BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

TẢN MẠN CÙNG "CÁNH ĐỒNG BẤT TẬN" - Đoàn Anh Kiệt


            
                       Tác giả Đoàn Anh Kiệt
                    (Con trai út blogger Phú Đoàn)


     Tới giờ mới viết về phim Cánh Đồng Bất Tận quả thật đúng là … người lỗi thời! Nhưng mà tôi vốn là người xem phim cũ không chán, không ngại và không sợ! Hehe
Đọc nhiều bàn luận, chê khen trên mạng, có cả những người bạn mình quen, rồi tất nhiên giống như những phim khác, trên mạng chắc chắn sẽ có bản phim, tôi coi phần nhiều là vì tò mò, thứ nữa là tôi thích giọng văn của chị Nguyễn Ngọc Tư, chất phác, mộc mạc mà không quê mùa!

Không bàn nhiều về hình ảnh và âm nhạc trong phim, thứ nhất là vì tôi vốn thuộc dạng mù màu, mù nhạc, thứ hai là bản phim tôi xem là bản “draft cut copy with sample music for screening purpose only”!
Phim mở đầu ấn tượng bằng một cuộc săn đuổi, và bằng một sự tàn ác trần trụi! Có người bạn tôi bảo rằng coi Hải Yến đóng vai Sương nói giọng Bắc kờ rất khó chịu, nhưng tôi lại thấy Yến đóng rất tốt, hơn nữa, vai diễn cần sự trâng tráo tự nhiên thì giọng Bắc kờ diễn tả rõ là không chê vào đâu được, ngay cả những trường đoạn nghẹn ngào chua xót, Yến diễn khá tự nhiên, nỗi đau trào lên đôi mắt, gương mặt.
Ngay cả vai diễn của Điền, luôn chảy nước mắt sống, có cái gì đó trên gương mặt em mà người ta nhìn vào đều cảm thấy đớn đau, nghẹn ngào và uất hận. Cậu bé mới lớn, mới chớm biết yêu, lại mù mờ trước cô gái ăn sương dày dạn. Hai mảnh đời vốn rạn vỡ sẵn, chợt gặp nhau, lại càng thêm đớn đau và rạn vỡ.
Dustin Nguyễn cũng có một vai diễn rất hay, dáng vẻ trầm buồn vắng lặng, hòa lẫn vẻ cục súc nôn nóng, và nét hiền hòa, đau đáu khiến cho một Út Võ từ truyện bước lên phim rất thành công. Trường đoạn Út Võ nổi nóng đập phá nhà, rồi sau đó đốt nhà bỏ đi, dáng người đàn ông mỏi mệt đứng trên ghe nhìn căn nhà bừng cháy không khỏi khiến người xem nghẹn ngào. Khi đọc truyện, tôi chẳng thể ghét được Út Võ, khi xem phim cũng thế, cái kiểu cục súc, gầm gừ thô bạo của ông như đang che đậy trái tim mềm yếu của mình, như câu nói của Sương nhận xét về ông: “Coi vậy chứ chẳng phải vậy đâu!”
Và, nếu như bầu cho diễn viên hay nhất phim này, tôi chọn Lan Ngọc cho vai Nương. Nét trong sáng, tinh tế, và cả vẻ cam chịu khiến cho cô gái có khuôn mặt, nụ cười thiên thần này lột tả được hết niềm đau đớn của thân phận người trôi nổi giữa những dòng đục trong của người lớn. Em diễn tự nhiên cứ như cuộc đời vốn thế, khắc khoải và chấp nhận, thỏa hiệp và thương yêu.
Vai diễn tệ nhất, theo tôi, chính là Tăng Thanh Hà trong vai vợ Út Võ, nét diễn có gì đó cứng ngắc, điều duy nhất cô để lại ấn tượng cho tôi là cảnh cô khoác mảnh vải lụa, và đứa nhỏ nói: “Mẹ con xa lạ sao lại mừng?” Ấn tượng là vì câu nói của đứa nhỏ, chứ không vì gương mặt, thân hình hay nụ cười của cô. Ước gì, trường đoạn cô bỏ đi đừng quá vội vã, chỉ cần 1 ánh mắt vừa đau đớn vừa quyết liệt cho khung hình cô ôm Điền thì có lẽ cũng tròn vai.
Cảnh nóng nhất trong phim, cảnh ân ái giữa Sương và Út Võ, nói thật, đây là lần đầu tiên tôi xem trong phim Việt mà không phản cảm! Cái khát tình bản năng của Sương, của Út Võ được miêu tả đầy đủ theo từng cung bậc và góc cạnh khuôn mặt. Đồng thời, ngay cả Sương, một cô gái điếm nghiện tình dục, vẫn còn hoang hoải theo những cung bậc cảm xúc thật sự, cảnh quay cô tìm đến bờ môi Út Võ, cảnh quay Út Võ gấp gáp đắm chìm trong cơn hoan lạc, thật sự, ở mức độ nào đó, đã tạo cảm xúc cho người xem.
Bình luận về phim thì tôi vốn là dân ngoại đạo. Nhưng Cánh Đồng Bất Tận dàn trải quá, khó tạo điểm nhấn, coi phim dễ … buồn ngủ! Hơn nữa mạch văn trong truyện khác với trong phim! Truyện của chị Tư thì nhân vật trâng tráo hơn, nhưng cũng dễ vỡ hơn, và lại càng biết cách che dấu cảm xúc, che dấu con người hơn!
Phim diễn tả rất có hồn, rất hợp lý, tạo ra những cảnh xúc động đến nghẹn ngào của Sương trong phim, của cái đau đớn kêu cứu đến lạc giọng của Nương, khác xa với truyện, Sương trâng tráo trước sự xúc phạm của Út Võ, Nương bình thản ngay cả đối mặt với nỗi đau lớn nhất của đời người, nhưng bằng vào những cách ứng xử bình thản của nhân vật trên từng câu từng chữ, nỗi đau của Cánh Đồng Bất Tận đã được chị Tư đẩy đến cái tận cùng, và chỉ dịu xuống nhờ chút cung bậc yêu thương của Nương trong đoạn cuối.
Và, một điều cuối, kết phim tròn trịa quá, giống như kết cục của những phim được hướng XHCN! Tròn trịa chưa hẳn là không hay, nhưng nếu để chơi vơi một chút thì cảm xúc của người xem sẽ khác hơn! Ly nước đã đầy là ly nước không thể chứa thêm!

Truyện Cánh Đồng Bất Tận là ly nước còn vơi, còn phim thì lại là một ly nước đã quá đầy!

*
P/S: Ghét nhất là phần phụ đề tiếng Anh, không dưng lại dịch Cánh Đồng Bất Tận thành Floating Lives! Đọc cái tựa tiếng Anh, tôi đoan chắc 100% sẽ dịch thành Những phận đời trôi nổi!

                                                                         Đoàn Anh Kiệt
                                                                          Tháng 4/2011

17 nhận xét:

Khúc Thụy Du nói...

Bài viết của cháu thật hay. Đúng là giống cha. Chúc mừng anh Thầy Đồ nhé.
Chúc anh và gia đình giáng sinh an lành hạnh phúc. Thân quí.

Bâng Khuâng nói...

Mình rất vui khi người bạn cũ yahoo blog đến thăm và ghi cảm nhận. Chúc KHUC THUY DU mùa giáng sinh an lành nhé!

Unknown nói...

Góp Một Lời
Tuổi trẻ ươm tài đã trội cao
Bình phim cho nhân vật tuôn trào
Vấn đề hai mặt nêu tường tận
Lý luận một phen xét sát sao
So sánh tản văn luồng rộn rã
Phô bày kịch bản sóng xôn xao
Văn chương trong sáng và suông gọn
Tiếp tục viết thêm nữa nữa nào

Nha Trang,17.12.2012
Võ Sĩ Quý

Bâng Khuâng nói...

Rất vui khi bác Quý ghé thăm và đề thơ tặng! Cám ơn nhiều nhé!

Unknown nói...

Là Lip ghé thăm thày, lần nữa được đọc bài của bạn Kiệt.

Bâng Khuâng nói...

Rất vui khi gặp LIP ở đây! Ghé nhà mình luôn nhé! Chúc ngày mới đạt mọi điều như ý !

meocon nói...

Chào chú, cháu đã xem "cánh đồng bất tận" đến tận 4 lần rồi, sợ nhiều khi còn hơn.
Theo ngôn ngữ điện ảnh thì, phần thoại trong "cánh đồng" dài dòng và không cần thiết, nên nhấn mạnh vào diễn xuất nhiều hơn, cảnh nóng chưa đầy cảm xúc giữa Hải Yến và Dustin Nguyễn.
Dustin đóng chưa tới nhưng tròn vai, tạo hình của anh chưa đúng chất nam bộ cho lắm, nhất là miền Tây.
Âm nhạc không miền Tây, không Nam Bộ mà nó man mác buồn kiểu dân miền Bắc, âm nhạc giao hưởng Phương Tây.
Phần phối khí chưa hay, tiếng đàn tranh là nhạc cụ chủ lực làm âm nhạc bị lạc so với bối cảnh xung quanh, nhạc sĩ rất ít sử dụng nhạc cụ là đờn cò, đờn kìm trong phầm phối khí, còn phần hòa âm thì rất ư âm nhạc giao hưởng phương Tây, rất hiện đại. Tuy nhiên, cũng tạo hiệu ứng tốt nếu khán giả chưa hiểu hoặc chưa biết nhiều về văn hóa miền Tây Nam Bộ.

meocon nói...

Nếu để ý có một số đoạn sử dụng dàn nhạc cụ dây và nhạc cụ điện tử.

Bâng Khuâng nói...

Cám ơn meocon đã hết sức nhiệt tình chia sẻ! Mong bạn thường xuyên ghé nhà mình nhé!

Bâng Khuâng nói...

Đọc những nhận xét của meocon thú vị thật!

Lữ Khách nói...

Bạn Đoàn Anh Kiệt đã có nét riêng khá độc đáo khi nhận xét về văn học nghệ thuật VN đương đại.

Bâng Khuâng nói...

Cám ơn bạn Lữ Khách có nhận xét tốt về cháu Kiệt nhé!

Bâng Khuâng nói...

PHIM CÁN ĐỒNG BẤT TẬN

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=E_YvzaPxeFY[/youtube]

Lãng Du nói...

Phim hay lắm !

TRANG NGUYỄN nói...

Hổ phụ sinh hổ tử . Con nhà tông mà !

Bâng Khuâng nói...

Không dám! Bạn quá khen

Bâng Khuâng nói...

Vâng! Phim khá hay.