Tác giả Khang Hồ
ĐÔI
DÒNG CẢM NHẬN THƠ ĐỖ TƯ NGHĨA
CỦA MỘT NGƯỜI HỌC TOÁN
Hồ
Sĩ Khang
Cuộc sống hôm nay có những điều kỳ diệu, nhất là với
những người thích sống một mình hoặc vì điều kiện khác, họ không thể tiếp xúc
được với những con người thật trong cuộc đời. Nhưng chỉ cần có internet họ có
thể kết nối với vạn vật. Tôi là một trong số đó. Trong thế giới điện tử này tôi
gặp nhiều người bạn và đọc rất nhiều thơ của họ. Thơ của họ hay, mỗi người mỗi
cảm xúc.
Tôi đã bắt gặp một Phan Quỳ với tâm hồn rất lãng mạn
nhưng phảng phất một sự mỏi mệt cùng
thân xác, tôi thấy một “con ong thợ ” Hoàng Chẩm miệt mài làm thơ, đếm
đong cảm xúc, chắt lọc ngôn từ rất hay. Một Liên Hưng có những giây phút thăng
hoa bay bổng. Một nhóm Sông Quê với tháng ngày hoài niệm, cứ đến hẹn lại lên
trên lối cũ ta về. Còn nhiều nữa…
Nói vậy thôi, nhưng sau khi suy nghĩ tôi thấy hai người
khác nhau nhiều:
Trong “Thơ tình thứ bảy” Anh Nguyễn Đức Tùng thường chỉ
gợi ra, ít khi bình luận, gần đây có bài: Cô
gái lên chùa xin xăm, anh quan sát thấy cô gái dấu cái xăm và rút thêm một
cái xăm khác. Chỉ có vậy thôi, nhưng người đọc đã comment rất nhiều, vì anh ấy
đã mở ra cho người đọc một không gian để họ tưởng tượng, suy đoán và bình luận
và người đọc thú vị với điều này. Anh Nguyễn Đức Tùng đã áp dụng một trong những
nguyên lý tiếp xúc “đối tượng”: chỉ quan sát nhưng không nhận xét. Bức tranh cô
gái lên chùa xin xăm được tác giả “vẽ” lại nguyên xi, không có một nhận xét chủ
quan nào. “Thơ tình thứ bảy”, chính là sự khác biệt của Nguyễn Đức Tùng với rất
nhiều người. Sự khác biệt này làm cho những “bài thơ tình thứ bảy” của anh có một
“thị trường độc giả” khá đông và ổn định. Tôi cũng không ngờ, cái lý thuyết
marketing mà ngày xưa còn làm việc, tôi thường nghiên cứu hàng ngày:
Differentiate or die (Khác biệt hay là chết) của Jack Trout và Steve Rivkin vẫn
có giá trị cả trong cả lãnh vực thơ văn.
Còn với anh Đỗ Tư Nghĩa, anh là thế hệ đàn anh, đi trước
và làm thơ trước. Tôi đọc những bài thơ của anh “trình làng” vào năm 1999. Năm
đó, anh quyết định không cất kỹ những bài thơ như máu thịt và hơi thở của mình
nữa, anh cho nó được “góp mặt” với đời, để tìm kiếm những tâm hồn đồng điệu, để
lắng nghe những tiếng vọng lại của tri âm. Khi đó tôi mới biết rằng, những bài
thơ này anh làm vào năm 1983, tức là anh đã cất kỹ nó 16 năm trời. Ngày ấy, đọc
thơ anh tôi rất thích thú vì hình ảnh và ngôn ngữ trong thơ mang màu sắc đậm
nét của một triết nhân. Có lần tôi nói đùa với đứa em: đọc thơ anh Nghĩa thú vị
như làm Toán.
Những ngày này, trẻ em khắp nơi sắp tựu trường. Trên
đường đưa đón cháu ngoại đi học, tôi bắt đầu thấy lác đác những người bán bong
bóng. Bất chợt, tôi nhớ bài thơ của anh viết về những đứa trẻ khi thấy những quả
bong bóng này.
Phân tích theo
suy nghĩ của người học toán: bài thơ này anh dùng phương pháp liệt kê các phần
tử trong tập hợp những quả bong bóng theo màu sắc của nó. Đồng thời nêu tính chất
của nó: rực rỡ muôn màu tạo ra sự thích thú cho các em bé. Nhưng có một tính chất
rất quan trọng, mà các em bé hay người lớn cũng sẽ quên: là tính tự tiêu tan do
dễ vỡ, ngôn ngữ toán học đã bất lực với tính chất vô thường của vạn vật. Bài
thơ như một lời giải của bài toán mô tả tập hợp được viết bằng thơ mà không phải
ai cũng có thể suy gẫm cho các sự vật khác trong cuộc đời.
Cảm giác thật nhẹ nhàng , thanh thản khi đọc xong bài
thơ vì những nguyên lý nhận thức của sự vật được tác giả nêu lên trong những
câu cuối cùng:
“Em hãy biết mỉm cười
khi
bóng vỡ
trên
tay”
Xin mời các anh chị đọc lại bài thơ Những chiếc bong bóng đẹp
Chiều
nay tôi bỗng thấy
Những
em bé
vây
quanh
một
chùm bong bóng đẹp
Có
màu xanh của lá
Có
màu xanh của trời
Có
màu nâu của đất
Có
màu trắng áo nữ sinh
Có
màu máu của tim
Có
màu của hoa Violette
Những
em bé đứng ngẫn ngơ
quả
bóng nào cũng thích
Nhưng
em bé ơi
em
có biết
chiếc
bong bóng nào rồi cũng vỡ
như
những giấc mơ của tôi
như
những giấc mơ của mọi con người-
cũng
muôn màu
và
dễ vỡ?
Nhưng
em bé ơi
cuộc
đời vẫn thế
vẫn
như quả lắc đong đưa
giữa
tử và sinh
giữa
còn và mất.
Thôi
đừng tiếc những gì em sẽ mất
Em
hãy biết mỉm cười
khi
bóng vỡ
trên
tay.
Dalat
28.X.1983.
ĐỖ
TƯ NGHĨA.
Nhưng đọc thơ của anh Đỗ Tư Nghĩa mà không đọc những
bài thơ về triết lý tình yêu của anh là một thiếu sót lớn. Anh đã dồn hết hơi
thở và máu thịt của mình để viết về thân phận, tình yêu và con người. Mỗi bài
thơ của anh có hương vị đầy đủ của cuộc sống và “lời khuyên răn” nhẹ nhàng,
nhân ái của triết gia. Do thời gian hạn hẹp, tôi chỉ xin giới thiệu một trong số
bài thơ hay của anh mà tôi đã từng yêu thích. Thơ anh viết, như con người triết
học của anh, khi đọc chúng ta thấy độ “thẩm thấu” của nó vào từng tế bào trong
cơ thể. Chúng ta suy gẫm, thậm chí nhức nhối với từng câu chữ trong thơ của
anh.
Bài thơ tôi xin giới thiệu là bài: “Có những nàng con
gái đi lấy chồng.”
Một lần nữa, tôi lại phân tích bài thơ theo góc nhìn của
người học toán: có hai cách nhìn khác nhau.
1.Tác giả đã dùng phương pháp “vét cạn nghiệm” các giả
thiết đặt ra. Trong toán học, bài toán liệt kê vét cạn, hay còn gọi là chiến lược
vét cạn là phương pháp xem xét giả thiết có phải là nghiệm số của bài toán hay
không? Phương pháp này, gần đây có sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ thông tin với
những thuật toán: quay lui, vét cạn, thử sai, nó trở nên được nhiều người biết
đến.Và nhà thơ đã liệt kê các phương án có thể, mỗi nghiệm số là một tình huống
của cuộc đời. Những người đến với hôn nhân không biết rằng, đây chỉ là một
trong những nghiệm số ngoại lai được phát sinh từ nhiều hệ quả. Các nghiệm số
ngoại lai đó như một bóng mờ che phủ, đã cho ra những quyết định bất ngờ của đời
người con gái.
Tất cả các trường hợp được đưa ra không phải là nghiệm
của phương trình gốc: Người con gái đi lấy chồng bởi vì điều gì? Và một lần nữa,
như đã trở thành đặc trưng thơ của Đỗ Tư Nghĩa, anh chọn nghiệm của phương
trình gốc ở những câu thơ cuối.
Kết thúc bài thơ là một nghiệm số được đóng khung :
Đã
có bao nhiêu nàng con gái
đi
lấy chồng
vì
đã chọn Tình yêu?
2.Ở một góc
nhìn khác, ta có thể hình dung bài toán tối ưu. Hàm f(x) của hôn nhân đạt đến
giá trị tối ưu khi x tìm được điều kiện x0. Các điều kiện x0, lần lượt được tác
giả nêu ra, nhưng tất cả đều là những điều kiện không làm cho hàm số hôn nhân bền
vững( không đạt giá trị tối ưu)
Cuối cùng, tác giả bài thơ đã bật mí : x0= tình yêu.
Đây mới là điều kiện cho hàm số “hôn nhân” đạt giá trị tối ưu.
Bài toán hôn nhân “tối ưu”, nhà thơ tìm thấy điều kiện
x0 trong cuộc đời, vẫn còn có bao người
lẫn lộn.
Trong những năm tháng còn làm việc, tôi thường xuyên
áp dụng phương pháp này để tìm giá trị tối ưu trong sản xuất, kinh doanh và quản
lý nhân lực, đó là những ngày tháng tôi miệt mài tìm điều kiện x0.
Và thật không
ngờ , tôi lại thấy “x0= tình yêu”, trong bài thơ này của anh Nghĩa.
Mời các anh chị đọc bài thơ :
CÓ NHỮNG NÀNG CON GÁI ĐI LẤY CHỒNG
Có
những nàng con gái đi lấy chồng
hồn
nhiên
như
nhận lời mời
đi
xem hát…
Có
những nàng con gái đi lấy chồng
vì
thích ngồi xe hơi
thích
làm phu nhân
thích
những bộ cánh màu sặc sỡ.
Có
những nàng con gái đi lấy chồng
để
quên đi
một
cuộc tình đầy nước mắt
một
vết thương
còn
rỉ máu muôn đời.
Có
những nàng con gái đi lấy chồng
để
trả thù một người tình phụ bạc
để
dỗi hờn duyên kiếp không may.
Có
những nàng con gái đi lấy chồng
vì
sợ hãi
tuổi
xuân qua mau
nhan
sắc chẳng bền lâu
như
cổ thụ.
Có
những nàng con gái đi lấy chồng
như
thi hành nghĩa vụ tòng quân khi tuổi đến
vì
lý do đơn sơ:
con
gái – phải lấy chồng.
Ôi,
đã có được bao nhiêu nàng con gái
hỏi
thử trái tim mình
khi
nhận nụ hôn đầu
trước
khi đeo nhẫn cưới ?
Đã
có bao nhiêu nàng con gái
đi
lấy chồng
vì
đã chọn Tình yêu?
Dalat .1983.
ĐỖ TƯ NGHĨA.
Lời cuối:
Phân tích thơ không phải là sở trường của tôi. Nhưng
thơ của anh Đỗ Tư Nghĩa thì tôi thích lâu lắm rồi, ngôn ngữ trong thơ anh được
lựa chọn, gọt dũa một cách tinh vi và đầy trí tuệ. Một dạo, tôi thấy thơ anh gần
giống Thơ Chế lan Viên, nhưng rồi cũng không phải thế. Mỗi người có một cách
suy cảm đậm chất triết lý riêng biệt. Thơ của anh Đỗ Tư Nghĩa luôn có lời nỉ
non rất thật của con người và lời thì thầm của chân lý.
Chân lý đến sau cùng, và lắng đọng tận trái tim.
Toán học khô khan, rời rạc và bất lực trong việc tìm
ngôn từ lý giải các mô hình toán trong cuộc đời.
Nhưng khi đọc thơ anh, những người học toán như tôi thấy
gần gũi lạ.
Hy vọng sẽ có thêm nhiều bài thơ hay của anh, mà trong
thời gian qua vẫn còn lẫn khuất .
Nha Trang mùa tựu trường 2019
Hồ Sĩ Khang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét