BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

THƠ NGẴNG HOÀNG GIA - Lê Duy Đoàn


      Hoạ sĩ Lê Duy Đoàn vừa gửi email đến chúng tôi kèm theo tập tin "THƠ NGẴNG HOÀNG GIA", một bài viết tập hợp những phiếm luận và những câu thơ liên vận, lời bình cà rỡn, bông đùa trên email của ông cùng với bạn bè văn nghệ (gồm nhà phê bình văn học Đặng Tiến, các nhà thơ, nhà văn Trần Kiêm Đoàn, Phạm Toàn, Đỗ Tư Nghĩa, Hoàng Ngọc Đức, Lai Quảng Nam, Nguyễn Tư Triệt..., nhạc sĩ Cao Hữu Điền, ...). Xin chia sẻ cùng hoạ sĩ Lê Duy Đoàn.


                                      
                                               Hoạ sĩ  Lê Duy Đoàn


                                THƠ NGẴNG HOÀNG GIA 

                                                                                                         Lê Duy Đoàn

(Cấm phụ nữ và trẻ em dưới 18 tuổi đọc. Người lớn cần cân nhắc trước khi đọc)

1. Mưỡu:

    Linga và Yoni là tên gọi hai sinh thực khí được một số dân tộc xem như linh vật.Họ tạc tượng và thờ phụng. Người Việt khi nói hay viết linga, yoni hay sinh thực khí thì không hề kiêng kỵ, không bị ai phiền trách, chê bai, mắng mỏ. Đôi khi, họ được cho là thanh, là sang, là quý. Trớ trêu thay, những chữ Việt để chỉ “hai cái nớ” của đàn ông, đàn bà thì người nói hay người viết bị ngay sự dè bỉu, khinh thị là tục tỉu, đáng chê cười. Những người tự cho mình là đạo đức, nghiêm chỉnh, thánh thiện rõ ràng là sợ nói đến“hai cái nớ” một cách công khai hay nơi công cộng. Một thực tế là có hai cái nớ mới có sự sống sinh sôi, duy trì và phát triển nòi giống. Quý hóa lắm chứ? Sao chê?

 Năm 2009, khi tôi mang 38 bức tranh sơn dầu ra Huế triển lãm, anh Tư cho ra đời 2 câu lục bát trứ danh:

Di Đàn ra Huế chạy quanh,
Tìm nơi triển lãm loại tranh cở lớn.

Lúc đó anh Tư chưa dùng font tiếng Việt có dấu. Thế mới chết chứ!
Mấy năm sau này, những nhà thơ lục bát con cóc tía nói lên nỗi lo của dân chúng về nạn trôi nhà mất của, chết người, ruộng vườn tan hoang, xác xơ và sự thiếu đói khốn cùng của người dân các miền quê mỗi đợt bị lũ lụt tàn phá. Lũ chồng lũ do các hồ thủy điện xã lũ mà không báo hoặc báo trước cho đồng bào có hai ba giờ đồng hồ.
Có hai câu thể hiện sự quan tâm của những nhân vật cao cấp trong chính quyền về chuyện này:

                   Đồng bào ơi, chớ có lo,
           Chuyện ni đã có tai to mặt lớn.

Thiệt ngẵng là lục bát ni cũng không có dấu.
Năm ngoái, 2012. Tôi đang chở Trần bằng chiếc xe Honda cà tàng trên đường Điện Biên Phủ để đến nhà thăm chị Võ Đình Cường, thì điện thoại của Trần reo dồn dập. Cuộc gọi từ Mỹ gọi về. Giọng nữ. “ Anh đang đi với ông bạn thân mà nhiều lần anh nhắc đến ông ấy khi nói chuyện với em”. “ Ông bạn hay làm thơ ngẵng mà anh thường hay forward cho em đọc phải không anh?” “ Ai vào đây nữa”. “ Thơ ông ấy ngẵng quá anh hí?” Một cô gái Huế.
Tôi biết một số phương ngữ của người dân các tỉnh miền Trung có dùng chữ “ngẵng” như người Huế chứ không phải chữ ni là “Tiếng Huế”. Ngẵng là làm những việc nghịch ngợm khác người chủ yếu là để đùa vui,trêu chọc chứ không có ác ý hại ai. Nói ngẵng, chơi ngẵng, ngẵng đời hay thơ ngẵng cũng đi theo một hướng đó. Hoàng gia là Già(mà)hoang. Nhiều người Việt dùng chữ Yamaha với ý là Già Mà Ham. Chủ yếu là ham vui còn ham cái gì nữa thì “Cấm ngoại thủy không ai được biết”.  Thơ ngẵng Hoàng Gia là chuyện một nhóm nhỏ những người có máu “thơ ca hò vè” chơi chữ hoang, chữ nghịch, chữ ngẵng cho vui tuổi chiều khi có nhiều chuyện muốn nói mà không được nói và nói không được.

2. Khúc dạo đầu:

       Rất nhiều người viết mail và gửi tin nhắn điện thoại xài  tiếng Việt không có dấu.
       Chuyện tiếu lâm dưới đây được tung lên mạng internet từ lâu và được bình chọn là truyện tiếu lâm hay nhất trong năm (hình như năm 2000) trong cộng đồng mạng người Việt.
       Ở nhà buồn cô gái nhắn tin cho bạn trai đến chơi, khổ nỗi điện thoại không có tiếng Việt có dấu.
      "Anh oi! ba ma em khong co nha, em dang coi quan, den ngay di anh, muon lam roi. Tien the mua bao moi nhe, o nha toan la bao cu… ma thoi khong can mua bao dau, em vua mat kinh roi, khong nhin duoc nua anh oi, den ngay di… muon lam rồi".
       Anh chàng tưởng bở, phóng xe đến nhà cô gái như bay. Không có gì xảy ra.
      Thực ra tin nhằn là: "Anh ơi! ba má em không có nhà, em đang coi quán, đến ngay đi anh, muộn lắm rồi. Tiện thể mua báo mới nhé, ở nhà toàn báo cũ... Mà thôi không cần mua báo đâu, em vừa mất kính rồi, không nhìn được nữa anh ơi, đến ngay đi... muộn lắm rồi".
     Thật là hiểu lầm chết người và tọa họa ngữ nghĩa mà đơn giản chỉ vì chữ không có dấu !?

 3.  Những nhà thơ lớn: (Nhung nha tho lon)

 Quen nhau trên mạng internet nhưng dần dần chúng tôi trở thành thân thiết, mặc dù nhiều người chưa từng gặp nhau bao giờ. Chúng tôi mỗi người một địa chỉ mail, phần nhiều là Yahoo hợp lại thành nhóm mail , tôi gọi đó là “mail chùm của những nhà thơ lớn”. Nói nhà thơ lớn là nói cho vui, cho oách chứ trong nhóm chỉ có một nhà thơ sống, ăn ngủ hít thở với thơ thật sự, có xuất bản thơ...để tặng, còn hầu hết là những ông già vui tính (nếu nói tuổi trên dưới 70 là già) biết làm thơ Thiên cữu để cầu mưa ( thơ thiên cữu là thơ cậu ông Trời có nghĩa đen là thơ con cóc) và để đùa nhau cho vui tuổi già . Vì vui tính ưa đùa cợt nên tung hứng thơ con cóc với nhau rất là trẻ trung, hí lộng. Thì ra, tuổi tâm lý khác tuổi sinh lý rất xa.
      Điều đặc biệt là chùm mail 12 người mà có tới 10 họ: Lê, Nguyễn, Trần, Đỗ Phạm, Huỳnh, Hoàng , Cao, Đặng, Hồ. Có một bà họ Đặng là chưởng môn nhân môn phái Ác Ôn ( art2all.net ) cũng ham vui nhưng đành “ngọa sơn quan hổ đấu” để cười chơi cho vui đời mà không tham dự. Có 2 anh em họ Huỳnh ít mần thơ nhưng cũng ưa tham dự vì thấy những nhà thơ con cóc quá vui và quá thân tình, lâu lâu thấy vắng thư thì trách móc sao không cho tui chơi, lơ tui rồi à?!. Hai người họ Lê thì một người ưa vẽ vời , một người không có tóc nên tự xưng là tiểu sư, còn chúng tôi thì gọi ông Lê này là sư cụ, khi viết không dấu là Su Cu. Những người họ hay tên vần Đ đều được tôn xưng là Cụ. Riêng Cụ Đức thì được gọi tôn kính là Đức Ngọc Hoàng, tức là nói ngược lại họ và tên nhưng khi viết ra chúng tôi lại gọi là Đứt Ngọc Hoàn. Ôi thôi chết chàng rồi, chàng ơi!

4. Ngày xửa ngày xưa:


        Nói là ngày xưa vì mọi chuyện bắt đầu từ năm 2000, khi internet trở nên phổ biến ở Việt nam, computer giá rẻ hơn, nối internet dễ dàng hơn, phí cũng thấp, nhiều người vào mạng và trao đổi thông tin. Người người tìm nhau rồi kết lại thành chùm thương, chùm nhớ. Một năm trôi qua mà ngày nào cũng vô mạng hết mail tới search, hết chit tới chat thì thời gian một năm kéo dài như trải qua cả 10 năm. Cứ tính đi thì biết có xưa không. Từ 2000 đến nay là 13 năm trọn, nhân với mười là 130 năm . Xưa quá đi chứ? Vì thế mới có chuyện ngày xửa ngày xưa
      Hầu hết người vô mạng xã hội, vô internet search đủ thứ trên đời, gửi mail gửi miết để nói chuyện chính chị chính em, chuyện thiền chuyện đạo, chuyện tình chuyện tiền, chuyện tục chuyện thanh, chuyện thế giới, chuyện Việt nam, chuyện nước ngoài chuyện nước trong, chuyện xe cán chó chó cán xe, chưởi cái này khen cái nọ…chùm chúng tôi chơi thơ con cóc, chơi chữ với nhau.      So ra thơ thẩn  chúng tôi có hơi hướng của Bà Hồ xuân Hương, xài chữ tục luận thanh theo lối đố tục giảng thanh của dân gian thuần Việt, văn chương thơ con cóc có phong thái  mỡ màng, cà rởn, nói lái nói léo hí lộng kiểu Đười Ươi Thượng Ngàn Bùi Giáng thuở nao.

 5.Thơ ngẵng khởi đầu:

     Mọi chuyện bắt đầu từ ngày xửa ngày xưa ấy. Khởi đầu là  mail của Đặng chưởng môn nhân phái Ác Ôn( gọi cà rởn chủ nhân website art2all.net) có nội dung về “ Cái lổ…gôn”. Những anh chị em trong chùm mail đầu tiên đông lắm, chừng 30 người, nhiều người đã có tên tuổi trên văn đàn và gửi bài cho trang web art2all.net. Thơ lục bát con cóc theo cái lổ gôn tuôn ra ào ạt. Vì chữ “cái lổ” tượng hình và cũng tại chữ “gôn” có âm vận dễ tạo ra mối liên tưởng nên các nhà thơ lục bát con cóc tha hồ khai thác.

                    Lai Rai Tho...than buon xo
              Thi ta lai tam choi tro danh golf.
                                                ( Anh Tư.)

       Nhiều người tham gia cuộc vui, vài người đùa quá trớn.
       Nhưng giống như lửa rơm, cuộc chơi chữ sớm tàn lụi sau khi phừng lên một tí. Dư vang của trận cười thơ con cóc về cái lổ gôn vẫn còn tiềm tàng đâu đó.
      Vì khai thác cái lổ…gôn và chơi chữ đôi khi quá trớn, lại dính vô mail chùm gửi đến nhiều người nên Cụ Trần gửi một cái mail đề nghị( Chữ không dấu):

     Ban ta:
     Noi ve chuyen Ban Ta da khai thac qua nhieu "Lo Gon". Lo chi chi do
     Tu nhien tui muon "I can you" la hay cham dut moi hinh thuc "KHAI THAC CAI LO".  Nhieu nguoi quanh ta dang nhan mat kho chiu roi day ban a. 
     Co dieu gi sai, các bạn bỏ qua, nhung lam tho SEX-RELATED thi xin vui long ABSOLUTELY SAY NO, NO, NO.
                     Thuong men
                     Dem rat say
                     Trần
      Nhiều người chưng hửng, cụt hứng vì cuộc chơi đang tới phần hào hứng nên có lời bình của anh Tư về lời khuyên của cụ Trần:
                     Thôi thôi mình lỡ say rồi,
                     Quàng xiên lời lẽ đành chơi một mình,
                     Từ nay chẳng lẽ đành xin,
                     Bày thơ xướng họa riêng mình với ta,
                     Đùa vui lời lẽ thật thà,
                     E-mail qua lại với bà Xuân Hương???
                                                                 (Anh Tư.)
    Cụ Đặng bình:

                    Thơ Gôn,
                    Bày cuộc chơi gôn, một Cụ Đoàn,
                    Cụ Đoàn kia lại giảng mô ran! (morale)
                    Đoàn này, Đoàn nọ sao đa sự,
                    Thơ nghịch, thơ nghiêm vẫn một đoàn!
                    Vẫn biết quạt mo che miệng thế,
                    Nào ngờ bạc tóc cũng đa đoan!!!
                    Ai vui, vui cứ vui, vui mãi;
                    Thơ đục lòng trong, thế mới ngoan!!!.
                                       (DT, 8 giờ sáng thứ sáu.)

     Họa bài thơ gôn của Cụ Đặng.

                    Xuân Hương mà lỡ gặp Bà Đoàn,
                    Thế nào cũng bị giảng mô ran.
                    Lom khom bên dưới tiều một chú,
                    Oang oác phía trên, miệng mấy nàng,
                    Sao em dám lấy mo che mặt?
                    Thưa chị cũng đành phận đa đoan.
                    Người chơi mình cũng ưa chơi mãi,
                    Mặc đời trong đục, kệ thằng ngoan.
                                                             (Cụ Đ.)

      Anh Tư họa thơ Cụ Đặng:

                    Khéo khéo là hay bớ bác Đoàn,
                    Có chi mà lại phải mô-ran,
                    Đùa chơi câu chữ, nghe xong bỏ.
                    Khởi cuộc Đoàn Duy, rút cũng Đoàn.
                    Chơi chẳng dám chơi, so đo thế,
                    Nguyên này tắc nọ, khéo đa đoan.
                    Thơ vui xướng họa theo nhau mãi,
                    Trút bỏ ưu phiền, thế mới ngoan.

     Vui nhé!
     (Anh Tư.)

     Cụ Đặng đáp lễ:

     Bạn Đ.  Lê có ý rất hay là cho bà Hồ Xuân Hương gặp Đoàn(Thị Điểm). Vậy có thơ họa, kể lại câu chuyện, tâm sự giữa hai nhà thơ phụ nữ:

                    Nữ sĩ.
                    Một buồi Xuân Hương gặp chị Đoàn,
                    Điểm trang, hương phấn, chuyện râm ran.
                    Tóc tơ một kiếp hai danh phận,
                    Bút mực hai phương, một kết đoàn.
                    Duyên chị trễ tràng, đêm gối muộn.
                    Thân em chìm nổi, sớm đa đoan,
                    Một em, một chị trao tâm sự,
                    Em dại, thì còn có chị ngoan.
                    (DT họa nhanh, 15 giờ.Ngày 10/11/2007.)

       Bạn ta thân mến,
       Bài của Cụ Đặng hay quá. Rõ ra là Cụ Trần chỉ muốn giới hạn số người chơi mà thôi nên mới viết mail “tọa họa”. Vậy chúng ta cứ tiếp tục vui chơi trong nhóm thân tình mà thôi.
                   Đạo và Đời.
                   Ham vui chi lắm mấy ông già?
                   Để cho bầy trẻ phải rầy la.
                   Một đời tu đạo đi đường chánh,
                   Mấy kiếp ham chơi, tới cõi tà.
                   Tu đạo nhiều nhiều mau thành Phật,
                   Theo đời lắm lắm chậm ra ma.
                   Khuyên ai tu đạo đừng lầm lẫn,
                   Chia đạo với đời,Phật với ta.
                                                    (Cụ Đ.)

      Sau bài này, nhóm mail chùm chỉ giới hạn người tham dự khi có mail nào có vịnh hay họa thơ mà có sex-related. Nhóm co lại trong khoảng trên mươi người.

                                                       *       *

      Đang lục bát vui vẻ , Trần chuyển tone qua “thơ Đường bất kể niêm luật” bằng mấy bài vịnh theo thể loại chọc quanh bạn bè  chơi như thơ “ thiên cữu “ vậy:   Tôi nói thơ Đường bất kể niêm luật” vì Cụ Trần chỉ lấy “thất ngôn bát cú” đủ chữ đủ nghĩa bảy chữ tám câu nhưng “hơi bỏ qua niêm luật cứng nhắc của thơ Đường”. Nói như Cụ Đặng :” vui thôi mà” cần chi ba đồ yêu đó?

                    Bài 1. Vịnh bác Phạm ( đã mất bài gốc).
                    Họa ( 10/24/2007)

                    Bạn thơ rày hẹn đáo thảo lư,
                    Chẳng thấy dung nhan, chẳng thấy thư.
                    Thơ văn cảm khái niềm trân trọng,
                    Tiền bạc nặng lòng bụi phù hư.
                    Ai chơi, mình nợ, còng xà láng, (1) 
                    Lo tới, lo lui khật khừ khư,
                    Lư mang đầy ngọc mà Lư rỗng,
                    Thơ túi, rượu bầu, nỗi trầm tư.
                    (1) ( láng xà cóng no'i ngược !!)
                                                         ( Cụ Đ.)

                    Bài 2: Vịnh Cụ Đặng,

                    Cụ Đặng năm ni được mấy mươi,
                    Tài hoa như rứa cũng hơn người,
                    Văn thơ vang chữ vi vu chọc,
                    Tiếng tốt tiến lên rủng rỉnh cười,
                    Cụ đặt cụ đùa vui quá cở,
                    Tui ngâm tui vịnh khoái thân  lười,
                    Qua Tây một chuyến khoèo Cụ Đặng,
                    Tiến tới Huê Kỳ tiếp tục chơi.
                                                           (Cụ Trần.)

                     Họa 2: Họa Cụ Đặng,

                     Cụ Đặng sáu dư trên sáu mươi,
                     Văn chương chữ nghĩa thật hơn người,
                     Ngữa lên nhiều kẻ ưa châm chọc,
                     Ngó xuống miệng ai mũm mĩm cười,
                     Cụ đi cụ đứng đừng mắc cở.
                     Ôông về, ôông lại hết ưa lười,
                     Lê ,Trần muốn được như Cụ Đặng,
                     Cù nhau lên cồn lạ mà chơi.
                                                (Cụ Đ., 31/10/07)

                     Bài 3: Vịnh Cụ Điền,

                     Chọc khắp năm châu tới Cụ Điền,
                     Chữ Điền tiếng Mỹ gọi là Điên,
                     Không điên răng cụ nôm xe ẩu,
                     Nếu tỉnh mắc chi rước cục phiền,
                     Bè bạn buồn thiu lo hết nhậu,
                     Ái Anh mếu máo sợ quy tiên,
                     Đông Tây đi hết trời dâu biển,
                     Ngoảnh lại cười khan đám bạn hiền.
                                                             (Cụ Trần.)

                     Họa 3:

                     Cụ Trần chơi leo chọc Cụ Điền,
                     Điền Đô mà dám nói Đồ Điên,
                     Mình thì thiệt tả kêu ai ẩu,
                     Bác đã quá ưu nói tui phiền,
                     Ai đi túy lúy tìm dân nhậu?
                     Người về chếnh choáng gặp thần tiên,
                     Ca li xa lắc bờ bên biển,
                     Ai dám chọc ai hở bạn hiền?
                                                       (Cụ Đ.)

                     Bài 4: Vịnh Cụ Đoàn,

                     Tui tên Đoàn, Cụ cũng tên Đoàn,,
                     Vần điệu nghe như cặp …ngọc hoàn,
                     Thuở nọ ngoan hiền nghề dạy học,
                     Ngày nay trở chứng nghiệp chơi hoang,
                     Sư môn thuở ấy, hồn trong lớp,
                     Họa sĩ thời nay vốn cả làng,
                     Ai về nhắn với Lê Duy…Cụ,
                     Đoàn cũng vận (h)oang nghĩ chẳng oan.
                                                                  (Cụ Trần.)

                     Họa 4: Hai Cụ Đoàn,

                     Bày cuộc cờ chơi với Trần Đoàn,
                     Quyết một phen hạ thủ bất hoàn,
                     Pháo nhập trung cung vừa mới học,
                     Tốt đáo ngoại hà, đã đi hoang,
                     Khi xưa dạy dỗ còn lên lớp,
                     Bữa ni đốp chát, huề cả làng,
                     Đoàn non cứ bảo là Đoàn Cụ?
                     Ví cặp ngọc hoàn…nghĩ thiệt oan.
                                                               (Cụ Đ.)

      Có lẽ “thơ Đường sái niêm luật” đòi hỏi phải cân nhắc chữ nghĩa nhiều nên ít người chơi, phe ta bèn chuyển qua lục bát dễ thở hơn ,ai bắt vận cũng được.

       Ba^ng Khua^ng 12/8/08
       Từ chữ bâng khuâng trong mail của Cụ Đỗ cóc dalat:

                      Dalat nắng vàng. Se lạnh.
                      Thấy lòng...bâng khuâng !
                      
                         LK  xuất khẩu một bài:

                             Bâng khuâng
                             Bâng khuâng có già bao giờ....
                      Một cành tím dại bên bờ cỏ thơm
                             Một cánh chim lạc cuối đường
                      Một đôi thỏ trắng trong vườn sớm mai
                             Một hơi gió thoảng bên ngoài
                      Một tia nắng ngọt trôi dài bên hiên ...
                             Không dưng nhớ nhớ, quên quên, 
                      Vui nhè nhẹ gọi buồn lên ngập ngừng 
                             Hình như lòng chợt ... bâng khuâng !
                                                                   (Đặng LK.)

       Cụ Đỗ đáp lại:

                             Bâng khuâng có già bao giờ. ( LK)
                      Cho nên cứ mãi... bụi bờ lang thang !
                             Ai xui những hạt nắng vàng
                      Bỗng dưng rót xuống mấy hàng thông xanh...  

   6. Thơ ngẵng lên gân:

     Thơ lục bát như rứa thì nhẹ nhàng thanh tao. Đùng một cái đến mùa lụt, nước lớn ở quê miềng, Anh Tư có mấy câu khơi mào lục bát không dấu ngày 3/10/2008:
         
                            Hue troi da bat dau mua
                      Nguoi nguoi sot vo lo mua nuoc lon.
                                                               (Anh Tư.)

     Cụ Đặng đáp ngay:

                            Nu+oc lon : to^t ruo^ng, to^t vu+on,
                      Tu+oi hoa, tu+oi la.. co^t buo^m cung tuo+i !!!
    ( DT (Thơ Huy Cận: “Mùa xuân tươi tốt cả cây buồm” (Bài mùa Xuân trên biển,1959))

      Thấy cột buồm tươi của Cụ Đặng lạ quá, Cụ Đ. viết một bài hỏi ngày 5/10/2008:

                      Vịnh cột buồm tươi,
                      Có ai từng thấy cột buồm tươi?
                      Phải chăng Cụ Đặng muốn trêu ngươi?
                      Thấy lá đa khô vừa muốn khóc,
                      Ngó cột buồm tươi bổng nực cười.
                      Khô héo cũng đành riêng phận thiếp,
                      Tươi xinh thì âu cũng duyên người.
                      Cụ ơi nói lộn thì nói lại,
                      Cái chi lạ rứa cột buồm tươi?
                                                       (Cụ Đ.)

        Cụ Đặng đáp liền:

                      Huy Cận từng thấy cột buồm tươi,
                      Thơ văn truyền tụng dám trêu ngươi?
                      Đời buồn đến khóc, không nên khóc.
                      Thế sự không qua một trận cười.
                      Khi trẻ, khi tra, khi lụm cụm,
                      Vui ta, vui bạn, lại vui người.
                      Nói đùa, nói thật hay nói lộn,
                      Cột buồm, có một cột buồm tươi.

         (DT họa vận LZD, Vui thôi mà.)

        Bẵng đi một thời gian dài, đến ngày 23/10/2008, không khí meo miếc sôi động hẳn lên bắt đầu chỉ từ 2 chữ “ cây sung” ngắn gọn của ông Lê Đức V. trong thư gửi LK.

     Chào LK
     Mình là dân viết nhạc thành ra chương trình này đối với mình vô giá . Nếu không có Lệ Khánh mình không biết đến bao giờ mới tiếp cận được .Nợ áo cơm đè mình bẹp dí; không có nhiều thời gian dành cho văn hoá văn nghệ, mà chỉ trông chờ sung ở đâu rụng vào miệng hoặc có ai đó gợi ý. Anh Đặng và nhóm bạn của anh là những “cây sung” và những người dẫn đường tốt. Cám ơn và cám ơn nhiều.

     Thân mến

     Chỉ trong vòng một ngày, những phiên khúc thơ lục bát thứ thiệt tiếp nối nhau lên mạng thật là sôi động,ý chừng những người bạn tâm giao ngồi chờ trên máy vi tính để …mần thơ.

                      Cây Sung:
                      Nguời sang, chót vót Ngô đồng,
                      Ta vui làm kiếp cây sung giữa trời.
                      Nguời sang, chọn ngọt kén bùi,
                      Ta vui làm trái sung rơi lót lòng...
                      Phượng hoàng đậu nhánh ngô đồng,
                      Ta: con chim sáo, sang sông lỡ bờ...
                                                          (Thân, DT.)

                             No dau danh bo kiep nguoi
                       Làm cây SUNG đứng giữa trời vậy sao ?
                                             (Anh Tư nhại NCT !!!.)

                            Làm SUNG không được, kiếp sau
                       Làm cây SI   nhớ thương nhau ngàn trùng...
                                                                      (DT, 14.30)

      Ông PT tham gia:
      Vui thôi mà! Cho tôi làm bài "Cây sung" đã nhé:

                              Mặc ai chót vót ngô đồng,
                        Ta đây lủi thủi cây sung góc vườn.
                              Gần người hoạn nạn thì thương,
                        Sung xanh sung chín cũng vương vấn lòng.
                              Hỡi ai trên ngọn ngô đồng
                        Biết chăng có kẻ sang sông lỡ bờ.
                              Gốc sung tha thẩn bơ xờ,
                        Vẫn như chim sáo ngẩn ngơ gọi chiều...
                                                                             (PT.)

                              Có lần tôi thấy tôi yêu,
                        Dáng cô thôn nữ khăn điều cuối thôn.
                              Lâu rồi, nay đã lớn khôn,
                        Biết cô hàng xóm có còn nhớ nhau ?
                                 (DT sao luc Ho^Dze^nh.15.45)

                              Ngan dau xanh ngat mot mau
                         Long chang y thiep ai sau hon ai.
                                           (Anh Tư (cop CPN))

                              Hai tay nâng vạt áo dài,
                         Chặm lên con mắt chặm hoài không khô...
                                           (DT cop ca dzao Trung Bo^.)

                              Càng thương nhớ, càng ngẫn ngơ,
                         Ruột tằm đòi đoạn như tơ rối bời,
                                              (Anh Tư nhại Kiều,)

                              Người yêu ta để lên cơi,
                         Nắp vàng đậy lại để nơi giường thờ.
                              Đêm qua ba bốn lần mơ,
                         Chiêm bao thì thấy ,dậy sờ thì không...
                         (DT sao luc ca dzao Ba'c Bo^. 17.00 gio+)

                              Chung nhau một tiếng tơ lòng
                         Người ngồi bên Pháp, người trong Nam Bắc Trung Kỳ.
                              Chuyện cây sung, chuyện cây si
                         Nhớ ai ai nhớ vân vi chuyện đời. 
                                                                    (PT.)

                               Dặm khuya ngất tạnh mù khơi,
                          Thấy trăng mà thẹn những lời non sông.
                               Rừng thu từng biếc chen hồng,
                          Nghe chim như nhắc tấm lòng cố hương…
                                                         (DT cop Kie^u, 22.30)

      PT đánh dấu khuyên son tình hình thơ ca hò vè xuyên lục địa. 3 giờ 17 AM

                          Ngẫng đầu ngắm mãi chưa xong nhớ,
                          Hoa bưởi thơm rồi, đêm đã khuya .
                          (DT sao chep Xua^n Dzieu.23 gio)

       Cụ Đặng viết:

                          Phạm Toàn mượn chuyện cây sung,
                          Tình riêng cho bạn tình chung cho người.
                          Xa nhau  mấy chục phương trời,
                          Gần nhau, tha thiết một lời tương tri, 
                                       (DT,  07 gio+, 24-10-2008)

      Chỉ một câu của Lai Quang Nam khen anh Đặng Tiến , mấy dòng thơ nối tiếp theo liền:

                         TROI OI,
                         THO ANH LAM NHANH ma HAY QUA LA HAY
                         EM
                         TD
                          que nha
                           
                          Gui Laiquangnam,

                          Thơ hay là bởi tình cờ,
                          Thẩn thơ thơ thẩn ai ngờ thơ hay..
                          Thơ hay là bởi thơ hay,
                          Ai ngờ được lúc mây bay vào hồn.
                          Thơ hay là ngọn sóng cồn,
                          Chứa muôn con nước đổ dồn vào thơ.
                          Thơ làm như tỉnh như mơ,
                          Thơ làm như thể là thơ chưa làm...

                                                     ( DT, 14.00 gio+)

       PT gửi Đặng Tiến và Laiquangnam, 

                          Thơ hay là ở người khen,
                          Nhớ nhau đem đọc trước đèn hôm mai.
                          Người cười người khóc với ai,
                          Vì chung một tiếng tơ vui bạn bầu.
                          Thơ hay vì mãi nhớ nhau,
                          Thơ hay vì một nỗi sầu đã chia...
                                                    (PT, 24-10-08)

                                Bên mây sớm bên đèn khuya,
                          Bên này nhớ muộn, bên kia mong thầm.
                                Hai mươi năm rồi ba mươi năm,
                          Tỉnh bao nhiêu mộng, đêm nằm nghe mưa.
                                Sợi tình ràng buộc quê xưa,
                           Ai ngờ xa nước thành sưa bạn bè..
                                Nỗi lòng liễu khuất sương che,
                           Một mình nói, một mình nghe, một mình...
                                                                  (DT, 23.00 gio+)

     …( trích mail nhận được trong 2 ngày 23 và 24/10/2008)
     Chú thích chữ tắt: DT: Ông Đặng Tiến, PT: Ông Phạm Toàn, LQN: Ông Lai Quãng Nam, NTT: Ông Nguyễn Tư Triệt.
Hầu hết những câu lục bát ở trên đều là chữ không dấu, tôi thêm dấu vào cho dễ đọc.

      Từng người một tiếp nối như hình thức thơ liên vận tài tình và đầy cảm khái. Mặc dù sáng tác nhanh và gõ nhanh trên máy nhưng câu chữ rất hay, ý tình đậm đà vô cùng. Nhiều câu rất đắt.

                           Phượng hoàng đậu nhánh ngô đồng,
                           Ta: con chim sáo sang sông, lỡ bờ…

                            …Nỗi lòng liễu khuất sương che,
                            Một mình nói, một mình nghe, một mình.

      Lúc đó ở nước ngoài, người Việt ít người xài phần mềm chữ tiếng Việt nên hầu hết gõ tiếng Việt không dấu vì mua đĩa phần mềm chính hảng rất đắt, mà người ta chưa thấy thật sự cần thiết. Vã lại ở nước ngoài, người tự trọng muốn dùng thì mua đĩa chính hảng, người ta tự thấy thẹn khi xài chùa. Trong nước, những phần mếm tiếng Việt có dấu đã phổ biến rộng rãi do dễ dàng mua đĩa lậu giá rẻ .
       Để người nhận khỏi lộn chữ này qua chữ khác, người Việt dùng dấu thay thế: u+ là ư, dd là đ, ee là ê, dùng dấu ? để thay dấu hỏi của chữ, a( là ă, a^ là â, o^ là ô.

                      Chu+'a muo^n con nuoc, ddo^dzo^n vao tho+.
                      (Chứa muôn con nước, đổ dồn vào thơ).

                       Dza(.m khuya nga^t tanh mu kho+i,
                       Tha^y tra(ng ma the.n nhu+ng lo+i non so^ng.
                       Ru+ng thu tu+ng biec chen ho^ng,
                       Nghe chim nhu+ nhac ta^m long co^ hu+ong..
                       (Dặm khuya ngất tạnh mù khơi,
                       Thấy trăng mà thẹn những lời non sông.)

       Chỉ trong 2 ngày, thơ tuôn lai láng, rộn ràng trên “mạng mail chùm” những người bạn của trang ( art2all.net), sau đó giảm rồi chỉ còn lai rai.  

       Ngày 26/10/2008, LK  viết mấy câu:

                        Tiếng tơ đồng
                        Hồn ngô đồng nhớ quê hương
                        Bốn dây tơ nhớ một phương nợ tằm
                        Âm xưa vỗ gọi tri âm
                        Xàng xê mấy tiếng, ngàn năm thương hoài
                                                                       (Đặng LK)

                         Tóc mai sợi ngắn sợi dzài,
                         Xa nhau muôn dzặm...thưong hoài ngàn năm..
                                                                   (DT cop ca dzao)
                                                                                          ...
                         Tương tư hướng lạc phưong mờ,
                         Trở nghiêng gối mộng hững hờ nằm nghe.
                         Gió về lòng rộng khôn che,
                         Hơi may hiu hắt bốn bề tâm tư.
                         Người đi Tam Đảo, Ngũ Hồ,
                         Kẻ về khóc trúc than ngô một mình.
                         Non non nước nước, tình tình,
                         Vì ai ngơ ngẫn cho mình ngẫn ngơ.
                                    (DT chep Huy Cận, 16.45)

                          The^m vao:

                          Nho+ nhau, ddan ba(.t ddu+ong to+,
                          Nho+ ai, ai nho+... ba^y gio+ nho+ ai..
                                                (DT, 27-10, luc 09.30)

                          Anh Tư hỏi Cụ Đặng:
                          Nghe tin bac den Paris
                          Chuyen di nay bac co gi vui khong ?
                          Co con vuong van ngo dong
                          Con gi nhan goi cay sung vuon nha ?
                                                                   (Anh Tư.)

                           Paris trăm dzặm đường xa,
                           Tuổi già thăm bạn, bạn già như sương,
                           Dzặm khuya, cảnh vắng, canh trường
                           Phần e đường sá, phần thương dzãi dzầu.
                                                                (DT,13 gio+)
                                                           
                                                        *       *
       Rửa tai:

       Đời thượng cổ có ông Hứa Do, là một người sống ẩn dật ở trong chằm Bái Trạch.
       Vua Nghiêu nghe tiếng là người giỏi, mời ra xin nhường cả thiên hạ. Hứa Do từ chối, lui về ẩn tại núi Trung Nhạc phía Nam sông Dĩnh Thuỷ.
        Sau, vua Nghiêu lại tìm đến, cố mời Hứa Do ra làm tổng trưởng cả chín châu. Hứa Do thấy vậy, không muốn nghe chuyện nữa, ra bờ sông Dĩnh Thuỷ rửa tai. Ngay lúc bấy giờ, Sào Phủ đang dắt trâu xuống bờ sông, gặp Hứa Do hỏi:
       - Vì việc gì mà bác phải rửa tai như vậy?
Hứa Do thuật chuyện, Sào Phủ liền gò cổ trâu lại mà nói rằng:
       - Ta toan cho trâu uống nước đây, lại e bẩn cả miệng trâu.
Nói đến đoạn dắt trâu lên quãng sông trên cho trâu uống nước.
 Cao Sĩ Truyện
 (Theo “Cổ học tinh hoa” của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân – NXB Trẻ)

    Đọc phần sau này, những người cho rằng mình là người đạo mạo e phải rửa miệng. Nghe phần sau này, người cho rằng mình là người đạo mạo e phải rửa tai.
    Điều này đã được cảnh báo ngay từ đầu; “ Cấm phụ nữ và trẻ em dưới 18 tuổi đọc. Người lớn nên cân nhắc). Nói vậy nhưng tôi biết là đã đọc tới đây, nghe cảnh báo thì ai cũng muốn đọc cho biết, coi thử có chi mà cảnh báo ghê gớm rứa?!! Không răng mô. Lỡ đọc rồi thì tới luôn, bác tài!
    Lỡ hiếu kỳ đọc tiếp thì đừng trách nhóm Hoàng Gia của tại hạ vì răng mà ngẵng như rứa!

  7.   Ngẵng quá:

                          Viec chi them dau sac huyen
                           De cho cai lon lam phien luy nhau

         Ngày 14/9/2010, thấy lâu không mail, anh Tư nhắc:
                          Hế lồ chào bác Đỗ Tư
                          Răng lâu ni cứ lừ đừ rứa ta?
                          Đàn Cò một mực rên la
                          Buồn chi lắm rứa kêu ca quá trời
                          Di Đàn cứ mãi nghỉ ngơi
                          Bỏ quên meo miếc để người ta trông!!!!
                                                                       ( Anh Tư.)

                          Gặp khi trái gió.
                          Gap khi trai gio tro troi,
                          Chac la Bac Do dung ngoi khong yen,
                          Co khi troi dong troi yen,
                          Bac Co` bi met vi ghien day them,
                          Tieu Su Phu ua an dem,
                          Ro*` ca'i mem mem , lon co xuong ao.
                          Bac Tu* xin vot toi nao,
                          Co' ca'i  mem na`o Bac hay xa'o mang.
                          Bac Tran khong ke nuoc trong,
                          Nuoc duc cung duoc, thoa long Bac bo*i!
                                                                              Hi` hi`,
                                                                             (Cụ Đ.)

      Cụ Trần thấy thơ tầm cỡ như thế nên doái Nguyễn Du!15/9/10

                           Ui cha! 
                           Thơ dư rứa mới là thơ,
                           Nguyễn Du bỏ chạy có cờ từ khuya!
                                                                  ( Cụ Trần.)


      Vì làm cho đại thi hào Nguyễn Du chạy có cờ nên cả một năm trời những nhà thơ con cóc ân hận quá, sợ quá chẳng thể viết được một câu, qua tháng 9/2011, mail miếc mới sôi động trở lại.
      Thường thường,mấy ôông già gửi cho nhau những hình ảnh tế nhị đặc biệt để cười chơi! Từ những hình ảnh đó mới có cớ và có cái để nói đến và những chùm thơ con cóc theo đó bình loạn nhặng cả lên:
       Khởi dầu cho giai đoạn ngẵng quá này,Tiểu sư gửi mail khuấy động phong trào bằng một hinh nude:

   7.1:  Sò-Lông Nhậu BIA 13/9/11.

   Với lời giới thiệu hấp dẫn.
   Xem cho nóng chút chút, trước khi đi uống cà phê…nghèo.

                       So Long ma chang thay Long,
                       Dom hoai ma chi thay mong voi bu,
                       May On con du suc u+?
                       Nhau bia thi nhau thay So cho ham.
                       Chuyen Sò ma cu cai lon,
                       Cai qua cai lai lam on it thoi,
                       So long la cai " troi oi"
                       Ma dem vo nhau chet nguoi co khi.
                       May On co  ru nhau di,
                       Thi keu tui voi de chi them tien,
                                                             (Cụ Đ.)

     Cóc Dalat mấy lâu im tiếng giờ thấy Sò cũng nhảy ra cãi lộn:



                              Di mo cung thay... CAI LON
                        Te ra may Cu van con... say mê...

       Anh Tư hỏi thăm:

                              Té ra ở tận sơn khê,
                         Nghe có cai lon la ve tham gia.
                                                        (Anh Tư.)

                               Dan Co.... Chua biet do thoi
                         Bac Tu co tat... Di choi Lon phong
                               Nen chi ba xa de phong
                         Di mo cung Cu...long vong sau lung!
                                                                     (Tieusu.)

                                Lau nay Su Cu di dau
                         de chua vang ngat, de rau chu tang?
                                chang hay cai lon con hang ?
                                                             (Anh Tư.)



                                So long la mot loai so
                          Nên Lam su cu so mo ca dem!
                                                       ( Anh Tư.)

                                ANH TU lang le dung nhin
                          Khong man an duoc nen them nho dai
                                                                         (DDC.)

                                 Đờn Cò ưa kéo Đờn Cò,
                          Vừa hết Chầm Cảm, lại mò Sò Lông,
                                 Không biết MẦN có được không ?!
                          Mà răng mạnh miệng như Ông Tư Cầu,
                                 Đờn Cò đòi gửi Sò Ngao,
                          Sư Cụ sờ xuống nhưng nào thấy đâu,
                                 Sò lông mà lại có râu,
                          Mò Sò không được lâu lâu Mở Lớn!
                                                                        (Cụ Đ.)
  (Đờn Cò bị trầm cảm một thời gian , tưởng chừng đứt bóng may mà phục hồi được…)

                            Nhắn Cụ Đập Đá ưa Hơn Thua.
                                Hơi mô mà giận Đờn Cò ?
                          Cãi Lộn không được Cãi Cọ cho dzui,
                                Hơn thua chi cái Sự Đời,
                          Tiếng Anh, Chầm Cảm cũng đòi hơn thua!
                                                                              (Cụ Đ.)

       Cai lon nhau vi muon tranh hon thua . Cụ Đập Đá xứng đáng là mem bơ của Bac Chuong Mon chu tich là Anh Tư.

                                 Đờn Cò
                                 Nay bac Dan Co.
                           Rua la bac chon lon nguoi
                                 de giao chuc lon ho cuoi.... tui ham!
                                                                          (Anh Tư.)

                                 Chuc LON....hiem co xua nay
                           Ai cuoi Mac ke.... Ta đay cu lam!!!
                                                                    (Tieusu.)
                                 Em nao lon mat to gan
                          dam che Bac Chet ke ham chuc lon ?
                                                                     (DDC.)

                                Di Dan chung to tai cao
                          Co ngay se duoc xet trao chuc lon (chuong mon)
                                                                     (DDC.)

                                Chuc nay phai noi rat ngon
                          Ngay nhu su cu van con qua ua!
                                                           (Anh Tư.)

                                Anh Tu dung noi chuyen dua,
                          De roi Sư Cụ a dua theo lien,
                                Ỷ mình CHUC LON huyen thien
                         Trao qua trao lai lam phien ngươi ta.
                               May lau Anh chang dung loa,
                          Lam rang MO LON ca nhà deu vui

                              Don Co dan thiet la hay,
                         Mot tay thi keo mot tay bam don,
                              Ban dem khong duoc mo lon,
                         Chi mo nhe nhe so on xung quanh
                                                                  (Cụ Đ.)

  Câu chuyện còn dài, nhưng tạm dừng ở đây để nhảy qua chuyện khác.

    7.2: Tượng Marilyn Monro tốc váy:

    Bức tượng cao gần 8 mét được tạc từ hình ảnh Marilyn trong phim "The Seven Year Itch" -1955, được cho ra mắt vào năm 2011 bởi nhà điêu khắc Seward Johnson. Bức tượng là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch.(và đôi khi là là dù che mưa bất đắc dĩ) trong 10 tháng tại thành phố Chicago tấp nập. Và bây giờ bức tượng đã được di chuyển đến Palm Springs, California, nơi cô đã tạo được sự nổi tiếng lừng lẩy cách đây hơn nửa thế kỉ trước.

    Tuong Maryline Monroe,11/10/11.
    Hello các bạn,
    Đi Chicago thăm vợ về, đứng giũa hai chân của Marilyn Monro ngó lên. Chụp hình thấy hay hay, gửi các bạn để cùng xem cho vui. Nhận được nhớ trả lời.
    Thân,
    Toan Ng.

                            Anh Toan dung giua hai chan
                      Thay chi thi noi cho toan dan nghe!
                                                              (Anh Tư.)

                           Thay Toan dung giua hai chan,
                      Nguoi trông nho xiu tan ngan ngó len,
                           Ngôi sao LON dung o tren,
                      Nhìn lên thấy cái chi quen rứa hè.
                           Đêm nằm thay TUONG LON đè.
                      Toan bèn đốt giấy để về xả xui.
                                                           (Cụ Đ.)

                           Lau ni Bác Cóc trốn mô?
                      Ma khong bình loạn mông-rồ cho vui?
                                                                   (Anh Tư.)

                          Coc tui dang o trong  hang
                      Chu khong duoi hang cua nang Mon ro!
                                                               (Coc Dalat.)

                          Bac Tu Cham choc....DU nguoi
                      Nen chi...Choc LON... Coc ngoi trong hang!!!
                                                                            (Tieusu.)

                          Tuong la xa lanh giang ho
                      Ngo dau nghe hang Mong-ro lai ra!


    Anh Tư: 
                                  Gui nang Mon ro
                          Song lam vo khap nguoi ta 
                     Vui thay thac xuong thanh ra tuong lon
                          Moi hay dan Mẽo that khon
                     Nghenh ngang cung duoc, chui lòn cung xong !!!
                                                                                (Anh Tư.)

                          Dan minh coi vay ma ngon
                     Co ten nao chiu chui lon ai dau!


                          Mơn rô nang hoi co nghe ?
                     Khong lam chi het, cu di chui lon !!

                          Chung ta von giong anh hung
                     Chui lon la chuyen chua tung xay ra,
                                                              (Anh Tư.)
                          Bac Coc tu hang chui ra
                     May bac chui lon thiệt là từ đâu?
                                                 (DDC cật vấn.) 

                          Minh dang noi chuyen chui lòn
                     Dan Co lai hoi coi nguon chui ra
                         Tram nam trong coi nguoi ta
                     Bac nao muon biet thiet la qua gay! 
                                                            (Anh Tư.)

                          Mấy Bác chơi chữ tới lui,
                     Nên tui hổng biết CHỬI, CHUI hay CHÙI,
                          Chui lòn , chửi lộn thì thôi
                     Chùi lon mà được lên ngôi sướng liền ?

                          Lon mà chùi sạch mới hay ?
                    Tạm dừng chửi lộn, lấy tay MỞ LỚN
                          Ra Dô (radio) ngày CŨ lưu tồn,
                    Bà mà cho phép MỞ LỚN cả đêm
                                                            (Cụ Đ.)

    Chuyện riêng của nhóm Hoàng Gia, ai lỡ đọc thì xí xóa giùm?!.

   7.3:  Nguoi dep Xu Phu Tang ,

                     Gửi bạn hiền một người đẹp Nhật Bổn. 
                         Tram nam trong coi Phu Tang ,
                    May ai nhin thay hinh nang xum xue ,
                         That la phuc lon Tieu Su ,
                    Chao thua cho khoe anh Tu Chet he !
                                                       (Đ. Đập Đá ),

                         Phù Tang ơi hỡi Phù Tang
                    Làm cho bác Chệt la làng quá trơi !
                         Chuyen doi nghi cung nuc cuoi
                    Hinh tui chua thay ma nguoi nghe la
                                                                  (DDC.)

                         Tram nam trong coi ta ba
                    Nguoi goi hinh lon lai la nha su (Nghi Lam) !!!
                                                                  (Anh Tư.)     

                         Hoan hô đập đá Cao Điền
                    Gái Phù Tang đẹp, bỗng liền... nhảy dzô
                         Hoan hô Bác Đức đàn cò
                    Hết cơn chầm cảm, cũng... mò dzô đây
                         Hoan hô Tư Chệt suốt ngày
                    Say mê cãi lộn một cây xanh dờn
                         Hoan hô hoạ  sỹ Di Đàn
                    Mỗi khi xút khẩu, cả làng ... lên gân!
                         Hoan hô Sư phụ Nghi Lâm
                    Mỗi ngày lên mạng sưu tầm gái... dơng ( young)
                                                                 (Cóc Dalat.)

                         Lâu lau Su phu gui hinh,
                    Làm cho may Cu giat minh cai lon,
                         Cái ni méo, cái nớ tròn,
                    Cái lon cái nho thiet ồn rứa thê,
                         Tra rồi mấy Cu ủ ê,
                    Giật mình tỉnh dậy lại mê cai lon
                                                           (Cụ Đ.)

  7.4: Cài đặt phần mềm:

   Thụ Huỳnh gửi hình một ông già có một chỗ động đậy, 
 Đờn Cò thích quá hỏi dùng phần mềm gì mà hay quá dzậy. 

                        Dau can ky thuat gi them
                   Cho thay phan mem la no ngoac thoi!
                                                             (Anh Tư.)

                         phan mem moi thay da len
                    nhung muon cai dat thi nen lam gi ?
                                                              (DDC.)

                         Muon cai dat duoc phan mem
                   Nói lái la cai uu tien hang dau !
                                                   (Anh Tư.)

                         Anh Tư nói lái hai từ.
                    Phần mềm CÀI ĐẶT, Đờn Cò thất kinh,
                          Lái đồn anh lái một mình,
                    Chẳng ai để ý làm thinh lái hoài,
                         Làm thơ cóc nhái mà chơi,
                    Mần răng hơn được những ngươi Cai lôn,
                        Thụ là một kẻ sưu tầm,
                    Cũng là cở LON như Lâm Sư Phù,
                                                               (Cụ Đ.)
                                          
   7.5: Vắng tiếng cãi lộn:

     Khi nào thấy trên meo vắng tiếng cãi lộn là biết bạn bè có người không khỏe .Vậy Cãi
Lộn là phương pháp chẩn đoán hiện đại nhất để khám sức khỏe tổng quát quý ông!

                            Cai Lon ngó rua ma vui,
                       Khi khong co no thì tui cung buon!
                            phải không Đờn Cò!
                       Chuyen doi roi tua to vo
                            Quanh di quan lai cung do cai lon
                       Ma khong co no cung buon
                            Moi nguoi gia tre nho lon nhu nhau!
                                                                    (Anh Tư.)

                      Chem cha cãi lộn, chem cha cãi lộn
                      Tot dep cai chi, xau xa mot no
                      Thoang thay truoc nha, Don Co tri tro
                      Ngoai ngo xon xao, Di Dan ngap ngo!
                                                                  ( Anh Tư.)
                                                 (tho cu Trứ cai bien)

                       Những người còn thích cãi lộn
                       Là còn yêu đới, là còn phong đô !

     Bèn có thơ rằng:

                            Trăm năm trong cõi người ta
                       Có anh Tư Chệt chém cha... cai lon!
                                                            (Coc Dalat)

                            Thoat nghe da thay hoảng hồn
                       Do Tu tuc khac on ton can ngan
                            Thuong thay meo mat Di Dan
                       Khong co cai lon sống lam rang day?!
                            Su Lam nuoc mat voi day
                       Thao thu thinh nguyen dừng tay tuc thi
                           Thoi thi cung tam tha di
                       Hoan chem cai lon cung vi thay ...tiec!
                                                                    (Anh Tư.)

                            Xet theo toi nghiep cai lon
                       U me cung lam, tinh  khon cung nhieu
                            rua thi nen de lenh ...treo
                       Cho thu qua se tinh dieu thiet hon
                            Neu nhu phong do hay con
                       Luong tren phan xuong cai lon nua di 
                                                        (DDC tập Kiều.)

      Vẫn chuyện Cãi lộn :
          Mấy lâu nay nghe Sư Lam nhác chơi và ho hen quá trời! 
          The lay na the lao?
                                                                               (Coc Dalat)

                            Su cu nghien thuoc da lau
                      Nay troi tro lanh bat dau ho hen
                            Gan day mot bac si quen
                      Khuyen rang su cu khong nen cai... lon!
                                                                    (Anh Tư.)

                       Cac bac lau nay thich cai lon,
                       Rieng tui khong hop voi tho van,
                       Cai lon tui thich nhung khong dung,
                       Nen danh im tieng de yen than !
                         (diễn dịch ý của Thụ Huỳnh.)
                                                            (Cụ Đ.)

                       Cu Đ. Xuat khau thanh thi
                       Lam cho Bac Thụ so the luoi ra
                                                             (DDC)
             
                       Tram nam vui thu yen ha
                       Cãi lộn la cải  lam ta buc minh!
                                                          (Anh Tư)

   7.6: Lão nông người Ấn Độ Ramjeet Raghav:

    Dù đã lớn tuổi nhưng lão nông người Ấn Độ Ramjeet Raghav vẫn yêu vợ đều. 
    Mỗi tối, ông có thể chiều bà xã ba lần. Thật là tâm phục khẩu phục
.
                     Cu này cải lão hoàn đồng
                     Nhờ chăm uống sữa BLONDE mỗi ngày
                     Sữa BLONDE uống là say
                     Bảy lăm tuổi vẫn Play khỏe rè
                                                (Bác Phạm.)

                     Chín lăm tuổi Cu còn hăng
                     Mỗi đêm ba bận ôn mần khỏe ru ?
                     Nghe tin nửa thực nửa hư
                     Cũng tung hô Cụ Đại Phu Chà Và
                                                     (Bác Phạm.)

                     Bác Phạm bán tín bán nghi.
                     Chín mươi lăm tuổi mần chi mà mần,
                     Rứa mà thật trăm phần trăm,
                     Chơi hơn cả trẻ ba lăm nữa mà.
                     Chín lăm chưa phải là tra,
                     Một đêm mần được đến ba bốn lần.
                     Cu Ôn mới thật là gân???!!!
                                                     (Cụ Đ.)

 7.7: Thằng Bờm:

  Nhà thơ thứ thiệt họ Phạm, có thơ in nhiều bản để…tặng, một hôm gửi một thông tin làm giới
lục bát hoảng hồn“Có Thằng Bờm Hậu Hiện Đại xuất hiện, nghe được chuyện cãi lộn của quý
anh, hắn than thở rằng: em bị nó lấy mất cái quạt mo  rồi. Không quạt mo thì chẳng còn là Bờm
nữa. Ca dao bút toe kịp thời ghi lại sự cố này (tiếc rằng tôi quên mất câu cuối, anh em nào nhớ
chép thêm vào giùm) :

                    Thằng Bờm có cái quạt mo 
                    Phú Bà xin đổi ba vò rượu tăm
                    Bờm rằng Bờm chỉ thích ăn
                    Phú Bà xin đổi một trăm vắt xồi
                    Bờm rằng Bờm đã ớn xôi
                    Phú Bà xin đổi năm nồi thịt cây
                    Bờm rằng Bờm chả thích cầy
                    Phú Bà tức tối hỏi mày thích chi ?
                    Bờm phe phẩy quạt cười khì
                    Bờm rằng Bờm thích cái gì ngon ngon
                    Phú Bà đắc ý, cười dòn :
                    "Biết rồi, mày thích ................? !?
                                                       (Cụ Phạm.)

  Thêm câu cuối vô, chắc sẽ làm lục bát có chút ngậm ngùi.
  Câu cuối này để dành cho bất kỳ ai đọc bài này cũng có thể “ngẫu hứng lục bát”thêm vô cho trọn
 bài, đúng ý. Miễn sao cũng ngẵng như Hoàng Gia là được.

  7.8: Ai cũng LỚN.

  Lâu nay làm thơ con cóc tía qua lại với nhau, tưởng Hoàng Gia là những người tầm thường té ra
  ai cũng LỚN cả, Từ nhạc sĩ , văn sĩ, phê bình văn học, phiên dịch, nhà giáo, họa sĩ, nhà thơ, 
thầy tu, nhà phát minh ai ai cũng LỚN, xứng đáng làm chưởng môn hệ phái AC ON.

                    Cu Do dang mat nha Tho.....
                    Lon ....To cung duoc Lon ....Nhò cung xong.,
                    Mot ben co  Chet...Tu Ong,
                    Cung nhac si Lon... phai khong  Tu Ba ?
                    Mot ben co Cu Don Co,
                    Cam Violon ...Lon  keo co ca ngay.
                    Su Lam nhin  mat biet ngay.
                    Bac chan tu Lon  hai tay hay mò.
                    Nha tho Lu...Lon hay lo.
                    May Cu khong biet làm trò gì đây ?
                                                               (Cụ Đ.)

    7.9: Kiêng kỵ ba ngày Tết.

  Nhà thơ họ Phạm nhắc nhở:
  Khoảng hơn 40 giờ nữa là giao thừa rồi. 
  Dù gì cũng tẩy trần, rửa mồm rửa miệng cuối năm để ăn tết, có Lớn ăn Lớn, không có Lớn thì ăn
 cỡ choai choai, nho nhỏ. Hề chi ! Nhưng 3 ngày tết , đề nghị anh em nên kiêng cữ một chút,
 đừng khai bút chuyện Cũ, chuyện cãi Lộn, chuyện con Cờ...
  Nếu đầu năm nhỡ có thấy hiện tượng Rồng Lộn cũng tạm thời giữ kín cái đã.
  Coi như hưu chiến 3 ngày tết, OK ? 
  Chúc tất cả dzui dzẻ

                    Ba ngay khong noi chuyen lon,
                    Cũng thấy thiêu thiếu, thiếu hơn ngày thường,
                    Mấy Cu đều thích cải lộn,
                    Mấy ngày kiêng kỵ liệu hồn mấy Cu.
                                                 (Cụ Đ. bình loạn)

   7.10: Lộn Tý với Mèo.

 Cụ Trần làm bài thơ chúc Tết “Chúc Duyên Lành Năm Mới” có kết thúc: 

 “Sacr.., Giao Thừa Tý-Thìn 2012”.
  Mão mới giao thừa với Thìn chứ sao lại Tý-Thìn? Vui rứa hè?
  DDC có thơ con cóc ngay.  
                                  
                   Đầu năm lon chuột với mèo,
                   Ra giêng lon rắn lầm theo với rồng.
                   Tháng ba lộn đỏ với hồng,
                   Tháng mười lon cả tang bồng phù du.
                   Cuối năm lon hết sa mu,
                   Nghìn năm lon cả đường tu không chừng!!!
                                                                 (Đờn Cò)


     Cò oi
     Tuyệt nhất là câu:

                 Cuoi nam LON het sa MU...

     Chúc vui
     (Tieusu)

   7.11: Tân Niên vần... độc!27/1/12

                  Đứt Ngọc Hoàn mần thơ VẤN LỘN
                  Khiến bà con LÀM RỘN hoải dzau:
                  Huế mền LÀ CHỐN trước sau
                  Vì răng chuyện nớ ĐỒN LÂU rứa hè?!
                                                            (Cụ Trần.)

                  Đầu năm Thìn chờ coi RỒNG LỘN,
                  Cụ Trần ơi chớ có LÀM ỒN,
                  Có như rứa mới LÀ KHÔN,
                  LÁ HOA CỒN có LƯU TỒN hay không?
                                                                       (Cụ Đ.)

   7.12: Sáng tạo nghệ thuật từ những lon bia.


   Những lon bia kết lại thành những tác phẩm nghệ thuật cũng trở thành đề tài để tiếu lâm.

                  Kiem dau cho du so lon
                  de minh bop meo vo tron suong tay?
                                                          (Anh Tư.)

                  Tra roi chi uong mot lon,
                  Nhieu lon bop meo vo tron suong chi ?
                  Tay chan lóng cóng có khi,
                  Lon này không uống, rờ chi lon kìa ?
                                                               (Cụ Đ.)

   Hoi tham suc khoe ĐC, khong biet dao nay bia bot the nao, ngoi mot luc uong duoc may lon.

                  Nay nay bac Dut ngoc Hoan,
                  choi trong giay lat vai lon duoc khong?
                                                               (Anh Tư.)

                   Ngọc hoàn mà đã đứt rồi,
                   Thì còn chi nữa mà chơi mấy lon ?!
                   Bác Tư ăn nói ba trợn,
                   Làm cho Bác Đứt Ngọc Hoàn buồn ghê,
                   Bác mà Chầm cảm lê thê,
                   Là vì Bác Chệt đi chê Ngọc Hoàn,
                                                             (Cụ Đ.)

  7.13: Triều Tiên dọa phóng tên lửa:

Thông tin Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa làm nhiều người lo sốt vó, sợ có đại chiến thứ ba.

                   Tram nam trong coi nguoi ta
                   Gioi dung vu khi la ra nuoc lon
                   Trieu tien cho thay rat khon !
                   Bay ten lua de nuoc lon that kinh
                                                       (Anh Tư.)

                    Nuoc lon dau co doa choi,
                    No ma man thiet troi oi suong he ?
                                                            (Cụ Đ.)

                    Noi ra may bac khong tin
                    Trieu Tien doa phong loai Minh xai day.
                                                               (Anh Tư.)

                    Gửi riêng Anh Tư
                    Nói dóc vừa thôi anh Tư,
                    Rờ vô tên lửa đã hư lâu rồi,
                    Anh ngồi than khóc kêu trời,
                    Món ngon dành sẵn em mời cũng chê,
                                                                  (Cụ Đ.)

                    Sung ma khong the len nong
                    Co muoi trieu khau cung khong nham gi !!
                                                                         (DDC)

                     Mần răng mấy Bác lên gân,
                     Để qua năm mới mình mần cho vui.
                     Năm mới mần ít ít thôi,
                     Kẻo không rồi sứt bình vôi hết mần !
                                                                   (Cụ Đ.)
  
                     Mần đươc, khi đã lên gân
                     Qua rồi năm mới, tần ngần làm chi?'
                     Đâu còn ở tuổi xuân thì.
                     Mần đi, mần lại..vui thì cứ vui!
                                                        (Tieusu)

                     Bẩy mươi chưa hẳn là già
                     Bẩy mươi mới biết đàn bà, đàn ông
                     Ra đường gặp ả phấn son
                     Mắt còn nhấp nháy, vẫn còn lên gân.
                                                    (Thụ H. sưu tầm)

   7.14: Mấy tuổi mới già?

    Ôn mô viết mấy câu ni sao nghe tự tin quá, nghe cũng sướng lổ tai mấy ông già.

                     60 chưa phải là già,
                     60 là tuổi mới qua dậy thì
                     65 hết tuổi thiếu nhi
                     70 là tuổi mới đi vào đời.
                     75 là tuổi ăn chơi
                     80 là tuổi yêu người yêu hoa.
                     90 mới bắt đầu già.
                     Đêm đêm vẫn cứ mặn mà yêu đương.
                     100 có lệnh Diêm Vương,
                     Cứ ở trên ấy yêu đương thỏa lòng.
                     Bao giờ đạn hết lên nòng,
                     Từ từ nằm xuống là xong một đời!

       Anh em miềng ơi,
      Theo cách tính mới như ri thì hầu hết anh em miềng
 chỉ ngót nghét 35 thôi 

      ( là tuổi mới đi vào đời mà?!).
       Chứ không phải là thứ quá đát, là đồ bỏ đi ?!

                    Tụi mình chỉ mới ba lăm.
                    Chứ không quá đát, sáu lăm bảy mười.
                    Ba lăm cứ rứa mà chơi.
                    Cho càng gảy gọng, bình vôi sứt vòi.
                                                   Cụ Đ. bình loạn

   7.15: Phiên dịch kẻo tọa họa ngữ nghĩa:

      Mấy cụ (may cu) nói qua nói lại gọi là cải lộn, uống xong vài lon bia thì bóp cái lon.
     Tất cả viết không dấu đều dùng chữ không dấu là CAI LON.
 Rồi chửi lộn, chùi lon, chui lòn viết không dấu là CHUI LON. Mở lớn âm thanh viết ra MO LON.
 MUA DAM là mưa dầm, NUOC LON là nước lớn. LON NHO là lớn nhỏ.
      Điều này minh chứng là Hoàng Gia chúng tôi chỉ ngẵng chứ không có hoang. 
      Nói hoang là oan quá??!!


8. Hết ngẵng, hết hoang.

         Trên mạng, trên mail thì nhóm thơ ca hò vè lục bát đùa vui câu chữ nhưng trong lòng ai cũng không vui khi nhìn mọi mặt xã hội xuống cấp trầm trọng. Tham nhũng, lạm quyền, hà hiếp dân khắp nơi. Xã hội nhiều bất công và áp bức. Sự phân hóa giàu nghèo càng lúc càng lớn rộng . Kẻ ăn không hết người lần không ra. Nhân quyền, dân chủ gấp vạn lần hơn chế độ Tư Bản không biết lấy đâu mà so sánh!
         Người dân đã thấp cổ bé họng trở nên thấp cổ bé họng hơn vì sợ, chỉ còn biết than thở với trời đất sao dân Việt lại khổ thế này?
        Tự nghĩ trong tình cảnh dân, nước như thế mà mình không làm chi được để thay đổi mà lại còn vô cảm, chỉ đùa vui câu chữ lục bát con cóc tía kiểu Hoàng Gia là một cái tội nên mấy ông già trong nhóm CẢI LỘN nhủ lòng từ nay hết hoang ròng, chỉ hoang lẻ tẻ và ngẵng sơ sơ.

                            Cai lon thi co ich chi,
                            Day qua day lai lay gi lam vui?
                            Man duoc thi da man roi,
                            Co mo de cai su doi nhu ri?!

                                                                          Sài gòn, 23/2/2014,
                                                                              Lê Duy Đoàn

      Lời thêm:

       Hơn bốn năm trời (2008-2012), Câu Lạc Bộ Hoàng Gia đã mail đi mail lại với nhau rất là sôi động, hào hứng. Cứ có hình ảnh, bài viết gì mà làm thơ con cóc tía được là hoàng gia vui đùa hí lộng được mươi ngày.
       Nhiều đề tài lắm, nhiều thơ con cóc ăn theo. Tôi sao lục, gom lại hơn 30 trang đánh máy khổ chữ 12 . Như thế là quá nhiều, quá dài trong một bài viết cà rởn thế này. Nhiều quá hóa nhàm nên tôi đã chọn lọc, cắt tỉa bớt cho gọn, cho tinh, cho đắc ý.
       Rất mong chư huynh đệ có những "sáng tác" bị gác lại thông cảm và cười hỉ xả nhé.


6 nhận xét:

NHAMY nói...

AI CUNG CAN CO THU VUI RIENG HIIIII

Châu Thanh Thủy nói...

Đọc cười muốn vỡ bụng anh ạ! Bình thường, em không thích đọc các bài thơ bên nhà anh mà không phải là của anh lắm. Nhưng lần này đọc, em thú vị quá! Em đi họp chiều rồi tối nay về đọc nữa. Anh để cửa cho em nhé!

Bâng Khuâng nói...

Đúng như rứa, ai cũng có thú vui và sở thích riêng! Chúc vui!

http://pic100.picturetrail.com/VOL630/13252760/23805297/396873357.jpg

Bâng Khuâng nói...

Vội vàng chi rứa cô giáo hè! Dùng trà rồi đi hí!

http://i1249.photobucket.com/albums/hh509/Chuonchuonot2010/Food-drink/gifa050407_zps3d4adea4.gif

Rất vui khi cô giáo quay lại xem kỹ hơn!

HOANG LE THUY nói...

Các Bac làm thơ mà sao như đi chợ mua rau muống rứa ko biết,thật dễ vậy sao ?thật đáng kính và khâm phục cách giỡn với Thơ của các bác lắm lắm ,bái phục bái phục ..

Bâng Khuâng nói...

Bác HOANG LE THUY ghé thăm và cùng bông đùa, thú vị thật! Chúc vui! :-h