NĂM HỢI BÀN VỀ HEO / LỢN (2)
Nguyên Lạc
(Tiếp theo phần I)
PHẦN II
HEO: TRONG ĐỜI SỐNG, VĂN CHƯƠNG
PHÂN BIỆT HEO VÀ LỢN
- Sự khác biệt:
Con lợn ăn ngô.
Con heo ăn bắp.
Con lợn đóng phim thiếu nhi: hiệp sĩ lợn.
Con heo đóng
phim người lớn: phim con
heo.
Miền bắc nói đàn ông háo sắc là lợn nọc.
Miền nam nói đàn bà lang chạ là heo nái.
Để giải thích hai chữ Lợn Heo, tôi xin dẫn ra bài viết của nhà văn, thi sĩ lão thành Chu Vương
Miện:
[Tôi hay có thói quen là tìm tòi những danh từ thường dùng hàng ngày mà
nghĩa đôi khi không được
rõ
? hôm trước được nghe người
em bên vợ giải thích, con Lợn là tiếng ngoài bắc, thường ăn củ sắn, ăn trái
bắp còn
con Heo trong miền Nam thì
ăn củ mì
và trái ngô, vậy ra là
con Heo và con Lợn khác
hẳn nhau, tự điển
ngoài Bắc thì phận biệt con Lợn là con Lợn Ỉn là một thứ lợn truyền thống có
nguồn gốc từ Heo Mọi
(nuôi tốn cơm cũng chỉ đựơc 50 ki lô là cùng - từ sáu tháng đến 1 năm), còn con Heo có nguồn gốc từ ngoại quốc thì
nuôi từ 4 tháng
đến 6 tháng
cân được 1 tạ (100 kg).
Chúng tôi không bàn cách nuôi Lợn Heo ở bài này mà chỉ đi tìm nguyên nhân nào, con
Lợn đi từ ngoài
Bắc vào
Trung rồi vào
Nam, mà từ tên
cúng cơm là Lợn chuyển thành
Heo lúc nào không biết.
Thực ra nếu danh từ nào gặp khó khăn không hiểu thì mang tra Tự Điển, nếu cuộc đời chỉ giản dị "giản đơn và
giản kép"
như thế thì
khỏe quá,
Tự Điển thì
chỉ giải nghĩa đại khái
và chung chung, coi cũng như là không coi, thế rồi một hôm coi tivi, mục "Bóp Méo Vo Tròn"
"nghệ sĩ Trần Thiện
nguyên là một ảo Thuật Gia, một Mc, một ca sĩ thuộc vào
loài kiêm nhường, thường chỉ
trình diễn nơi nào có Nhang Đèn" nói nôm na là nơi
nào hát Chùa và Cộng
Đồng là có anh. Ở Chương Trình "Bóp Méo Vo
Tròn" nghệ sĩ Trần Thiện
giải thích Lợn Heo như sau:
-Thực ra là như thế này, năm 1802 vua Gia
Long nhà Nguyễn thống nhất
sơn hà, (không có thống nhì) có nhiều vị quan văn và võ theo vua
Gia Long từ thủa hàn
vi gốc gác
từ ngoài
miền Bắc nhưng vào
Nam làm quan, chữ Việt Nam thì
thống nhất, nhưng tiếng
nói
Việt Nam thì
thống nhì,
đôi khi nói ra phải
còn
người diễn giải hoặc
thông dịch thì người nghe mới hiểu là nói cái gì ? ý
nghĩ ra làm sao? đa số
thời bấy giờ các vị quan này đều được gọi là Quan Lớn, nhưng dân chúng bá tánh không
ưa vì các quan xấc xược ngang
tàng
coi dân chúng miền Nam như rơm
rác
nên nói giọng trại ra lớ lớ là
Quan Loợn, dần dà
thành quen “ Quan Lợn.
Mấy vị quan gốc Bắc Hà nghe vậy thấy kỳ cục quá nghe không lọt lỗ tai, mỗi lần nghe dân
ai mà kêu mình là Quan lợn
là
a lê hấp sai lính
hổ bôn
đè ra sân Huyện sân
Phủ, tẩm quất cho từ
20 hèo đén 50 hèo, sau đó thì bá tánh kêu Quan Lớn là quan Hèo
“ Hèo là Gậy tức là quan chỉ dùng hèo mà đánh dân.
