BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

MẶT TỐI CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ HẤP DẪN NHẤT TRONG LỊCH SỬ THẾ GIỚI : CLEOPATRA

Cleopatra là biểu tượng của Ai Cập, người phụ nữ xinh đẹp, thông minh nhưng cũng nổi tiếng vì sẵn sàng ám sát bất cứ ai ngáng đường.
Cleopatra là một trong những ngôi sao lớn nhất của lịch sử nhân loại. Cuộc đời bà là một cơn lốc xoáy tràn đầy chiến tranh, lãng mạn và bi kịch. Bà là pharaoh cuối cùng của Ai Cập cổ đại, nổi tiếng vì đã yêu hai nhà lãnh đạo lớn nhất của La Mã. Nhưng bà cũng có mặt tối của chính mình.
Trở thành địch thủ của Cleopatra không phải là một ý kiến hay chút nào. Người ta đồn rằng ai ngáng đường bà đều bị ám sát... (Kể cả người trong nhà). Vậy Cleopatra thực ra là người như thế nào?

                          Sách “Những người phụ nữ thay đổi thế giới”


MẶT TỐI CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ HẤP DẪN NHẤT TRONG LỊCH SỬ THẾ GIỚI: CLEOPATRA

Trích sách “Những người phụ nữ thay đổi thế giới” (Kay Woodward)

 Cleopatra tên thật là Cleopatra VII Philopator, sinh khoảng năm 69 TCN, mất ngày 12/8/30 TCN (khoảng 39 tuổi).

Cleopatra sinh ra vào thời Ai Cập cổ đại, hơn 2.000 năm trước, là con gái của Pharaoh Ptolemy XII. Tuy sống ở Ai Cập nhưng gia tộc của Cleopatra là người Hy Lạp, nên đó cũng là ngôn ngữ chính của bà. Nhưng bà cũng học nhiều ngôn ngữ khác nữa, trong đó có tiếng Ai Cập. Bà là người đầu tiên trong gia đình mình làm điều này.

Khi Pharaoh Ptolemy XII băng hà năm 51 TCN, Cleopatra và người em trai mười tuổi Ptolemy XIII đồng cai trị Ai Cập. Họ cũng cưới nhau nữa, vốn là điều mà vua chúa ngày xưa hay làm - thậm chí cha mẹ của họ cũng có thể là anh chị em của nhau.

Cleopatra lớn tuổi hơn nên ban đầu bà là người nắm quyền, nhưng Ptolemy dần dần muốn quyền lực trở về tay của mình. Cuối cùng, ông giành được quyền lực, và Cleopatra chỉ còn là quá khứ... nhưng chẳng kéo dài được lâu.

Cleopatra tìm được một người đồng minh lớn, đó là nhà lãnh đạo La Mã, Julius Caesar, người đã thay mặt bà chiến đấu và tiêu diệt người em trai Ptolemy của bà ở trận Sông Nile. Người ta đã tranh cãi, không xác định rõ được rằng Ptolemy bị chết chìm hay là chính Cleopatra đã ra lệnh giết em mình. Nhưng dù sao thì Ptolemy cũng đã chết, và Cleopatra trở về với ngai vàng Ai Cập.

Bà cũng đem lòng yêu Caesar, và có với ông người con trai tên là Caesarion vào năm 47 TCN. Bà đến La Mã để ở cùng với Caesar, nhưng ông cũng có nhiều địch thủ. Khi ông bị ám sát năm 44 TCN, Cleopatra trốn khỏi La Mã và trở về Ai Cập. Đến lúc này, Ai Cập là đất nước duy nhất ở Địa Trung Hải không nằm dưới quyền cai trị của đế quốc La Mã. Cleopatra cần phải tìm được một người đồng minh La Mã mới, để đảm bảo rằng họ không chiếm lấy đất nước của bà. Người này là Marc Antony.

    
                 Tranh vẽ Cleopatra trong sách của Kay Woodward.

Antony và Cleopatra gặp nhau năm 41 TCN. Họ rất hợp nhau. Cả hai đều cần sự giúp đỡ của người kia để chống lại Octavian - người con nuôi của Caesar - đang muốn giành quyền cai trị La Mã và xâm chiếm Ai Cập. Tuy nhiên, họ cũng rất yêu nhau và có với nhau ba người con.

Cleopatra nghĩ rằng bà là một nữ thần, nên bà ăn mặc như một vị thần. Bà thích làm người khác ồ lên kinh ngạc bằng những cách xuất hiện không thể hoành tráng hơn, có một lần bà đã đứng trên một chiếc thuyền vàng, với cánh buồm tía và mái chèo bạc. Và người ta kể lại rằng bà có nét đẹp tuyệt trần. Nhưng vẻ đẹp nổi tiếng của Cleopatra cũng thường làm lu mờ việc bà là một nhà lãnh đạo tài tình.

Bà nói tiếng Ai Cập và tuân theo lề thói tập tục của đất nước này, khiến cho người dân thêm yêu mến. Bà cũng rất có học thức và thông minh. Dưới sự trị vì của bà, kinh tế Ai Cập trở nên thịnh vượng. Ai Cập cũng giữ được nền độc lập trước mối đe dọa từ La Mã...

... cho đến năm 32 TCN. Vận may của Cleopatra kết thúc, khi đoàn thuyền chiến của Octavian thắng trận Actium. Bà và Antony trốn khỏi Alexandria. Hai năm sau đó, Octavian chiếm được thủ đô của Ai Cập. Sau khi thề sẽ tự sát với Cleopatra, Antony tự đâm chính mình và chết. Còn Cleopatra chết vì bị rắn cắn hay uống thuốc độc thì chúng ta không biết chắc.

Nhưng bà vẫn mãi là một trong những người hấp dẫn nhất trong lịch sử, là chủ đề của nhiều quyển sách, bài thơ, bộ phim và vở kịch nổi tiếng của Shakespeare mang tên Antony và Cleopatra.

“Ta sẽ không để bị chinh phục” là câu nói nổi tiếng của Cleopatra.

*
Trích sách “Những người phụ nữ thay đổi thế giới”(Kay Woodward)

Nguồn:
https://news.zing.vn/mat-toi-cua-nguoi-phu-nu-hap-dan-nhat-trong-lich-su-post1055114.html

Không có nhận xét nào: