Kha Tiệm Ly
KHA TIỆM LY - HIỆN TƯỢNG VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI
Hạ Vân Châu
Tôi đọc và thích tên Kha Tiệm Ly từ lần xem Hoàng
Sa Nộ Khí Phú và sau đó là Hoàng Sa Tiếu Ngạo Phú, Điểm Mặt Quân Thù Phú,
Trường Sa Tâm Thư Phú và hàng loạt những bài phú khác như Văn Tế Tham Quan, Tự
Trào, “Văn Hành”, Sắc Tài Thán Phú … và quyết định sưu tầm những bài viết khác
của anh. Chuyện nầy chẳng tốn công bao nhiêu vì hàng trăm trang mạng ở Việt Nam
và khắp nơi trên thế giới đã đăng đầy các tác phẩm của ông, có trang web lớn,
nhiều uy tín còn lập riêng tác phẩm ông thành một “Vườn Thơ Kha Tiệm Ly”(Saigon
Echo). Hoặc, “Trang thơ văn Kha Tiêm Ly (violet) …
Chắc chắn tôi chưa được đọc hết những tác phẩm
của ông, nhưng đã đọc chừng ấy tác phẩm cũng đủ để tôi nhận xét về những gì ông viết.
Tác phẩm ông có thể chia thành hai loại:
1. Văn: Truyện
ngắn, Biên khảo.
2. Thơ: Phú,
Đường luật & Các thể loại khác.
Trên Internet và báo chương nhiều học giả, trí
thức, văn nghệ sĩ khắp nơi không hết lời ca ngợi về những bài phú của ông. Đặc
biệt, Hoàng Sa Nộ Khí Phú đã được copy đăng tải 100 trang Web toàn cầu, đã được
giới học giả, trí thức, văn nghệ sĩ tài danh nhận xét: “…những bài phú đặc sắc” (TS Nguyễn Xuân Diện, Trần
Nhương), “… một bài phú quá hay, hào sảng, khí tiết…”.
Còn Luật Sư Lê Quốc Quân cảm khái nhận xét: “Vào lúc Trung Quốc đang thè lưỡi bò quyết tâm “liếm” sạch
mặt biển của Việt Nam chúng tôi, xin đăng lại
bài Hoàng Sa Nộ Khí phú của ông. Tôi coi đây như một “chiếc kéo đại dân tộc
ta” hai đầu dương lên, há miệng kéo và cắt “phập” đường “lưỡi
bò” xấu xa đó.”, … “Trong thời đại thơ chữ Hán gần như tuyệt chủng tại Việt Nam thể loại hịch, phú và đặc
biệt là cái trở nên khó khăn hơn lúc nào hết cho người còn chút lòng với văn
chương cổ thi, tuy nhiên đối với thi sĩ Kha Tiệm Ly, nói về giặc phương Bắc
hiện nay thì không gì thích hợp hơn thể loại mà Nguyễn Trãi đã dùng trong “Bình
Ngô Đại Cáo” (Đài Á Châu Tự Do).
Và, có cả mấy trăm comment
đánh giá: “có
thể nói Kha Tiệm Ly là một trong vài người làm phú hay nhất nước”; “Nên đưa những tác
phẩm anh vào nhà trường…” v.v...
Tên ông, qua báo chí, Internet đã trở thành quen
thuộc với những người cầm viết và bạn đọc khắp nơi trên thế giới.
Cho dù tôi chưa đọc được hết
tác phẩm của ông cũng như không biết nhiều về ông, ngoài mấy dòng lý lịch sơ
sài trên báo chí, trên các mạng toàn cầu, hay những lời lan man cùng bằng hữu,
và cho dù thế nào tôi cũng chẳng quan tâm. Điều tôi quan tâm là ông là một Nhà
văn, Nhà thơ đa tài với đúng ý nghĩa chính xác của nó.
Tôi thẳng thắn khẳng định như vậy? Vì:
A. Với phú,
thơ (đủ loại), anh đã biểu lộ tính cách:
1, Với lời văn
hùng tráng khiến khi đọc lên chẳng những làm cho lòng ta sục sôi khí huyết. Còn
về cấu trúc văn từ rất điêu luyện mà ngày nay hiếm khi thấy được:
“Mười năm phục quốc, gươm Lê Lợi thép vẫn sáng ngời,
Ba lượt phá
Nguyên, sông Bạch Đằng cọc còn nhọn hoắt.”
“Rầm rộ vó câu
Thường Kiệt, Khâm Châu ngàn dặm, không còn bóng quỉ bóng ma”
Âm ầm tiếng
sét Đống Đa, Quảng Đông toàn tỉnh chẳng bóng con gà con vịt”
(Hoàng Sa Nộ Khí Phú)
(Hoàng Sa Nộ Khí Phú)
“Chèo Ngô
Vương sụt sôi sóng nước, dìm xâm lăng dưới đáy Bạch Đằng,
Gươm Thường
Kiệt sang sảng lời thơ, truyền tuyên ngôn bên bờ Như Nguyệt.”
* Âm vang như
bình Ngô Đại Cáo:
“Đánh đường
núi, thây chất kín đèo,
Đánh đường
sông, dòng trôi nghẽn xác!
Tiếng quân hò
rung chuyển Ải Nam Quan,
Khí thế dậy
lung lay thành Kinh Bắc.”
“Gươm tôi đúng
lửa, hào quang lòe ba cõi quỉ thần,
Binh dụng phải
thời, hùng khí át hai vầng nhật
nguyệt!”
* Hào khí ngất
trời:
“Đằng Giang
mấy lần nhuộm máu, máu thù chẳng hết tanh hôi,
Đống Đa một
trận phơi xương, xương giặc vẫn chưa rũ mục!
Chương Dương
gươm khua chan chát, xác cản mũi tàu, xác nghẽn bước quân,
Khâm Châu sét
nổ ầm ầm, máu ngập chân thành, máu dơ chân ngựa!”
(Hoàng Sa Tiếu Ngạo Phú)
(Hoàng Sa Tiếu Ngạo Phú)
2. Với văn
trào phúng, dí dỏm, trào lộng, đã làm cho người đọc thấy vừa chua chát, vừa
thâm sâu:
… “Gạo nhúm
phải đành ăn lưng lửng
Tiền heo dâu
dám nhậu lai rai
Rượu pha thêm
nước chua đầu lưỡi
Nợ xộc vô nhà
điếc lỗ tai”
(Hàn sĩ ăn Tết)
(Hàn sĩ ăn Tết)
“Ngoài sân
hương khói bong hai mắt,
Trong cốc tiên
nương ngự một tòa.
Trên án ê hề
mâm ngũ quả,
Dưới thềm ngồn
ngộn đít trăm bà!
(Viếng Núi Bà Tây Ninh)
(Viếng Núi Bà Tây Ninh)
“Hương lửa dụi
vào tro, lạnh ngắt,
Tào khang chà
dưới háng, đen thùi!
Đã đem chữ TÍN
lau trôn trẻ,
Còn giả cái
NHÂN trét mặt người!”
(Than ôi)
(Than ôi)
“Nửa mặt làm
quan, nửa mặt cướp,
Nửa phần trét
phấn, nửa phần vôi!
Nửa như hào
kiệt, nửa vô lại,
Nửa giống lười
ươi, nửa dáng người!"
(Một mắt nhìn đời)
(Một mắt nhìn đời)
3. Với văn
miêu tả, tự thuật, nó là cây cọ của họa sĩ, phát họa từng đường nét của xã hết
sức “thực”, sống động, tàng ẩn một nhân sinh quan:
“Ngồi
quán nhìn người qua lại
Bụi đường nên
mắt cay cay
Người đi xe
con đời mới,
Kẻ mang bọc
lượm ve chai
Người mặc quần
là áo lụa
Kẻ chân chẳng
dép chẳng giày”
(Ngồi quán cà phê)
(Ngồi quán cà phê)
“Nô nức chợ
hoa nhiều kẻ đến,
Lầy nhầy đống
rác mấy người bươi!
Gió xuân tha
thướt bao màu áo,
Đường phố xơ
rơ lắm mảnh đời!”
(Ngắm xuân)
(Ngắm xuân)
“Rượu khui lốp
bốp trong bàn tiệc,
Chiếu đắp co
ro dưới dạ cầu!
Hoa pháo
nổ bung trời rực rỡ,
Ý xuân cười
nhạt hẻm âm u!”
(Hai dáng xuân)
(Hai dáng xuân)
* Về gia cảnh,
tác giả chua chát, ngạo nghễ:
“Ngoài sân
chủ nợ la khàn tiếng,
Dưới bếp thằng
cu vét lủng nồi!
Nhuận bút leo
heo chờ mỏi cổ,
Cháo hoa lỏng
bỏng húp cầm hơi!”
(Đón tết)
(Đón tết)
4. Mang máu
giang hồ lãng bạc và ngạo mạn:
“Muốn trương
buồm ngâm câu Thiên Địa, rượu rót tràn ly,
Thích tuốt
kiếm ca khúc Lương Sơn, ngựa phi thẳng vó.”
(Tự trào phú)
(Tự trào phú)
“Không rành
luật đối, cũng xưng mầy đó ta đây,
Chẳng sạch vần
gieo, cũng vô hội nầy hội nọ!
Thơ in vài
tập, bán chẳng ai mua, mà chừng như đội đá vá trời,
Văn viết
đôi bài, mời không ai đọc, mà đã vội khua môi múa mỏ!” (Văn “hành”)
“Tự hào vì thứ
ta đủ, mà họ không cần,
Kiêu hãnh bởi
điều họ dư, mà ta không có!”
(Văn hành)
(Văn hành)
“Trăng soi
thẹn bấy lòng du tử,
Sương giội tan
chưa giấc hải hồ?
Nửa kiếp phiêu
linh cùng vó ngựa,
Trăm năm dang
dở với con đò!”
(Tráng sĩ)
(Tráng sĩ)
“ Sờ tóc
bạc, thẹn cùng tuấn mã,
Vỗ gươm
thiêng, thẹn với cỏ cây.
Vó ngựa kì hồ
chưa mỏi bước,
Mà áo phong
trần đã bạc vai!”
(Tráng sĩ hành)
(Tráng sĩ hành)
5. Nhân sinh
quan và ảnh hưởng Phật giáo:
“Trường đời lố
nhố tranh cao thấp,
Đường thế
chông chênh bước ngắn dài!
Nếm lợi, lưỡi
tê mùi khổ ải,
Cầu danh, mắt
cạn lệ trần ai!"
(Vòng vinh nhục)
(Vòng vinh nhục)
“Vào xuân nào
nghĩ hoa tơi cánh,
Chợp mắt thì
ra tóc đổi màu!
Nặng miếng
đỉnh chung trơ mặt lạnh,
Khàn câu vinh
nhục nén lòng đau!”
(Vô thường)
(Vô thường)
“Gian ác văng
mồm la chí choé,
Lương tri trùm
nóp ngủ chèo queo!
Lớn tiếng rêu
rao quân tử trúc,
Mà cong như
cái móc cù ngoèo”
(Coi phim)
(Coi phim)
“Vinh nhục
thập thò người lớn bé,
Lợi danh đờ
đẫn giấc mê say.
Mềm môi, ly
cạn màu tâm sự,
Lỡ bước, chân
mòn cuộc chuyển xoay!”
(Uống rượu)
(Uống rượu)
“Đen thui tâm
địa còn bôi nhọ,
Trắng xác nhân
tình lại giả say!"
(Cái miệng)
(Cái miệng)
“Tát sông phiền não, trơ bờ lạc,
Xé lưới u
minh, lộ ánh vàng.
Nào dám mơ về
miền tịnh độ,
Chỉ mong nhìn
được ánh hào quang.”
(Tự tại)
(Tự tại)
“Đã còn lẩn quẩn vòng sanh tử,
Mà lại mơ màng
chuyện nhục vinh!
Tiếng kệ phá
tan đường tam ác,
Hồi chuông
đánh tỉnh giấc quần sinh.”
(Giác ngộ 2)
(Giác ngộ 2)
6. Biểu lộ khí
tiết kẻ sĩ:
“Lỏng bỏng
cháo khoai húp cầm hơi,
Oang oang chủ
nợ la từ ngõ!
Áo sờn bâu,
mặt mày xanh dờn,
Mà chẳng chịu
chường cho trét lọ!
(Thằng tôi)
(Thằng tôi)
“Ai dọn mặt
cho giống mặt… người
Còn tôi, tôi
giống cái thằng tôi:
Da đen chả lấy
vôi bôi mặt,
Bụng đói đếch
ăn mắm mút dòi!”
(Ta và người)
(Ta và người)
"Trắng, đen đâu chịu câm mồm hến,
Thơm, thúi can
chi ém cặc bần!
Cát bụi há
hoen màu bảo ngọc,
Cáo chồn sao
nhũn vóc kì lân!
(Tự tại )
(Tự tại )
“Trèo cao chẳng
dám - phận con con
Chẳng loại cây
nào lại thấp hơn
Sâu bọ cả đời
luôn quấy phá
Mà sao lòng
vẫn đỏ như son!
(Quả dưa đỏ)
(Quả dưa đỏ)
7. Đọc những
bài thơ trên, người đọc cứ tưởng tác giả không thể viết được những câu thơ lãng
mạn, nhưng thực tế thật bất ngờ:
a. Với người
vợ quá cố:
“Áo mang kỉ
niệm hơi còn ấm,
Ảnh phủ thời
gian má vẫn hây!
Nửa kiếp vắng
mình, bao nỗi nhớ,
Suốt đêm cùng
rượu, mấy cơn say?"
(Nhớ vợ)
(Nhớ vợ)
“Đâu phải lò
hương xưa nhợt nhạt,
Mà sao hơi gió
lạnh vô cùng!
Gối phai mùi
tóc, không phai nhớ,
Áo thiếu hơi
em, chẳng thiếu nồng!”
(Nhớ vợ - Bài 2)
(Nhớ vợ - Bài 2)
b. Với hồng
nhan tri kỷ:
Phượng đỏ chen
mình trong nắng lửa,
Tình ta làm
nặng cánh ve sầu.
Thơ ta chua
xót đời giông bão,
Mái lá chao
nghiêng, rượu cạn bầu!
(Tình nhạt)
(Tình nhạt)
“Mượn sức gió
vút lên trời cao ngất,
Mơ thành mưa
ve vuốt má môi em.”
(Tình cát)
(Tình cát)
*Và, si tình
đến mức:
“Em muôn thuở
vẫn là hoa thơm ngát,
Ta như bình
sành mượn chút hơi men.
Và mãi mãi
mang thân hạt cát,
Mượn gió đời
hôn gót chân em!”
(Tình cát)
(Tình cát)
“Một làn má
phấn bao mùi nhớ,
Nửa sóng thu
ba mấy cuộc sầu!”
(Biệt ly)
(Biệt ly)
B. Với văn
(truyện, tản văn, nghiên cứu):
1. Văn của ông
đa dạng.
Truyện thuần về xã hội, đa đề, với lối phóng bút
mang nhiều sắc thái khác nhau tùy theo nội dung câu chuyện, đề tài, phần lớn
đều mang bản sắc rặt ròng Nam Bộ. Đặc biệt ông viết nhiều chuyện mang chất
“Liêu Trai”- thể loại ngày nay ít ai viết, nhưng chẳng phải chỉ nói chuyện ma
quỷ vu vơ, mà cốt chuyện nào cũng lồng vào đó sự phê phán sắc bén về mọi phương
diện xã hội, cũng như thể hiện nhân sinh quan của mình; sau khi đọc xong một
truyện nào của ông, ta cũng đều có thể chiêm nghiệm về lý luận, học hỏi về cách
sống,…thông qua lời đàm thoại của các nhân vật trong đó:
- “Khoác áo
Như Lai mà miệng lưỡi láu cá điếm đàng; miệng môi Bồ Tát mà lòng đầy dao dài
chỉa nhọn.”
(Đậu Cô Lang)
(Đậu Cô Lang)
- “Đó chẳng
phải là đám trên thế gian được mọi người quí trọng, được tán dương là “Lương y
như từ mẫu” đó sao? Nhưng họ đâu biết trong đám người hành nghề cao quí đó, lại
có những kẻ lòng đen như lọ! Thay vì đem y thuật cao minh của mình để cứu người
với tấm lòng nhân ái, thì công đức biết bao nhiêu! Đàng nầy chúng lại lấy sở
trường của mình để moi tiền con bệnh, không cần biết số tiền ấy là do bệnh nhân
bán đất, bán nhà mà có”
(Đậu Cô Lang)
(Đậu Cô Lang)
- “Dù là vua, là công hầu khanh tướng mà khi
sống, coi dân như kẻ tôi đòi, tha hồ bóc lột, vét từ hạt thóc củ khoai, rỉa từ
cọng xương miếng tuỷ; với công khố thì tìm đủ mưu ma chước quỉ để bòn rút cho
dầy túi tham không đáy. Những kẻ ấy dù sống, nhưng có khác gì loài sâu
bọ, có đáng là người? Dù Diêm Vương chưa gọi, nhưng những hạng người nầy đã
chết từ lâu, hay ít ra phần tim, phần óc của bọn họ cũng đã bị phân hủy, rệu rã
tự bao giờ! Bọn chúng còn sống ngày nào thì càng khổ cho lê dân bá tánh ngày
ấy, có chi vinh dự?”
(Đậu Cô Lang)
(Đậu Cô Lang)
- “Chân giá trị của cuộc sống không phải là thọ hay yểu; mà chính
là mình có làm lợi ích gì cho cuộc
sống nầy được bao nhiêu?”
(Đậu Cô Lang)
(Đậu Cô Lang)
- “Kẻ cầm luật luôn là kẻ thao túng luật pháp
nhất. Đừng bao giờ dại dột cả tin: “Thiên tử có tội, cũng bị xử như thường
dân”. Khù khờ mà hiểu như vậy là có ngày bị hoạ sát thân!”
(Liên Hà tiểu thư)
(Liên Hà tiểu thư)
- “Cũng vì chữ lợi mà mầy ca tụng phường vô sỉ,
mập mờ đen trắng thị phi. Cứ tưởng đơn giản là tiền trao cháo múc, hết xôi rồi
việc, chứ đâu có ngờ là bút sa gà chết! Mầy đã vô tình bôi nhoà ý thức, làm
lệch đường nhận định của kẻ hậu sinh. Xét ra cũng là tội ác”
(Người bạn lạ đời)
(Người bạn lạ đời)
- “Luận anh hùng không thể nói sang hay hèn, thù
hay bạn; mà nên xét khí phách và việc làm của người ấy: Một kẻ cướp, nhưng cướp
của cường hào phân phát cho dân; và một kẻ làm quan bóc lột bá tánh, tham lạm
của công để nén vào túi mình, thì ai mới thực sự là kẻ cướp?
- “Cũng vì lợi mà bao người đã đánh mất lương
tri! Quân tử vì lợi mà hóa tiểu nhân, Hào hán vì lợi mà thành vô lại. Quan vì
lợi mà khổ cho muôn nhà; vua vì lợi mà họa cho lê dân trăm họ”
(Liên Hà tiểu thư)
(Liên Hà tiểu thư)
- “Hỏi ngân lượng ở đâu chúng có khi “văn chương
hạ giới rẻ như bèo”? Nếu chẳng phải đành bẻ cong ngòi bút để tán dương phường
vô lại, hay kể cả kẻ thù chiếm lấn biên cương? Đó là phường bồi bút! Hoặc ngoan
ngoãn cúi đầu viết theo vương lịnh. Đó là hạng bút nô tài! Kẻ sĩ chân chính
luôn đắn đo từng ý tưởng, để khỏi muộn màng khi xuống bút, giống như tên bật
khỏi dây cung, làm sao bắt lại?”
(Liên Hà tiểu thư)
(Liên Hà tiểu thư)
- “Bên ngoài súng giặc ầm ầm mà triều nội
quan liêu vẫn còn mê ngủ, tìm trăm phương ngàn kế để mưu cầu lợi ích riêng tư;
tham vị cố quyền cho con cháu đời đời hưởng lộc! Mà chẳng hề biết “nước mất nhà
tan”! Kết bè kết phái mà củng cố quân quyền, chánh vị, chẳng cần biết “hiền tài
là nguyên khí quốc gia”; bỏ ngoài tai “vạn ngôn biến pháp”
(Liên Hà tiểu thư)
(Liên Hà tiểu thư)
- “Hảo hán chẳng cần kẻ vai u thịt bắp; anh hùng
nào tị hiềm người bạch diện thư sinh? Thanh gươm có thể chiếm được thành trì
nhưng không thể vỗ yên trăm họ!” (Liên Hà tiểu thư)
- “Ta dù thiếu chữ thánh hiền nhưng cũng biết
câu: “Nhất nhật phu thê hề bá vạn ân”. Vợ chồng một ngày cũng nghĩa, kẻ giết vợ
cầu sinh thì cầm thú không bằng! Ta thà làm phân cho cỏ, quyết không làm việc
vô luân bại lý như vậy.”
- “Ma là sao, người là sao chứ? Ta chưa từng thấy ma hại
người bao giờ; nhưng người hại người thì ta nhìn đã chán chê con mắt: Vì danh
lợi mà giết nhau, vì nhục vinh mà giết nhau, vì tham mà giết nhau, vì sân mà
giết nhau, vì si mà giết nhau, vì oan gia trái chủ mà giết nhau
- “Dù nàng là
ma, là yêu tinh, hay là gì đi nữa, thì nàng cũng là người vợ tuyệt vời của ta. Được một người vợ như nàng, ta mới cảm thương đàn ông
trên cõi đời nầy đã lấy người làm vợ!”
(Thủy chung với vợ)
(Thủy chung với vợ)
2. Tạp bút:
Ông viết vài
chục đề tài về những chuyện “xưa”; đó là những bài có giá trị, bởi nó cần sự
nghiên cứu khá công phu và một vốn sống đáng khâm phục, như: “Cải lương xưa và
nay”, “Học trò ngày xưa”, “Hạt gạo ngày xưa”, “Hàng rong Mỹ Tho xưa”, “Người
xưa kiêng cử”, “Mỹ tho xưa”..v…v…
Một người cầm
bút mà viết được nhiều thể loại: Văn, Phú, Thơ Đường, thơ mới, kịch bản và cả
cổ nhạc, mà thể loại nào - theo đại đa sồ độc giả - trong đó có nhiều học giả,
trí thức, văn nghệ sĩ tên tuổi đánh giá: Xuất Sắc…Thật hiếm!
Ông là người
cầm bút tự do, không gia nhập bất kỳ tổ chức văn học nào,
(“Luật niêm trớt lớt, nào dám xưng văn nọ văn kia / Đối chác lem nhem, đâu dám
vô hội nầy hội nọ!”) mà được nhiều người ở khắp nơi ái mộ. Đó chẳng
phải là một hiện tượng văn học thời đại hay sao?
Một độc giả
ở Pháp nhận xét: “- Đọc thơ văn Kha Tiệm Ly như nhấp một ngụm rượu
đầy đủ mùi vị chua chát mặn nồng, hoặc như hớp một ly cà phê ngon vừa đắng vửa
ngọt vừa thơm. Nhấp từ từ, hớp từ từ rồi giữ trong miệng một chút mới thưởng
thức được cái hương vị thơm, ngon, đậm đà của nó…”
Nhận định thật
hay!
Hạ Vân Châu
(Lavista , USA )
Nguồn: Vietland Digest - USA
Nguồn: Vietland Digest - USA
27 nhận xét:
Trên văn đàn bây giờ ít người viết được những bài phú nói chi viết hay như Kha huynh
...''Ông là người cầm bút tự do, không gia nhập bất kỳ tổ chức văn học nào, (“Luật niêm trớt lớt, nào dám xưng văn nọ văn kia / Đối chác lem nhem, đâu dám vô hội nầy hội nọ!”) mà được nhiều người ở khắp nơi ái mộ. Đó chẳng phải là một hiện tượng văn học thời đại hay sao?''
Được làm bạn với Kha huynh và nghe giọng nói hiền từ điềm đạm của huynh ấy đối với NM là một điều vô cùng hân hạnh ...
(“Luật niêm trớt lớt, nào dám xưng văn nọ văn kia / Đối chác lem nhem, đâu dám vô hội nầy hội nọ!”)
Ông khiêm tốn quá.Cám ơn bạn đã giới thiệu .
http://4.bp.blogspot.com/-dJVmhdwVhL0/U0-3WgPlwgI/AAAAAAAAFWY/Xz2RNCn0KFo/s1600/Ve-dep-quyen-ru-cua-hoa-docTin180.jpg
Cám ơn người viết,cám ơn Phú Đoàn chuyển bài.Quả thật "vô tri bất mộ".Chúc nhà thơ,tác giả bài viết và Phú Đoàn sức khỏe an vui
Thế mà cũng có người không biết vì lý do cá nhân riêng tư nào đó đã công khai "không thích" PHÚ , HỊCH , HÀNH ...của anh Kha Tiệm Ly đấy! ;)
Tiếp xúc với anh Kha Tiệm Ly thì thấy không những anh ấy khiếm tốn mà còn giản dị, hoà đồng nữa! :D
Văn, thơ Kha Tiệm Ly, tôi rất thích và ngưỡng mộ. Người làm được thể Phú chỉ còn đếm trên đầ ngón tay.
Ngày mới an lành bạn nhé!
http://i728.photobucket.com/albums/ww290/mathias_42/4a0f9e6c_191a77fc_6gwakv4.gif
Chúc bác Danh Ho ngày mới an lành!
https://lh6.googleusercontent.com/-LBHKJWoAFKA/UDTI1uirCkI/AAAAAAAAEhQ/y_ziGaWOfHg/s550/825373_orig.gif
Đây là một nhận xét tổng hợp về Kha Tiệm Ly hết sức phong phú và đầy đủ,Kha Tiệm Ly không chỉ làm thi phú,tế...tuyệt hay , các món văn chương khác như tản văn,tiểu thuyết,tạp bút,phóng sự,,,cũng quá hay.Đáng ra,cả "Kho tàng văn chương"kinh điển này phải được trân trọng đưa vào sách giáo khoa để học và tự hào về cha ông tổ tiên anh hùng đã giữ nước...và cũng để truyền lửa cho nhau cái hào khí ngất trời của dân Việt.Cầu mong cho Kha tráng sĩ mãi mạnh khỏe,bình yên...để hậu bối còn nghe mãi hùng ca ngất trời...Xin cám ơn bài nhận xét của Hạ Văn Châu từ bên bờ đại tây dương,cám ơn thi sĩ La Thụy đã đăng tải và nhất là cám ơn nhà hào kiệt Kha Tiệm Ly đã để lại cho đời những áng văn tuyệt tác "Văn dĩ tải đạo" làm dậy lên lòng yêu nước thương nòi...của mọi con dân Việt dù ở trong nước hay phiêu bạt ở mọi chân trời,góc biển trên thế giới.
Rất nhiều người cùng có cảm nhận như bạn. Nhưng cá biệt vẫn có những người khác vì lý do cá nhân nào đó lại có ý kiến khác đấy. Mời xem nhé:
BẤM VÀO ĐÂY
Bạn Dung NguyenHung click chuột vào dòng chữ BẤM VÀO ĐÂY ở recom bên trên để đọc nhé! Sau đó chịu khó đọc những còm gần cuối của entry, nếu có nhã hứng thì ghi còm. Blogtiengviet này, mình để ghi còm tự do, chỉ cần điền đ/c email và nhập dãy mã số (dành cho khách vãng lai, còn blogger của blogtiengviet thì vào trực tiếp). Chúc vui!
là ý kiến cá nhân và quyền tự do ngôn luận của mỗi người thôi...có chính biện thì có phản biện mà...
Mỗi người nêu chủ kiến riêng của chính mình, chính điều này thể hiện cá tính đồng thời làm cho xã hội, văn hoá.. đa dạng, phong phú hơn. :D
Vâng lời anh La Thụy,tôi đã đọc tất cả comment về bài "Đối diện quân thù phú" và xin có nhận xét như sau"Trước hết,tôi hoàn toàn tôn trọng ý kiến của mỗi người,dù thuận chiều hoặc trái chiều,những độc giả khi phản hồi mạnh mẽ thường vì muốn cho mục đích hay nội dung được tốt hơn,thật là khó khi phải phê bình như vậy...Việc thích hay không thích cũng là do quan niệm cá nhân của mình.Khi so sánh với Nguyễn Trãi,tôi thấy hơi hồ đồ,bởi vì đây là một danh thần đời Hậu Lê quá nổi tiếng,một nhân vật kiệt xuất trong lịch sử nước nhà,công lao sự nghiệp của vị đại thần này rất lớn,cả đạo đức phong thái cũng vậy.Ông là một anh hùng dân tộc vĩ đại,một nhà chính trị lỗi lạc,một nhà quân sự thiên tài...Ngoài ra,ông còn là một đại thi hào đã để lại bao tác phẩm danh giá cho hậu thế...Nhưng nếu so sánh với các nhà thơ,nhà văn...đương thời,thì thử hỏi có mấy ai được như Kha Tiệm Ly, đã làm dấy lên cả một niềm tự hào về truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước của tiền nhân,đã nhắc nhở cho cả chúng tôi về những anh hùng hào kiệt thủa xưa để luôn hun đúc cho thế hệ trẻ tinh thần quật cường,không hề run sợ trước bạo tàn,cường quyền hiếp đáp...Những áng văn chương hào sảng đó dù có ai cho là củ mòn,sáo rổng ...thì vẫn luôn đem lại một hào khí sẵn sàng "Ra trận" cho chúng tôi:
"... Tiếng quân hò rung chuyển Ải Nam Quan,
Khí thế dậy lung lay thành Kinh Bắc.”
,
Trong một bài viết của NM bàn về chủ đề'' Văn chương và ngôn ngữ đời thường'' mình có nói ''văn chương khác với lời nói thông thường ở chức năng thẫm mỹ ̣ ̣mỹ học , chức năng tồn tại đồng cảm và đại chúng '' Kha Huynh dung chức năng mỹ học với hình thức phú , hịch , hành là những thể loại văn chương gần như it ai viết được để nói lên tâm huyết của người cầm bút , được sự đón nhận đồng cảm và đại chúng hóa thì đã là một sự thành công lớn và chắc chắn những áng văn chương này sẽ tồn tại qua sự gạn lọc của thời gian...Trong lịch sử văn học , người cầm bút ̣ở VN và các nước khác vẫn phải chịu nhiều số phận nghiệt ngã khi những đứa con tinh thần của mình bị kết án , bị ...cầm tù và bị khai tử...bởi một số cá nhân nào đó hoặc tỵ hiềm riêng tư nào đó...có khi cả mấy chục năm sau mới được minh oan và phục hồi nguyên trạng âu cũng là chuyện ...nhân thế thường tình ...
Ḍong̣ y voi ban Nguyen Hung Dung va cam on ban
Cám ơn chị Nhã My,tôi cũng thầm đồng cảm với chia sẽ của chị:"là ý kiến cá nhân và quyền tự do ngôn luận của mỗi người thôi...có chính biện thì có phản biện mà..." Và cũng rất cảm phục những ai có phản hồi trái chiều mạnh mẽ...vì như thế mới khả dĩ giúp nhau tiến bộ thêm,thấu rõ những hạn chế của mình,chứ đừng vì nể nang,câu nệ mà tâng bốc nhau ...thì chỉ bôi tro,trát trấu cho nhau mà thôi.Tuy vậy,cũng đừng quá hồ đồ,như kiểu "Cả vú lấp miệng em" Như thế thì thử hỏi ai còn dám vào trang blog đầy tính nhân văn,đầy tình nghĩa đồng nghiệp cũng như tình nghĩa thầy trò...và cả "thất tình" của các bạn tri âm bốn phương chưa được một lần mời La Thụy cạn chén đoàn viên...
Bạn nhắc tới những vụ án văn tự đã xảy ra ở triều Nguyễn Việt Nam, triều Mãn Thanh Trung Quốc đó chăng?
* Sách “Đại Nam thực lục chính biên đệ nhất kỷ” (ghi chép lịch sử thời vua Gia Long) chép bài thơ có nội dung sau: “Nghe nói Ái Châu nhiều tuấn kiệt/ Dành để chiếu bên ta muốn chờ/ Vô tâm ôm mãi ngọc Kim Sơn/ Tay sành mới biết ngựa Ký Bắc/ Thơm nghìn dặm lan trong hang tối/ Vang chín chằm phượng hót gò cao/ Phen này nếu gặp Tể (tướng) trong núi/ Giúp ta kinh luân chuyển hóa cơ”.
Bài thơ đến tai nhiều vị quan triều đình, trong đó có vua Gia Long. Do Nguyễn Văn Thành là công thần nên có một số người ghen tị với công trạng của ông. Những người có hiềm khích với Nguyễn Văn Thành đã dựa vào hai câu cuối của bài thơ mà lập luận, suy đoán, thêu dệt thành ý phản loạn, truất ngôi vua của cha con ông. Ông đã bị tước hết chức quan và tiếp tục chờ xử lý. Nguyễn Văn Thành phải uống thuốc độc tự tử, còn người con trai của ông là Nguyễn Văn Thuyên bị trảm quyết. Vụ án Nguyễn Văn Thành khép lại để lại những dấu hỏi lớn trong triều đình.
Vài ngày sau, có quân lính lại nhặt được tờ di chiếu trần tình của Văn Thành trước lúc chết ở nhà quân đem dâng. Vua cầm tờ trình khóc to đưa lên cho bầy tôi xem mà dụ rằng: “Văn Thành từ lúc nhỏ theo trẫm có công lao to. Nay nhất đán đến nỗi chết, trẫm không bảo hộ được ấy là trẫm kém đức”.
* Ngoài vụ án văn tự mà Kim Dung đã nêu trong tiểu thuyết võ hiệp Lộc Đỉnh Ký, thì còn có giai thoại những người đọc thơ Lý Bạch thời Đường (trước thời Mãn Thanh cả 1000 năm) vẫn bị bắt tội vì còn dám "vọng minh nguyệt" (vọng tưởng đến trăng nhà Minh, mưu đồ phản Thanh phục Minh)
"Cử đầu vọng minh nguyệt
Đê đầu tư cố hương"
(Ngẩng đầu nhìn trăng sáng
Cúi đầu nhớ quê xưa.)
Ghé thăm thật vui khi thấy quý bạn bàn luận sôi nổi quá. Chiều thanh thảnh nhé!
http://wapnhipsong.net/hinh-dong/thien-nhien/phong-canh-thien-nhien/onlinevn.vn-hinh+dong+dien+thoai-320.gif
Cám ơn bạn nhé! Chúc cuối tuần vui nhiều!
http://img1.123tagged.com/en/goodweek/132.gif
Rất vui khi các bạn có được điểm chung trong bàn luận. Cuối tuần thanh thản nhé!
http://i1110.photobucket.com/albums/h444/El-Vi/chucsat_zps3da1bae9.gif
GHÉ THĂM CHỦ NHÀ. CHÚC BUỔI SÁNG AN BÌNH!
http://img.xcitefun.net/users/2011/09/262990,xcitefun-good-morning-sms.gif
Vâng, chúc ngày mới thanh thản trong khung cảnh thiên nhiên an lành!
http://i1236.photobucket.com/albums/ff450/phanducthang54/3987472141.gif
Cuối tuần ghé thăm thầy,chúc bình an và mọi sự như ý.Thầy ơi sao bên blog của Ngọc Anh viết trả lời và cảm nhận không được
Blog của bạn khi còm và trả lời còm vẫn bình thường mà. Nếu trục trặc thì có lẽ do máy tính hoặc đường truyển mạng đến nhà của bạn có vấn đề đó thôi! Chúc cuối tuần an lành!
http://1.bp.blogspot.com/-YLkBSr2UXgc/U0pNjgDQnoI/AAAAAAAAHtE/Tup3dgoX6js/s1600/1373632015_chim9.gif
Bạn nhắc Tiền Quân Nguyễn Văn Thành làm mình nhớ bài văn tế
Than ôi! Trời Đông Phố vận ra Sóc Cảnh , trải bao phen gian hiểm mới có ngày nay; nước Lô hà chảy xuống Lương giang , nghĩ mấy kẻ điêu linh những từ thuở nọ, cho hay sinh là ký mà tử là quy; mới biết mệnh ấy yểu mà danh ấy thọ...
Tổng trấn Bắc thành, Tiền Quân Nguyễn Văn Thành hoá thành người thiên cổ thì đối thủ của ông Tổng trấn Gia Định thành, Tả Quân Lê Văn Duyệt rồi cũng trở về với cát bụi... ;)
Đăng nhận xét