Hèo từ từ chuyển thành
Hèoo, rồi khi không
chuyển thành
Heo lúc nào không biết.
Chúng tôi thấy cách lý giải trên rất hợp tình và hợp lý (logic) nên ghi lại nơi đây làm tư liệu tham khảo
Ai có thắc mắc thì cứ tìm nghệ sĩ Trần Thiện mà chất vấn.]
(LỢN HEO - Vĩ văn của
Chu Vương Miện)
VÀI CHUYỆN LIÊN QUAN ĐẾN HEO
1. SẢN XUẤT XÚC XÍCH
Chuyện rằng:
Có một ông thợ sản xuất xúc xích, sau một thời gian tìm tòi, ông sáng chế ra được cái máy chỉ
cần bỏ con heo vào là sẽ cho ra xúc xích.
Một hôm, đứa con ngồi xem ông làm và hỏi:
-- Sao ba không chế ra cái máy bỏ khúc xúc xích vào sẽ cho ra con heo, thì mình sẽ bán được nhiều tiền hơn?
Suy nghĩ một chút, ông trả lời:
-- Ba muốn chứ, nhưng cái máy đó mẹ con giữ bản quyền rồi.
Thằng bé hỏi tiếp:
-- Thế sao ba không
hỏi mượn của mẹ để xài?
-- Có chứ, con heo con! Thôi
đi chơi đi... để ba làm
việc tiếp.
(Theo Lý Lạc Long)
2. NGƯỜI LỢN
Thích phu nhân, hay còn gọi là Thích Cơ là phi tần rất được sủng ái của Hán Cao Tổ Lưu Bang ( 256 TCN - 195 TCN) người sáng
lập ra nhà
Hán
Sau khi Cạo Tổ băng hà, Thích Cơ cùng con
trai là Như Ý bị Lữ Thái
hậu (vợ Lưu Bang) ra tay tàn
sát rất độc ác,
nổi danh trong lịch sử.
Năm Hiếu Huệ thứ 2 (194 TCN - Huệ Đế là
con của Lưu Bản và
Lữ Thái
hậu) mùa
đông, Lữ Thái
hậu bắt đầu trả thù
Thích phu nhân:
-- Sai người mang thuốc độc đến ép Như Ý (con của Thích phu nhân và Lưu Ban) uống chết
-- Sai người chặt chân tay Thích phu nhân,
móc mắt, đốt tai, bắt uống thuốc thành
câm, cho ở trong nhà
tiêu (nhà vệ sinh) gọi đó
là "Nhân trư", nghĩa là con người lợn.
Sau mấy hôm, thái hậu cho gọi Huệ Đế vào để xem "Nhân trư". Hán Huệ Đế thấy, ngạc nhiên bèn hỏi, biết đó là Thích phu nhân, liền khóc rống lên. Bị ám ảnh, ông mắc bệnh và không lâu sau thì chết yểu khi mới 22 tuổi.
3. HEO TRONG CHUYỆN TÂY
DU
Trư Bát Giới, một nhân vật trong Tây du ký của China, là một vị thần trên thiên đình có hình dạng nửa người nửa lợn.
Trư Bát Giới là một trong ba vị đồ đệ đã phò tá Tam Tạng đi thỉnh kinh ở Tây Thiên trong tiểu thuyết Tây du ký. Tam Tạng đặt tên là Bát Giới, với ý nghĩa là "tám ranh giới bị kiềm chế" (8 giới cấm): -- Không
sát sinh, không trộm cắp, không
dâm dục, không
nói bậy, không
uống rượu, không
trang điểm, không
nằm ngồi giường quá
rộng, ăn chay - để nhắc nhở Bát
Giới phải luôn
biết tu sửa mình.
Trong tiểu thuyết, Trư Bát Giới là nhân vật có hình hài như một quái vật gớm ghiếc, "nửa lợn, nửa người":
Bèo
cám bê bết quanh mồm
Tai như chiếc
quạt, mắt tròn vàng hoe
Răng nanh nhọn hoắt gớm ghê!
Mõm dài há ngoác đỏ khè đến kinh...
Bát Giới, giống như các đồ đệ còn lại của Đường Tăng, cũng có các phép thuật siêu nhiên. Ông ta có tổng cộng 36 phép biến hóa thần thông. So với Ngộ Không, Bát Giới và Sa Ngộ Tịnh (Sa Tăng)
giỏi chiến đấu ở dưới nước hơn.
Đến cuối tiểu thuyết, tất cả các
nhân vật chính,
bạn đồng hành
của Bát
Giới đều đạt đến mục đích
cuối cùng
của mình,
tức là
trở thành
Phật hoặc La Hán;
chỉ riêng
mình Bát Giới là
không, bởi vì
dù nhiều cải biến, Bát
Giới vẫn còn
quá nhiều ham muốn. Vì
vậy, Bát
Giới chỉ được phong là
"Tịnh đàn
sứ giả" với phần thưởng là
công việc: "Lau dọn bàn
thờ", nơi mà
Bát Giới có thể ăn thỏa thích những hoa quả thừa trên bàn thờ. (Wikipedia)
Trư Bát Giới tượng trưng cho những bản năng rất vật dục và
tầm thường nơi con người: Tính
tham ăn, tham ngủ, tham của, tham sắc
và
tham nịnh nọt cho được lợi về mình.
Bát giới rất ham ăn, ăn nhiều chừng nào
cũng được, ăn theo kiểu thực
bất tri kỳ vị (không biết mùi mẽ món ăn ra sao). Khí giới của họ Trư vì là đinh ba - một chiếc cào để vơ vào cho nhiều, cho vừa lòng tham.
CHĂN NUÔI HEO
Heo đôi khi được dùng để ví với người. Winston Churchill nói
rằng: "Con chó
ngước lên
nhìn chúng ta, con mèo nhìn xuống
chúng
ta, còn con heo thì coi chúng ta là ngang hàng".
Ở Á Châu thì con heo rất quí, thân thiết gần gũi. Người ta nói trong chữ Nho, hình như chữ "gia" là nhà trên có chữ "phụ", dưới có chữ "thỉ ". Nghĩa là căn nhà thì có
đàn bà (phụ) và
một con heo (thỉ). Nếu thiếu một
trong hai thứ này thì không thành một gia đình được.
Nuôi heo bởi vậy là một nghề cao quí, cho dù nuôi heo thịt hay heo nái, thậm chí là nuôi anh heo nọc.
Các món nhậu về heo thì các bạn quá rành rồi, tui không dám "múa rìu
qua mắt thợ", chỉ "loạn bàn"
vài chuyện có
liên quan đến heo thôi.
1. Heo nọc
Trong dân gian, có nhiều chàng "thả dê" chọc ghẹo các nàng "nham nhở" quá, khiến các nàng chưởi "đồ heo nọc". Vậy heo nọc có
nghĩa gì? Muốn hiểu rõ
nghĩa đầy "ấn tượng"
này
ta phải tìm
hiểu về heo nọc.
Heo nọc là loại heo dùng phối giống cho việc chăn nuôi heo nái.
Heo nọc:
- Heo đực chuyên dùng để
phối giống (bỏ nọc) heo nái.
Heo nái:
- Loại heo cái
nuôi để sản xuất heo con.
Giống như con người, heo cũng phải làm
bổn phận “duy trì
nòi giống”.
Từ khi rời bỏ môi trường hoang dã, được con người thuần dưỡng, heo đực nuôi
cung cấp thịt khi lớn lên
đều bị "thiến", chức
năng duy trì nòi giống
chỉ được trao cho một số con heo được chọn lựa kỹ, mạnh khỏe, "xung độ"
gọi là
“heo nọc”.
Thơ rằng:
Trăm năm trong
cõi
người ta
Làm
thân heo nọc sướng cha một đời
Dù
cho chữ nghĩa bằng mười
Đâu
bằng heo nọc được
người đón đưa
(Nguyên Lạc)
2. Bỏ nọc
Sau đây, mời bạn nghe Nguyễn Viết Tân kể chuyện dẫn heo nọc đi "bỏ nọc"
[...Mày đừng tưởng cứ dẫn chàng Nọc tới rồi thả vô chuồng, mặc kệ nó làm ăn ra sao thì
làm! Vất vả cho ông
chủ lắm chứ, chả phải
chuyện chơi đâu.
Trước khi lên xe Lam, tao thảy cho chàng hai hột gà sống -mà thời ấy chính tao cũng tiếc tiền không dám làm la-coóc mà
ăn - Cái miệng nó
bình thường nhễu nhão
là thế, mà
nó táp hai hột gà
gọn bân,
đố có
rớt ra ngoài
giọt nào.
Xe vừa ngừng là thằng đệ tử có cái mũi Trư Bát Giới ấy thính không thể tả. Nó biết ngay cái nhà nào có heo nái
đang động đực, đi xâm
xâm vô nhà người ta rồi lao
tuốt ra đằng sau, thân thể nặng nề thế mà phóc một cái là nó đã nhảy vào chuồng.
Khi con nái mới động đực, thì cái
"hoa" đỏ au và sưng lên, nó kêu rống và ủi phá chuồng dữ lắm. Vậy mà khi con nọc vào, nó lại cắn, lại chạy xà quần ... làm cho anh kia chả làm ăn gì được sất.
Người nuôi heo có kinh nghiệm phải đợi vài ngày sau, khi cái
hoa đã héo, biến thành
màu đỏ bầm và
có nước nhờn rỉ ra mới
cho "nhảy". Lúc đó con cái mới chịu đứng yên, mắt lim dim, tai cụp xuống, cái
đuôi ve vẩy quẹo qua một bên
để phơi bầy của nả.
- Mày hỏi ông chủ heo nọc "cực" là
cực làm
sao hả"
Là bởi vì khi con nọc còn nhỏ, mà con nái xề lớn quá, anh chủ phải kê ghế, phải bồng thằng đệ tử mình
lên thì nó mới ngang tầm
"tác xạ" cho trúng mục tiêu, chứ không thôi nó khóc ngoài
quan ải thì
cũng xôi hỏng bỏng không.
Nhưng khi con nọc đã quá to, mà con nái mới động lần đầu, nếu mà
con đực chồm lên
thì với sức nặng đó,
có thể nó
đè con nái gẫy lưng hoặc gẫy
hai chân sau, mình phải lòn một cái bao bố dưới bụng con nái, rồi chị chủ nái một bên, mình một bên, rinh con nái cho chổng mông lên cao, canh sao
cho vừa tầm thì
mới hoàn
thành tốt công
tác có lợi cho dân
cho nước ấy.
Lạ lắm, con nái mới bị phủ nọc lần đầu, khi cái
khoan kia xoáy vào, nó cũng đổ
máu
y như người vậy. Cái
khoan sút ra rồi, con nọc
thường chạy chung quanh chuồng một vòng, rồi lại hớn tớn nhảy lên
lần nữa, lần này
cũng lâu khoảng 15 phút.
Hèn chi người Pháp cứ cho rằng cu-son (cochon) là
dâm hạng nặng trong các
loài vật."
(Nguyễn Viết Tân - Việt báo)
3. Thiến heo
Ai nuôi heo để bán làm thịt phải gọi thợ đến thiến thì
heo mới ăn no chóng
lớn, không
dở trò
dậm dật mất sức. Mời các bạn dọc trích đoạn sau đây của Trần Quán Niệm:
[...Nhưng dù có
bênh vực thế nào
đi nữa thì
heo vẫn bị mang tiếng xấu
về địa hạt ái tình. Thật không oan, vì đến mùa động tình thì heo thật là quá xá. Nó chạy rần rật trong chuồng, kêu
rống lên,
đôi khi chuồng thấp, nó
còn phóng ra đi tìm đực
cho bằng được. Chẳng thế mà người ta thường nói “sổng con heo lòng” hay “dở trò con heo” hoặc “phim con heo”
và gọi những ông già sồn sồn ưa “thả dê” là “đồ heo nọc”
Cũng vì thế mà ở VN nhà ai nuôi heo để bán làm thịt, phải gọi thợ đến thiến hết bầy heo thì
heo mới ăn no chóng
lớn, không
dở trò
dậm dật khi đến tuổi
trưởng thành. Tôi còn nhớ mãi hình ảnh anh thợ thiến heo trong vùng
tôi ở, một vùng
nửa tỉnh nửa quê.
Anh này người mảnh khảnh,
mang vẻ phong lưu tài tử kiểu đồng quê, tóc búi, mặc áo bà ba lụa chải chuốt, thường tụ họp bạn bè,
đàn ca vọng cổ thâu
đêm. Trưa trật, trưa trờ,
mới tà tà dạo ra đường hành nghề. Đồ nghề vỏn vẹn là một con dao nhỏ, bọc trong túi
và cuộn chỉ. Trước khi
khởi hành, anh ta bứt một chiếc lá tre, đặt trong miệng, thế mà
thật tài,
anh ta thổi ra tiếng lanh lảnh
như tiếng sáo.
Đi thung dung trong
xóm, vui đâu thì ngừng
lại nói ba điều bốn chuyện, rồi lại đi tiếp, nhà
ai có heo cần thiến, khi
nghe tiếng sáo, sai con nít kêu vào. Chủ nhà bắt từng chú heo choai choai ra khỏi chuồng đè xuống đất. Bàn tay anh ta dịu nhểu, thành thạo dùng con dao sắc lẻm, rạch một đường ngắn ngang hông
heo, rồi móc
ra một vật đo đỏ, nhỏ
như cái cúc áo, gọi là “hoa khế”. Anh ta cắt, vứt đi, ấn ruột heo vào
như cũ, rồi thoăn thoắt khâu
vài đường chỉ ngay chỗ cắt.
Thế là xong. Lợn được thả vào chuồng, con khác được bắt ra. Tôi thấy trước khi hành nghề anh ta chỉ rửa tay qua loa bằng nước lạnh, chẳng cần
alcohol để sát trùng, thế mà chẳng con nào bị chết vì nhiễm độc. Chúng
chỉ biếng ăn cỡ 1 hay
2 ngày là đâu lại vào đó, vục đầu vào máng, ăn cám như
điên, mập tròn,
chờ ngày
bị ngả thịt...]
[Phiếm Luận Về Heo - Trần Quán
Niệm]
4. Ngoại sử Việt Nam
Nghe đâu, trong ngoại sử Việt Nam có đề cập đến một ông, vì liên hệ đến heo nọc (hoạn lợn: thiến heo) mà
leo lên đến chức vua "đỉnh
cao trí
tuệ", sắp sửa đưa dân
tộc đến "Xuống Hố Cả Nước"
đó,
ghê chưa!
Ông vua nầy sẵn nghề đã THIẾN luôn các ông "Tri Thức" XHCN và nhân dân:
-- Các ông
"Tri Thức" XHCN học
cao, HỒNG hơn CHUYÊN nên được Đáng ban cho làm"đầy tớ nhân dân". Các ông "đầy tớ" này bị THIẾN, (nhưng cho ĂN) nên quên đi nhiệm vụ tổ tiên, tiền nhân giao phó : -- Bảo vệ nòi giống, bảo về quê hương. Chỉ còn lại bản năng ĂN, tự do ĂN, cúi đầu ĂN của nhân dân (tham nhũng),
giành nhau ăn... khiến nhân
dân, đất nước "tàn
mạc". Vì
ĂN nhiều nên
các ông bệ vệ, đẫy đà,
phương phi, "đẹp trai"; bản mặt ông "đầy tớ" nào cũng nung núc, cổ có nọng... giống như ông TRƯ. Không tin thì
nhìn mặt các
ông quan ôn "cờ lờ mờ",
"mát
dzê inh" thì rõ. Giống
như bài
thơ Quan Chức đã
ghi trên.
- Về phần người "chủ đất nước" (người dân)
thì vừa bị THIẾN vừa bị CẤM ĂN, bỏ đói.
Kết quả là
người "chủ" luôn
kinh sợ, nghi ngờ nhau. Đói
ăn nên trơ xương, suốt ngày
chỉ lo tìm
cái ăn (vì bị kiểm soát
bao tử) khiến Đảng dễ dạy bảo.
Đó, cái thời dưới trào ông vua hoạn lợn "vĩ đại" này đó, nghĩ lại mà khiếp!
5. Chuyện chăn heo của bác
tù "cải tạo" già
Ở bài viết trước tôi đã kể bạn nghe về chuyện "heo nọc" Lao Ái,
với "của quý"
quá khổ, đã
làm Thái hậu mẹ Tần Thủy Hoàng
mê mẩn, đuợc ân
sũng quyền chức, tiền bạc.
Nếu không
vì giàu sang phách lối, ức hiếp dân
lành, hãm hiếp gái
tơ...thi đâu bị tru di, suốt đời
sẽ sống kiếp heo nọc sung sướng. Ở đời, những tên tiểu nhân, nhờ tài mọn leo lên địa vị "ăn trên ngồi trốc" thường hành xử vô nhân.
Mời các bạn đọc chuyện heo nọc đầy "ấn tượng", khiến ta
"miệng cười mà lệ rơi rơi" của cố nhà văn Thảo Trường, ông là một trong những người "học tập cải tạo" lâu
nhất trong các
"Đại học máu"
(từ của nhà
văn Hà Thúc Sinh: trại cải tạo), cả
trong Nam lẫn ngoài Bắc, tổng cộng 17 năm mới "tốt nghiệp"!
[....Anh có uy tín với cô cán bộ nên xin cho cái bác tù
già yếu bệnh tật chức nấu
cám
heo. Ông lão được gọi từ ruộng
khoai về, sau khi xem giò xem cẳng, cô cán bộ bèn thuận cho bác già ở tại nhà lô, chuyên phụ trách nấu cám cho heo ăn và hằng ngày phải kín nước rửa chuồng, tắm cho đàn
heo sạch sẽ theo đúng
vệ sinh chuồng trại.
Công
việc cũng không
phải là
nhẹ nhưng được cái
chỉ loanh quanh trong
nhà lô, đỡ mưa, đỡ nắng, và đỡ mất sức vì cái cuốc nghị quyết 8.
Công việc chăn heo của bác già không được lâu vì bác phạm sai lầm nghiêm trọng. Một hôm vợ trại trưởng dắt một con lợn cái
đến đội chăn nuôi
xin heo nọc nhảy đực. Chuồng
lợn có một con heo nọc rất lớn, thuộc giống tốt. Cô
phó tiến sĩ bảo ông
lão mở cửa chuồng cho
con cái của trại trưởng phu nhơn vào. Hai người đàn bà cầm gậy đứng ngoài chuồng lùa con cái đến gần con nọc. Cũng chẳng cần phải đợi lâu,
anh heo đực vốn đang sung sức
lại thiếu cái lâu ngày, nó sấn sổ nhào tới gầm lên như cọp, hai chân trước chồm lên lưng lợn của trưởng trại phu nhơn khiến con cái
ngã dúi dụi muốn bỏ chạy,
hai người đàn bà dùng gậy ấn đầu con cái xuống bắt nó khuất phục, bà trại trưởng còn dịu dàng vỗ về con heo của mình:
- Ngoan đi con,
chịu khó
tí đi con.
Cô phó tiến sĩ thì thét người tù già:
- Anh vào hẳn trong chuồng phụ với con cái
bắt nó
phải quì
xuống... chổng mông
lên cho con đực nó
dễ nhảy.
Nhớ đến lời căn dặn của "thằng em", nó
bảo phải chịu khó
nhẫn nhục, nín
thở qua sông,
bác già vội vã
trèo vào chuồng. Con heo nọc
đang ngon trớn chợt thấy người thì nổi ghen, giận dữ kêu rống lên xông tới bác già, sợ quá người lại tháo chạy, phóng bay ra khỏi chuồng. Hú vía!
Người đàn bà và cô phó tiến sĩ cười ngặt nghẽo:
- Anh thua con lợn à?
Bác già gật đầu:
- Thua! Tôi thua giống lợn!
- Thế thì kiếm cây gậy, phụ với chúng tôi, ấn đầu con cái xuống cho con đực nó chơi.
Bác già đi kiếm cây gậy. Khi con nọc nhảy lên
lưng con cái mà xục
thì cả cô phó tiến sĩ lẫn bà trưởng trại đều nghiêng đầu xuống thấp để theo dõi
xem nó đi có trúng không. Một
vạt nước sền sệt vãi cả ra nền chuồng. Con cái
nằm bẹp. Con nọc bỏ
đi vòng quanh. Bà trại trưởng hỏi bác già:
- Anh thấy nó có vào trong không?
Cô phó tiến sĩ thì hỏi:
- Anh thấy trúng chưa?
Bác già trả lời cả hai:
- Được rồi.
Cán bộ lại nói:
- Anh cho nó uống miếng nước cho đỡ mệt.
Bà trại trưởng nói:
- Nghỉ một lát nhảy cái nữa.
Cô cán bộ khoe:
- Lợn em chỉ cần nhảy một lần là
đậu.
Bà trại trưởng lại nói:
- Một công dẫn đến, cho tôi xin lần nữa cho chắc.
Cô cán bộ cười:
- Thế thì chết lợn em.
Bà trại trưởng cũng cười:
- Khoẻ thế kia, nhảy chục lần, quần suốt ngày
cũng không ăn nhằm gì.
Hai người đàn bà kéo nhau vào
trong nhà lô nghỉ giải lao.
Con lợn cái cũng nằm bẹp một chỗ giải lao luôn.
Con nọc vẫn đi vòng
vòng quanh chuồng. Bác
già đứng lặng thinh nhìn
nó. Hình như nó đi vòng vòng như thế để tiêu khiển một sự gì đó!
Độ nửa giờ sau, hai người đàn
bà giải lao bằng mấy quả
chuối luộc xong, trở lại chuồng heo, quẳng cho con nọc mấy cái
vỏ chuối, nói
với người tù
già:
- Nào, ta làm
thêm lần nữa.
Bác già mở cái cửa thông giữa hai chuồng lùa con cái sang bên chuồng con nọc. Con cái đi chậm chạp, bác già dùng cây gậy đánh nhẹ vào mông đít nó. Trưởng trại phu nhơn cự:
- Sao lại đánh nó. Từ từ rồi nó sang. Anh này ác quá!
Thế ngày
xưa, thời quốc gia, anh
cũng thúc đẩy ác nghiệt... đàn bà như thế à?
Bác tù già cứ ngớ người ra. Bác lại nghĩ tới "thằng em", nó
khuyên phải nhẫn nhục. Nhẫn
nhục nhưng bác thấy nong nóng ở khóe mắt.
Cũng may lần này cả hai bên đều có kinh nghiệm, con cái ngoan ngoãn, con nọc từ tốn, cuộc tình diễn ra tốt đẹp. Thắng lớn! Thắng lợi sau lớn hơn thắng lợi
trước! Càng đánh càng thắng! Tia nước phun vào trong hết, rất ít bị vãi ra ngoài. Bà trại trưởng thoả mãn thấy rõ trên nét mặt. Cô phó tiến sĩ cũng vui:
- Kể như bảo đảm trăm phần trăm. Lứa này
chị nhớ để rẻ cho em
một cặp đấy nhá.
Bà trại trưởng lùa lợn của mình đi ra:
- Được rồi. Tôi nhớ cô.
Bà ta cũng nói với bác già:
- Chào anh nhá.
Bác già đóng cửa chuồng rồi đi xuống bếp nấu cám.
Lát sau cô phó tiến
sĩ xuống đưa cho bác tù già hai quả trứng gà, cô nói:
- Trứng bồi dưỡng. Anh coi "lô",
không được đi đâu
nhá, tôi đi có tí việc
một lát về, "ban" có tới báo cáo là tôi đi liên hệ rau lang cho lợn ở đội nông
nghiệp.
Bác già báo cáo "rõ". Và
bác cảm động. Dù
sao thì cán bộ cũng tốt bụng.
Trứng gà là thức ăn cao cấp trong xã hội "xã hội chủ nghĩa", thế mà
cán bộ bồi dưỡng cho bác
những hai quả. Có
thể là
vì cô cán bộ đã
thấy tận mắt bác
suýt bị con heo nọc cắn nếu
như không "bay" ra kịp. Nguy hiểm thế! Chết người như không
chứ giỡn sao?
Nghe nói trong nấc thang cấp dưỡng ở bếp cơ quan chỉ "ban" mới
được hưởng mỗi tháng năm quả trứng, cán bộ cấp dưới không có tiêu chuẩn trứng trong mức ăn. Thèm
muốn thì
tự đi xoay xở cải
thiện. Bác già chỉ muốn được yên thân, chả bao giờ dám nghĩ đến trứng gà trứng vịt. Cầu sao có củ khoai củ sắn cầm cự độ nhật qua ngày
là được. Bây
giờ tự nhiên
được thưởng, âu
cũng là cái lộc may từ loài
lợn cái,
heo nọc.
Bác già thả hai quả trứng vào trong cái ca,
bác chế đầy nước sôi,
canh giờ cho vừa chín
tròng trắng, bốc vài
hạt muối, bác
ăn hai trái trứng bồi dưỡng
theo đúng kiến thức sách vở mà bác đã đọc xưa kia, để đạt được độ bổ béo
nhất mà
không có hại gì
cho lá gan vốn đang rất yếu.
Thiếu thốn nhiều ngày, cơ thể chứa toàn khoai sắn, vị giác lâu không được thứ gì kích thích, đưa trứng gà vào miệng, sao mà nó thơm, sao mà nó
béo, sao mà nó ngậy,
sao mà nó ngon? Đến thế! Cơ chứ? Hở Trời?
Bác cầm cái chổi "sể" quét lá cây trên
sân mà lòng phơi phới.
Lá
bạch đàn
vẫn rơi theo gió.
Nếu ở một nơi chốn nào
đó những chiếc lá
rơi này sẽ rất là
đẹp. Nhưng ở đây,
cô cán bộ lại muốn cái
sân không có lá vàng, thì quét đi, cũng là vui theo cách khác mà thôi.
Công việc xong xuôi thì cán bộ về, cô đi thẳng xuống bếp:
- Anh cho lợn giống bồi dưỡng chưa?
- Báo cáo xong hết cả. Tôi phân phối cám nấu cho các chuồng như thường lệ.
- Thế còn hai quả trứng gà?
- Cám ơn cán bộ bồi dưỡng cho, tôi đã ăn...
Cô phó tiến sĩ nhảy dựng lên, hai chân cô
dậm bành
bạch trên
nền sân
đất đã
quét sạch lá:
- Tôi biết ngay mà. Ra đi một lát tôi chột dạ sinh nghi, trở về không
kịp, thế anh đã...
nuốt vào
bụng rồi à?
- Dạ, tôi tưởng cán bộ cho tôi.
Cô phó tiến sĩ nói như hét:
- Đưa anh để anh cho vào chậu cám con lợn giống, tiêu chuẩn bồi dưỡng của nó sau mỗi lần nhảy đực. Anh ăn tranh của nó
là anh bóc lột nó.
Các anh bóc lột nhân
dân quen rồi, bây
giờ lại bóc
lột của lợn nữa!
Người tù binh già ngay đơ chết đứng, lắp bắp:
- Tôi tưởng cán bộ bồi dưỡng cho tôi.
Cô cán bộ lại thé thé:
- Nó nhảy, chứ anh có... làm gì đâu mà bồi dưỡng.
- Tôi... xin lỗi...
- Xin lỗi, tư sản các anh có cái
trò xin lỗi, xin lỗi là
xong à? Thế còn
hai quả trứng? Vấn đề là
hai quả trứng chứ không
phải là
xin lỗi...]
(Đá mục - Thảo Trường)
Sao, các bạn thấy sao?
LỜI KẾT
-- Theo tử vi Trung Hoa, trong 12 con giáp,
người có
tuổi “Hợi” là
người lạc quan, nhàn
hạ, không
phải vội vã. Ít khi phải lo lắng về tiền bạc.
Có thể là người không giầu có nhưng luôn luôn sống bằng lòng với những gì mình đang có, không
bon chen mặc dù
thực chất họ có
rất nhiều nghị lực.
Bạn có biết cựu Tổng Thống Đài Loan Tưởng Giới Thạch, Thủ Tướng Tân
Gia Ba Lý Quang Diệu,
và
cựu Thống Đốc
California, USA Arnold Schwarzenegger có cái gì giống nhau không? Không phải là họ đều làm quan lớn, mà cả 3 người đều tuổi “Hợi”. Thật lý
thú.
(Trần Văn Giang)
-- Để kết bài viết này, tôi xin hầu thêm quý bạn chuyện về xem quẻ tuổi Hợi:
Người tuổi Hợi hợp với
người tuổi Dậu theo quẻ “đầu gà má lợn”. Người hai tuổi này
cưới nhau sẽ có nhiều khả năng thành công trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là
kinh doanh… nhà hàng, đồ nhậu.
***
Bài tới đây xin tạm dừng, hẹn "tái nạm" với những bài "ấn tượng" khác. Mong các bạn "Mua vui cũng được một vài
trống canh"
Cung Hỷ Phát Tài! “May you have a
prosperous New Year!" năm Kỷ Hợi
Nguyên Lạc
..................
Tham khảo:
Thảo Trường, Chu Vương Miện,
Nguyễn Viết Tân,
Nguyễn Cung Thông,
Lý Lạc Long, Trần
Văn Giang,Trần
Quán Niệm,
Wikipedia, Trung Tâm
Việt Ngữ Văn Lang.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét