Lời
phi lộ:
Nhân dịp nhà văn Kha Tiệm Ly vừa tái bản tập truyện ngắn
“Xóm Cô Hồn” lần thứ ba, tôi xin đăng bài cảm nhận của mình về tập truyện ngắn
nầy. Đây là một tập truyện có giá trị cao, không thể không có trên tủ sách gia
đình. Quý vị nào cần mua xin liên hệ với nhà văn trên trang facebook khatiemly
Hao han. Kính mời.
ĐỌC
TẬP TRUYỆN NGẮN “XÓM CÔ HỒN” KHA TIỆM LY
Châu Thạch
Đến tuổi thất
thập cổ lai hy; nhà văn, nhà thơ Kha Tiệm Ly mới xuất bản được tác phẩm của
mình, khi mà tên tuổi ông trong và ngoài nước không mấy ai không biết và không
yêu mến. Điều đó chứng tỏ Kha Tiệm Ly đã cày trên thửa ruộng văn chương của
mình, thu hoạch hoa màu thật tốt tươi nhưng thời nay, thứ sản phẩm trí tuệ tốt
tươi ấy đem tặng không cho đời thì dễ nhưng bán cho đời thật khó.
Cũng may tập
truyện ngắn Xóm Cô Hồn in 1000 quyển đã được mua sạch khi mới đem về, chứng tỏ
uy tín Kha Tiệm Ly khiến cho nhiều người háo hức đón chào. Đến nay ông đã xuất
bản lần thứ ba nhưng sách vẫn bán chay. Thành thật chúc mừng ông.
Xóm Cô Hồn gồm
có 19 truyện ngắn, trong đó có 9 truyện truyền kỳ, còn lại dành cho nhiều thể
loại khác.
Trước hết người viết xin đề cập đến truyện truyền kỳ của
Kha Tiệm Ly vì ở tập sách nầy truyện truyền kỳ chiếm một số trang rất lớn.
Truyền kỳ là gì? Tìm câu trả lời hay nhất trên Google
như sau:
“Truyền
Kỳ Mạn Lục (nghĩa là Sao chép tản mạn những truyện lạ) là một tập truyện của
nhà văn Nguyễn Dữ, được in trong khoảng năm 1768. Dù là sao chép tản mạn những
truyện lạ nhưng Truyền Kỳ Mạn Lục không phải là một công trình sưu tập như Lĩnh
Nam Chích Quái, Thiên Nam Vân Lục... mà là một sáng tác văn học. Lấy bối cảnh
chủ yếu là một phần hiện thực thế kỷ XVI, các truyện hầu hết ở thời Lý, Trần, Hồ,
Lê sơ và đều có yếu tố hoang đường, nhưng đằng sau những yếu tố hoang đường đó
chính là hiện thực xã hội phong kiến đương thời với đầy rẫy những tệ trạng mà
tác giả muốn vạch trần, phê phán.
Truyền
Kỳ Mạn Lục phản ánh số phận bi thảm của những con người nhỏ bé trong xã hội, những
bi kịch tình yêu mà bất hạnh thường rơi vào người phụ nữ (như người thiếu phụ
Nam Xương), thể hiện tinh thần dân tộc, bộc lộ niềm tự hào về nhân tài, văn hoá
nước Việt (như chuyện chức phán sự đền Tản Viên), đề cao đạo đức nhân hậu, thuỷ
chung, đồng thời khẳng định quan niệm sống “lánh đục khơi trong” của tầng lớp
trí thức ẩn dật đương thời.
Truyền
Kỳ Mạn Lục là đỉnh cao đánh dấu bước trưởng thành của thể loại truyền kỳ Việt
Nam thời trung đại, từng được Vũ Khâm Lân (thế kỷ 17) khen tặng là "thiên
cổ kỳ bút". Tác phẩm đã được dịch ra nhiều thứ tiếng nước ngoài và được
đánh giá cao trong số các tác phẩm truyền kỳ ở các nước đồng văn.”
Vậy thể loại truyện kỳ có ở nước ta từ 400 năm trước.
Nay giữa thế kỷ 21 nầy nhà văn Kha Tiệm Ly lại quay về với nhưng câu chuyện cổ
xưa, với lối hành văn cổ xưa, chắc là ông muốn tải cái đạo lý của thời xưa cho
người đời nay suy nghiệm.
Truyện truyền kỳ của Kha Tiệm Ly đọc hấp dẫn không
thua gì Liêu Trai Chí Dị. Trước hết nó đưa ta đến những cảnh vật nên thơ có con
người và những mối tình thú vị, với mỹ nhân và thánh thần bí hiểm. Sau nữa truyện
truyền kỳ như con thuyền tải đạo lý, đánh động lòng ta suy nghĩ về lẽ phải,
công bằng xã hội, nhân cách con người và quyền sống tự do, hạnh phúc.
Ta không thể không thoả lòng với con “Chồn Cái Có Nghĩa” tuy ân ái với chàng
thư sinh nhưng giúp cho tình chồng vợ của chàng không lỗi đạo.
Ta không thể không mông lung suy nghĩ cái cao siêu
trong “Chuyện Hai Con Rồng” nói về một
bậc nhân tài vẽ muôn chim, muôn thú, muôn hoa y như là thật, nhưng khi vẽ cặp
phi long treo tại ngai vàng thì chỉ quệt hai đường mực xạ khiến phải bị rơi đầu!
Sau đó chỉ một tên lính hầu tầm thường nói nhỏ vào tai đã khiến nhà vua tỉnh ngộ
nhận ra cái thâm thuý của cặp tranh kia để trở thành một đấng minh quân.
Ta thật cảm phục câu chuyện “Liệt Nữ Anh Hùng” người vợ thủ tiết chết theo chồng.
Câu chuyện linh hồn một cân quắc anh thư “Liên Hà Tiểu Thư” chết vì cả nhà bị lũ
gian thần hảm hại, đã hiện thân vầy duyên cùng một ẩn sĩ có ngọn bút như thần
viết “Biên Cương Nộ khí Phú”, một bài
phú hào hùng, tràn lòng yêu nước, yêu quê hương.
Ta thú vị với “Truyền
Thuyết Hoa Đà”, một danh y cương trực khẳng khái, đã chữa lành cho hoàng hậu
phát bệnh do “thiếu nặng đức nhân, thich
nghe lời xu nịnh, chẳng phân biệt phải trái, hay dùng lời cao ngạo” và đã
đánh lừa được ước muốn của một hôn quân sinh hoang tưởng mơ chuyện cỡi rồng.
Ta cảm kích câu chuyện “Thuỷ Chung Với Vợ” kể chuyện người chồng không đành giết vợ mình
khi biết nàng là loài hồ ly bước ra từ chính bức tranh chàng hoạ.
Rồi câu chuyện “Khí
Phách Giang Hồ” xảy ra trong thời chống Pháp thuộc vùng Gia Định Nam Kỳ, giữa
môn phái võ thuật yêu nước đấu tranh cùng môn phái theo gót ngoại bang. Câu
chuyện đề cao tinh thần yêu nước, nghĩa khí giang hồ, tình yêu cao thương của
anh hùng hảo hán thời bấy giờ.
“Ăn Tết Với Ma”, “ Ngọc Lựu Mỹ Nhân” là
nhưng câu chuyện xảy ra ở thời mạt Minh bên Tàu hay thời Lê Trung Hưng đất Việt,
đều là những câu chuyện huyễn hoặc trong thời suy thoái quốc gia, trên thì
tranh giành quyền lực, thu gom của cải, dưới thì sách nhiễu dân chúng, tuỳ tiện
cướp của cướp nhà, bá tánh phải chịu muôn vàn lầm than khốn khổ, nước mắt chảy
thành sông, thành suối, từ đó những hồn ma bóng quế nữ nhi chịu oan ức không
siêu thoát mà trở lại với đời, kết nghĩa với hiền tài bất đắc chí ở trần gian.
Truyện truyền kỳ của Kha Tiệm Ly lấy tấm gương xưa mà
soi vào hiện thực, khéo léo mà sâu xa, nhẹ nhàng mà thâm thuý, cuốn hút người đọc
thích thú theo sự việc ly kỳ để rồi khi bình tâm lại, nghe tiếng lẽ phải cáo
trách, nghe lương tâm thời đại nhói đau trong lòng.
Mười truyện ngắn còn lại, Kha Tiệm Ly viết về kỷ niệm
đời mình, về những mẫu người đặc biệt, về nếp sống của tầng lớp cùng đinh xã hội.
Nói chung mỗi câu chuyện đều làm cho ta suy nghiệm về một triêt lý sống ở đời.
Với truyện ngắn “Gánh
Hát Về Làng” ta quay lại thời tuổi thơ của tác giả ở một miền quê Nam Bộ.
Thời đó gánh hát bội về làng và gánh hát bội ra đi để lại trong lòng trẻ thơ biết
bao nhiêu là kỷ niệm êm đềm.
Với truyện ngắn “Nhật
Ký Của Ba” làm ta rơi nước mắt vì người cha bán một phần thân thể cho con
ăn học. Truyện ngắn “Xóm Cùi” viết về
một người đàn bà xấu xí tật nguyền bị hất hủi cho đến phút cuối cuộc đời. Truyện
ngắn “Người Bạn Lạ Đời” kể chuyện một
người đi tu có tính toán nhưng đem đến cho ta nhiều phân vân về cái thật cái giả
ở đời. Truyện ngắn “Đạo Đời Hai Ngã”
là nỗi đau của mối tình phân rẽ, gặp nhau lại thì đạo, đời hai ngã lại làm cho
phân cách nhau hơn.
Những truyện ngắn như “Đậu Cô Lang”, “Muộn Màng”, “Thế Võ cuối cùng”, “Xông Đất”… đều cuốn
hút người đọc vào tinh tiết lý thú trong hư cấu nhân vật nổi bật và bố cục mạch
lạc ngắn gọn làm cho ta say sưa câu chuyện . Đặc biệt “Xóm Cô Hồn” có lẽ là câu chuyện tâm đắc của tác giả nhất nên ông
đã lấy nó làm đầu đề cho cả tập truyện ngắn của mình. “Xóm Cô Hồn” nhưng lại có hồn vì nơi đó chứa những mảnh đời bất hạnh,
những thành phần lao động từ tứ xứ kéo về. Đời sống họ phi pháp, nếp sống họ xô
bồ vì xã hội đẩy họ vào chỗ cùng đinh nhưng tình bạn của họ, sự chơn chất của
tâm hồn, sự đùm bọc che chở nhau phát xuất từ vẻ đẹp, từ sự cao thượng một cách
rất tự nhiên có trong lòng họ.
Đọc truyện ngắn “Xóm
Cô Hồn” ta tìm thấy ở đó tính nhân văn trong lớp người bần cùng của xã hội,
ta tìm thấy ở đó tính Người viết hoa, nhân phẩm của họ được đề cao trong tính
cách, trong cách xử sự theo lối bình dân của họ, một lớp người khốn khổ. Lời
văn trong những câu chuyện nầy vô cùng xúc tích, giống như một hiền nhân điềm đạm
kể chuyện đời, rót vào tai người nghe những điều ý vị trong những nghịch lý của
nhân quần xã hội.
Nói chung, tập truyện “Xóm Cô Hồn” của Kha Tiệm Ly là
một tác phẩm đáng trân trọng, phù hợp với mọi người, mọi tuổi đời dầu già hay
trẻ, vì trong đó chứa đựng huyền thoại để con người được tưởng tượng khi xem,
vì nó chứa đựng nhiều câu chuyện hấp dẫn về người, về thần, về ma một thuở xa
xưa, vì nó dựng lại cuộc sống của con người hiện thực trong con mắt sâu sắc của
văn nhân. Tất cả những thứ ấy như những bó hoa chở trên con thuyền đạo lý, để
người đọc nhìn thấy cốt truyện như vẻ đẹp của hoa và ẩn dụ của truyện như hương
thơm ngào ngạt toả ra, đọng lại lâu dài trong thiện tâm của ta
Châu Thạch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét