Món bún đậu mắm tôm tại nhà hàng MẮM NYC ở New York, Mỹ. Ảnh: Instagram/mam.nyc
Nhung và Jerald mở nhà hàng bán bún đậu ở New York,
thuyết phục thực khách thử món mắm tôm, khiến nhiều người "phải lòng"
và gọi tới hai bát.
Đầu bếp trẻ người Mỹ Jerald Head gặp Nhung Đào, một
nhân viên văn phòng, tại TP HCM vào mùa thu năm 2016, khi anh tới Việt Nam học
hỏi kinh nghiệm ẩm thực. Một năm sau, khi Jerald đã là bếp trưởng một nhà hàng
Việt ở New York, anh quay lại Việt Nam và kết hôn với Nhung.
Thời điểm Nhung sang Mỹ định cư cùng chồng năm 2020, đại
dịch Covid-19 bùng phát, khiến các nhà hàng ở New York phải đóng cửa và Jerald
lâm cảnh thất nghiệp. Cơ hội đến với hai vợ chồng vào tháng 9/2020, khi chính
quyền New York cho phép các nhà hàng bán mang về và cho thực khách dùng bữa ở vỉa
hè.
Nhung và Jerald quyết định mở "MẮM", một
gian hàng thời vụ theo mô hình pop-up trên con phố vắng đối diện công viên ở
trung tâm Chinatown, Manhattan, để bán bún đậu mắm tôm, món ăn gắn liền với những
buổi hẹn hò của hai người ở Việt Nam, cũng là một trong những món Việt khó tìm
nhất ở Mỹ.
Do đây là món ăn khác lạ ở New York, gian hàng nhỏ của
hai vợ chồng bắt đầu đông khách sau tuần đầu vắng vẻ.
"Thực
khách truyền tai nhau, chia sẻ trải nghiệm trên các trang đánh giá, giúp mẹt
bún của chúng tôi lan tỏa trong cộng đồng người Việt ở New York rất nhanh",
Nhung nói với VnExpress. "Chúng tôi
lúc đó nhắm vào đối tượng khách hàng là người gốc Việt, nên không gia giảm để vừa
khẩu vị khách Tây, mà cố gắng tạo hương vị giống bản gốc nhất".
Hai vợ chồng tự nấu đậu phụ do "đậu ở Mỹ khô và cứng, vị công nghiệp, không
mềm, béo như của Việt Nam", sau đó mang máy làm đậu bằng hơi nước từ
Việt Nam sang. Kết hợp với những bí quyết gia truyền từ họ hàng ở Gia Lai, họ cố
gắng làm những bìa đậu "chuẩn Việt"
tươi ngon mỗi ngày.
Nhung còn tự làm chả cốm từ số ít nguyên liệu mang
sang, trong khi Jerald xắn tay làm dồi lợn theo công thức học từ bố vợ. Hai vợ
chồng mua rau thơm trên phố Grand, nhập từ một bang có khí hậu tương đồng Việt
Nam.
Nhưng mắm tôm, linh hồn của món ăn này, vẫn phải mua từ
một siêu thị ở New York. "Mắm tôm ở
siêu thị Mỹ có chất lượng ổn, có thể kinh doanh, nhưng không đủ ngon để so với
chất lượng mà chúng tôi hướng tới", Nhung nói.
Họ quyết định chọn mắm tôm từ Việt Nam. "Chọn mắm tôm ngon ở Việt Nam không phải
dễ. Sau khi được giới thiệu một đầu mối ở Thanh Hóa và ăn thử thấy ưng ý, hai vợ
chồng mừng như bắt được vàng", cô kể.
Khi đại dịch hạ nhiệt vào tháng 5/2022, họ khai trương
nhà hàng MẮM NYC trên cùng địa điểm ở Chinatown. "Đây là thời điểm chúng tôi có được chất lượng mắm tôm tuyệt hảo
nhất", Jerald cho hay.
Vợ
chồng Nhung Đào - Jerald Head đứng trước nhà hàng MẮM NYC ở Chinatown, New
York, Mỹ. Ảnh: Grubstreet
MẮM NYC nhanh chóng nổi tiếng trong giới ẩm thực New
York. Tờ NY Times gần đây xếp MẮM ở vị trí 26 trong top 100 nhà hàng ngon nhất
thành phố.
Bún đậu của nhà hàng được bày biện trên chiếc mẹt đan
tre, bên dưới lót lá chuối. Mỗi suất đặc biệt có giá 32 USD, gồm bún, đậu rán,
chả cốm, lòng nướng, dồi luộc, thịt lợn và mắm tôm kèm nhiều loại rau thơm. Mắm
tôm được pha với đường, nước cốt chanh và ớt Thái.
Nhà phê bình Pete Wells của NY Times gọi MẮM NYC là "nhà hàng phục vụ món Việt hấp dẫn nhất
New York". Ông đánh giá cao mắm tôm, thứ nước chấm đậm mùi quyện cùng
vài lát ớt, chanh tươi, mô tả đậu rán có vỏ ngoài giòn rụm, bên trong giống phô
mai và đặc biệt yêu thích món dồi lợn.
Nhà hàng cũng xin phép ban quản lý công viên đối diện
để dựng một dãy bàn trên vỉa hè ở khu vực có cây xanh. "Thực khách ngồi trên vỉa hè, xung quanh có người đi dạo, xe cộ
qua lại. Cảm giác như đang ăn trưa ở Hà Nội", ông Wells viết, thêm rằng
"mắm tôm hứa hẹn là 'cuộc phiêu lưu
mới lạ', bởi không phải ai cũng ăn được".
Bài viết khiến nhiều người Mỹ tới nhà hàng để "ăn
thử". Đối với những khách hàng lần đầu trải nghiệm, Nhung đều giới thiệu mắm
tôm "nặng mùi và khó ăn, nhưng là hồn
cốt của món bún đậu".
"Ngay
cả một số người Việt Nam cũng không ăn được mắm tôm, nhưng tôi luôn khuyến
khích thực khách dùng thử. Nếu họ cảm thấy quá sức, quán luôn có nước mắm thay
thế", Nhung cho biết. "Có
những khách Tây thử ăn rồi 'phải lòng' mắm tôm, một bữa có thể gọi hai
bát".
Thực
khách dùng bún đậu mắm tôm tại MẮM NYC. Video: Instagram/mam.nyc
Tết 2023, hai vợ chồng về Việt Nam, sau đó mang sang Mỹ
100 lít mắm tôm, nhưng tới nay đã sắp hết, dù quán chỉ mở cửa ba ngày từ thứ
sáu tới Chủ nhật. Hai vợ chồng dành thời gian chăm sóc con vào thứ hai, nhập
hàng và chuẩn bị nguyên liệu từ thứ ba tới thứ năm.
"Công
đoạn chuẩn bị nguyên liệu cho món bún đậu rất phức tạp, mất nhiều công sức.
Riêng món dồi, chả cốm cần dành hàng giờ chế biến",
Jerald giải thích. Mỗi ngày mở, nhà hàng bán trung bình khoảng 100 suất bún thập
cẩm, hết 30 kg đậu phụ tươi.
"Vì
quán quy mô không lớn, bếp cũng nhỏ, nên nhiều khi khách phải ra về vì hết đồ",
chị Nhung nói. "Chúng tôi luôn trong
tình trạng quá tải, khách thường phải đặt trước và xếp hàng chờ bên ngoài tối
thiểu 30 phút".
Nhung và Jerald cho rằng ẩm thực Việt Nam luôn giữ vị
trí quan trọng trên thế giới, nhưng độ phủ sóng chưa cao, rất khó gìn giữ hương
vị khi ra nước ngoài, trong khi đồ ăn Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc lại phát triển
rất mạnh. Hai vợ chồng có ý định mở rộng quán và xây dựng một đội ngũ ổn định
hơn để duy trì chất lượng dịch vụ và góp phần lan tỏa ẩm thực Việt mạnh mẽ hơn
nữa ở Mỹ.
"Nhiều
người Mỹ cho rằng đồ ăn Việt Nam chỉ có yếu tố rẻ, mà chưa biết món Việt đòi hỏi
rất nhiều công sức và tâm huyết để làm ra hương vị chuẩn", Nhung nói.
"Chúng tôi luôn mong thực khách ở Mỹ làm quen với đồ Việt và có cái nhìn xứng
đáng với trải nghiệm về ẩm thực Việt".
ĐỨC TRUNG*
Nguồn:
https://vnexpress.net/cap-vo-chong-khien-nhieu-nguoi-my-phai-long-mam-tom-4603991.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét