Nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn
ộn,
căm
Tóc
ơi ngươi cứ tha hồ mọc
Xanh tốt như mùa xuân thảo nguyên
Xanh tốt như mùa xuân thảo nguyên
ớc
đó, n ững c có
giá trị tiên đoán về chiến tranh Việt
Nam, tôi nghĩ, là những câu này của Nguyễn Bắc Sơn:
Chiến tranh quá dài nên người
quá khác
Không thể mừng vui khi tiếp rước hòa bình
Đêm đen quá dài nên người quá khác
Không thể nào tin sẽ có bình minh
Không thể mừng vui khi tiếp rước hòa bình
Đêm đen quá dài nên người quá khác
Không thể nào tin sẽ có bình minh
Đọc thế thì biết tác giả chán ghét chiến tranh, nhưng
không hẳn là người phản chiến, với cách hiểu về khái niệm này như ở người Mỹ phản
chiến, đứng ngoài. Nhà thơ nói về sự vong thân của dân tộc sau binh lửa. Đó là
một tiên đoán, nhưng tiên đoán chưa định hình. Trong khi, từ vị thế khác, ở miền Bắc, nhà
thơ Nguyễn Mỹ tự tin hơn:
Tôi
không ngớt nghĩ về em và tôi thấy
Tôi
phải đến ngay nơi đối mặt quân thù
Nếu nhà thơ đến được nơi muốn đến, anh sẽ gặp
một kẻ địch lơ mơ kiểu này:
Đêm nằm ngủ võng trên đồi cát
Nghe súng rừng xa nổ cắc cù
Chợt thấy trong lòng mình bát ngát
Nỗi buồn sương khói của mùa thu
Nghe súng rừng xa nổ cắc cù
Chợt thấy trong lòng mình bát ngát
Nỗi buồn sương khói của mùa thu
Giọng lười biếng. Chữ cắc cù đặt trúng đích: như trò chơi. Thế mà nó gieo xuống một chữ
khác, mênh mông, chữ mùa thu. Ngoài thơ về chiến tranh, Nguyễn Bắc Sơn còn nhiều
bài về bạn bè, gia đình, cá nhân. Loại
thứ hai, trữ tình thế sự, cũng chất ngang tàng, có vị khinh bạc, không được phổ
biến bằng Thật ra ông cũng có những câu như
: đánh giá có những ý kiến
khác biệt, thậm chí trái ngược (*).
Ta vốn ghét đàn bà như ghét cứt
Nhưng vì sao ta lại yêu em ?
Ôi mắt em nhìn như là bẫy chuột
Ta quàng xiên nên đã sa chân
Nhưng vì sao ta lại yêu em ?
Ôi mắt em nhìn như là bẫy chuột
Ta quàng xiên nên đã sa chân
Thơ ngông,
hóa ra sáo và vụng. Thật ra, hình ảnh
trong thơ Nguyễn Bắc Sơn chọn lọc hơn thế. Chúng tự nhiên, mạnh mẽ, nam tính,
giàu có, đẹp. Hình ảnh của ông không lạ, không mới, nhưng vị trí của chúng
trong bài thơ, sự tổ chức của chúng, cách
gọi tên chúng ra, chứ không phải tên
gọi, toàn bộ những điều ấy là nghệ thuật ẩn dụ của Nguyễn Bắc Sơn. Một ngày nhàn rỗi là bài thơ viết sau
chiến tranh, viết ngoài chiến tranh. Một cách giã từ quá khứ. Để làm gì?
Tháng
Giêng có kẻ đi tìm cúc
Cúc là biểu tượng. Của mùa xuân, mùa thu, lên núi
hái cúc, đồng cỏ, thanh bình. Julia Kristeva phân biệt giữa biểu tượng và dấu
hiệu. Theo bà, trong quá trình suy đồi của xã hội, tan rã của văn hóa dân tộc,
các biểu tượng chỉ còn đơn thuần là dấu hiệu.
Nhưng
cõi đời không có Cúc hoa
Thanh bình đánh mất. Đọc thơ là đi tìm những ý nghĩa
khác nhau của chữ nhưng không băn khoăn chọn lựa một nghĩa trong chúng. Nhà thơ
tuân thủ khá nghiêm ngặt thể thơ cổ điển, bảy chữ. Trừ một khổ thơ, trong tất cả
các khổ còn lại, câu thứ nhất và thứ ba không vần, câu thứ hai và thứ tư vần với
nhau.
Nhịp 2/2/3 là chính, nhịp thơ Việt quen thuộc:
Tháng
giêng/ ngồi quán/ quán thu phong
xen kẽ nhiều câu nhịp 3/ 2/ 2, mới:
Nhưng
cõi đời/ không có/ cúc hoa
Sự xen kẽ của hai nhịp này là đặc biệt. Nguyễn Bắc
Sơn có phong cách tươi, lạ, nhờ chữ và nhờ giọng điệu, nhất là các câu nhịp 3/
2/ 2.
Những
khuôn mặt/ những người/ xuân nữ
Nhịp 3/ 2/ 2 gây cảm giác ngạc nhiên.
Lời khoáng đạt, không căm hận. Ngay cả trong thơ viết
về chiến tranh trước năm 1975, Nguyễn Bắc Sơn cũng thế: ngang tàng lính tráng
nhưng không chống lại ai, chỉ chống lại số phận. Cũng khó phân biệt đâu là số
phận chung đâu là số phận cá nhân. Mà số phận chung, nói cho cùng, là quan điểm
lịch sử riêng của mỗi tác giả. Thơ trữ tình của ông biết kể chuyện, kể hay; trong
bài thơ xuất hiện nhiều người, tác giả, bạn bè quen biết đâu đó, thôn xóm, gặp
gỡ ngẫu nhiên, những chi tiết mơ hồ.
Cuộc đời mơ hồ.
Một Ngày Nhàn Rỗi
Buổi
sáng mang tiền đi hớt tóc
Vô tình ngang một quán cà-phê
Giang hồ hảo hán dăm thằng bạn
Mải mê tán dóc chẳng cho về.
Về đâu, đâu cũng là đâu đó
Đâu cũng đìu hiu đất Hán Hồ
Hớt tóc cạo râu là chuyện nhỏ
Ba nghìn thế giới cũng chưa to.
Tháng giêng ngồi quán quán thu phong
Gió Nhạn Môn quan thổi chạnh lòng
Chuyện cũ nghe đau hồn tứ xứ
Thương Kiều Phong, nhớ tiếc Kiều Phong.
Bày ra một ván cờ thiên cổ
Thua trận nhà ngươi cứ trả tiền
Mẹ nó, tiền ta đi hớt tóc
Gặp ngày xúi quẩy thua như điên.
Tóc ơi ngươi cứ tha hồ mọc
Xanh tốt như mùa xuân thảo nguyên
Từ Hải nhờ râu nên mới quạo
Thua cờ tớ bỗng đẹp trai thêm.
Lạng quạng ra bờ sông ngó nước
Trên trời dưới đất gặp ông câu
Ta câu con đú, ngươi câu đẻn
Chung một tâm hồn tất gặp nhau.
Khi gã Yêu Ly đâm Khánh Kỵ
Là đâm chảy máu trái tim mình
Sông Mường Mán không dung hào kiệt
Muôn đời bóng núi đứng chênh vênh.
Tháng giêng có kẻ đi tìm cúc
Nhưng cõi đời không có Cúc Hoa
Thấy đám phù bình trên mặt nước
Biết mình đi lộn nẻo bao la.
Những khuôn mặt những người xuân nữ
Phiêu bồng vĩnh cửu lẫn phù du
Yêu rất khó vô tình cũng khó
Khách đa tình sợ nhất mùa thu.
Ghé thăm ông bạn trồng cây thuốc
Mời nhau một chén rượu trường sinh
Bát cơm tân khổ mười năm ấy
Câu chuyện năm năm khiến giật mình.
Nằm dưới gốc cây nhìn cánh bạc
Dường như mặt đất tiết mùi hương
Ngủ thẳng một lèo nay mới dậy
Dường như mình cũng mộng hoàng lương.
Dường như đứa trẻ nghìn năm trước
Bây giờ đây vẫn trẻ trong ta
Khi về râu tóc còn nguyên vẹn
Một ngày loáng thoáng một ngày qua.
Vô tình ngang một quán cà-phê
Giang hồ hảo hán dăm thằng bạn
Mải mê tán dóc chẳng cho về.
Về đâu, đâu cũng là đâu đó
Đâu cũng đìu hiu đất Hán Hồ
Hớt tóc cạo râu là chuyện nhỏ
Ba nghìn thế giới cũng chưa to.
Tháng giêng ngồi quán quán thu phong
Gió Nhạn Môn quan thổi chạnh lòng
Chuyện cũ nghe đau hồn tứ xứ
Thương Kiều Phong, nhớ tiếc Kiều Phong.
Bày ra một ván cờ thiên cổ
Thua trận nhà ngươi cứ trả tiền
Mẹ nó, tiền ta đi hớt tóc
Gặp ngày xúi quẩy thua như điên.
Tóc ơi ngươi cứ tha hồ mọc
Xanh tốt như mùa xuân thảo nguyên
Từ Hải nhờ râu nên mới quạo
Thua cờ tớ bỗng đẹp trai thêm.
Lạng quạng ra bờ sông ngó nước
Trên trời dưới đất gặp ông câu
Ta câu con đú, ngươi câu đẻn
Chung một tâm hồn tất gặp nhau.
Khi gã Yêu Ly đâm Khánh Kỵ
Là đâm chảy máu trái tim mình
Sông Mường Mán không dung hào kiệt
Muôn đời bóng núi đứng chênh vênh.
Tháng giêng có kẻ đi tìm cúc
Nhưng cõi đời không có Cúc Hoa
Thấy đám phù bình trên mặt nước
Biết mình đi lộn nẻo bao la.
Những khuôn mặt những người xuân nữ
Phiêu bồng vĩnh cửu lẫn phù du
Yêu rất khó vô tình cũng khó
Khách đa tình sợ nhất mùa thu.
Ghé thăm ông bạn trồng cây thuốc
Mời nhau một chén rượu trường sinh
Bát cơm tân khổ mười năm ấy
Câu chuyện năm năm khiến giật mình.
Nằm dưới gốc cây nhìn cánh bạc
Dường như mặt đất tiết mùi hương
Ngủ thẳng một lèo nay mới dậy
Dường như mình cũng mộng hoàng lương.
Dường như đứa trẻ nghìn năm trước
Bây giờ đây vẫn trẻ trong ta
Khi về râu tóc còn nguyên vẹn
Một ngày loáng thoáng một ngày qua.
t ứ: ăn uống, nghỉ ngơi,
trò chuyện ắng nghe.
Trong túi quần cậu học trò tiểu học
Có con dế than nồng nàn mùi đất ướt
Gáy lên đi ta
Gáy rung rinh làm rụng những lá me non
Gáy niềm vui tích tắc trong trái tim chàng
Có con dế than nồng nàn mùi đất ướt
Gáy lên đi ta
Gáy rung rinh làm rụng những lá me non
Gáy niềm vui tích tắc trong trái tim chàng
Người
lính đêm qua đi kích về gác chân lên
Chiếc xe chở đầy những ổ mì vàng nóng hổi
Cười nụ cười đầu tiên trong ngày
Chiếc xe chở đầy những ổ mì vàng nóng hổi
Cười nụ cười đầu tiên trong ngày
hiếm
hoi của chiến tranh. ại sao? Vì đó là trạng thái không lo âu. Sự chống lại lo âu. Lo
âu hay lo lắng được nhiều nhà văn và nhà triết học nhắc đến, nhưng được nghiên
cứu sâu trong tâm lý học hiện đại. Lo âu là trạng thái tinh thần căng thẳng luôn luôn đi kèm với phản ứng thân xác
do thần kinh tự động tăng hoạt như hồi hộp, tức ngực, vã mồ hôi, đắng miệng, bất
lực. Lo âu làm giảm nhận thức và thay đổi sức cảm thụ tinh tế. Mặt khác lại làm
triển nở hưng phấn sáng tạo, mở ra các liên kết có tính nhảy vọt và gián đoạn,
như có thể thấy trong các tác phẩm siêu thực, hậu hiện đại. Tuy nhiên nếu không
được chế ngự, lo âu sẽ phá vỡ nhận thức, làm suy kiệt sáng tạo. Vì vậy nhàn rỗi
là phép cân bằng. Lo âu bắt nguồn từ xung đột vô thức ấu thời, hoang tưởng về nỗi
sợ bị trừng phạt do các thèm muốn bản năng. Lớn lên trong môi trường khuyến
khích sự lẩn trốn hơn là đối thoại,
và phải sống trong phân vân, nghi ngại, không tin ai, tức là thường xuyên đối
phó với tình huống không thể dự đoán,
là hai điều kiện làm cho lo âu lớn lên. Vui chơi và nhàn rỗi làm trung hòa tác
hại của lo âu, cũng như sự hài hước bông lơn hóa giải tính nghiêm túc của các học
thuyết cứu đời tầm phào. Bài thơ Một Ngày cảnh có vẻ ở làng quê: lại càng
thích hợp. Làng quê, chỗ trú ngụ của khách giang hồ, chốn lui về của tay bại trận.
Và quán hớt tóc, đặc biệt hơn. Tụ tập kẻ nhàn tản, kẻ thất nghiệp, cựu chiến binh,
nơi của tán gẫu, sách vở, hậu chấn thương, chuyện
viễn xứ bên Tây bên Tàu bên cây đàn ghita, chúng làm nên khí hậu văn hóa riêng.
Giữa cảnh mơ hồ ấy, đánh cờ, hớt tóc, cạo râu, thấy cái tâm trạng của kẻ về từ
chiến tranh hay từ một cuộc phiêu lưu đắm thuyền tơi tả khác.
Ghé
thăm ông bạn trồng cây thuốc
Mời nhau một chén rượu trường sinh
Thơ Nguyễn Bắc Sơn có những liên kết mạnh, những tham chiếu gần như điển tích. Chén rượu trường sinh gợi giấc mơ xưa, lòng yêu đời, thất bại của con người trước định mệnh, sự bất lực trước bất công lịch sử, cái chết. Còn đây là thất bại nghệ thuật của lòng mẫn cảm lẽ ra không nên có trong thơ ông, ở bài khác:
Mời nhau một chén rượu trường sinh
Thơ Nguyễn Bắc Sơn có những liên kết mạnh, những tham chiếu gần như điển tích. Chén rượu trường sinh gợi giấc mơ xưa, lòng yêu đời, thất bại của con người trước định mệnh, sự bất lực trước bất công lịch sử, cái chết. Còn đây là thất bại nghệ thuật của lòng mẫn cảm lẽ ra không nên có trong thơ ông, ở bài khác:
Các con, thế nào ba cũng dọn nhà đi viễn xứ
Dù tình quê hương rất khó nguôi khuây
Nhưng nghĩ giòng sông đã nhơ, lòng người đã đục
Đâu có người thương tiếc đám mây bay
Dù tình quê hương rất khó nguôi khuây
Nhưng nghĩ giòng sông đã nhơ, lòng người đã đục
Đâu có người thương tiếc đám mây bay
Chữ dùng của Nguyễn Bắc Sơn dễ dàng, có khi dễ dàng quá
thành dễ dãi:
Khi
gã Yêu Ly đâm Khánh Kỵ
Là đâm chảy máu trái tim mình
Là đâm chảy máu trái tim mình
Tuy vậy:
Chuyện
cũ nghe đau hồn tứ xứ
Thương Kiều Phong, nhớ tiếc Kiều Phong
Thương Kiều Phong, nhớ tiếc Kiều Phong
Thì cũ mà không sáo, vì tác giả nói về tâm trạng của
mình. Hai câu trước nói thay người khác. Thêm, chất giọng hai câu sau chân
thành. Đây làgười thua bạc:
Gặp
ngày xúi quẩy thua như điên
Sự thất
bại thành công. Nguyễn
Bắc Sơn là bậc thầy của nghệ thuật dùng khẩu ngữ.
Người câu con đú, ta câu đẻn
Nghe
như tiếng chửi thề của kẻ giang hồ thất chí. Bài thơ như một bài hành hiện đại, nhưng ít
tính phẫn uất.
So với Nguyễn Bắc Sơn thì Nguyễn Bính rầu rĩ hơn:
Thuốc
lào hút mãi người ra khói
Thơ đọc suông tình hết cả hay
Thơ đọc suông tình hết cả hay
Khẩu ngữ
và từ địa phương không chỉ là thủ pháp tu từ mà còn là cố gắng có ý thức thoát
khỏi sự tầm thường. Có hai tầm thường: một là của ngôn ngữ nên thơ, cũ, sáo, và
hai, của ngôn ngữ thông tục dễ dãi. Nhàm sáo thì dễ buột miệng, tục càng dễ hơn.
Thơ hiện nay được viết nhiều, không hay, vì vậy. Thực ra, đú và đẻn là gì? Đú là
một loại rùa biển, gặp một số nơi ở miền Trung, như quê của Nguyễn Bắc Sơn, thịt
ngon, người ta bắt được khi chúng lên bờ đẻ trứng. Đẻn là một loại rắn biển,
hay thấy ở Quảng trị, Quảng bình. Ở Đồng hới, có lần tôi đã được mời một ly rượu
huyết đẻn, nhưng chưa kịp uống. Hai chữ đú đẻn đi với nhau, nghe như đú đởn. Đó
là nghệ thuật dùng chữ dung tục mà không tầm thường.
Thực
ra, tình yêu đối với hoang dã, với thiên nhiên của Nguyễn Bắc Sơn ít được chú ý
giữa những câu thơ về chiến tranh, về thế sự. Thế mà chúng bàng bạc khắp nơi,
len lỏi mặn mà qua từng chi tiết.
Yêu
rất khó vô tình cũng khó
Khách đa tình sợ nhất mùa thu
Khách đa tình sợ nhất mùa thu
Một
ngày nhàn rỗi là tấm gương phản chiếu giấc mơ thịnh
trị, một thiên đàng. Mặt đất không có thiên đàng, nhưng con người không ngớt
nghĩ về. Đó là cách chúng ta quên thất bại. Chúng ta không quên lịch sử và quá
khứ, vinh và nhục của một quốc gia, nhưng chúng ta quên kinh nghiệm cá nhân. Một
nhân vật của Borges, chàng Ireneo
Funes
trong truyện Funes the Memorious, không
thể quên được một thứ gì, đã phải sống khổ sở từng ngày những kinh nghiệm cá
nhân trong dĩ vãng. Ngược lại, những mất mát nếu không được nhớ, và nhắc lại, sẽ
tạo ra những mất mát tuyệt đối: đánh mất lòng tự trọng.
Dường
như đứa trẻ nghìn năm trước
Bây giờ đây vẫn trẻ trong ta
Bây giờ đây vẫn trẻ trong ta
Hai chữ trẻ khác nhau. Tuyên ngôn của cái thuần phác
đối với sự dung tục trong thời buổi của ông là một ý thức đề kháng văn hóa.
Kỳ lạ nhỉ, giờ đây ta bỏ xứ
Theo trái phong du níu gió
lên trời
Xin bái biệt cổ thành với nhà ga
hoang không thiết lộ
Khói của chòi rơm, bãi cát trăng soi
Nằm
dưới gốc cây nhìn cánh bạc
Dường như mặt đất tiết mùi hương
Dường như mặt đất tiết mùi hương
Thế giới mơ mộng không phải chỉ là giấc mơ, còn là
nhu cầu. Trầm tư trước đau buồn, nhớ những hy sinh cần thiết và hy sinh vô ích,
sống bên lề xã hội, không bi quan phẫn nộ, sống như mọi người mà đi lướt qua mọi
người. Một ngày không việc gì làm, đụng đâu sống đó, đem tiền đi hớt tóc, thua
cờ, mất tiền, không hớt được tóc, đánh một ván cờ, uống chén rượu, gặp dăm người
bạn. Kim Thánh Thán nổi tiếng nếu biết đến thi sĩ nước Nam chắc cũng tủm tỉm cười,
vì tương truyền trước lúc bị hành hình, ông còn viết thư cho con trai, dặn, dưa muối mà ăn với đậu vàng thì có vị như là
hồ đào.
Nguyễn Bắc Sơn yêu mến nỗi yên bình thôn dã, phủ lên
chúng bằng không khí gần huyền thoại, chốn trú ẩn cuối cùng của một nền văn hóa
bị tuyệt diệt, nỗi sầu cảm riêng tư, sự không biết và sự không được biết tới. Sự
vắng mặt như sờ thấy được, như một sự vật. Giữa cuộc đời không thay đổi, một thứ
không thời gian bốn chiều mất đi chiều thứ tư, không phải vì thời gian trôi chậm
lại hay trôi nhanh hơn, mà vì không còn tác dụng lên những chiều kích khác. Cảm
giác hành hương, sự thất lạc, sự trở về. Cuộc đời được đánh giá quá cao, tâm hồn
được trân trọng quá mức, quá khứ đóng quá vội vàng, tất cả những thứ ấy đi lướt
qua nhau loáng thoáng không theo một
trật tự nào. Ngày tháng được xóc lên như những quân bài, xáo đi, trộn lại, được
ném xuống ngẫu nhiên trên mặt bàn đá giá lạnh của vô thức.
Chúng nằm rải rác.
Sức mạnh của bài thơ là ở sự khiêm tốn, sự tình cờ tham
dự, vì thi sĩ ở đời như một lời cầu nguyện.
Cái
ngu đần của kẻ thông minh
Là cái đó chính là cái đó
Là cái đó chính là cái đó
Muốn tham dự, bạn phải từ bỏ cái đó của mình, hiến tặng chính mình cho tình yêu hoặc cho giấc mơ, không chia sẻ được. Chỉ có trong cảm giác dâng hiến, con người trở thành một với tạo vật, có khả năng nhận biết bài học của thành công và thất bại, của chiến tranh và hòa bình, như một trái cây chín tới, tự buông mình mà rụng xuống khi mùa tới, đất trời lộng lẫy. Và bạn nghe:
Nằm
dưới gốc cây nhìn cánh bạc
Dường như mặt đất tiết mùi hương
Dường như mặt đất tiết mùi hương
Quá trình thăng hoa là hướng về cái cao cả, phép thăng
tiến tinh thần. Một điều gì tựa như bùng vỡ, chuyển hóa, cảm giác ngỡ ngàng, đầy
ánh sáng vị tha. Về mặt phân tâm học, thăng hoa là dịch chuyển các xúc cảm đối
với một sự việc, khó được chấp nhận, trở thành một xúc cảm dễ được chấp nhận
hơn, bởi xã hội hoặc bởi chủ thể, ví dụ hành vi nhân đạo hoặc sáng tạo. Vì sự dịch
chuyển ấy có tính hướng thượng, thỏa mãn được siêu ngã, nên xung đột nội tâm được giải quyết lành mạnh. Thăng hoa
là một ẩn dụ văn học.
Và là một trạng thái hoàn nguyên. Nguyễn Bắc Sơn kết
thúc bài thơ với hình ảnh hài hước, bi tráng, dí dỏm, như một nhân vật kiếm hiệp
nổi tiếng mãi trẻ mãi chơi của nhà văn Kim Dung, người có lẽ ông đọc nhiều.
Khi
về râu tóc còn nguyên vẹn
Tâm tình ban sơ của thi sĩ, tấm lòng nhân hậu của
người đi qua cuộc chiến tranh máu xương, nay còn gào thét, tâm tình ấy, tấm
lòng ấy vẫn nguyên vẹn bên rìa cuộc đời như trong ngày mới lớn, râu tóc hãy tinh
sương.
(*) Nhà phê bình Đặng Tiến: "Tác phẩm Nguyễn Bắc Sơn, bên dưới
những chứng từ lịch sử, là những bài thơ hay, trong lối văn “ thốn tâm thiên cổ
”."
(https://daohieu.wordpress.com/2015/08)
Nguyễn
Hưng Quốc:
"Riêng tôi, tôi chỉ đánh giá cao Nguyễn Bắc Sơn
ở những bài thơ viết về chiến tranh. Những bài thơ khác của ông, có thể gộp
chung vào chủ đề "đời thường", từ những bài thơ viết cho bạn, cho vợ,
cho đứa con mới chào đời hoặc cho chính mình đến những bài thơ bộc lộ những ngẫm
nghĩ riêng tư về ý nghĩa cuộc đời, theo tôi, không có gì đặc sắc."
(http://www.voatiengviet.com/a/nha-tho-nguyen-bac-son/2912308.html)
1 nhận xét:
http://img1.funscrape.com/en/happynewyear/46.gif
Đăng nhận xét