BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 20 tháng 11, 2019

ĐÀO HOA VÀ MẪU NGƯỜI ĐÀO HOA - Đào Anh Dũng


           


             ĐÀO HOA VÀ MẪU NGƯỜI ĐÀO HOA
                                                                    Đào Anh Dũng

Từ xưa tới nay trong dân gian người ta thường ám chỉ những người có cá tính hào hoa phong nhã hoặc đàn ông đa thê, phụ nữ yêu nhiều v.v... thì đều thuộc loại có số đào hoa. Người ta thường nói với nhau là ông nọ, bà kia số đào hoa, tức là ám chỉ tỉnh tình lẳng lơ, thiếu đứng đắn trong quan hệ nam nữ. Trong quan hệ xã hội vì 1 lý do công việc chung nào đó mà bắt buộc người đàn ông phải tiếp xúc với nhiều người phụ nữ, hoặc người phụ nữa phải tiếp xúc với nhiều đàn ông thì dư luận xã hội cũng gán cho họ là có số đào hồng.

Trong thực tế cuộc sống của bao đời nay có người vì những lý do trắc ẩn nào đó mà phải lấy nhiều lần vợ hoặc nhiều lần chồng thì thiên hạ điều gán cho họ là có số đào hồng mà không cần biết lý do chính đáng hoặc không chính đáng của sự kiện đó.
Thời quân chủ phong kiến xưa kia thì các bậc vua chúa số thê thiếp không điếm xuể, số cung tần mỹ nữ có tới hàng trăm. Trăn quan điều có thê thiếp theo hầu. Phải chăng đó là nhu cầu cần thiết của giới vua chúa và quan lại hay là họ điều có số đào hồng như nhau. Xã hội phong kiến xưa kia chấp nhận thói quen là “Trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên một chồng’. Nếu vậy thì hầu hết đàn ông là có số đào hoa và chỉ phụ nữ nào chỉ lấy 1 chồng thì không có số đào hoa cho dù họ chỉ lấy 1 chồng và còn yêu vụng trộm với nhiều người khác.

- QUAN NIỆM DÂN GIAN VỀ SỐ ĐÀO HOA

Quan niệm chung của dân chúng khi nói tới số đào hoa đều mang nghĩa lẳng lơ ông bướm trong quan hệ nam nữ. Trong chế độ phong kiến thì những người phun nữ có tài có sắc làm nghề ca kỷ thì dân chúng gọi là “Xướng ca vô loài”, tức là ám chỉ tính chất đào hồng đạt tới cực đại, người ta không cần quan tâm tới tài năng nghệ sỹ của họ mà chỉ xem thường họ là xướng ca vô loài, coi họ là những kẻ “Bèo dạt mây trôi” mà thôi. Đây là điều thật sự đáng lên án và phê phán. Từ nhận thức phiến diện như trên nên ông cha ta thuở trước muốn phá vở số đào hồng của con cái nên đã đặt ra luật lệ “Cha mẹ đặt đâu thì con cái phải ngồi đấy”, đó là cái khung ràng buột của tình cảm lứa đôi và cũng là tiêu chí để tôn vinh truyền thống gia giáo nề niếp của gia đình, đồng thời cũng là tấm gương sáng về đạo lý vợ chồng cho những ai có số đào hồng soi vào đấy để mà tu thân. Điều này có thực sự đúng không thì phải chờ tới sự phán xét của dân chúng.
Ngày nay cuộc sống về vật chất đã được nâng lên, cuộc sống về tinh thần được nâng cao, các mối quan hệ xã hội được mở rộng không những chỉ ở trong nước mà còn lan tỏa ra khắp thê giới, do đó các trào lưu văn hóa (tốt có, xấu có) tha hồ được nhu nhập vào cho giới trẻ thông qua mạng truyền thông, truyền hình và internet. Không biết người Phương Tây họ có số đào hồng hay không mà thực tế họ thay vợ đổi chồng như thay áo, thanh niên nam nữ trên 18 tuổi có quyền sống thử làm vợ chồng với nhau, sau đó nếu thích thì tiếp tục mà không thì thôi, cái chất đào hồng của họ thì quá là tự do và tự nhiên và cũng rất lãng mạn. Phải chăng đó là nét văn hóa và sự văn minh theo nghĩa đào hồng của dân tộc Á Đông. Điều này đúng hay sai, hay dở thế nào thì hoàn toàn phụ thuộc vào giới trẻ hiện nay, chứ bố mẹ chúng thì hoàn toàn bất lực.
Quan niệm chung của dân chúng khi nói tới số đào hồng tức là tới tính trăng hoa trong quan hệ nam nữ mà họ không cần biết bản chất của đào hoa, hồng loan là gì và từ đâu mà có. Nó có lợi hại gì cho cuộc sống của con người thì dân chúng hoàn toàn bỏ qua và thậm chí không cần phải tìm hiểu cho tường tận.
Nguyên nhân để dan chúng có ác cảm với số đào hồng là do xuất xứ tính lịch sử của nó ở Trung Quốc thời vua Tề Hoàn Công trị vì và Quản Trọng làm tướng.
Quản Trọng là nhà chính trị kiệt xuất của nước Tề và là người tinh thông dịch học cổ đại, ông phò tá cho vua Tề Hoàn Công giữ nước và xây dựng đất nước hùng mạnh. Khi nước Tề mới giành độc lập thì kinh tế nước Tề sơ xác do chiến tranh kéo dài. Vua Tề hỏi Quảng Trọng kế làm cho dân giàu nước mạnh. Trong rất nhiều sách lược chấn hưng quốc gia thì có kế sách mở cửa biên giới để lưu thông kinh tế với các nước xung quanh. Quản Trọng nhận định rằng, khi cửa khẩu biên giới khai thông thì người đi qua cửa khẩu là các thương gia giàu có, các bậc quan lại của các nước sang ngoại giao với nước Tề, họ là những kẻ quyền quý và giàu có và các thương nhân khác nữa. Tâm lý chung của những người này khi quan cửa khẩu của nước Tề là muốn thưởng thức của ngon vật lạ của nước Tề ở biên giới.
Quản Trọng mở ra hơn 300 nhà nữ lưu quán (ngày nay gọi là quán bia ôm), trong mỗi quan nữ lưu được tuyển chọn các mỹ nữ đàn hay múa đẹp để phục vụ quí khách. Tất cả các món ăn và thức uống đều là những thứ đặc sản của nước Tề cộng thêm cung cách phục vụ các “thượng đế” hết sức chu đáo nên chẳng mấy chốc mà thương gia các nước thi nhau đến cửa khẩu nước Tề đông như trẩy hội. Điều đặc biệt là quản lý các quán này là do các viên quan của nhà nước điều hành. Để phân biệt các quán nữ lưu với nhà ở của dân thường thì Quảng Trọng cho treo trước nhà 2 lòng đèn màu đỏ, cứ đêm đến là thấp sáng đèn lồng thâu đêm để khách biết đường mà đến. Quảng Trọng là người tinh thông dịch lý nên ông biết rằng ở bầu trời có 2 ngôi sao là Đào Hoa và Hồng Loan là các tín hiệu chỉ về điều may mắn trong công việc làm ăn. Vì lý do này mà ông đặt tên cho 2 chiếc lồng đèn ở trước cửa quán là Đòa Hoa và Hồng Loan. Sau 3 năm kinh doanh các quán ca kỷ ở các cửa khẩu biên giới thì số ngân sách thu được cho nước Tề lớn gấp 10 lần so với tiền thuế thu của dân nước Tề trong vòng 10 năm. Mô hình phát triển kinh tế của ngành công nghiệp không khối của Quảng Trọng đã làm cho nước Tề giàu mạnh nhất trong 7 nước xung quanh. Kinh tế phát triển làm tiền đề cho quân sự lớn mạnh và đời sống dân chúng nâng cao nên các nước khác đua nhau học tập theo mô hình đèn lồng Đào hoa – Hồng loan của Quảng Trọng. Từ đó cho mãi đến tận ngày nay dân tộc Trung Hoa thi nhau treo đèn lồng ở các quán ăn, nhà hàng khách sạn và thậm chí ở trước cửa nhà ở của họ mặc dù họ không làm nghề kỷ nữ.
Sự tích đèn lồng của Quản Trọng đã làm biếng dạng cách suy nghĩ của dân chúng là gán cho số Đào hồng của bất kỳ ai có mối quan hệ nam nữ. Họ quan niệm số đào hồng là lẳng lơ và lãng mạng, là loại người không đứng đắn trong tình yêu, nó mang dáng dấp của các cô gái ở quán “Nữ Lưu” ở cửa khẩu biên giới mà Quản Trọng là tác giả tạo ra nó. Dân chúng đâu có biết rằng Đào hoa – Hồng loan là 2 ngôi sao ở trên bầu trời ban tín hiệu tốt lành và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Hai sao này ở Tử vi của Trần Đoàn ám chỉ tình yêu của lứa đôi mỗi khi hạn và gặp nó.

- MẪU NGƯỜI ĐÀO HOA TRONG TỬ VI:

Trong khoa Tử Vi Đẩu Số, sao Đào Hoa và Hồng Loan thường đi đôi và có cùng chung một đặc tính. Đào Hoa hành Mộc, Hồng Loan hành Thủy. Những sách Tử Vi không đề cập đến những vị trí đắc địa hay hãm địa của Đào Hồng. Tuy nhiên, có người căn cứ trên thực tại để định những vị trí tốt xấu của Đào Hồng. Như cung Mão được xem là vị trí tốt nhất của Đào Hoa vì cung Mão là thời điểm của bình minh, những cánh hoa còn đọng sương mai, khởi đầu của sự khoe sắc tươi thắm rực rở nhất trong ngày. Cung Ngọ là giữa trưa, hoa không còn tươi thắm nữa vì bị nắng cháy. Cung Tí thì ở vào ban đêm, là thời điểm mà hoa đã khép cánh.
 Quan niệm này cũng hợp lý, tuy nhiên vẫn có những loài hoa chỉ nở về đêm như hoa Quỳnh, Dạ Lý Hương, Thiết Mộc Lan v.v… chỉ khoe sắc và tỏa hương nồng trong bóng tối mà thôi. Đã mang kiếp hoa thì tất phải sớm nở tối tàn, dù cho rực rở trong buổi bình minh thì có còn tươi thắm được đến buổi bình minh hôm sau chăng? Nhưng nếu nói theo quan điểm trên, Đào Hoa đắc địa ở Tí, Ngọ, Mão, Dậu tức là Tứ Tuyệt, Hồng Loan đắc địa ở Dần Thân Tỵ Hợi tức Tứ Sinh, thì quan điểm cũng có cái triết lý khi phân tích về bản chất của Đào Hồng, là hai sao biểu tượng cho phái nữ. Khi nói Đào Hoa ở Tứ Tuyệt, chúng ta có thể tưởng tượng hoàn cảnh của một cô con gái có nhan sắc nhưng tư nhỏ đã sinh sống trong một hoàn cảnh rất nghiệt ngã, khiến cho người con gái này phải có đầy đủ thủ đoạn để sinh tồn. Còn ngược lại, Hồng Loan ở tứ sinh như một người con gái khuê các, nên bản chất hiền lương đoan chính. Tuy vậy, theo thiển ý của người viết, vị trí của Đào Hồng không quan trọng bằng những sao mà Đào Hồng trao duyên gởi phận, và điều này sẽ được dẫn chứng ở phần sau. Ở đây, chỉ lấy một ví dụ, bất kể Đào Hoa ở vị trí nào mà khi gặp Hồng Loan và Thiên Hỷ thì trở thành bộ sao tốt gọi tắt là Đào Hồng Hỷ hay còn gọi là Tam Minh.
Đối với khoa Tử Vi, Đào Hồng đều là biểu tượng của sự sinh đẹp, cho nên có ý nghĩa chỉ về phái nữ nhiều hơn phái nam. Người có Đào Hoa hay Hồng Loan thủ mệnh, dù nam hay nữ đều có nhan sắc, đẹp trai, đẹp gái. Nét mặt lúc nào cũng vui tươi, tính tình vui vẻ cởi mở. Tuy nhiên, chúng ta phải phân biệt cái đẹp và cái nết của hai sao Đào Hồng khác nhau ở điểm nào? Khi nói về nhan sắc, hàm ý nói về phái nữ, cái đẹp của Đào Hoa là nét đẹp lộ liễu ra bên ngoài, lồ lộ như một đóa hải đường, vẻ đẹp mà khoa Tướng Mệnh gọi là Đào Hoa Diện, hoặc Đào Hoa Nhãn, là nét đẹp có sức hấp dẫn, lôi cuốn thu hút người đối diện ngay từ phút ban đầu từ khuôn mặt, đôi mắt, cử chỉ, lời ăn tiến nói có vẽ lôi cuốn, lẳng lơ, hoặc có một lối sống buông thả…
 Cái đẹp của Đào Hoa có thể nhìn thấy ở bất cứ tầng lớp nào trong xã hội, từ một mệnh phụ phu nhân cho đến một người mẫu, một diễn viên, một thôn nữ, thậm chí một cô gái giang hồ… Nhưng địa vị và vẻ đẹp bên ngoài đó không bảo đảm là nết hạnh của họ cũng tốt đẹp như vậy. Còn nét đẹp của Hồng Loan là nét đẹp của sự nhu tình, duyên dáng, thanh cao, quý phái, đài các. Cái đẹp nghiêng nhiều về tinh thần hơn là vật chất. Nữ mệnh có Hồng Loan có thể chỉ là một người đàn bà nhan sắc trung bình, nhưng có duyên, là mẫu người nhu mì và có chiều sâu tâm hồn. Tuy nhiên, khi đi chung với Đào Hoa cả hai sẽ có ảnh hưởng tương hỗ nhau. Hồng Loan chỉ chế giảm được một phần nhỏ khuynh hướng vật chất và buông thả của Đào Hoa mà thôi, còn phần lớn là bị lôi cuốn bởi Đào Hoa. Ngoài ý nghĩa về nét đẹp và tính nết, Đào Hồng còn chủ sự nhanh chóng, sớm sủa, dễ dàng và may mắn.
Chẳng hạn, Đào Hồng tọa thủ ở Mệnh, cung Thiên Di, hay cung Quan Lộc là số của những người ra đời sớm, đi làm sớm hay có công danh sự nghiệp sớm hơn những người cùng lúa tuổi với mình. Đây cũng là số của những người có nhiều may mắn trong vấn đề học hành thi cử, và khi ra trường lại tìm được việc làm dễ dàng hơn những người khác. Nếu cung Tài Lộc có Đào Hồng tọa thủ thì đương số sớm làm ra tiền và kiếm tiền một cách dễ dàng. Nếu hai sao Đào Hồng gặp thêm Hỷ Thần hay Thiên Hỷ chủ sự may mắn về thi cử, sự thăng quan tiến chức, cũng là việc cưới hỏi. Hạn gặp Đào Hồng Hỷ là sự báo hiệu một tin vui sắp đến. Trong lãnh vực nghề nghiệp, Đào Hồng Hỷ chỉ những người sinh hoạt trong các bộ môn ca nhạc kịch, điện ảnh. Trong gia đình, Hồng Loan là biểu tượng của con gái, nếu Hồng Loan gặp Thiên Khôi là chỉ người trưởng nữ. Nhu vậy đối với khoa Tử Vi, mẫu người Đào Hoa là những người cung Mệnh có Đào Hoa hay Hồng Loan tọa thủ hay xung chiếu. Đặc tính đáng chú ý của họ là sức thu hút đối với người khác phái, họ là những người đắt đào, đắt kép, bước ra khỏi nhà là có người thương, người theo, có người sẳn sàng gánh vác, nâng đỡ mọi điều…
Tuy nhiên, người Đào Hoa không phải lúc nào cũng được may mắn tốt đẹp như vậy, nhất là đối với nữ phái. Nếu Đào Hồng bất hạnh trao duyên gởi phận cho những sao xấu thì thà đừng có Đào Hồng còn hơn. Chẳng hạn nữ Mệnh có Đào Hồng tọa thủ, gặp Hóa Kỵ, Riêu hay Thai đồng cung hay hợp chiếu, thì đương số là người đàn bà đẹp nhưng lẳng lơ, buông thả và cuộc đời sẽ trầm luân với những buồn thương sầu hận. Nếu Đào Hồng những sát tinh như Không Kiếp thì có thể nói là một nỗi bất hạnh cho đương số. Chúng ta lấy cuộc đời của Vương Thúy Kiều để làm một ví dụ điển hình: mối tình đầu vừa chớm nở đã đành trao lại cho em để bán mình vào lầu xanh. Tấm thân đã phải đổi chủ biết bao nhiêu lần, rồi xuống tóc, rồi trầm mình, nhưng nợ trần đâu dễ phủi tay? Đó là mẫu người Đào Hoa lụy vì tình, oan nghiệt vì tình, vì nhan sắc mà gặp tai họa, hoặc là lâm vào hoàn cảnh mà người đời thường hay gọi “trao duyên nhầm tướng cướp” Nếu Đào Hồng ngộ Thiên Không thì cũng như Đào Hoa gặp lửa, chắc chắn duyên phận phải bẽ bàng và có thể xa lánh cõi đời bằng con đường tu hành như chuyện Lan và Điệp.
Đối với nam giới, nếu cung Quan Lộc có Đào Hồng thì đương số ra đời sớm lý do có thể là do tính thích tự lập hoặc vì hoàn cảnh đưa đẩy. Họ cũng là người lập được công danh sự nghiệp rất sớm, và điều đáng nói là sự thành công đó không hẳn hoàn toàn do khả năng của chính họ mà một phần là do sự nâng đỡ, giúp sức của người khác phái, nguyên nhân chính là vấn đề tình cảm. Tương tự, đối với nam mệnh mà cung Tài Lộc có Đào Hồng thì đương số làm ra tiền một cách dễ dàng. Nếu lá số tốt đẹp họ có thể là những người giàu có lúc còn trẻ tuổi, và chắc chắn rằng sự thành đạt đó không thể thiếu sự góp phần của người khác phái bởi những quan hệ tình cảm đặc biệt nào đó., và đôi khi đó chỉ là tình cảm một chiều. Chúng ta thường nghe câu: “sau lưng một người đàn ông thành công là bóng dáng của một người đàn bà tài giỏi” Nhưng không phải Đào Hồng lúc nào cũng cũng được may mắn tọa thủ trong một lá số tốt đẹp để biểu tượng cho một người đàn bà giỏi.
Nam số nếu Mệnh hay cung Quan có Đào Hồng gặp hung tinh, sát tinh thì hậu qủa sẽ là những gì mà cựu Tổng Thống Clinton hay Thái Tử Charles đã gánh chịu. Bởi vậy, trong lá số của người đàn ông nếu Đào Hồng gặp những sao tốt như Tử Phủ hay Nhật Nguyệt…thì đương số được công thành danh toại. Với phái nữ, đó là hình ảnh của một người vợ “vượng phu ích tử”, một hồng nhan tri kỷ. Ngược lại, Đào Hồng gặp những sao xấu, thì Đào Hồng cũng là một hồng nhan nhưng cũng là họa thủy. Chẳng hạn như Đào Hồng ngộ Không Kiếp ở cung Mệnh hay cung Quan Lộc, nhẹ thì như đã nói ở trên, nặng thì chung cuộc có khác gì cảnh Hạng Võ phải biệt Ngu Cơ rồi tự vẫn bên bờ Ô Giang. Hoặc nam mệnh có Đào Hồng tọa thủ ở cung Tài Lộc gặp Song Hao, Địa Kiếp thì tiền kiếp được cũng nhờ đàn bà, tán gia bại sản cũng vì đàn bà. Đối với khoa Tử Vi, không phải chỉ có hai sao Đào Hoa và Hồng Loan là biểu tượng cho mẫu người đào hoa mà còn có nhiều sao khác như Liêm Trinh, là một sao võ cách nhưng vẫn được mệnh danh là đào hoa tinh. Ý nghĩa đào hoa của Liêm Trinh thường dùng cho Nam nhiều hơn Nữ. Đàn ông cung Mệnh có Liêm Trinh, dù đắc hay hãm cũng là người có số đào hoa họ có duyên ngầm, có một nét đa tình nào đó dễ thu hút người khác phái. Tuy Liêm Trinh là một sao về võ cách nhưng bản tính vốn liêm khiết và tự trọng cho nên trong tình trường, họ thường bị người khác phái chủa động và tấn công trước.
Trong lĩnh vực tình cảm, Liêm Trinh có những đặc tính gần với Hồng Loan hơn là Đào Hoa. Tham Lang cũng là một đào hoa tinh, nhưng tình cảm của Tham Lam rất giống Đào Hoa, nặng về vật chất, buông thả, sa đọa. Nếu cung Mệnh an tại Tí có Tham Lang tọa thủ là cách “phiếm Thủy Đào Hoa” = Hoa đào trôi theo dòng nước, chỉ những người có tâm hồn lãng mạn, đường tình lao đao lận đận, hoặc những người có cuộc sống buông thả, phong trần. Cách Phiếm Thủy Đào Hoa có nghĩa ý đối với phái nữ nhiều hơn Nam. Âm cũng là biểu tượng của người đào hoa bởi vì Thái Âm mặt trăng, là nguồn cảm hứng bất tận cho người văn nghệ sĩ từ cổ chí kim. Cho nên, người mà cung Mệnh hay cung Phúc Đức có Thái Âm thì ít nhiều cũng là người đa tình lãng mạn, yêu chuộng văn chương nghệ thật, là mẫu người sống vì nhạc, thác vì tình. Đặc biệt đối với nam mệnh, nếu Thái Âm tọa thủ tại cung Thê thì đương số là người đào hoa, thích bay bướm, nhưng nể vợ, sợ vợ như Thúc Sinh trong truyện Kiều vậy. Ngoài ra một số sao khác như Cự Môn, Xương Khúc, Hoa Cái…hoặc một vài cách như Thai Phục Vượng Tướng, Cự Kỵ, Tham Kỵ, Hoa Cái cư Thiên Di…. đều là đặc tính của mẫu người đào hoa, ít hay nhiều, tốt hay xấu còn tùy vào mỗi lá số hoặc những sao mà chúng đi chung.
Con dao Đào Hoa trong cái tốt có ẩn tàng cái xấu. trong hạnh phúc có mầm móng của sự đau khổ. Âm cũng là biểu tượng của người đào hoa bởi vì Thái Âm mặt trăng, là nguồn cảm hứng bất tận cho người văn nghệ sĩ từ cổ chí kim. Cho nên, người mà cung Mệnh hay cung Phúc Đức có Thái Âm thì ít nhiều cũng là người đa tình lãng mạn, yêu chuộng văn chương nghệ thật, là mẫu người sống vì nhạc, thác vì tình. Đặc biệt đối với nam mệnh, nếu Thái Âm tọa thủ tại cung Thê thì đương số là người đào hoa, thích bay bướm, nhưng nể vợ, sợ vợ như Thúc Sinh trong truyện Kiều vậy. Ngoài ra một số sao khác như Cự Môn, Xương Khúc, Hoa Cái…hoặc một vài cách như Thai Phục Vượng Tướng, Cự Kỵ, Tham Kỵ, Hoa Cái cư Thiên Di…. đều là đặc tính của mẫu người đào hoa, ít hay nhiều, tốt hay xấu còn tùy vào mỗi lá số hoặc những sao mà chúng đi chung. Những sao khắc chế được tính đào hoa gồm có Thái Dương, Hóa Khoa, Lộc Tồn, Tứ Đức, Thiên Hình, Thiên Không…riêng đối với nữ mệnh, Thiên Hình và Thiên Không có tác dụng khắc chế qúa mạnh, không những làm mất hết tánh đào hoa mà còn khiến đương số phải chịu cảnh lận đận trên đường tình duyên. Chẳng hạn nữ Mệnh có Đào Hoa gặp Thiên Hình, đây là người đàn bà có nhan sắc, nhưng tâm hồn khô khan, ăn nói không duyên dáng…hay nói một cách khác, đúng xa mà nhìn thì thấy đẹp, nhưng đến gần thì chỉ là một cành hoa giấy. Từ những nét vừa nêu trên, chúng ta thấy rằng ý nghĩa chính của Đào Hồng là sự sinh đẹp và tình ái. Cho nên Đào Hồng thích hợp với tuổi trẻ hơn là lúc về già. Vì vậy, trong tiền vận hay trung vận nếu gặp Đào Hồng + sát tinh nhập hạn thì cũng không đáng sơ như khi ở hậu vận, nhất là đối với những người mệnh Vô Chính Diệu. Và sau hết, chúng ta cũng đừng quên rằng, mẫu người đào hoa giống như lúc nào cũng nắm trong tay con dao hai lưỡi. Con dao Đào Hoa trong cái tốt có ẩn tàng cái xấu, trong hạnh phúc có mầm móng của sự đau khổ.

- ỨNG DỤNG CỦA ĐÀO - HỒNG TRONG CUỘC SỐNG:

Hồng loan và Đào hoa là hai ngôi sao được sinh ra do tuổi năm sinh nên Hồng loan là do Thiên can của tuổi năm sinh và Đào hoa là do tam hợp Địa chi của tuổi năm sinh mà có. Thí dụ tuổi Tý thì sao Hồng loan ở địa chi Mão còn sao Đào hoa thì phải dùng tam hợp địa chi là Thân - Tý - Thìn, lấy cung đối với địa chi Thìn là cung dậu thì sao Đào hoa sẽ ở dậu. Theo cách tính trên thì ta thấy Đào hoa - Hồng loan luôn đóng tại 4 vị trí địa chi Tứ chính đó là: Tý - Ngọ - Mão - Dậu. Điều này có nghĩa là Đào - Hồng là tinh khí của Trời được qui tụ tại 4 vị trí chính ở bề mặt địa chi, do đó nó mới có khả năng sáng sủa trong lành và tốt đẹp của chính khí sinh vượng ở 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông trong 1 năm.
Đào hoa và Hồng loan đồng cung chỉ ở 2 địa chi là Tý và Ngọ cho 2 tuổi là Mão và Dậu. Địa chi Tý - Ngọ nằm trên trục Bắc – Nam của địa cầu, là nơi cực thịnh của khí dương (Nam) của quẻ Ly và khí âm (Bắc) của quẻ Khảm. Địa chi Mão thuộc chính Đông thuộc quẻ Chấn là nơi mặt trời vừa mới mộc tỏa sáng dương khí cho ban ngày, dịch lý nói: “Hồng nhật đông thăng”, tức địa chi Mão là nơi tỏa ánh sáng của mặt trời. Địa chi Dậu ở chính Tây là nơi có quẻ Đoài, đây là vị trí bắt đầu để mặt trăng tỏa ánh sáng vào ban đêm. Như vậy trục Đông Tây là 2 vị trí mà quả đất tự quay quanh trục Bắc - Nam của nó để tạo ra trường khí mạnh nhất, vì thế cuộc sống của người và vạn vật được phát triển phồn thịnh theo 2 hướng Đông và Tây của quả đất. Hồng loan là dương khí của trời, Đào hoa âm khí của trời, vũ trụ vạn hữu biến dịch là do 2 khí âm dương. Vậy nên tên gọi Hồng loan và Đào hoa là biểu tượng sức mạnh của vũ trụ, do đó Hồng loan và Đào hoa không thể là biểu hiện thói trăng hoa của tình cảm đôi lứa.
Sao Hồng loan được phân bố đều trên khắp 12 vị trí địa chi cho tất cả các loại tuổi năm sinh, vì thế nó thuộc về dương khí của trời. Hễ Hồng loan ở cung âm thì Đào hoa ở cung âm, hễ Hông loan ở cung dương thì Đào hoa ở cung dương, chỉ trừ 2 vị trí là Tý - Ngọ thì Hồng loan và Đào hoa là đồng cung.
Nhận thấy rằng Hồng loan và Đào hoa rất phù hợp cho 4 loại tuổi là: tuổi Mão thì Đào hồng đồng cung tại Tý, tuổi Dậu thì Đào hồng đồng cung tại Ngọ, tuổi Tý thì Hồng loan ở Mão và Đào hoa ở Dậu tức là đối nhau. Điều này nói lên tính chất âm dương của trời đất và khí ngũ hành là thịnh vượng nhất, nó là sinh khí để tạo ra khí hậu 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông mà Hồng loan và Đào hoa là những tín hiệu tốt lành để chỉ cho ta thấy trước để mà vận dụng nó trong cuộc sống sao cho có hiệu quả.
Trong 1 ngày đêm thì dương khí bắt đầu sinh ra ở địa chi Dần và đến địa chi Ngọ là cực đại và âm khí bắt đầu được sinh ra ở địa chi Thân và đến địa chi Tý thì cực đại, do đó trục Dần - Thân chi phần dương của ngày là từ Dần đến Thân và phần âm của ngày là từ Thân đến Dần. Vì thế Mão là cửa của mặt trời (Hồng loan) và Dậu là cửa mở của mặt trăng (Đào hoa) nên Mão - Dậu là chổ ra vào của thái dương và thái âm nên âm dương mới cân bằng, vì thế mùa Xuân và mùa Thu khí hậu ôn hòa và độ dài của ngày đêm là bằng nhau, do đó Hồng loan và Đào hoa là đối diện nhau tại 2 vị trí Mão (mùa Xuân) và Dậu (mùa Thu).
Tóm lại Hồng loan và Đào hoa là hai sao chỉ tín hiệu vui mừng, sáng sủa và tốt đẹp nhưng nó chỉ là tương đối mà thôi vì thuyết âm dương của dịch lý nói rằng “Trong âm có dương và trong dương có âm”, tức là trong cái tốt có cái xấu và ngược lại.
Việc ứng dụng Hồng loan và Đào hoa rất quan trọng trong Tử vi và địa lý phong thủy, cũng như việc chọn năm tháng ngày giờ tốt đẹp để hành sự ở đời.
Trong địa lý phong thủy người ta chọn sơn và hướng nhà sao cho có Hồng loan hoặc Đào hoa ở sơn hoặc hướng bổ vào là tốt nhất. Thí dụ tuổi Mão nếu làm Ngọ sơn và Tý hướng thì ở hướng Tý vừa có Đào hoa và Hồng loan đồng cung. Nếu là tuổi Quý Mão thì có lộc tồn can Quý tại Tý là hướng thì ở vào thế Đào hồng Thiên lộc chiếu là quí cách.
Nếu một người Ngọ mà thuộc Tây Tứ Trạch làm nhà Mão Sơn - Dậu hướng thì Mão có Đào hoa và Dậu có Hồng loan.
Khi chọn năm tháng ngày giờ tốt thì bắt buột phải có Lộc tồn của Thiên can đi kèm với Hồng loan hoặc Đào hoa là tốt nhất. Thí dụ một người tuổi Hợi muốn chọn năm làm nhà hay khai trương xí nghiệp hoặc công ty thì nên chọn năm Ất Mão vì Lộc tồn Can Ất tại Mão và chọn tháng Tý vì có Đào hoa và Hồng loan đồng cung ở tháng, chọn ngày Tý thì Hồng loan tại Mão.
Trong Tử vi của Trần Đoàn thì hai sao Đào hoa và Hồng loan được sử dụng rộng rãi theo từng tư thế của các bộ sao chính tinh. Thí dụ bộ sao Tử vi - Thiên phủ - Vũ khúc - Thiên tướng mà có kèm thêm Hóa lộc hay Lộc tồn cùng với Đào hoa hoặc Hồng loan thì rất hay và thịnh vượng.
Đào hoa - Hồng loan trong Tử vi lúc nào cũng ở một trong hai tư thế là tốt hoặc xấu.Nếu Đào hồng long trì - Phượng các - Tả phù - Hữu bật thêm Hóa lộc mà ở cung quan lộc thì làm quan lớn và nổi danh, nếu ở cung Tài thì buôn bán phát đạt. Nếu đại tiểu hạn mà gặp nó thì cuộc đời lên hương, nếu trên 70 tuổi mà gặp nó thì hết số.
Đối phụ nữ nếu trong cung thân hay mệnh mà có Đào hồng đi cùng Long trì - Phượng các thì có thiên phú tài năng về hội họa hoặc âm nhạc, nhưng nếu ở cung phu (chồng) thì tình duyên lận đận vài lần nếu không có sao giải.
Người phụ nữ nếu cung mệnh hoặc cung quan mà có Thiên tướng - Thiên phủ - Quốc ấn cùng Đào hồng thì có số cầm quyền lớn và nổi danh.
Trong tử vi hai sao Đào hoa và Hồng loan thường có xu hướng ám chỉ về tình duyên. Nếu sao Đào hồng đi kèm sao Thiên hỷ mà hạn gặp nó ở tư thế tam hợp hoặc nhị hợp thì có tin vui về tình yêu đôi lứa. Đào hoa - Hồng loan kỵ nhất là đi kèm với sao Thiên không và sao Hỏa kỵ. Bất cứ nam hay nữ mà cung Thân hay Mệnh có 4 sao này thì cuộc đời lên bờ xuống ruộng. Nếu ở cung Phu hoặc Thê thì gần như ở giá suốt đời.
Nếu Đào hoa - Hồng loan - Thiên không - Thiên phủ kèm sao Cô thần – Quả tú thì nên đi tu mới hết kiếp trần chuyên.
Đào hoa - Hồng loan đi kèm Địa kiếp - Địa không có Thiên hình và Quốc ấn hoặc sao Tấu thư thì số làm nghịch tặc và đi tù suốt đời cho dù ở cung Mệnh - Quan - Tài hay thời mà gặp nó.
Người phụ nữ mà ở cung phu có sao Đào hồng - Thiên hình - Hóa kỵ hoặc Đào hồng kèm Cô thân quả tú ở cung mệnh thì số độc thân suốt đời.
Trong Tử vi của Trần Đoàn thì sao Hồng loan và Đào hoa không nên đi kèm với các sao Địa kiếp - Địa không - Thiên hình - Hóa kỵ - Kính dương - Đà la - Cô thần - Quả tú - Tuần - Triệt v.v…

- KẾT LUẬN

Tóm lại quan niệm của dân chúng về số Đào hoa là chưa đúng theo tính chất dịch lý của nó nên thường mang tính áp đặt một chiều mà biết được cái hay, cái tốt đẹp của nó để ứng dụng trong cuộc sống. Tính chất dịch lý của sao Hồng loan và Đào hoa nó là sinh khí của trời đất, nó diễn tả quá trình chuyển hóa khí hậu trong năm khi thì thịnh, khi thì suy theo sự chuyển đổi trạng thái của cục ngũ hành. Không phải Đào hồng lúc nào cũng tốt hoặc lúc nào cũng xấu, nó phụ thuộc vào vị trí của từng địa chi. Thực tế cuộc sống chứng minh rằng có người giàu và kẻ nghèo, có người hay và kẻ dở, có người thọ và yểu v.v… Tất cả những cái đó là do họ hấp thụ thiên khí khi khí thịnh hay lúc khí suy mà sinh ra số phận như vậy. Đào hoa và Hồng loan chỉ là tín hiệu chỉ rõ sự thịnh suy của hai khí âm dương trên 12 vị trí địa chi mà thôi. Nó không dành riêng để ám chỉ tính lẳng lơ của số Đào hoa mà dân chúng thường quan niệm.

                                                    Hưng Yên, ngày 20/06/2016
                                                           ĐÀO ANH DŨNG
                                    Địa chỉ: Thị tứ Phùng Hưng, xã Phùng Hưng
                                    huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên
                                    Email: anhdungdao131@yahoo.com.vn

Không có nhận xét nào: