhạc sĩ Phạm Duy viết riêng cho giọng hát của mình.
Khi bắt đầu được yêu mến với Nữ ca, những bài hát cho tuổi mới lớn, là lúc cô rời Việt Nam theo cha.
 
Sau 1975

Tại Mỹ, ban đầu Thái Hiền cùng gia đình định cư tại Florida, cô là một trong những giọng hát đầu tiên của dòng nhạc Việt Nam hải ngoại, chị đã hát trở lại ngay từ cuối những năm 70, trở thành giọng hát chủ lực của Ban nhạc Phạm Duy (cùng với em gái Thái Thảo và bố - cố Nhạc sĩ Phạm Duy) trình diễn nơi nhiều Trường Đại học bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, và sau đó là sự nghiệp solo. Thái Hiền hát nhiều nhạc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Cung Tiến, Lê Uyên Phương.
 
Năm 1982, Thái Hiền chính thức có sản phẩm âm nhạc đầu tay tại hải ngoại, đó là băng cassette "Hoa Thương Nhớ Ai", điều đặc biệt là cuốn băng này được thực hiện bởi những những người anh của Thái Hiền (Duy Quang: Bass, Duy Minh: Drums, Duy Hùng: Guitar Electric & Acoustic, Duy Cường: Keyboards, Prophets, Đàn Tranh & Hòa Âm,...) nên cũng có thể coi đây là album của ban nhạc The Dreamers.
 
Và sau đó là hàng loạt những album vô cùng thành công và được khán thính giả ủng hộ nhiệt liệt mà tiêu biểu trong số đó là "Lời Gọi Chân Mây" hát chung với Tuấn Ngọc do Trung Tâm Diễm Xưa phát hành vào năm 1991.
Từ năm 1992, Thái Hiền cộng tác với một số Trung tâm thu hình như Mây Productions và Thúy Nga.
 
Năm 2006, cô về Việt Nam tổ chức một đêm nhạc mang tên "Thái Hiền in concert - Đêm Hiền" tại Nhà Hát Lớn (Sài Gòn) vào ngày 30 tháng 11 - với 2 khách mời thuộc hai thế hệ: ca sĩ Duy Quang - người anh cả của Thái Hiền - và Lê Hiếu. Nhạc sĩ Quốc Bảo là người soạn hoà âm và dàn dựng âm nhạc cho chương trình này (nhạc phẩm Bài tình cho giai nhân do Duy Quang và Lê Hiếu thể hiện trong chương trình này được nhạc sĩ Quốc Bảo sáng tác dựa theo cảm hứng từ giọng hát của chính nữ ca sĩ Thái Hiền).
 
Sau đó, Thái Hiền được GS.TS Lê Hữu Khóa ở Pháp viết một tiểu luận thú vị trên 100 trang về giọng hát Thái Hiền mang tựa đề “Thái Hiền – Nghề, Nghệ, Nghiệp”. Và chính Thái Hiền đã cung cấp những hình ảnh trong tác phẩm này.
 
Đến năm 2018, sau hàng loạt những tin đồn rằng bản thân đã giải nghệ, Thái Hiền chính thức trở lại sân khấu sau một thời gian dài vắng bóng với những concert nhỏ và được khán thính giả ủng hộ vô cùng nhiệt liệt.
Năm 2019, Thái Hiền xuất hiện trong cuốn Paris By Night 129 - đánh dấu sự trở lại của cô trong một chương trình thu hình sau 17 năm kể từ cuốn Paris By Night 64.
 
Thái Hiền là một thành viên trong đại gia đình nghệ sĩ. Ngoài người cha là nhạc sĩ Phạm Duy, mẹ là ca sĩ Thái Hằng, còn có dì ruột là danh ca Thái Thanh, cậu ruột là các nhạc sĩ Phạm Đình Chương (tức Hoài Bắc), Phạm Đình Viêm (tức Hoài Trung) và nghệ sĩ Phạm Đình Sỹ. Các anh trai cô là ca sĩ Duy Quang, nhạc sĩ hòa âm Duy Cường, em gái là ca sĩ Thái Thảo đều thành công trên con đường nghệ thuật. Ngoài ra cô còn có em rể là ca sĩ Tuấn Ngọc (chồng của Thái Thảo), chị dâu là ca sĩ Thiên Phượng (vợ của Duy Cường) cùng các em họ như Mai Hương, Ý Lan.
 
                                                                                        Long Đàng
 
Theo Wikipedia Long Anh Ba Đàng Sa Long

Không có nhận xét nào: