Nhà
giáo, nhà văn Nguyễn Bàng
Cuối tuần trước, nhà văn Đặng Xuân Xuyến gửi cho tôi
truyện ngắn “"CÔ" SƯỚNG CƯỚI VỢ”, anh viết từ năm 2015 và mới đưa lên
mạng. Anh nói với tôi “viết tặng vợ chồng cậu em họ, cùng làng”, lại thêm lời đề
tặng ở đầu truyện, thì đúng là chuyện thật người thật rồi. Vì thế tôi thích thú
đọc ngay và nhận được từ câu chuyện đầy ắp những tiếng cười vui vẻ.
Truyện vui ngay khi nhìn thấy cái tên của nó: “CÔ” SƯỚNG
CƯỚI VỢ”.
Nói như câu ca dao “Vợ tôi con gái đàn bà nữ nhi” thì
hiển nhiên người vợ của “cô” Sướng là nữ giới rồi. Đúng vậy, đó là nàng Ngân, một
gái quê “không mỏng mày hay hạt nhưng thùy mị, nết na, không sắc nước hương trời
nhưng nét dịu dàng đủ khiến trai làng phải thầm mơ trộm nhớ. Ngân được người.
Ngân được nết.”
Thế thì chồng của nàng Ngân phải là con trai, đàn ông,
nam nhi chứ sao lại là cô Sướng? Thắc mắc
này cũng chính là cái thắc mắc của người kể khi mở đầu câu chuyện “Vâng! Thì hẳn là “cô” Sướng lấy vợ chứ làm
sao có chuyện “cô” Sướng lấy chồng!”.
Một kiểu vào đề thật khéo, đánh vào trí tò mò của người
đọc khiến họ không thể không đọc tiếp để xem sự thể nó ra sao.
Và rồi đầu đuôi của chuyện cứ dần dần được hé mở trong
những câu chữ tưng tửng của người kể không theo một trình tự thời gian nào cả.
Thì ra cô Sướng không phải là cô mà là cậu Sướng, là
anh Sướng, con trai cụ Bống làng Đỗ Hạ. Một gã trai “Tuy không được cao ráo, mạnh
mẽ nhưng bù lại rất khéo tay, chịu khó lam làm và đặc biệt là người rất tốt nết”.
Nhưng cha mẹ sinh con trời sinh tính, anh Sướng con cụ Bống mang trong mình nhiều
thói nữ tính: Thuở bé, Sướng thích nhảy dây, thích chơi ô ăn quan, thích chơi
trò búp bê, thích buôn hàng, thích cãi lộn. Lớn lên, Sướng thích được gọi là
cô, là chị và khoái nhất khi được mọi người mắng yêu bằng câu: “Con đĩ Sướng
này xinh phết!”. Rồi, không hiểu sao Sướng lại còn dấp phải tính khí đanh đá
chua ngoa và phát triển khiếu chửi nhau lừng danh thôn xóm.
Nhưng đó chỉ là những dị tính phát tiết ra ngoài mà
thôi, còn trong thâm tâm của Sướng thì: “Thích là thế nhưng Sướng ghét cay ghét
đắng kẻ nào lại thực tâm coi Sướng là phụ nữ, là phận liễu yếu đào tơ, là thân
gái chân yếu tay mềm”. Và để thể hiện điều đó, “Sướng vẫn chưa bao giờ phải tụt
quần ngồi xổm mà tiểu tiện”. (Sao không dùng chữ đái dân giã đời thường thay
hai chữ tiểu tiện tao nhã này nhỉ?)
Tuy là đàn ông thật nhưng với cái thích là thế, trong
mắt dân làng, Sướng không còn là đàn ông nữa mà là cô Sướng, chị Sướng và mắng
yêu anh là “con đĩ Sướng”, như anh hằng thích. Đã thế Sướng lại chơi thân với
Kiên mà dân làng gọi là Kiên “ái”, một gã trai hẳn hoi nhưng lại “dửng dưng
chuyện yêu đương trai gái, cứ khó chịu ra mặt khi có người nhắc đến chuyện lấy
vợ”, cùng Sướng nhận nhau là hai “chị em”, thích được Sướng gọi là “dì” vì Kiên
ít tuổi hơn và cái chính là vì Kiên “ái” rất yêu Sướng. Chả thế mà khi nghe tin
Sướng sắp cưới vợ, Kiên đã nắm tay Sướng, đăm đắm nhìn thẳng vào mắt Sướng,
nũng nịu:
- Nhớ. Sướng đừng lấy vợ nữa nhớ. Sướng mà lấy vợ là
em xuống tóc đi tu đấy.
Một “Cô” Sướng khắp làng điều tiếng thị phi “dở ông dở
bà” như thế, sao nàng Ngân nết na thùy mị lại nhận lời lấy làm chồng? Có phải
vì chơi thân với nhau từ nhỏ, cả 2 cùng thích chơi nhảy dây, chơi chắt chuyền,
chơi ô ăn quan, chơi búp bê, chơi buôn hàng... nên đã trở thành lứa đôi thanh
mai trúc mã đẹp như đôi trẻ trong thơ Lý Bạch:
Tóc
em mới kín trán,
Trước
cửa bẻ hoa đùa.
Chàng
cưỡi ngựa trúc lại,
Quanh
ghế tung mơ chua.
Cùng
ở xóm Trường Can,
Đôi
trẻ vui tha hồ,
Để rồi:
Mười
bốn làm vợ chàng,
Thơ
ngây em hổ thẹn
Bên
vách cúi gầm đầu,
Mặc
cho chàng gọi đến.
Mười
lăm mới bạo dạn,
Quấn
nhau không muốn rời.
(Trường Can hành - Trúc Khê dịch)
Hoàn toàn không có chuyện thơ mộng ấy vì “chưa bao giờ Ngân nghĩ Sướng là con trai cả.”
Nhưng hiển nhiên là “cô” Sướng lấy vợ và nhà cụ Bống
đang mổ lợn để làm đám ăn hỏi Ngân cho Sướng. Thế thì duyên do tại sao?
Câu chuyện vui nhất chính là ở trường đoạn này. Ta hãy
lần theo lời kể hóm hỉnh của Đặng Xuân Xuyến:
Trước những lời đồn ra đồn vào về chuyện thằng con
chín phần gái nửa dại phần đàn ông của mình chuẩn bị cưới vợ; trong lúc đông
vui người đang ngả lợn để làm đám hỏi cho nó, cụ Bống vẻ cũng lo lắng lắm. Vừa
lúc đó Sướng đi mời khách về đến nhà.
Cụ Bống kéo Sướng vào, hỏi dồn:
“-
Thầy hỏi, con phải trả lời thật nhé. Con có yêu cái Ngân không? Con có làm chuyện
đàn ông với đàn bà được không? Còn chuyện con với thằng Kiên “ái” nhà ông Vận
thế nào? Thầy nghe thằng cháu đích tôn nói con với thằng Kiên “ái” yêu nhau, thề
thốt nếu không được sống cùng nhau sẽ cắt tóc đi tu. Đã thế, còn bày đặt chuyện
lấy vợ làm gì hả con?”
Sau khi mắng chửi té tát thằng cháu trưởng hay hớt lẻo
chuyện của mình với ông nội, Sướng chưa biết trả lời bố ra sao thì cụ Bống đã
ra tối hậu quyết định:
“-
Thôi, không cưới xin gì nữa. Để tôi ra thưa chuyện với bên nhà, nói rõ “chị” là
đàn bà để xin hủy hôn.”
Đến đây thì Sướng cuống lên:
“-
Thầy! Thầy đừng làm thế. Con yêu Ngân thật mà. Con là đàn ông thật mà! Con thề!
Tiên sư bố đứa nào mà con nói điêu!”
Chưa thấy cụ Bống phản ứng ra sao thì “Vừa lúc đấy, Ngân bước vào. Như chết đuối vớ
được cọc, Sướng vội kéo Ngân vào cuộc.”. Sau khi nghe con trai mình luôn mồm
chị chị Ngân Ngân xin nàng nói cho bố mình biết mình là đàn ông thật, Cụ Bống
nhìn Ngân, nhẹ giọng:
“-
Ngân này. Con đẹp người đẹp nết lấy đâu chả được thằng chồng tử tế sao lại chọn
thằng Sướng nhà bác làm chồng? Lấy nhau về, không có con cái thì sao được hả
con? Rồi sẽ khổ cả đời, con ạ. Nghe bác, hủy đám cưới với thằng Sướng nhà bác
đi.
Vấn
đỏ mặt, nhìn thật nhanh xuống bụng, rồi nhỏ nhẹ:
-
Dạ! Con nghe lời thầy nhưng còn cháu nội của thầy thì sao ạ?”
Thì ra chuyện thâm cung bí sử của họ là ở chỗ cái thằng
cháu nội của cụ Bống đang nằm trong bụng Ngân. Và đầu đuôi chuyện là như vầy:
“Trong suy nghĩ của Ngân, Sướng là một người
chị tốt, người chị không giống chị em khác chỉ một điều duy nhất là khi đi tiểu,
chị Sướng không bao giờ phải ngồi xổm”. (Lại đi tiểu!). Thì nghĩ như vậy nên
Ngân mới chủ quan. Tối ấy, sinh hoạt chi đoàn về, trời lất phất mưa lại còn rét
đậm, đường về nhà Sướng thì xa, sợ “chị” Sướng ngấm mưa ngấm rét sẽ khổ nên
Ngân mới rủ “chị” Sướng ngủ lại. Ai ngờ, đêm ấy thành đêm định mệnh, thành đêm
gạo nấu thành cơm, ván đóng thành thuyền”
Và:
“Ngân
không ngờ “chị” Sướng tưởng là thằng lại cái, tưởng là thằng vứt đi, chỉ giỏi mấy
trò nhảy dây, chơi chắt chuyền, chơi búp bê, chơi buôn hàng... và giỏi hăng máu
chửi lộn với đám đàn bà con gái,... ấy thế mà khi làm cái chuyện của thằng đàn
ông thì lại thật đâu ra đấy, ra tấm ra đẫn, ra ngô ra khoai, ăn đứt khối thằng
vẫn khoác loác tự nhận là giỏi về chuyện thầm kín của đấng mày râu! …”
Nghĩ thế, Ngân bằng lòng đón nhận tình yêu của Sướng,
nhận lời lấy Sướng.
Khỏi phải nói cụ Bống vui sướng ra sao khi biết thằng
con của mình tiếng thế mà đàn ông đích thực và cũng khỏi nói đám “CÔ” SƯỚNG CƯỚI
VỢ sẽ tưng bừng vui vẻ ra sao ở cái làng Đỗ Hạ.
Khi gửi cho tôi thiên truyện này, nhà văn Đặng Xuân
Xuyến bảo để tôi đọc giải trí. Truyện của anh đã đem lại cho tôi đầy ắp tiếng
cười vui nhưng không phải là tiếng cười mua vui giải trí như những truyện khôi
hài phê phán cái ngược đời, cái trái lẽ tự nhiên, lầm lẫn, hớ hênh của người đời
mà là những tiếng cười tán thưởng, biểu thị niềm vui, sự yêu mến với con người
như “cô” Sướng, nàng Ngân và cụ Bống, trong đó phần lớn nhất dành cho Cô Sướng!
Một số người trong làng Đỗ Hạ, điển hình nhất là cụ Vận
bố Kiên “ái” đã không ngớt lời miệt thị khinh bỉ “cô” Sướng. Nào là con dở ông
dở thằng, nào là đồng cô, pha gái, lại cái… Ấy là những tiếng dân giã của những
năm xưa trước. Giờ đây, người ta nhập ngoại về một lô các tên gọi khác như:
gay, pê-đê, bóng, chuyển giới, ái nam ái nữ. Không cần hiểu biết nguồn gốc của
các từ ấy, không cần biết nó là tiếng Hy Lạp, tiếng Anh, tiếng Pháp hay tiếng
Hán, trong tư tưởng của đa số người dân Việt Nam, những từ kể trên đều bị hiểu
theo một nghĩa là đồng tính luyến ái. Mà đã là đồng tính luyến ái thì bị đánh đồng
với sự sa đọa, bệnh tật, tệ nạn xấu xa, đều đáng khinh bỉ, đáng bị lên án, nhẹ
nhất thì cũng bị phớt lờ, không thèm quan tâm. Hiểu sai dẫn đến ứng xử sai, khiến
một số người như “cô” Sướng trở nên mặc cảm, sống co cụm lại.
Nhưng “cô” Sướng trong truyện ngắn của Đặng Xuân Xuyến
đã không phải chịu những tai hại của những ứng xử sai như thế vì “cô” có được mấy
cái may mắn:
Một, số người dân làng Đỗ Hạ đã miệt thị khinh bỉ “cô”
Sướng, tiêu biểu như cụ Vận không nhiều. Mà cụ Vận có quá lời chửi Sướng thì ta
cũng dễ bề thông cảm vì cụ mang nỗi khổ ấm ức con trai mình là “Kiên ái” thực sự
là đứa đồng tính luyến ái. Đa phần người dân làng Đỗ Hạ đều nhìn Sướng bằng con
mắt thiện cảm, họ mở lòng chiều cái tính hây hấy của anh, gọi anh là cô, là chị
và sẵn sàng mắng yêu anh: “Con đĩ Sướng này xinh phết!”. Và họ đều thừa nhận:
“Nếu không dấp phải tính khí đanh đá chua ngoa thì hẳn “cô” là người hiền thục
nhất nhì làng xã”. Và vì vậy, khi nghe tin “cô” Sướng cưới vợ, dân làng đã mừng
cho “cô”: “tính khí của “cô” nửa gà nửa vịt như thế mà có người đồng ý lấy “cô”
làm chồng là may lắm rồi, phúc đức lắm rồi”. Dân làng đông vui đến ngả lợn giúp
nhà "cô" và chuyện trò rôm rả cũng vì cái sự mừng chân tình ấy!
Hai, Sướng không phải là ái nam ái nữ hay người đồng
tính luyến ái, mà chỉ là một người dị tính bị thu hút hấp dẫn đặc biệt, “khác
thường” bởi những người khác giới nên thích được gọi là cô là chị, thích chơi
các trò chơi của con gái, thích thể hiện sự đanh đá chua ngoa của những người
đàn bà lắm mồm. Trong anh vẫn nguyên vẹn khí chất đàn ông, khi có dịp nó sẽ bừng
dậy đưa anh trở về cuộc sống thật với con người thật của mình.
Nhưng hai cái may kể trên chưa cái nào là điều may nhất
cho Sướng mà cái may nhất cho anh là anh có được Ngân, người bạn thân từ tuổi
thơ ấu đến cả lúc đã trưởng thành, mặc điều tiếng thị phi của người làng, Ngân
không bao giờ tìm cách xa lánh Sướng. Đã vậy, Ngân còn rất ngây thơ trong suy
nghĩ coi “Sướng là một người chị tốt, người chị không giống chị em khác chỉ một
điều duy nhất là khi đi tiểu, chị Sướng không bao giờ phải ngồi xổm”. Và nhờ
cái ngây thơ thành thật ấy, Ngân và Sướng đã có một đêm mà tác giả gọi là cái
đêm định mệnh.
Ô hay, sao nhà văn Đặng Xuân Xuyến lại coi đó là cái
đêm định mệnh nhỉ? Bởi lẽ, định mệnh là số mệnh của con người, do một lực lượng
huyền bí định sẵn, không thể cưỡng lại được khiến nhiều người phải thụ động cam
chịu dù nó rủi ro đến đâu. Cái đêm Ngân - Sướng ấy đâu có phải là cái đêm cả
hai hoặc một người trong họ phải cam chịu mà phải nói, nó là cái đêm kỳ thú nhất
trong đời của họ tựa như cái đêm trong thơ Cung oán:
Cái
đêm hôm ấy đêm gì
Bóng
dương lồng bóng đồ mi trập trùng
Tuy Sướng không phải là bóng dương và Ngân cũng không
phải là một đóa đồ mi nhưng cái đêm hôm ấy, Sướng đã làm cho lửa dục vọng trong
Ngân sáng lên rồi được đốt cháy mãnh liệt khiến Ngân sung sướng thỏa thuê và hiểu
chân tơ kẽ tóc cái nam tính trong con người Sướng. Thử hỏi, nếu trong cái đêm ấy,
Sướng không làm được, “quá được” cái chuyện ấy, cho dù Ngân đã dành cho Sướng
biết bao tình cảm cảm tốt đẹp từ thời chăn trâu cắt cỏ đến nay, sẽ chẳng bao giờ
Ngân chịu lấy Sướng làm chồng. Bởi lẽ, người phụ nữ lấy chồng trước hết là để
có được “lời lãi đứa con”: Lấy chồng mà chẳng có con / Khác gì hoa nở trên non
một mình
Và còn bởi, tình dục là một vấn đề rất đời thường và
luôn luôn hiện diện trong cuộc sống của con người nhưng đã mấy ai trung thực
không màu mè nói ra chuyện ấy. Mấy ai được như Ngân, thẳng thắn thừa nhận với cụ
Bống rằng, Sướng con trai cụ đã làm chuyện ấy với mình, rồi nhìn xuống cái bụng
đang mang hình hài đứa cháu nội của cụ.
Vì vậy, “CÔ” SƯỚNG CƯỚI VỢ không chỉ đầy ắp tiếng cười
vui mà còn rất đẹp tính nhân văn. Tác phẩm vừa miêu tả thực cuộc sống thực của
con người vừa vun vào cho khát vọng hạnh phúc của họ, tán thưởng và biểu thị niềm
vui, sự yêu mến với họ. Tác phẩm cũng không quên phê phán những cái xấu có thể
phá vỡ hạnh phúc tự do vốn có của con người. Đó không chỉ là cái xấu của một số
người như cụ Vận luôn tỏ ra khinh bỉ, miệt thị cay nghiệt một người như “cô” Sướng
mà ngay cả Sướng cũng phải lãnh một phần sự phê bình nhẹ nhàng vì đã để cho cái
dị tính trong anh phát triển quá đà, nếu không được Ngân đưa vào cái đêm định mệnh
ấy đưa Sướng về với đời thực của mình thì không biết số phận đời anh sẽ ra sao?
Khi gửi cho tôi truyện ngắn “CÔ” SƯỚNG CƯỚI VỢ, nhà
văn Đặng Xuân Xuyến nói với tôi về tác phẩm của anh: “Cháu viết cũng vội nên chất
lượng không được như ý”.
Nhưng, ngoại trừ hai tiếng tiểu tiện tao nhã quá, tôi
thấy đây là một truyện ngắn hay, rất đáng đọc.
Sài Gòn, ngày 12/12/2016
NGUYỄN BÀNG
Địa chỉ: 17 đường 69, Tân Quy, Quận 7, Sài Gòn.
Email: bnguyen37@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét