Nguồn:
https://trithucvn.org/van-hoa/nguon-goc-cua-cach-noi-nam-ta-nu-huu.html
Quan niệm "nam tả nữ hữu", người nam bên trái, người nữ bên phải vẫn thường được lưu truyền trong dân gian. Nó có nguồn gốc như thế nào và có mối liên hệ gì với những ý niệm truyền thống?
Ngày nay, quan niệm "nam tả nữ hữu" vẫn còn
được lưu truyền trong văn hóa người Việt, tại một số nghi lễ, hội họp dòng họ,
hay cách sắp xếp bàn thờ. Tập tục này có liên quan rất mật thiết với ý niệm của
người xưa.
Từ rất xa xưa, các hình thức tu luyện Đạo gia khác
nhau đã giảng rằng, vạn vật trong vũ trụ đều có hai mặt đối lập là âm và dương.
Chẳng hạn sự vật trong tự nhiên là có lớn bé, dài ngắn, trên dưới, trái phải, cứng
mềm, v.v.. Hơn nữa bên trong mỗi sự vật cũng đều có tính được và mất, gốm dễ vỡ
nhưng chôn xuống đất thì không suy suyển, sắt cứng rắn nhưng chôn xuống đất thì
dễ bị sét rỉ, v.v.. Tất nhiên đây chỉ là một loại tính chất, với các cấp độ đối
lập, tương sinh tương khắc, tương phụ tương thành khác nhau, không phải là sự đối
lập tuyệt đối.
Cổ nhân phân chia: lớn, dài, trên và bên trái là
dương; còn nhỏ, ngắn, dưới và bên phải là âm. Người có tính dương thì kiên cường
cứng cỏi, người có tính âm thì nhu hòa, mềm mỏng. Dựa vào tính cách của con người,
thì nam giới kiên cường mạnh mẽ là thuộc về dương, bên trái; còn nữ giới dịu
dàng mỏng manh thuộc về âm, bên phải. Trong y học truyền thống cũng có sự khác
biệt "nam tả nữ hữu", "bên trái thuộc dương, bên phải thuộc âm”,
"phía trên thuộc dương, phía dưới thuộc âm" là như vậy.
Nói về nguồn gốc của "nam tả nữ hữu", có
truyền thuyết kể rằng, sau khi Bàn Cổ khai thiên lập địa, thì các bộ phận trên
thân thể của ông hóa thành Mặt Trời và Mặt Trăng, thành đất trời, sông núi,
cùng với vạn vật sinh linh. Sách “Ngũ vận lịch niên ký” kể rằng: Thần Mặt Trời
và Thần Mặt Trăng là do hai mắt của Bàn Cổ biến hóa thành. Thần Mặt Trời là do
mắt trái, còn Thần Mặt Trăng là do mắt phải hóa thành. Do đó bên trái ứng với
dương, bên phải ứng với âm.
Thuyết Âm Dương của Đạo gia ban đầu dùng Mặt Trời để
phân chia âm dương, hướng về Mặt Trời thì là dương, đối nghịch với Mặt Trời thì
là âm. Về sau này, quan niệm về "âm dương" được mở rộng ra, bao gồm cả
sự nóng lạnh của khí hậu, phương vị cao hay thấp, trái phải, trong ngoài, trạng
thái vận động hay tĩnh lặng…
Thuyết Âm Dương cho rằng, bất cứ sự vật nào trong giới
tự nhiên đều bao gồm yếu tố âm và dương, vừa hỗ tương mà cũng vừa đối lập lẫn
nhau trong một thể thống nhất. Chính sự vận động vừa đối lập vừa thống nhất của
âm dương là nguyên nhân căn bản của sự phát sinh, phát triển, biến hóa cho đến
sự tiêu vong của mọi sự vật trong thế giới tự nhiên.
Sách "Tố vấn: Âm Dương ứng tượng đại luận"
có viết: "Âm dương giả, thiên địa chi Đạo dã, vạn vật chi cương kỷ, biến
hóa chi phụ mẫu, sinh sát chi bổn thủy", có nghĩa là Âm Dương là Đạo của
Trời Đất, là kỷ cương của vạn vật, là cha mẹ của mọi biến hóa và là cơ sở của sự
sinh tồn và diệt vong.
Hình
vẽ âm dương cổ xưa. (Tranh qua Pinterest)
Âm và dương vừa có thể dùng để biểu thị sự đối lập lẫn
nhau của các sự vật, vừa có thể dùng để phân tích những mặt đối lập tồn tại bên
trong một sự vật nào đó. Thông thường mọi sự vận động có tính mạnh mẽ, hướng ra
ngoài, lên cao, ấm áp, sáng ngời thì đều thuộc về dương. Ngược lại, những gì
tương đối tĩnh tại, hướng vào trong, hạ xuống, rét lạnh, u ám thì đều thuộc về
âm.
Đối với Trời Đất mà nói, thì khí thiên nhẹ nhàng thanh
tao là dương, địa khí nặng nề mờ đục là âm. Đối với nước lửa mà nói, thì nước
có tính lạnh mà lại không khô nên thuộc về âm, còn lửa có tính nóng mà lại hanh
khô nên thuộc về dương.
Một số học vấn cổ đại như thiên văn học, toán học, âm
nhạc và y học, đều là nhờ học thuyết Âm Dương ngũ hành mà phát triển đi lên.
Khái niệm "nam tả nữ hữu" cũng chính là phương thức biểu hiện của Âm
Dương trong văn hóa truyền thống, chính là "nam dương nữ âm". Quy luật
này nếu phản chiếu vào xã hội thì sẽ thấy được rất nhiều điều hay ho, bổ ích.
Trong xã hội thì người đàn ông nên là dương, phải lấy
ngay thẳng cương trực làm gốc. Cương trực ở đây không phải chỉ đơn thuần là
cương trực công chính, cũng không phải là khăng khăng giữ ý mình, mà có ý nói
nam nhân phải có tri thức và cách nhìn nhận đúng đắn trong đối nhân xử thế.
Người phụ nữ là âm, phải lấy nhu hòa mềm mỏng làm gốc.
Người phụ nữ cần có phẩm chất hiền lương, dịu dàng như nước, an tĩnh mà khoan
thai, không nóng nảy, không dong dài, làm lợi vạn vật mà không tranh giành.
Điều này nếu phản chiếu vào mối giao tiếp gia đình thì
lại càng có ý nghĩa thâm sâu hơn. Người chồng và người vợ tương phụ tương
thành, chính là một thể thống nhất. Người đàn ông như trời, tráng kiện không ngừng,
ở bên ngoài lo toan sự nghiệp, nuôi dưỡng gia đình. Người phụ nữ như đất, khiêm
tốn mà nâng đỡ vạn vật, đảm bảo sự tồn tại của mái ấm gia đình.
Từ cổ chí kim, từ thời bắt đầu xã hội nguyên thủy, người
đàn ông ở bên ngoài săn bắn, đánh giặc, người phụ nữ quản việc nhà, một người ở
trong một người ở ngoài, phân công rõ ràng, sống nương tựa vào nhau, người nào
đảm nhận vị trí của người ấy, từ đó mà sống hòa hợp vui vẻ, lâu bền.
"Cô âm bất sinh, độc dương bất trưởng", đại
ý là âm lẻ loi sẽ không sản sinh ra được điều gì, dương trơ trọi sẽ không thể lớn
mạnh phát triển. Nếu trong gia đình chỉ người chồng hoặc người vợ cố gắng thì sẽ
khó lâu bền. Âm dương hòa hợp mới có thể hóa sinh vạn vật, vợ chồng hài hòa gia
đình mới có thể hưng vượng. Âm dương vốn là nương tựa lẫn nhau, bổ trợ cho
nhau, trong âm có dương, trong dương có âm, vợ chồng cũng nên là như vậy.
Vạn vật trong tự nhiên có thể chung sống hài hòa đều
là vì tuân theo những quy luật bất biến. Nếu có ban ngày sẽ có đêm tối, có mặt
trời mọc sẽ có mặt trời lặn, có cao thì có thấp, có trên thì có dưới, có động
thì có tĩnh… Đạo của Trời Đất, lấy âm dương tạo hóa vạn vật. Có âm dương mới có
vạn vật sinh sôi không ngừng, mới có sự hài hòa có trật tự của tự nhiên, của
nhân luân.
Quy luật mà chúng sinh, nhân loại tuân theo chính là đạo
nhân luân. Mà đạo vợ chồng được coi là ngọn nguồn của nhân luân, của các mối
giao tiếp xã hội. Nho gia giảng: “Đạo nhân luân bắt đầu từ đạo vợ chồng”, trong
Kinh Dịch cũng viết: “Có trời đất sau đó có vạn vật, có vạn vật sau đó có nam nữ,
có nam nữ sau đó có vợ chồng, cha con, quân thần, từ đó mới có khái niệm trên
dưới, lễ nghi…”
Nói một cách khác, xã hội được hình thành là do muôn vạn
gia đình tạo thành, tao ra sự hài hòa trong cuộc sống gia đình là có liên quan
đến sự bình an và lâu dài của xã hội.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét