BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2024

TRẦN ANH TÔNG DẠY CON - Sương Khói Đông Kinh



Khác với sự dạy dỗ nhẹ nhàng nhưng đầy sức nặng của Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông lại hiện lên hình ảnh là một người cha dạy con cọc cằn và nóng tính. Có thể Anh Tông chỉ có một người con trai là Trần Mạnh (Trần Minh Tông) sống đến tuổi trưởng thành nên việc dạy con nghiêm khắc cũng là điều khá dễ hiểu.

Hồi còn trẻ, Anh Tông thích uống rượu, Nhân Tông răn bảo chuyện đó, từ đấy Anh Tông không bao giờ uống nữa.
Anh Tông cũng có thời từng ban tước hơi nhiều cho các quan trong triều. Nhân Tông biết được, sai lấy sổ xem rồi ghi vào trong đó rằng: "Sao lại có một nước bé bằng bàn tay mà phong quan tước nhiều như thế?"
Kể từ đó Anh Tông rất thận trọng khi ban chức tước. Chỉ là lời răn dạy rất nhẹ nhàng của Nhân Tông
"Trẫm còn có con khác, cũng có thể nối ngôi."
"Sao lại có một nước bé bằng bàn tay mà phong quan tước nhiều như thế?" Đã đủ làm cho Anh Tông biết lỗi và sửa sai.

Ngược lại, khi Anh Tông trở thành một người cha, ông lại không có được sự ôn tồn như Nhân Tông lúc trước.
Khi Minh Tông còn là Thái Tử ở Đông cung, đang tuổi ấu thơ, có lần nghịch làm chiếc giá đèn bằng tre, Anh Tông đòi xem, sợ không dám dâng (ý kiến riêng của SKĐK đó là do bình thường hai cha con cũng ít chơi với nhau, Minh Tông cũng sợ cha sẽ quở trách hoặc chê bai nên không dám dâng). Hôm khác, Minh Tông vào hầu tẩm điện Anh Tông đang rửa mặt, Anh Tông nhân hỏi đến trò nghịch cũ, Anh Tông giận lắm, cầm ngay cái chậu rửa mặt ném vào mặt Minh Tông, may rằng ông nấp vào cánh cửa tránh được, chậu rơi trúng cánh cửa vỡ tan.

Lại thêm một sự kiện khác khi Anh Tông đã lui về làm Thượng hoàng có lần ban bữa ăn cho Minh Tông. Thấy con trai ăn cơm mà nhai rất kỹ, Anh Tông nói: "Đàn ông phải ăn như rồng nuốt, cọp cắn, cần gì phải nhai kỹ?". Khi ban bữa ăn cho vương hầu, Anh Tông cũng dụ như thế.

Các sử thần như Phan Phu Tiên hay Ngô Sĩ Liên cùng quan điểm rằng Minh Tông có bẩm tính nhân hậu, có cái đức như vậy là do sự răn dạy của Anh Tông mà có.

                                                                   Sương Khói Đông Kinh 

Không có nhận xét nào: