Theo một thống kê của Phan Cự Đệ, Hà Minh Đức, trong thập niên 1954 - 1975 đã có ít nhứt 286 bài viết chửi bới các văn nghệ sĩ và nền văn nghệ miền Nam xuất hiện trên các tuần báo như Học Tập, Thống Nhất, Nghiên cứu nghệ thuật, Văn Nghệ, Tạp Chí Văn Học.
Phong Lê và Hoàng Trung Thông có cuốn "Văn học Việt Nam Chống Mỹ, Cứu Nước", và trong sách, hai vị này gọi Mĩ là "tên sen đầm quốc tế", là "tên đầu sỏ chủ nghĩa thực dân mới".
Phạm Văn Sỹ thì đánh giá rằng nền văn học miền Nam là thứ "văn chương chống Cộng là thứ văn-chương xảo trá đê hèn nhất của Mỹ - Ngụy ở miền Nam".
Lữ Phương trong "Cuộc xâm lăng về văn hoá và tư tưởng của đế quốc Mĩ tại miền Nam Việt Nam" gọi các nhà văn hóa và văn-nghệ sĩ miền Nam là "đội quân văn-hóa phản động", là "tay sai của đế quốc Mỹ".
• Văn hoá văn nghệ miền Nam dưới chế độ Mỹ Ngụy (hai tập) của Phong Hiền, Thạch Phương, Trần Hữu Tá, Hoa Lục Bình (1977);
• Tiếp tục đấu tranh xoá bỏ tàn dư văn hoá mới của Hà Xuân Trường (1979);
• Những tên biệt kích của chủ nghĩa thực dân mới trên mặt trận văn hoá, tư tưởng của Trần Văn Giàu, Nguyễn Huy Khánh, Vũ Hạnh, Thạch Phương, Trần Hữu Tá, Phong Hiền, Phan Đắc Lập, Bùi Công Hùng (1980);
• Cuộc xâm lăng về văn hoá và tư tưởng của đế quốc Mỹ tại miền Nam Việt Nam của Lữ Phương (1981);
• Nọc độc văn học thực dân mới của Trần Trọng Đăng Đàn (1983);
• Nọc độc văn hoá nô dịch của Chính Nghĩa (?);
• Những tên biệt kích cầm bút của nhà xuất bản Công an Hà Nội (1986);
• Nhìn lại tư tưởng văn nghệ thời Mỹ Ngụy của Lê Đình Kỵ (1987);
• Lại bàn về nọc độc văn học thực dân mới Mỹ của Trần Trọng Đăng Đàn (1987);
• Văn học thực dân mới Mỹ ở miền Nam những năm 1954-1975 (tập 1) của Trần Trọng Đăng Đàn (1988);
• Văn hoá văn nghệ phục vụ chủ nghĩa thực dân mới Mỹ tại Nam Việt Nam cũng của Trần Trọng Đăng Đàn (1990).
• Võ Phiến• Nguyễn Mạnh Côn• Doãn Quốc Sĩ• Mai Thảo• Vũ Khắc Khoan• Hồ Hữu Tường• Thích Nhất Hạnh• Dương Nghiễm Mậu• Duyên Anh• Nhã Ca.
• Phạm Duy• Chu Tử• Tạ Tỵ• Đinh Hùng• Thanh Tâm Tuyền• Phan Nhật Nam• Văn Quang• Xuân Vũ• Thảo Trường• Hà Huyền Chi• Tô Văn• Lê Xuyên...
• Hoàng Hải Thủy• Dương Hùng Cường• Lý Thụy Ý• Nguyễn Thị Nhạn• Nguyễn Hoạt• Trần Ngọc Tự• Khuất Duy Trác (ca sĩ tâm đắc của tôi).
• Nhà văn Võ Phiến: "từng bị án tù của cách mạng, hoạt động cầm bút với động cơ hận thù giai cấp."
• Nhà văn Nhất Linh: “một tay cầm bút phản động trộn lẫn với hoạt động chính-trị phản động mà tên tuổi đã gắn liền với những đảng phái phản động và võ biền, với những vụ tống tiền man rợ năm 1946".
• Thiền sư Thích Nhất Hạnh: "sát ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, chạy theo chủ ra nước ngoài, vẫn không từ bỏ con đường cũ, cùng một số tên khác tổ chức những hoạt động, nhằm kích động, xúi giục người di tản bất hợp pháp, hòng gây thêm tình trạng khó khăn cho cách mạng."
• Hồ Hữu Tường: "một tên trốt-kít, ngày trước từng hoạt động chống cách mạng, chống kháng chiến."
• Nhà văn Nguyễn Mạnh Côn: "đã từng là tay sai của phát xít Nhật, của bọn Tàu Tưởng và sau hết là 'sĩ quan đồng hóa' trong quân đội ngụy."
• Nhạc sĩ Phạm Duy: "tay sai đắc lực, kẻ phản động đầu sỏ trong lĩnh vực âm nhạc ở miền Nam."
• Kí giả và nhà văn Chu Tử: "xuất thân từ một gia đình địa chủ lớn."
• Còn các nhà văn 'chiêu hồi' như Xuân Vũ, Phạm Thành Tài, Nguyễn Anh Tuấn, thì được mô tả là "bọn phản động đầu hàng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Những người này vì không chịu được gian khổ, bị bắt, không chịu được sự tra tấn, tù đày đã ly khai tổ chức, rởi bỏ đồng đội quay lưng với kháng chiến, thậm chí có kẻ vì bả lợi danh đã cam tâm làm tay sai cho kẻ thù, chống lại cách mạng, chống nhân dân."
• Dương Nghiễm Mậu• Du Tử Lê• Võ Phiến• Bình Nguyên Lộc• Tô Thùy Yên• Thanh Tâm Tuyền• Trần Thị NgH• Nguyễn Thị Thụy Vũ• Nguyễn Thị Hoàng• Nguyên Sa• Mai Thảo
Còn nhiều nữa nhưng tôi không theo dõi và nhớ hết.
Thỉnh thoảng lang thang trong các tiệm sách ở Sài Gòn
tôi thấy những tác giả quen quen như Nguyễn Văn Trung, Bằng Giang, Vũ Văn Kính,
Nguyễn Tôn Nhan, Trần Dzạ Lữ, Nguyễn Thụy Long, Văn Quang, Thế Uyên, Nguyễn Duy
Cần, Nguyễn Đăng Thục, v.v.
Theo tôi, một độc giả, thì văn học miền Nam chẳng đi
đâu cả; nó vẫn tồn tại trong cộng đồng dân tộc và trong tâm tưởng của những người
thuộc thế hệ tôi. Các ca khúc của Phạm Duy (và của nhiều nhạc sĩ khác) chẳng đi
đâu cả, mà vẫn tồn tại trong chúng tôi và các thế hệ trẻ hơn.
Vấn đề không phải 'trở lại' hay 'trở về', mà là ghi nhận.
Ghi nhận những đóng góp của các văn ngệ sĩ miền Nam trước 1975 là một bước cần
thiết trong quá trình hoà giải dân tộc vậy. Và, hãy bỏ đi cái thói láu cá trẻ
con (kiểu Trạng Quỳnh) khi đề cập đến những người thuộc nền văn nghệ miền Nam.
Vương Trí Nhàn
Nguồn:
https://www.facebook.com/100007958417043/posts/3000646350210616/?d=n
https://www.facebook.com/100007958417043/posts/3000646350210616/?d=n
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét