BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

20 GIỜ TRONG VÒNG TAY ẤM ÁP CỦA LA GI (tiếp theo) - Lương Minh

Nguồn:  
         
                                  Tác giả Lương Minh

     20 GIỜ TRONG VÒNG TAY ẤM ÁP CỦA LA GI 
                                      (Tiếp theo)

Sáng thức giấc, sau một đêm thù tạc, Phú Đoàn đưa Lương Minh đi ăn phở đối diện nhà. Lẽ ra Lương Minh thức sớm để đi thăm chợ và các thắng cảnh ở thị xã này, nhưng thấy bạn bèo nhèo qua đêm thức trắng (thức đến 2g sáng hôm sau) vì ông bạn Đình Xuân tửu lượng quá cao (hai người uống thêm một chai rượu đế ngâm trái chuối rừng), nên thôi. Ăn chưa xong, Phú Đoàn đã gọi nhà thơ Lương Bút, Ái Liên, Trương Thị Sáng (những nhà thơ nữ này không có mặt trong tiệc nhậu chiều qua)… mời đến quán cà phê Huyền Thoại để gặp mặt.

Do hẹn với các anh chị lúc 8 giờ, nên tôi còn nửa tiếng đi dạo quanh thị xã này. Đi ngang qua cầu Tân Lý bắc ngang con sông Dinh thấy tàu thuyền đánh cá tấp nập liền dừng lại nhờ bạn mình cho một vài kiểu làm kỷ niệm. Cảng La Gi theo Phú Đoàn nói, đây là cảng thuộc loại  lớn nhất tỉnh Bình Thuận và cũng là loại lớn vùng duyên hải Nam trung bộ, lại sát cạnh Chợ cá biển La Gi (một chợ đầu mối cung cấp hải sản tươi sống đông lạnh đi Sài Gòn).

       
                               Lương Minh trên cầu Tân Lý

Quán cà phê Huyền Thoại nằm trên đường Thống Nhất, TX La Gi, một điểm hẹn mà ai cũng biết. Chưa đi hết TX La Gi nên không biết có phải đây là quán lớn nhất thị xã không, nhưng nhìn không gian dành cho khách thì lớn lắm. Nhiều khu vực  trên cao, dưới thấp, có chỗ ngồi nhìn ra ruộng lúa xanh tươi, có phòng banh dành cho trẻ con. Chính vì thế mà nhà thơ Đỗ Ái Liên đi uống cà phê với bạn dẫn theo cháu ngoại và để nó chơi trong nhà banh.

       

      

     
                           Cảnh quán cà phê Huyền Thoại

Buổi sáng  trời chuyển mưa, tôi và Phú Đoàn phải lựa chỗ ngồi sao cho vừa sáng, vừa không ồn ào, lại được dù che mưa nhỏ để có thể trò chuyện nghe rõ. Ngồi một lúc thì nhà thơ Giang Đà (Lương Bút) đến, hôm qua anh ngủ trễ nên sáng nay dậy muộn. Tập thơ “Xin như mây trắng” mà anh tặng tôi hôm qua là tác phẩm đầu tay của anh, trong đó có 48 bài được anh viết từ nhiều năm nay. Nghe nói anh cũng có nhiều khả năng, làm thơ, biên khảo về địa danh. Anh không những là người thừa kế anh Phan Chính cái chức vụ chi hội trưởng chi hội văn học nghệ thuật thị xã mà còn thừa huởng cái khả năng nghiên cứu về địa phương của anh Phan Chính.

        

Sáng nay, tôi có ý  muốn gặp anh Phan Chính một nhà văn, nhà nghiên cứu lão thành ở vùng đất biển này. Anh đã xuất bản cuốn Huyền thoại xứ biển (2007); La Gi đất xưa Diện Hải Bối Lâm, một công trình nghiên cứu về La Gi khá đầy đủ so với các huyện thị khác. Phú Đoàn cho biết anh vừa đi Hàn Quốc về không biết có ở nhà không hay còn chu du nơi khác (?) Thế là tôi mất đi cơ hội gặp gỡ vị sư hynh này !

           

Chị Ái Liên và chị Trương Sáng cũng đến. Ái Liên  còn có bút hiệu khác là Đỗ Quyên, chị là em chú bác với nhà thơ Đỗ Nghê (BS Đỗ Hồng Ngọc) và là chủ một cửa hàng kinh doanh gas ở thị xã này. Nghe Phú Đoàn giới thiệu về người bạn ở Vĩnh Long ghé chơi, chị chu đáo đem theo tập thơ “Chạm cõi mênh mông” để tặng tôi. Tập thơ này in xong hồi cuối năm ngoái gồm hơn 60 bài thơ được nhà thơ Đoàn Thuận đề tựa và nhà thơ Như Anh viết lời bạt. Chị Trương Sáng là người làm thơ có bút hiệu là Sáng Phương Đông cũng sinh hoạt ở CLB Thơ Ca La Gi (anh Hải Đăng làm chủ nhiệm). Chị lớn tuổi hơn tôi và Phú Đoàn nhưng tính tình cởi mở, gương mặt trẻ trung, vì vậy mà Phú Đoàn cứ gọi chị là em gái miết, chị chỉ cười trừ.

         
                              Tác giả Ái Liên ký tặng sách

Trò chuyện chưa được bao lâu thì đến giờ xe đến rước tôi quay về Sài Gòn. Tôi phải về nhà Phú Đoàn để lấy hành trang đi về. Về nhà, Phú Đoàn lấy tập Thơ Đời Ngân Vọng tặng tôi, tập này do Kha Tiệm Ly đề tựa năm 2013 và được NXB Văn học xuất bản tháng giêng năm 2014. Qua tập này tôi được biết thêm về bạn mình, một người làm thơ, viết văn lâu năm, có nhiều thơ in chung nhiều tác giả hàng chục năm trước. Điều đáng ngạc nhiên là anh có sức quy tụ anh chị em mạnh mẽ ở thị xã La Gi này, dù anh không ở trong Ban chấp hành trong chi hội văn nghệ và Ban chủ nhiệm CLB thơ. Phải chăng sự nhiệt tình của anh với giới văn chương đã giúp anh có chỗ đứng trong làng văn.

                                                                               Lương Minh

Không có nhận xét nào: