BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 22 tháng 6, 2021

TỰ TRÀO - Thơ Nguyên Lạc

 
                     Nhà thơ Nguyên Lạc
 

Nhân ngày Father's Day - chủ nhật 20 tháng 6, tôi post lại bài "Tự Trào" cho vui cửa vui nhà và... buồn mình.
Ở đời, điều khả thi nhất, không sợ "vỡ đầu xức trán" là tự châm biếm, tự chế giễu, tự nói xấu mình. Tôi cũng "tự trào" chắc không ai phiền, phải hôn?
 
I.
TỰ TRÀO CỦA NGƯỜI XƯA
 
Tự trào là tự châm biếm, chế giễu bản thân.
Này nhé:
 
1.
Thiên hạ sinh ra chán vạn nghề
Làm thầy làm thợ lại làm thuê
Có ai làm được như ông nhỉ?
Sáng vác ô đi, tối vác về.
(Tự trào của Trần Tế Xương)
 
2.
Nghĩ mình mà gớm cho mình nhỉ
Thế cũng bia xanh cũng bảng vàng.
(Tự trào của Nguyễn Khuyến)
 
Rõ ràng cả hai ông thi bá này đều buồn về bản thân mình nên  đành châm chọc lấy mình cho đỡ buồn.
Bắt chước tiền nhân, tôi cũng tự chế giễu, tự nói xấu mình xem sao:
 
II.
TỰ TRÀO BẢN THÂN
 
TỰ TRÀO
 
Lão rồi chỉ thích nghĩ vu vơ
Tóc đã tuyết sương mặt thẫn thờ
Vương tửu bốn thang sao cũng hỏng? *
Vai-rờ hai vỉ vẫn im rơ **
Đào tơ cũng chịu làm sao mó?
Gái đẹp đành thua hổng dám sờ
Ấm ức? Tức đi đời thế đó
Ngưng thôi! Đừng tiếc thuở "ba giờ"!
 
                                     Nguyên Lạc

............
 
* Vương tửu/ Minh Mạng tửu: "Nhất dạ lục giao sinh ngũ tử"
** Vai-rà / Vai- rờ: phát âm của Dược vương Viagra
 

ĐỌC “DẠ CA” THƠ NGÃ DU TỬ - Châu Thạch


  
 
                      
DẠ CA
 
Ngựa mỏi vó nằm bên chuồng gợi nhớ 
chốn bụi hồng hun hút tận non xa 
và tráng sĩ còn mài gươm đêm lạnh
lời nguyền xưa về thức suốt canh tà 
                                 
Ngã Du Tử
 




DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI, ĐOẢN KHÚC 56 - 60 (TRONG 100 ĐOẢN KHÚC) – Thơ Khaly Chàm


   
                        Nhà thơ Khaly Chàm
 
 
trích đoản khúc: dọc đường gió bụi
 
56.
ngày tàn bóng chạy đi tìm
nhấp nhô ba động hình im bặt nhìn
địa tầng nghiêng cháy tâm kinh
vía câu níu bóng thần linh cau mày
 
57.
mùa nào chiếc lá vàng bay
trắng lòa nắng quái khôi hài thời gian
rơi nghiêng che ngọn khói hoang
nửa che mắt lửa ẩn tàng vô căn
 
58.
hồn nhiên với đất khô cằn
vực đêm hú gọi… nhập nhằng chiêm bao
vòng quay phủ dụ niềm đau
cũng đành úp mặt tan vào ngày xanh
 
59.
phì phèo sợi khói mong manh
đỉnh hồn treo ám trên cành thiên thu
dập đầu chiêm bái ngục tù
chùm khuôn mặt lạ hát ru thánh thần
 
60.
vai chùng thập ác ngàn cân
điều răn cát bụi bàn chân khóc thầm
hiên đời che trú bao năm
đất đai hoang hoải chỗ nằm nào yên
 
                                      khaly chàm
 

TÌNH THƠ CÒN MÃI - Chùm thơ Đặng Xuân Xuyến


   

       (In trong TÌNH THƠ CÒN MÃI ; Nhà xuất bản Dân Trí ; 2021)
 
 
CHỌN
 
Người ta chọn lược tặng sư
Chọn tranh đem tặng người mù ngắm chơi
Người ta chọn điếc ráp lời
Chọn câm phản biện lẽ đời đúng sai.
Người ta, ừ, thế mà tài
Đảo điên thiên hạ diễn hài quậy chơi.
 
Hà Nội, 26 tháng 10 năm 2020
 
 
VĂN CHƯƠNG CŨNG RẶT
MỘT PHƯỜNG LÍU LO
(Thơ vui tặng Trần Hải Sơn)
 
Nhà thơ nói giọng ngủ mơ
Nhà văn bẻ giọng giả vờ bị câm
Còn nhà viết sách thì hâm
Chuyện cỏn con lại câu dầm chín chương
Trò đời đã lắm nhiễu nhương
Văn chương lại rặt một phường líu lo.
 
Hà Nội, trưa 06 tháng 04-2020
 

ĐÊM QUỲNH HƯƠNG – Thơ Trần Mai Ngân


   
 

ĐÊM QUỲNH HƯƠNG
 
Đêm bung thùa mở toang những chiếc khuy
Nửa ánh sáng của vầng trăng soi tròn phập phồng nhịp thở
Gió cứ thế vội vàng lỡ dở
Chợt ngưng, chợt dừng… quỳnh hoa đang thổn thức
 
Đêm đã chìm… chìm sâu tận đáy sầu
Vỗ về con tim ngoan ngoan ngủ đi
Hơi thở vội trên rèm mi - xin lỗi!
Đoá quỳnh hương vừa nở hết xuân thì
 
Vẫn là đêm thức trắng mà sao đầy mộng mị
Vách lặng câm bàn tay buông một bàn tay
Rời đi, thì thôi vậy!
Ngoài cửa sổ cánh quỳnh hương xếp lại. Đêm đã qua đời!
 
                                                                    Trần Mai Ngân

THƯ GỞI CON TRAI NHÂN NGÀY LỄ CHA - Nguyễn Đức Tùng




Khi lên năm tuổi, một hôm con gọi điện cho ta nhắc rằng bảy giờ chiều hôm ấy có chương trình Jeopardy mà ta thích theo dõi, vậy ráng thu xếp về sớm. Ta cám ơn con về lời nhắc. Bất cứ cha mẹ nào khi nghĩ đến con, không phải chỉ nghĩ đến lời cám ơn của chúng dành cho mình, điều vẫn xảy ra, mà còn nghĩ đến lòng biết ơn của họ đối với con cái. Nhờ trẻ con mà chúng ta lớn lên, nhờ có chúng mà chúng ta được hạnh phúc làm người đi trước, che chở, chỉ đường. Nhờ có lời nhắc của con, hôm ấy ta về nhà sớm hơn mọi khi, mặc dù việc bận rộn, và có một buổi tối cả nhà cười phá lên trước cái ti vi vui nhộn, những câu hỏi hóc búa. Những cha mẹ đi làm việc bên ngoài thỉnh thoảng nên nhận được lời nhắc về nhà sớm như vậy, vì tuổi thơ mau chóng qua đi, khi bạn thu xếp được thì giờ thì bọn trẻ đã lớn, không cần chúng ta nữa. Ngày trước thỉnh thoảng cha của ta, tức ông nội con, vẫn dành thì giờ đạp xe chở con trai đi chơi nơi này nơi khác, hay từ nhà đến trường, từ trường về nhà. Thật là những kỷ niệm khó quên. Một lần lúc lên bảy tuổi, ngồi sau yên xe đạp mải ngắm cảnh vật bên đường ta đút bàn chân vào nan hoa xe, ngay chỗ xích xe đang quay. Bàn chân phải. Ta thét lên hãi hùng vì đau đớn. Ta ngã xuống, máu chảy đầm đìa trên da thịt, trên mặt đường. Cái xích xe đạp và những nan hoa đã nghiến qua mắt cá chân trong, kéo rách một mảng da thịt rộng. Cơn đau làm ta ngất đi.
 

Thứ Năm, 17 tháng 6, 2021

MẤY CẢM NGHĨ CUỐI NĂM VỀ TRANG WEB BLOG VĂN NGHỆ QUẢNG TRỊ - Nguyễn Bàng

Nguồn:
http://vannghequangtri.blogspot.com/2018/12/may-cam-nghi-cuoi-nam-ve-trang-van-nghe.html

 

Chỉ còn vài ba ngày nữa là năm 2018 sẽ hết và năm mới 2019 sẽ bắt đầu. Vậy là sắp hết một năm tôi thường xuyên đọc Văn Nghệ Quảng Trị, một trang mạng THUẦN TÚY VĂN HỌC NGHỆ THUẬT CỦA NGƯỜI QUẢNG TRỊ VÀ NGƯỜI YÊU MẾN QUẢNG TRỊ.


Tác giả Nguyễn Bàng


Những nhà sáng lập trang web đã chọn hình một hình ảnh đầy ý nghĩa làm trang bìa cho tờ báo. Đó là bức hình thành cổ Quảng Trị khiến vừa nhìn thấy, người đọc đã nhớ ngay ra đây là một toà thành đã được xây dựng từ đầu thời vua cha Gia Long nhà Nguyễn, rồi tiếp theo là vua con Minh Mạng, ban đầu đắp bằng đất đến năm 1837 thì mới được xây bằng gạch. Trong lịch sử thời phong kiến, thành Quảng Trị là là trung tâm chính trị, kinh tế, quân sự của tỉnh Quảng Trị, là tiền đồn quân sự quan trọng bảo vệ kinh đô Phú Xuân - Huế từ phía Bắc.
 

TÌM HIỂU THÊM VỀ XUẤT XỨ CÂU “NHẤT SINH ĐÊ THỦ BÁI MAI HOA” – Nguyễn Khôi


                                                          
 Ngày 5-6-2006 Nguyễn Khôi có viết bài : Câu đối “Nhất sinh đê thủ bái Mai hoa” có phải của Cao Bá Quát ? Bài viết có dẫn chứng theo “Như Kinh Nhật ký” thì là của Ngải Tuấn Mỹ tặng Nguyễn Tư Giản (năm 1868) nhân đi Sứ sang triều cống nhà Mãn Thanh.
 

DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI, ĐOẢN KHÚC 51 - 55 (TRONG 100 ĐOẢN KHÚC) – Thơ Khaly Chàm


   

 
trích đoản khúc: dọc đường gió bụi
 
51.
mặc nhiên cảnh giới xô bồ
chạy trong ánh sáng nam mô mặt người
kính dâng thiên địa hoa cười
thần hồn đột quỵ nên lười nguyện kinh
 
52.
nhú mầm hoang tưởng hiển linh
tầm ma mọc nhánh nụ tình ngát hương
run tay chấp lạy vô thường
mặt trời trốn ngủ tuyệt đường như nhiên
 
53.
kính thưa: con mắt người điên
lang thang ý niệm chuông thiền tịnh không
mưu toan gom nắng chạy vòng
phơi khô dấu hỏi bão giông sóng tràn
 
54.
thổi bùng đóm lửa cười khan
tín điều trôi bám muôn ngàn tử thi
tay bung tóc gió thầm thì
hú vang khản giọng thấy gì trong mơ
 
55.
ban mai sương khói mịt mờ
phất phơ thần thức dật dờ như say
chỉ cần nhắm mắt một giây
lung linh nước mắt ngược đầy buồng tim
 
khaly chàm

SÀI GÒN LẬP HẠ - Thơ Lê Phước Sinh


                                               
               Nhà thơ Lê Phước Sinh
 

SÀI GÒN LẬP HẠ
 
Xe lơ thơ vài chiếc
vụng về kẻ đón đưa
Phố vùng vằng giả chết
dạt dờ buổi sớm trưa.
 
Chiếc Loa rè trước hẻm
báo tin chuyện giữa tuần
số người Cô-vi nhiễm
chẳng giảm lại tăng dần.
 
Đang gặp mùa trái bóng
cổ vũ quả túc cầu
hét la trong cửa sổ
vọng đèn soi đêm sâu.
 
Hạ về, thêm đốt lửa
biết mai Gạo đong đâu...
 
LÊ PHƯỚC SINH

VỀ CHỮ SĨ – Nguyên Lạc




I. VÀI HÀNG VỀ SĨ, KẺ SĨ
 
1. “Sĩ”, “kẻ sĩ” tức là “trí thức”, chỉ chung những người chủ yếu lao động bằng trí óc, bao gồm: Nhân viên kỹ thuật, thầy thuốc, thầy giáo, cán bộ nghiên cứu khoa học, những người hoạt động văn học nghệ thuật như nhạc sĩ, họa sĩ, văn sĩ …
Những người này thường được gọi là phần tử “trí thức” (Intellectual); hình thành một đội ngũ, một tầng lớp trong xã hội.
Cũng có ý kiến cho rằng: Vì đặc điểm của “trí thức” là lao động trí óc như nói trên, nên “trí thức” bao gồm cả những người ở tầng lớp thống trị.
Thời quân chủ, chữ Hán gọi “trí thức”“sĩ” , nhưng cũng gọi “quan”“sĩ”, có điều chữ viết khác nhau một chút: Quan – “ (thêm bộ nhân đứng một bên). Cho nên “trí thức”“quan” không xa nhau, thường nhập chung: Trí thức/ nho sĩ thi đậu thì làm quan.̣ (Thời nay không cần thi đậu cũng làm quan, nếu … có cần nói thêm không?- NL). Mạnh Tử gọi tầng lớp quan lại là người “lao tâm” còn người dân lao động là “lao lực” từ đó cho rằng “người lao tâm cai trị người khác, còn người lao lực thì bị người khác cai trị” (Lao tâm giả trị nhân, lao lực giả trị ư nhân – Mạnh Tử, Đằng Văn Công thượng).
 

CÒN VƯƠNG NẮNG HẠ - Thơ Nhật Quang


   

 
Còn Vương Nắng Hạ
 
Những con đường thắp đỏ màu hoa phượng vỹ
bỏ bùa lũ ve thổn thức rưng rưng
gió nghiêng chao cánh bằng lăng
ngõ phố em về
tinh khôi màu áo lụa
 
Trong veo lời gió
như những cánh bướm hồn nhiên dạo chơi
ươm lên giấc mơ… thời ngây dại
mưa Hạ rêu mờ mái trường cũ trầm tư
ướt nhoà trang lưu bút mực tím
như thầm thương thuở tóc xoã vai mềm
 
Mùa nắng xanh kỷ niệm…
che nghiêng vành nón thuở hoa niên
hàng me ru thềm nỗi nhớ!
bên anh quán vắng
rơi giọt buồn bâng khuâng
hương ban mai ngát ly cà- phê ấm
nghe Hạ về nhen hồng ký ức… còn vương.
 
                                                Nhật Quang
 

HƯƠNG XƯA – Thơ Đặng Xuân Xuyến


   
                               Nhà thơ Đặng Xuân Xuyến


HƯƠNG XƯA
 
(Tặng Phượng yêu)
 
Vội về hội để cầu may
Mà neo ngơ ngẩn kẻ say nụ cười
Có còn trẻ dại non người
Để e tấp tểnh cái thời trăng non?
 
Hương xưa thì cứ tươi ròn
Và mưa cứ giọt giọt mòn giữa tim...
 
Hà Nội, 12 tháng 06-2021
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
 

Thứ Ba, 15 tháng 6, 2021

THI SĨ LÊ VĂN TRUNG – Nguyễn Thị Bích Hậu



Người trong hình là thi sĩ Lê Văn Trung, khi còn trẻ. Một trong những đặc ân của mùa dịch, là cho tôi thời gian nhiều hơn để đọc thơ. Những thi sĩ trên cõi mạng có không nhiều độc giả. Thường một bài thơ post lên chỉ có vài chục người like và vậy thôi. Vì có quá nhiều thứ để người ta quan tâm. Và trong khi lang thang trên mạng, tôi tình cờ tìm ra thơ của thi sĩ Lê Văn Trung, ông khá kín tiếng trong đời sống văn chương mà ta vẫn thấy trên đài hay báo. Nhưng thơ của ông rất hay và bút lực thì đầy sức mạnh.
 

NGÀY TẾT ĐOAN NGỌ NHỚ BÁNH TRÁNG CHÈ KÊ – Đinh Hoa Lư

Hôm nay đọc bài viết "TẾT ĐOAN NGỌ MỒNG 5 THÁNG 5 ÂM LỊCH" của Giáo Sư Nguyễn Châu, người thầy vừa là cố vấn trong Ban Chấp Hành Hội Đồng Hương Quảng Trị tại San Jose, tôi chạnh nhớ đến hình ảnh Bánh Tráng Chè Kê của năm mươi năm về trước.
 

Nếu nói nhớ bốn chữ "BÁNH TRÁNG CHÈ KÊ" quá da diết đi thì thật ra là sáo ngữ do thời này thiếu chi thức ngon vật lạ. Có một điều kẻ viết bài này xin thật thà thưa với bạn đọc là cơ hội ăn lại thứ vừa kể trên ngay tại xứ này thật khó làm sao!
 

Thứ Hai, 14 tháng 6, 2021

PHÊ BÌNH CUỐN SÁCH “ĐỂ ĐỜI” CỦA GS. NGUYỄN ĐĂNG MẠNH: “CON ĐƯỜNG ĐI VÀO THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT CỦA NHÀ VĂN” - Trần Mạnh Hảo

Hãy xem GS. Nguyễn Đăng Mạnh “lập  thuyết”:“…phương pháp luận là lý thuyết về đối tượng nghiên cứu…”! GS. Nguyễn Đăng Mạnh thực chất đã không hiểu được nội hàm của khái niệm “phương pháp luận” và nội hàm từ “lý thuyết”; than ôi, thuyền đua, lái cũng đua, thấy người ta lập thuyết, mình cũng “lập thuyết”!


Tác giả bài viết Trần Mạnh Hảo

 
CON ĐƯỜNG ĐI VÀO THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT CỦA PHÊ BÌNH
 
GS. Nguyễn Đăng Mạnh có cậu học trò ruột là PGS. Đỗ Ngọc Thống lúc nào cũng bám theo thầy như một cái đuôi, như một tiểu đồng theo sau tiên ông kiểu: “Sau lưng theo một vài thằng con con”, để làm nghề bốc thơm thầy ngay cả khi thầy nói sai, viết bậy, khi thầy bầy ra trận đồ bát quái “Văn mẫu” tàn sát môn văn trong trường phổ thông. Trên FB của mình, PGS. Đỗ Ngọc Thống trong bài: “Những hồi quang” viết ngày 18-3-2017 vẫn tiếp tục hành nghề bốc thơm ông thầy vua văn mẫu như sau:
 
“Gần đây, thi thoảng tôi đến thăm GS Nguyễn Đăng Mạnh. Lần nào cũng thế, suốt buổi hầu như chẳng thấy thầy nói câu gì. Ông cứ ngồi im như một ngôi sao lặng lẽ giữa trời. Chợt nghĩ, ngôi sao ấy nếu mai này có lặn, chắc sẽ để lại hồi quang rất MẠNH. Ánh hồi quang ấy trước hết hắt lên từ những bài viết tuyệt hay, những ý tưởng độc đáo, những nhận xét, bình luận tinh tế, sắc sảo của ông. Hậu thế còn tiếp tục đọc, tiếp tục nghĩ về Nguyễn Tuân, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Xuân Diệu, Nguyên Hồng… thì người ta sẽ còn nhắc đến Nguyễn Đăng Mạnh.”
 
                      (Những ánh hồi quang - trích Fb của Đỗ Ngọc Thống)
                           https://www.facebook.com/thongdongoc?fref=ts

 
P. Giáo sư Đỗ Ngọc Thống

TẾT ĐOAN NGỌ MỒNG NĂM THÁNG NĂM ÂM LỊCH – Giáo sư Nguyễn Châu


Giáo sư Nguyễn Châu
 

LỄ HỘI VÀ NHỊP NGHỈ NGƠI CỦA CON NGƯỜI
 
Các nhà xã hội học Pháp đã nói đến ra hai nhịp trong cuộc sống của con người đó là NHỊP LÀM VIỆC và NHỊP NGHỈ NGƠI hay THỜI LAO ÐỘNG và THỜI GIẢI LAO. Nói nôm na thì hai nhịp sống đó là làm việc và nghỉ ngơi. Hai nhịp này thường nối tiếp nhau một cách tất yếu và rất tự phát, nghĩa là khi con người cảm thấy mệt mỏi trong công việc thì có khuynh hướng nghỉ ngơi.
 
Theo các nghiên cứu y học thì nhịp nghỉ ngơi rất cần thiết trong công cuộc lao động. Vì nghỉ ngơi là để sau đó, có thể tiếp tục làm việc lại một cách đều đặn. Trong lúc nghỉ ngơi, cơ thể có thời gian phục hồi (récupérer) những năng lượng đã mất.
 

MƯỢN THỊ VĂN, NGƯỜI VIẾT TRUYỆN TRANH VỚI ‘ÍT CHỮ, NHƯNG HIỂU NHIỀU’ - Trà Nhiên

BERKELEY, California (NV) – Nữ văn sĩ Mượn Thị Văn vừa xuất bản truyện tranh với tựa đề “Wishes” hồi Tháng Năm, nói về hành trình vượt biển của chính tác giả những năm đầu 1980, nhưng chỉ có vỏn vẹn 75 chữ vô cùng “ý nghĩa, súc tích, và đầy giá trị nhân văn.”

 
Nhà văn Mượn Thị Văn và cuốn truyện tranh nổi tiếng khác của cô, “Clever Little Witch.”(Hình: Nhân vật cung cấp)


Đây là cuốn sách ít chữ nhất của nữ nhà văn, được hai người thực hiện, cô và họa sĩ minh họa, với tổng cộng thời gian của hai người là bảy năm trời.
 

DỌC ĐƯỜNG GIÓ BỤI, ĐOẢN KHÚC 46 - 50 (TRONG 100 ĐOẢN KHÚC) – Thơ Khaly Chàm


    
                         Nhà thơ Khaly Chàm


trích đoản khúc: dọc đường gió bụi
 
46.
hồ nghi một thoáng hào quang
tắt trong vòm họng chảy tràn vi sinh
nghiến răng nghiệm chữ bất bình
tĩnh hồn mở cửa ngóng bình minh lên
 
47.
tàn phai nhan sắc tháp đền
hương hoa trú xứ cháy trên môi người
ngực trào mộ gió trùng khơi
tiền thân ngậm cuống mặt trời hôn mê
 
48.
choàng ôm hơi thở tìm về
người quê xám mặt lưỡi tê điếng hồn
nắng vàng sinh hạ hoàng hôn
di hài tỏa sáng sinh tồn bóng đêm
 
49.
xám ngày mưa rụng bên thềm
màu rêu dị dưỡng uống thêm giọt buồn
phù du mọc cánh rập khuôn
tan trong mắt khói lạnh nguồn mây bay
 
50.
lễ nghi chôn cất tháng ngày
trắng tinh thể vỡ bàn tay ngậm ngùi
niềm đau hóa giải khôn nguôi
ngữ ngôn ám tượng trượt xuôi xuống mồ
 
                                              khaly chàm
 

LOẠN BÀN VỀ MỘT BÀI NHẠC LÍNH - Nguyên Lạc

Laughter is the Best Medicine (Cười là liều thuốc vạn năng)

 
Nhạc sĩ Trúc Phương


VÀI HÀNG VỀ NHẠC LÍNH
 
Qua 70 năm âm nhạc Việt Nam trong thế kỷ 20, chúng ta có nhiều loại nhạc khác nhau. Lính ở đây là lính VNCH.
Nhạc lính, trước hết, nói về người lính, đã hẳn; mà cũng là nói về chiến tranh: Về một xã hội vùng vẫy để tồn tại, để thích nghi với hoàn cảnh bom đạn. Và mơ ước. Những gian khổ, nhọc nhằn, vất vả, tiếc nuối, buồn chán, thất vọng, cay đắng, tủi nhục cùng với ước mơ – những gì vô cùng đời thường, vô cùng dân dã, tất cả đều được bày tỏ qua lời ca mà không cần phải sử dụng một ẩn dụ xa xôi nào. Do đó, khác với nhạc đỏ – thứ nhạc nói chung thường mang tính tuyên truyền – nhạc lính đầy tính cách nỗi niềm và mang tính nhân bản rõ nét.
Có khá nhiều tác giả viết về người lính: Y Vân, Trần Thiện Thanh, Nhật Ngân, Nguyễn Văn Đông, Lê Dinh, Anh Bằng, Phạm Đình Chương, Lam Phương, Trúc Phương v.v… Trong số đó, Trần Thiện Thanh là nhạc sĩ viết nhiều nhất...

DÒNG HAY GIÒNG – Giáo sư Trần Huy Bích

Mời quý anh chị và các bạn đọc một bài viết khá thú vị của giáo sư Trần Huy Bích luận bàn về hai chữ "dòng" và "giòng", cách viết nào đúng chính tả hơn.

 
Giáo sư Trần Huy Bích (Việt Báo)


Chúng ta cùng biết các nhà văn trong Tự Lực Văn Đoàn viết “giòng sông, giòng nước”:
 
Nhất Linh: Giòng Sông Thanh Thủy
Tú Mỡ: Giòng Nước Ngược
Thạch Lam: Theo Giòng
 
Các nhà văn, trí thức lớp sau viết “dòng sông, dòng nước”:
 
Doãn Quốc Sỹ: Dòng Sông Định Mệnh (1959)
Nhật Tiến: Tặng Phẩm Của Dòng Sông (1972)
Đằng Phương Nguyễn Ngọc Huy: Dòng Nước Sông Hồng (viết 1945, in vào thi tập 1985) Ngô Thế Vinh: Mekong, Dòng Sông Nghẽn Mạch (2007)
 

Chủ Nhật, 13 tháng 6, 2021

TIỄN BIỆT NGƯỜI BẠN TÀI HOA LÊ CUNG BẮC – Võ Văn Cẩm



Mới hôm qua Trị báo tin.
“Anh Lê Cung Bắc đang thở oxy ở bệnh viện, chúng ta cầu nguyện cho anh vượt qua bệnh tật”.

Hôm nay nhận tin dữ.
“Anh đã bỏ đời ra đi, bỏ cuộc chơi mà bao lần hò hẹn, không ngoái đầu nhìn lại, không một cái vẫy tay, không nụ cười tiễn biệt, sự ra đi khác với mọi lần, vào lúc 1giờ 53 phút ngày 13/6/021 nhằm ngày 4/5 năm Tân Sửu tại Sài Gòn”.