Sáng ăn cơm sườn.Chiều ăn nước tương.Tối leo lên giườngnằm nghe cải lương(Chế lời bài Beautiful Sunday)
"Út Bạch Lan đi lang thang, gặp Thanh Sang đi ba bước, gặp Hữu Phước băng qua đường, gặp Hùng Cường bị xe đụng, gặp Minh Phụng nằm nhà thương, gặp Minh Vương ăn cháo huyết, gặp Bạch Tuyết bán sương sâm, gặp Tùng Lâm hát xiệc, gặp Thanh Việt đang cạo râu, gặp Mỹ Châu đánh má hồng, gặp Thanh Tòng trốn quân dịch..."
Trẻ con chen theo đuôi người lớn vào xem cọp. Lác mắt
với màn đu dây tiếng kiếm xoèn xoẹt và giọng xuống xề mùi mẫn của Lệ Thủy, nên
bà con đi xem tới "mút mùa Lệ Thủy".
Bây giờ dầu cải lương đang đi xuống nhưng người Sài Gòn xưa vẫn khoái xem nếu
có vở tuồng hay.
Sau 1975 đến cuối thập niên 80, ở miền nam, hầu như
nhà nào cũng đều có ít nhất một vài cuốn băng cassette cải lương trong nhà.
Nghe đi nghe lại đến nỗi thuộc lòng.
Cải lương khi đó không chỉ là món ăn tinh thần, giúp mọi
người thư giãn sau một ngày làm việc. Những câu ca lời hát mang triết lý nhẹ
nhàng mà sâu sắc đôi khi còn mang sứ mệnh giáo dục nhân cách cộng đồng, giúp
con người ta sống hướng thiện hơn.
“Trời đất quỷ thần thiên địa ơi, thứ quỷ ma gì đâu mà ác gì ác dữ”… Đó là một trong những câu chửi gần như “mặc định” của bà nội tôi khi nghe mấy tuồng cải lương trong đó có đoạn bà dì ghẻ ra sức hành hạ con chồng. Phải nói là: mười lần như một. Nội tôi “nhập vai” còn hơn mấy cô chú nghệ sĩ trong tuồng.
Đặc biệt nhất là khi nội nghe mấy tuồng cải lương nói
về mẹ chồng cay nghiệt với nàng dâu thì coi như cả gia đình mười mấy người cùng
được nghe bà chửi “phong long” từ đầu
chí cuối.
Có điều, không biết có phải vì thấm ý từ mấy tuồng cải lương đó hay không mà bà không hề khó mắc với các nàng dâu (trong đó có má tôi), mặc dù thời của má và bà, quan niệm về phận làm dâu cũng còn nặng nề, câu nệ lắm.
Một người để lại cho tôi ấn tượng đặc biệt không kém
là chị Hạnh hàng xóm. Nhà gần nên hồi nhỏ tôi hay chạy qua nhà ngoại chơi. Khác
với bà nội, bà ngoại tôi là fan ruột của tuồng Chuyện tình Lan và Điệp.
Không có cassette nên chị Hạnh hay qua nhà ngoại tôi nghe ké. Lần nào nghe đến khúc Lan khóc vì nỗi hờn tủi đớn đau khi hay tin người thương sắp cưới vợ là người con gái khác, chị Hạnh cũng khóc sướt mướt như chính mình bị phụ tình vậy. Khi tấn bi kịch tình yêu kết thúc cũng là lúc chị lếch thếch đi về với hai con mắt sưng chùm bụp. Tôi hay canh me lúc chị khóc để chọc cho chị vừa khóc vừa cười… coi chơi!
Điều đặc biệt mà tôi nhận ra ở những khán giả ngày xưa
của Chuyện tình Lan và Điệp là: niềm thương cảm dành cho hai nhân vật chính lấn
át cả nỗi ghét bỏ dành cho “kẻ cướp chồng”.
Có đau khổ oán hờn nhưng tuyệt nhiên không có chuyện đánh ghen, trả thù, rửa hận.
Câu chuyện liên quan đến cải lương khác tôi được nghe
từ một người bạn thân thiết. Tên của anh được cha đặt theo tên một nhân vật cải
lương trong tuồng Chiều đông gió lạnh về. Đó là một nhân vật bất hạnh, suốt đời
sống trong khó nghèo, đau khổ nhưng luôn là người chánh trực và cao thượng.
Sinh thời, ông từng tiết lộ lý do đặt tên con trai, đó là: ông thấy hoàn cảnh khó nghèo, côi cút của mình rất giống nhân vật, nên thương. Ông thấy được tấm lòng cao thượng và chánh trực của nhân vật, nên phục.
Ông muốn con trai mai sau nhớ về cuộc sống cơ cực của cha mà phấn đấu. Ông mong con trai trở thành người như nhân vật - chánh trực và cao thượng - những giá trị của một đấng nam nhi mà ông lấy làm chuẩn mực để dạy con.
Bây giờ, khi đọc những tin tức mẹ tưới xăng đốt con, nữ
sinh xé áo bạn đánh ghen, chàng trai đâm chết người yêu vì bị phụ tình, vợ đâm
chồng, cha giết con rồi tự tử… tôi lại nghĩ đến những con người xưa cũ xung
quanh mình hồi đó.
Sao hồi xưa nhiều người có thể sống hồn nhiên, dạt dào cảm xúc, chân thành, hướng thiện, hiền lương, cao thượng và dễ thương đến như vậy?
Phải chăng, vì tâm hồn họ được dưỡng nuôi từ nhỏ bằng những món ăn tinh thần thanh sạch, nhẹ nhàng, gần gũi mà sâu sắc, nhân văn, dễ đi vào lòng người? Và dường như trong cuộc sống riêng, họ cũng có khuynh hướng hành xử hướng thiện, theo những nhân vật cải lương mà họ ngưỡng mộ.
Tôi tự hỏi, tôi và những người trẻ ngày nay đang nghe
gì, đọc gì, nuôi dưỡng tâm hồn mình bằng những gì mà sao cuộc sống bây giờ luôn
thường trực nỗi bất an?
Không biết người Sài Gòn bây giờ, còn có mấy ai còn thích xem, nghe hát cải lương?
(FB Lê Văn Thông)
Nguồn:
https://www.facebook.com/361844974344954/posts/983129828883129/
“Trời đất quỷ thần thiên địa ơi, thứ quỷ ma gì đâu mà ác gì ác dữ”… Đó là một trong những câu chửi gần như “mặc định” của bà nội tôi khi nghe mấy tuồng cải lương trong đó có đoạn bà dì ghẻ ra sức hành hạ con chồng. Phải nói là: mười lần như một. Nội tôi “nhập vai” còn hơn mấy cô chú nghệ sĩ trong tuồng.
Có điều, không biết có phải vì thấm ý từ mấy tuồng cải lương đó hay không mà bà không hề khó mắc với các nàng dâu (trong đó có má tôi), mặc dù thời của má và bà, quan niệm về phận làm dâu cũng còn nặng nề, câu nệ lắm.
Không có cassette nên chị Hạnh hay qua nhà ngoại tôi nghe ké. Lần nào nghe đến khúc Lan khóc vì nỗi hờn tủi đớn đau khi hay tin người thương sắp cưới vợ là người con gái khác, chị Hạnh cũng khóc sướt mướt như chính mình bị phụ tình vậy. Khi tấn bi kịch tình yêu kết thúc cũng là lúc chị lếch thếch đi về với hai con mắt sưng chùm bụp. Tôi hay canh me lúc chị khóc để chọc cho chị vừa khóc vừa cười… coi chơi!
Sinh thời, ông từng tiết lộ lý do đặt tên con trai, đó là: ông thấy hoàn cảnh khó nghèo, côi cút của mình rất giống nhân vật, nên thương. Ông thấy được tấm lòng cao thượng và chánh trực của nhân vật, nên phục.
Ông muốn con trai mai sau nhớ về cuộc sống cơ cực của cha mà phấn đấu. Ông mong con trai trở thành người như nhân vật - chánh trực và cao thượng - những giá trị của một đấng nam nhi mà ông lấy làm chuẩn mực để dạy con.
Sao hồi xưa nhiều người có thể sống hồn nhiên, dạt dào cảm xúc, chân thành, hướng thiện, hiền lương, cao thượng và dễ thương đến như vậy?
Phải chăng, vì tâm hồn họ được dưỡng nuôi từ nhỏ bằng những món ăn tinh thần thanh sạch, nhẹ nhàng, gần gũi mà sâu sắc, nhân văn, dễ đi vào lòng người? Và dường như trong cuộc sống riêng, họ cũng có khuynh hướng hành xử hướng thiện, theo những nhân vật cải lương mà họ ngưỡng mộ.
Không biết người Sài Gòn bây giờ, còn có mấy ai còn thích xem, nghe hát cải lương?
https://www.facebook.com/361844974344954/posts/983129828883129/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét