(xem “Đọc Thêm”- Đã một thời như thế: Hiện tượng Phạm Công Thiện
http://my.opera.com/MIENNAMVIETNAM/blog/2011/07/02/da-mot-thoi-nhu-the-hien-tuong-pham-cong-thien )
Tuy nhiên đây chỉ là dấu tích trao đổi một phía. Phạm Công Thiện không
công bố thư của ông gởi cho Henry Miller trong tập “Tribu”. Đó là một điều thật
đáng tiếc - vì sau này - không ai biết thực sự Phạm Công Thiện đã viết gì cho
Henry Miller. Cùng lắm chỉ biết được gián tiếp qua những lá thư ngắn của Henry
Miller trả lời cho Phạm Công Thiện. (xem “Đọc Thêm”)
Trong “Phê Bình
Luận Án Tiến Sĩ Triết Học” của Nguyễn Văn Trung, PCT chê Nguyễn Văn Trung
kém tiếng Pháp; nhưng“Henry Miller cũng là người gõ cửa nhiều bạn
bè trong giới nhà xuất bản để giúp ông Phạm Công Thiện, nhưng kết quả chẳng ai
giúp được gì . Một phần những người bạn ấy cho Henry Miller biết có cảm tưởng
là họ thấy trình độ tiếng Pháp của Phạm Công Thiện chưa đủ (j'ai aussi
l'impression qu'ils trouvent votre francais insuffisant ) (xem “Đọc Thêm”)
Phạm Công Thiện cấm J. Paul Sartre, Simon de Beauvoir…
cấm tất cả các triết gia gặp ông ta… theo như PCT kể thì chỉ có Henry Miller là
được phép gặp ông ta vì gửi tiền giúp đỡ… Nhờ đó, chúng ta được biết ý kiến của
H.Miller về sự hiểu biết triết học của PCT như sau:
“Một lá thư của Henry Miller đề ngày 28 tháng 9 - 1972
(thời gian Phạm Công Thiện đã có gia đình và ở bên Pháp chưa có công ăn việc
làm); Henry Miller đã viết phản bác lại ý kiến của Phạm Công Thiện phê bình
Durell (Durell là bạn thân của Miller) như sau :
"Tôi
muốn nói đến việc ông phê bình Durell, nhưng buộc lòng tôi phải nói với ông rằng
không thể nào cho bất cứ ai nếu không được nuôi dạy trong dòng tiếng Anh lại có
thể thưởng thức và đánh giá trọn vẹn đầy đủ về ông ta. Ông ta là thứ đại sư của
tiếng Anh (“master of English”). Còn về những công trình sáng tác của ông ta,
nó đã đem lại cho chúng ta điều gì và có ý nghĩa gì thì lại là một câu hỏi khác.
Đối với tôi, ông đã hoàn toàn nhầm lẫn khi ông nói rằng ông ta thiếu lửa “Fire”.
Tôi nghĩ rằng trong “Quartet” thì tràn đầy lửa, và phải chăng đó lại là chính
cái điểm yếu của “Quartet”, nếu ông muốn tìm một điểm yếu của nó".
“Cũng trong lá thư trên, ông Phạm Công Thiện cho biết
đã viết được hơn 20 tác phẩm. Henry Miller đã viết trả lời:
"Nhưng
trước hết, ông cho phép tôi có đôi nhận xét về khả năng viết đến không thể tưởng
tượng được (votre incroyable productivité). Ông nói rằng ông đã viết hơn 20 cuốn
sách trong vòng vài năm gần đây (...). Ngay cả Balzac, Alexandre Dumas hay
Victor Hugo đã không bao giờ có thể viết được với cái nhịp độ như thế” (xem
“Đọc Thêm”)
Bốc phét với lũ ngu thì thành công rạng ngời… đời đời
được đứa dốt ngưỡng mộ và thần phục nhưng thứ vải tám đó không che được mắt người
có học vấn đàng hoàng như H. Miller. Rồi thì H. Miller cũng đâm nản và phải
thành thật với “người Việt Nam lanh lợi gọi
là triết gia này”:
Con bài tẩy treo đầu dê bán thịt chó này đã được lật
ngửa thì sự gian dối còn giấu đâu được nữa…tình vỡ!
“Vì thế, sang đến năm 1974 thì mối liên hệ giữa hai
người kể như chấm dứt. Phạm Công Thiện lại xin tiền. Nhưng Henry Miller từ chối
một cách lịch sự viện cớ phải trả một số tiền lớn cho thuế vụ và tiền trợ cấp
cho hai đứa con của ông ta.”
“Rõ ràng đây chỉ là cách từ chối lịch sự của một người đã từng là ân nhân của Phạm Công Thiện. Henry Miller kết thúc lá thư:
"Bây
giờ tôi phải xa ông. Như thể nói “thôi để mặc ông với số phận”. Điều đó có thể
là điều tốt. Tôi không muốn cho ông ý kiến gì cũng như bày tỏ lòng thương cảm"
(Well, I will leave you now. It's like saying “I leave you to your fate ”. I
won't try to give you advice or sympathy. Cheer . Henry).
Nguồn:
Tribu , p 144
“Rõ ràng đây chỉ là cách từ chối lịch sự của một người đã từng là ân nhân của Phạm Công Thiện. Henry Miller kết thúc lá thư:
(trong “Tribu”)
“Trong một lá thư đề ngày 08/01/1976, lá thư chót và
cuối cùng Henry Miller liên lạc với Phạm Công Thiện - nghĩa là sau năm năm thời
gian Phạm Công Thiện ở Pháp - Miller đã nặng lời đến miệt thị với Phạm Công Thiện
khi Henry Miller viết :
"You
are no charlattan, simply one of the most infortunate of God's creatures. No
fault of yours" (Ông không phải là người bất tài bịp bợm, ông chỉ là một sản
phẩm bất hạnh nhất của đấng tạo hoá. Nhưng đó không phải là lỗi của ông)
– (trong “Tribu”)
“Giả dụ cứ cho rằng tôi thông thạo tiếng Anh, tiếng
Pháp, giả dụ tôi có đủ điều kiện để có đủ các sách trong kệ sách và giả dụ tôi
thật thông minh thì ìt nhất tôi cũng phải để ra 10 năm, không ăn, không ngủ,
không làm tình, không cờ bạc may ra mới đọc được một phần ba các tác giả kể
trên.”
“Vậy mà với tuổi đời trên 20 - Phạm Công Thiện - thông làu kiến thức thiên hạ và đã thẳng tay vứt tất cả các tác giả trên vào thùng rác sau khi đọc xong.”
Nguyễn Văn Lục – (xem “Đọc Thêm”)
"Còn
Ivo Andrich và Erich Fromm, bây giờ tao thấy hai tên này còn non nớt, còn về
Somerset Maugham, André Gide, Fédérico Schmidt, Aldous Huxley, Hemingway,
Jean-René Huguenin, tao thấy chỉ thấy nên liệng vào cầu tiêu công cộng (…) .
Còn trường hợp Faulkner, Nikos Kazantsakis, Kafka, Sariyan, Thomas Wolf, Jean Paul Sartre thì tao đã dứt nợ với họ rồi, những tên này chỉ đáng bỏ vào một xó tối ở công cộng, dành riêng cho những mụ đàn bà có chửa, dành riêng cho những đàn bà đọc những lúc sắp sinh con hay những lúc chờ chồng đi xa trở về ".
(Trích trong Tribu , Phạm Công Thiện, trang 53 )
Xem cửa hàng triết học treo đầu heo bán thịt chó của
triết gia:
- “Shakespeare
hay Goethe, Dant hay Heidegger, tao coi như những thằng hề ngu xuẩn (...). Ngay
đến Héraclite, Parménide và Empedocle, bây giờ tao cũng xem thường, xem nhẹ.
Tao coi ba tên ấy như ba tên thủ phạm của nền văn minh hiện nay!”.
(Pham Cong Thien, Lettre à un poète vietnamien avant
son suicide…, Tribu)
- Ba triết gia nêu trên xuất hiện thời tiền Socrate,
Platon… 500 trước Tây lịch. Chẳng hiểu Héraclite tại sao lại là thủ phạm của nền
Văn Minh hiện nay là lý cớ gì?
“Tôi vô cùng chấn động khi đọc tác phẩm Hố Thẳm
Tư Tưởng (hình như xuất bản năm 1966) của Phạm Công Thiện, trong đó tác giả mạt
sát giáo sư triết học Nguyễn Văn Trung không tiếc lời và phê phán luận án tiến
sĩ của vị giáo sư này một cách hết sức gay gắt, tàn nhẫn, có thể gom lại trong
hai mệnh đề chính: “Hoàn toàn dốt nát về tư tưởng triết học phương Tây” và
“hoàn toàn dốt nát về tư tưởng Phật giáo”. Dĩ nhiên những nhận xét này của họ
Phạm giờ đây đọc lại tôi cũng chỉ thấy toàn là những khẳng định suông, chẳng có
chứng minh gì cụ thể là giáo sư Nguyễn Văn Trung “dốt” ở những điểm nào.”
(xem các attach tạm... và sẽ có dịp trở lại với “cái gọi là” Phê Bình Luận Án Triết Học của Nguyễn Văn Trung.)
“Khái niệm triết học tại Sài Gòn trước 1975”
Dương Ngọc Dũng
Đường vào Triết học - NXB Tổng hợp TP HCM
Người bạn thân đã từng sống và chia xẻ với Phạm Công
Thiện từ thuở ở Dalat, nhà văn Đặng Tiến, kết luận về PCT: “trước những tác phẩm
dồi dào, người đọc khó nói đến một «sự nghiệp» Phạm Công Thiện hay một Phạm
Công Thiện «triết gia» vì tư tưởng không thành hệ thống. Cuộc đời bồng bềnh của
Thiện cũng góp phần soi sáng điều này, như «đi cho hết đêm hoang liêu trên mặt
đất.».
Đặng Tiến
Bệnh viện La Reine Blanche
12.3.2011
(
http://www.diendan.org/nhung-con-nguoi/pham-cong-thien/ )
“Con đường triết học” gian nan và dài thăm thẳm mà Phạm
Công Thiện thì chỉ mới bắt đầu đặt bước chân đầu tiên vào cái vùng hoang sơ mịt
mờ nguyên sinh chưa làm cho nền triết học thế giới hoảng sợ... chỉ rung cây cho
khỉ hoảng loạn mà thôi!
Giờ thì PCT mãn nguyện nơi chín suối có được một đám
fan hâm mộ thần phục cái nhân cách và phong cách “triết gia” sử dụng Kinh Kim
Cang: “gọi là thuyết pháp là thật không có pháp gì để thuyết, như thế mới được
gọi là thuyết pháp” (Vô pháp khả thuyết thị danh thuyết pháp).
Có cùng một cung cách ấy không khi PCT chửi cả Chúa cả
Phật... chửi hết tất cả các triết gia và liệng họ vào thùng rác cầu tiêu... duy
chỉ có H. Miller là PCT còn để yên chút đỉnh... nhưng rồi cũng bị vứt vào sọt
rác!
“PCT nói với Nh. Tay Ngàn: “Tao là một thằng mâu thuẫn cùng cực; muốn nói chuyện với tao thì đừng
lý luận, vì tao có thể lý luận xuôi hay ngược gì cũng được. Chẳng hạn như mới
hôm qua tao chửi André Gide, tao mắng Jean Paul Sartre nhưng ngày mai mày sẽ thấy
tao ca tụng Gide đến tận mây xanh hay tỏ vẻ nồng nàn với Sartre. Tại sao tao
không có quyền mâu thuẫn với tao”.
(Pham Cong
Thien, Lettre à un poète vietnamien avant son suicide…, Tribu)
Về các nhà CM và nói về Cách Mạng:
“Đó là chưa nói đến những nhà thơ cách mạng, tôi muốn để họ yên, vì họ cũng bị nhốt trong xà lim, họ khác tôi là họ bị nhốt, mà không phản đối hay đã phản đối, họ khác tôi là họ bị nhốt mà không biết bị nhốt, họ là Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Pablo Neruda, Paul Eluard, Aragon, v.v.
Hỡi
các anh làm cách mạng, anh phá một xã hội định thể để rồi bị nhốt vào một xã hội
định thể khác. Tôi đã bị nhốt trong xà lim, tôi không phá, tôi không hy vọng,
tôi không chịu rửa tội vì tôi hoàn toàn vô tội; tôi đã bị nhốt trong xà lim,
nhưng tôi có thể nhốt xà lim lại, xà lim sẽ bị tôi nhốt tù.”
“Tôi
hận thù Việt Nam, tôi kinh tởm Việt Nam, tôi muốn bôi xoá hai chữ Việt Nam
trong tim tôi và óc tôi”.
(Hố Thẳm Tư Tưởng)
...Và đây là độc thoại của tôi, của một người không biết nói và khi nói thì chỉ nói một mình để chỉ cho mình nghe... Các ngài còn muốn hỏi nữa không?
(Hố Thẳm Tư Tưởng)
Ha..ha..ha.. Nietzche
đã đạp đổ các thần tượng, còn lũ bay bồng bế tao lên đầu chúng bay, cái chỗ để
thờ Ô.B Cha Mẹ chúng bay thì tao đặt đít lên đó.
Tao không bịp được Henry Miller... quả thật Miller là thầy tao... nhưng tao đùa với chúng bay... quả, tao xứng đáng là thầy của chúng bay thật!
Ở Suối Vàng Sông Bạc này tao thật hả dạ... nhìn chúng bay khúm núm đếu đóm tung hô quán giả cầy của tao (vì tao không ăn thịt chó) mà chúng bay đinh ninh là thịt chó thật vì tay nghề điệu nghệ của tao!
Tao thành công!
Tao mãn nguyện!
Vũ Ngọc Anh
*
Nguồn:
https://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=20763
“Vậy mà với tuổi đời trên 20 - Phạm Công Thiện - thông làu kiến thức thiên hạ và đã thẳng tay vứt tất cả các tác giả trên vào thùng rác sau khi đọc xong.”
Nguyễn Văn Lục – (xem “Đọc Thêm”)
Còn trường hợp Faulkner, Nikos Kazantsakis, Kafka, Sariyan, Thomas Wolf, Jean Paul Sartre thì tao đã dứt nợ với họ rồi, những tên này chỉ đáng bỏ vào một xó tối ở công cộng, dành riêng cho những mụ đàn bà có chửa, dành riêng cho những đàn bà đọc những lúc sắp sinh con hay những lúc chờ chồng đi xa trở về ".
(Trích trong Tribu , Phạm Công Thiện, trang 53 )
(xem các attach tạm... và sẽ có dịp trở lại với “cái gọi là” Phê Bình Luận Án Triết Học của Nguyễn Văn Trung.)
“Khái niệm triết học tại Sài Gòn trước 1975”
Dương Ngọc Dũng
Đường vào Triết học - NXB Tổng hợp TP HCM
Đặng Tiến
Bệnh viện La Reine Blanche
12.3.2011
“Đó là chưa nói đến những nhà thơ cách mạng, tôi muốn để họ yên, vì họ cũng bị nhốt trong xà lim, họ khác tôi là họ bị nhốt, mà không phản đối hay đã phản đối, họ khác tôi là họ bị nhốt mà không biết bị nhốt, họ là Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Pablo Neruda, Paul Eluard, Aragon, v.v.
(Hố Thẳm Tư Tưởng)
...Và đây là độc thoại của tôi, của một người không biết nói và khi nói thì chỉ nói một mình để chỉ cho mình nghe... Các ngài còn muốn hỏi nữa không?
(Hố Thẳm Tư Tưởng)
Tao không bịp được Henry Miller... quả thật Miller là thầy tao... nhưng tao đùa với chúng bay... quả, tao xứng đáng là thầy của chúng bay thật!
Ở Suối Vàng Sông Bạc này tao thật hả dạ... nhìn chúng bay khúm núm đếu đóm tung hô quán giả cầy của tao (vì tao không ăn thịt chó) mà chúng bay đinh ninh là thịt chó thật vì tay nghề điệu nghệ của tao!
Tao thành công!
Tao mãn nguyện!
Nguồn:
https://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=20763
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét