Khách phương xa lần đầu đến du xuân An Giang quê tôi
nói riêng, Tây Nam bộ nói chung, chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước màu vàng rực rỡ
và mùi hương nhè nhẹ, khắp từ đầu làng đến cuối xóm, khắp phố chợ náo nhiệt đến
thôn quê hẻo lánh, khắp ngài sân, trong nhà. Đó là sắc hương của mai vàng. Sắc
hương đặc trưng của Tết Nguyên Đán nơi này.
Có ý kiến cho rằng trong hành trình thiên di mở cõi
Phương Nam, ông cha ta đã tìm thấy loại cây trên miền đất mới. Hoa của nó màu
vàng có năm cánh, nở vào dịp Tết Nguyên Đán giống hoa đào. Nên đã đem về trồng ở
mỗi gia đình để chưng (trưng) khi Tết đến. Tuy nhiên, có nghiên cứu đã xác định
mai vàng Yên Tử - Quảng Ninh cùng loài với mai vàng Miền Nam và mai vàng không
phổ biến ở nước láng giềng, các vùng miền của đồng bào thiểu số. Cho nên cũng
có ý kiến cho rằng mai vàng từ đất Bắc đã đi cùng với ông cha ta vào Nam trong
các hành trình khai khẩn đất Nam Bộ. Dù khởi thủy của nó như thế nào thì mai
vàng đã trở thành một hình ảnh đặc trưng ngày tết của người Việt ở Nam bộ hàng
trăm năm năm nay.
Mai vàng là loại cây lâu năm có dáng vẻ thanh cao.
Thân cây mềm mại, lá xanh biếc dịu dàng, hoa vàng tươi rực rỡ. Mai trút lá vào
mùa đông và ra hoa vào mùa xuân. Hoa nở thành từng chùm, có cuốn dài treo lơ lửng
trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Hương hoa mai dịu dàng trong gió tạo
ra bầu không khí rất riêng của ngày Tết.
Các bậc thượng lưu trí thức, những người có học vấn
thâm sâu phân tích là lý giải Mai vàng ngày tết nam bộ rất hàn lâm. Nào đây là
loại cây lâu năm sống tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không kén thổ
nhưỡng, nó tượng trưng của sự mạnh mẽ, vững chãi. Thân cây thanh tú, mềm mại,
hoa màu vàng, mùi hương nhè nhẹ tượng trưng cho sự thanh cao, hòa đồng và vị
tha. Hoa mai vàng năm cánh là hình tượng ngũ hành: Kim, Mộc Thủy, Hỏa, Thổ, biểu
trưng cho năm đều tốt lành là hạnh phúc, trường thọ, may mắn, thành công và
bình an.
Người bình dân quê tôi mộc mạc, giản dị, chân chất,
“thật như đếm”, thấy cái gì nghĩ y như vậy, nói sao nghĩ vậy, nghĩ sao nói vậy,
nói sao làm vậy... và cũng chỉ mong cầu những điều bình dị, thiết thực. Ông cha
chúng tôi chọn cây mai vàng ngày tết ở mọi nhà là vì nó là mai và hoa nó màu
vàng đơn giản thế thôi. Chúng tôi phát âm mai trong cây mai, mai trong ngày
mai, may trong may mắn,… đều là mai. Chưng mai ngày tết là mong cầu may mắn (mai
mắng). Chúng tôi phát âm vàng trong màu vàng và vàng trong vàng bạc, giàn trong
giàn bầu, giàn bí, dàng trong dễ dàng đều là là dàng. Hoa mai vàng nở rộ khắp
nơi trong ngày tết là vàng (dàng 2k) đến với mọi nhà, ý nghĩa là ước mơ sung
túc, thịnh vượng, có được nhiều vàng.
Từ xa xưa, ông cha chúng tôi nhà đều trồng mai, mặc dù
mai một năm mai chỉ khoe hương sắc một lần, thường thì hai gốc mai trong sân
sát mặt đường. Tuy thế, có rất nhiều nhà trồng mai hết cả sân, hai bên hiên
nhà, trên bờ ao, dọc theo hai bên đường,.. v.v. Mai cảnh (mai kiểng) cũng phát
triển mạnh mẽ, những nhà ở các khu phố không có đất trồng mai, thì có những cây
mai cảnh trong chậu , hoặc đến tết ra chợ hoa rinh về một, hai, ba,... chậu
mai.
Ngoài cổng, ngoài sân hoa mai vàng rực, nhưng bà con
còn mong muốn đem may mắn (mai mắng), vàng (dàng 24 k) vào tận trong nhà. Cho
nên ở các gian lớn - Phòng khách và nơi thờ phượng lễ bái - mọi nhà đều có một bình mai. Bình mai trong
nhà, là những nhánh mai được cắt tỉa từ những cây mai ngoài sân, ngoài cổng,...
được cắm vào một cái bình to bằng sứ. Trên các nhánh hoa vàng của bình mai, bà
con treo các tấm thiệp xuân màu đỏ, trong thiệp có ít tiền để trẻ con hái lộc đầu
xuân. Nhiều nhà chưa trồng mai, hoặc mai nhà mình nở sớm, nở muộn, nở hoa không
đẹp thì xin nhà hàng xóm các nhành mai đẹp về cắm vào bình nhà mình, thắm đượm
tình làng nghĩa xóm. Những năm gần đây, nhiều nhà còn mua các chậu mai cảnh đắt
giá chưng tết trong nhà.
Mâm ngũ quả cúng trời phật, tổ tiên ngày tết, bà con
quê tôi cũng hiểu, cũng nghĩ, cũng làm,… đơn giản, mộc mạc, chân chất như việc
trồng mai, chưng (trưng) mai vậy. Rất ít gia đình còn giữ được việc cúng mâm
ngũ quả truyền thống từ đất Bắc- Thăng Long. Mâm ngũ quả phải và những quả
tươi, đẹp, thơm ngon, có khi còn quí hiếm, đủ năm màu tượng trưng cho Ngũ Hành
và mong ước Ngũ Phúc lâm môn. Giàu (phú), sang (quí), sống lâu (thọ), mạnh khỏe
(khang), bình an (ninh) vào nhà.
Bà con quê tôi sắm mâm ngũ quả, có khi là đĩa ngũ quả
trên bàn thờ gia tiên và mâm ngũ quả cúng trời phật, cũng đủ năm loại trái cây.
Đó là mãng cầu, dừa, sung, đủ đủ, xoài. Chúng tôi phát âm từ sung trong sung
túc, xung trong xung khắc, sung trong trái sung là đều là xung, phát âm xài
trong tiêu xài, xoài trong trái xoài, đều là xài, phát âm dừa trong trái dừa, vừa
trong vừa phải vừa đủ đều là dừa. Năm trái cây ấy, có ý nghĩa “cầu sung vừa đủ xài”. Chỉ mong ước đơn
giản, thiết thực thế thôi. Việc chọn năm loại trái cây ấy không cầu kỳ như
ngoài Bắc, hái từ vườn nhà, xin nhà hàng xóm, không đủ thì mới ra chợ mua,.. bởi
thế nên không ít mâm ngũ quả, đĩa ngũ quả là những trái đu đủ non xanh, trái dừa
nhỏ xíu chưa có nước, trái mãng cầu còn cứng ngắc,… như chỉ có cho đủ, cho đúng
tên gọi, đúng sự mong ước.
Có lẽ vì mâm ngũ quả, đĩa ngũ quả quá đơn sơn và ăn
không được, nên trên bàn thờ gia tiên còn có quả thơm (dứa) quả quýt,… và nhất
thiết phải có cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng.
Ở An Giang quê tôi phần lớn bà con theo đạo Phật. Một
số tôn giáo chủ trương ăn chay ngày 29, 30 và mùng 1. Lễ cúng cuối năm và rước
ông bà diễn ra vào ngày 28, nên mọi việc chưng mai, xếp mâm ngũ quả, đĩa ngũ quả
và các loại trái cây khác, phải trước khi mâm cơm cúng tổ tiên có trên bàn thờ.
Ngày xưa đến mùng 7, mới hết tết, mới cúng ra mắt, rồi dọn dẹp mai và các đĩa
trái cây. Ngày nay, mùng ba đã cúng ra mắt, nhưng mâm ngũ quả, các đĩa trái cây
khác, rượu trà bánh mứt vẫn còn trên bàn thờ, bình mai, chậu mai ở trong nhà vẫn
để đó mấy ngày sau mới dọn dẹp từ từ.
Tôi xa quê đã lâu, mưu sinh ở các đô thị, nhiều lần
đón Tết ở các thị thành và các miền quê khác, cảm nhận và lĩnh hội được nhiều
cái hay cái đẹp đặc trưng trong văn hóa ngày tết ở những nơi đã đến. Tôi luôn
trân trọng và biết ơn vì những cái hay cái đẹp ấy làm phong phú tâm hồn tôi,
giúp tôi gần gũi với mọi người, giúp tôi vị tha hơn. Tuy nhiên nét văn hóa đặc
trưng ngày tết, trong đó có tục chưng mai vàng, cúng mâm ngũ quả ở nơi tôi sinh
ra và trưởng thành, đã làm nên cốt cách con người tôi, giúp tôi đủ sức vượt qua
khó khăn, tránh được cạm bẫy, xây dựng cuộc sống ngày một tốt hơn. Tâm thức tôi
luôn nhớ về những điều tốt đẹp ấy và luôn có ý thức giữ gìn. Những gì họ hàng
tôi, anh em tôi, nơi chôn nhau cắt rốn làm trong ngày tết, tôi vẫn làm y như vậy
ở nơi xa.
PHẠM QUANG TÂN.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét