BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 9 tháng 11, 2023

VÀI CẢM NGHĨ VỀ “NGỤC TRUNG NHẬT KÝ” - Vương Thanh



Ngục Trung Nhật Ký (Nhật Ký Trong Tù) là một tác phẩm thơ, được đánh giá rất cao, do một tù nhân viết năm 1932-1933 trong ngục ở bên Tàu (sau này in thành sách, thời gian sáng tác thay đổi là 1942 - 1943). Tập thơ gồm 134 bài thơ, đa số là thể thất ngôn tứ tuyệt.  Không ai thắc mắc giá trị văn chương của tập thơ, chỉ là có nhiều tranh cãi ai mới là tác giả. Là người Việt hay người Tàu.

Là một người Việt yêu tiếng Việt, tôi cũng có vài nghi vấn:
Nếu tù nhân này là người Việt, thì sao lại dùng tiếng Tàu mà  không chịu dùng tiếng Mẹ đẻ , tiếng Việt thân thương để diễn đạt tâm trạng và cảm xúc của mình. Có phải kẻ tù nhân này quá hướng ngoại, tôn thờ Tàu hay không nên dùng tiếng Tàu để diễn đạt tâm tư của chính mình.

Suốt tập thơ không thấy nhắc đến những chiến hữu, bè bạn, gia đình, quê hương, địa danh Việt. Chỉ duy nhất một bài “Thế Lộ Nan”, có một câu về Việt Nam. Bài thơ “Thế Lộ Nan” này có thể cũng đã bị sửa chữa, thêm bớt sau này, ai mà biết được. Tập thơ chỉ thấy nhắc đến ít nhiều nhân vật Tàu, còn nói đến Quan Vũ, Trương Phi, nhưng lại không nhắc đến những anh hùng nước Việt như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Quang Trung, Lê Lợi, ...

Đọc tập thơ, tôi cảm thấy đây là một người nếu không phải là người Tàu, thì là một người có Tâm Hồn Tàu mặc dù chảy dòng máu Việt trong người.  Không biết có phải bị Tàu nhập không a.

Còn nếu không phải bị Tàu nhập vào xương tủy, vào tâm hồn, thì hẳn là tập thơ của người Tàu viết. Nếu vậy, thì mượn dùng làm của mình và được sự ủng hộ của giặc Tàu, cũng không có gì lạ. Vì người VN rất yêu thơ, nên cần một lãnh tụ có thêm một cái vòng hào quang thi nhân nữa thôi. Nếu vậy cũng khá buồn cười, vì tác phẩm tiếng Tàu này phong cách, trình độ thơ có khoảng cách lớn với những bài thơ khác viết bằng tiếng Việt.

Sự thật khó mà khẳng định. Người nói thế này, người nói thế kia. Tôi chỉ là có chút ý tưởng khác lạ muốn góp để các bạn đọc xem xét và tự đưa ra kết luận.

                                                          Một Người Việt Yêu Tiếng Việt
                                                                         Vương Thanh
                                                                            07.11.23
*
Nguồn:
https://www.facebook.com/groups/829956731148478/posts/1564093381068139?

Không có nhận xét nào: