BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

CHI LẠ RỨA - Thơ Nguyễn Thị Hoàng

     Xin giới thiệu một bài thơ mang âm hưởng giọng  Trị  Thiên: CHI LẠ RỨA  của nhà văn NGUYỄN THỊ HOÀNG sinh năm 1938 tại HUẾ (tác giả tiểu thuyết "Vòng tay học trò" từng vang bóng một thời trước 1975). Mời các bạn cùng đọc thơ và nghe nghệ sĩ Hồng Vân diễn ngâm !




        CHI LẠ RỨA

        Chi lạ rứa, chiều ni tui muốn khóc
        Nhìn chi tui - đồ cỏ mọn hoa hèn
        Ngó chi tui - đồ đom đóm trong đêm
        Cho thêm tủi bên ni bờ cô tịch

        Tui ao ước có bao giờ tuyệt đích
        Tui van xin răng mà cứ làm ngơ
        Rồi ngó tui, chi lạ rứa: hững hờ
        Ghép yêu mến, vô duyên và trơ trẽn

        Tui đã tắt nỗi ngại ngùng bẽn lẽn
        Bởi vì răng? Ai biết được người hè!
        Nhưng mà chiều đã rủ bóng lê thê
        Ni với nớ có khi mô mà gần gũi

        Chi lạ rứa! Răng cứ làm tui tủi
        Tàn nhẫn chi với một đứa thương đau
        Cảm tình câm nên không sắc không màu
        Và vạn thuở chẳng nên tình luyến ái

        Chi lạ rứa? Người cứ làm tui ngại
        Biết sông sâu hay cạn giữa tình đời
        Bên ni bờ vẫn trong trắng chơi vơi
        Mà bên nớ trầm ngâm mô có kể

        Tui không muốn khóc chi những giọt lệ
        Đọng làn mi ấp ủ mối tâm tình
        Bên ni bờ hoa thắm hết tươi xinh
        Mà bên nớ huy hoàng và lộng lẫy

        Muốn lên thuyền mặc sóng cuồng xô đẩy
        Nhưng thân đau nên chẳng dám đánh liều
        Đau chi mô! Có lẽ hận cô liêu...
        Mà chi lạ rứa hè? Ai hiểu nổi!

        Tui không điên, cũng không hề bối rối
        Ngó làm chi cho tủi nhục đau thương
        Tui biết tui là hoa dại bên đường
        Không màu sắc, chi lạ rứa hè, người hí

        Tui cũng muốn có một người tri kỷ
        Nhưng đường đời như rứa đó, biết mần răng?
        Tui muốn kêu, muốn gọi, muốn thưa rằng
        Chờ tui với! A, cười chi lạ rứa?

        Tui không buồn, răng mắt mờ lệ ứa!
        Bởi vì răng tui có hiểu chi mô
        Vì lòng tui là mặt nước sông hồ
        Chi lạ rứa, bên ni bờ tui khóc...

                        Nguyễn Thị Hoàng

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

BÀI THƠ LÀM KHI SAY RƯỢU - Phan Phụng Thạch

                   
   


 BÀI THƠ LÀM KHI SAY RƯỢU

(Gởi Lê Lợi, Trần Văn Lữ và Hà Mẫn Luyện để nhớ buổi tối uống rượu ở trại 5 Non Nước Đà Nẵng)

Buổi tối tiêu sầu - chai rượu đắng
Tri âm này hãy uống cho say
Lỡ mai có chết - không ân hận
Vì đã ngồi chung một chiếu này

Thằng bạn chưa già nhưng tóc bạc
Bụng đầy Kinh Lễ với Kinh Thư
Chuyện đời hư ảo xin mày gác
Không lẽ mày là Ngũ Tử Tư?

Hay mày muốn làm một Nhan Hồi
Thôi ! Hãy vì nhau uống mềm môi
 Đã biết đời người cơn gió thoảng
Thì mau, kẻo rượu sẽ bay hơi.

Bên ta có cả người Lê Lợi
Hình như chưa biết một lần say
Đêm nay cũng thấy lòng như mới
Cất tiếng cười vang giọng ngất ngây

Còn nữa, thằng kia sao mầy khóc?
Nhớ em hay buồn nghĩa thầy trò?
Nếu đã chọn lầm nghề dạy học
Hãy xem tình ấy cũng như tro.

Xem ta hơn nửa đời lưu lạc
Bắt chước Tú Xương với Tản Đà
Ta cũng có người yêu bội bạc
Mà có bao giờ ta nói ra?

Còn nốt chút này xin cạn hết
Say mèm sẽ ngủ suốt đêm nay
Uống đi! nếu lỡ mai ta chết
Thì cứ coi là chiếc lá bay


 PHAN PHỤNG THẠCH 

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

DẤU BUỒN


           

                            DẤU   BUỒN
                                            ( *Gởi người Cali )

                                           Cuối đời mình lại gặp nhau
                                   Đôi câu chuyện cũ ... Đôi câu ngỡ ngàng
                                           Không là Chức Nữ Ngưu Lang
                                  Chẳng là Ô Thước để mình tương tư
                                           Ngày xưa ... Tím những trang thư
                                  Ngày xưa ... Đôi bóng nguyện thề ngỏ trăng
                                           Một người gãy gánh giang san
                                  Một người rong ruổi dặm ngàn ly hương
                                           Nhìn nhau giây phút chạnh lòng
                                  Đã phai mái tóc đã mòn dấu xưa
                                           Đường đời chuyện nắng chuyện mưa
                                 Tình xưa là áng sao thưa cuối trời
                                          Trao nhau ánh mắt môi cười
                                  Để rồi xa ngái pbương trời người ơi ...

                                          " Vầng trăng ai xẻ làm đôi ..."
                                  Người đi một nửa , một người ngẩn ngơ
                                          Dòng sông xao xuyến đôi bờ
                                  Mà sao quạnh vắng con đò đưa duyên
                                          Bây giờ tóc úa chiều nghiêng
                                  Cố nhân còn lại ...Nỗi niềm cố nhân
                                          Thời gian in dấu phong trần
                                  Thời gian là dấu chấm buồn ... Đôi ta.
                                                           HOÀNG YÊN LYNH
                                                                       4/2012

Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

NGÀY CÁ THÁNG TƯ - Thơ La Thụy


          

     NGÀY CÁ THÁNG TƯ

     Anh rất yêu em
     Mong rằng biển cứ vẫn xanh
     Và CÁ mãi tươi
     Trong THÁNG TƯ, NGÀY MỒNG MỘT
     Để chúng ta được nói dối ngọt ngào
     Không ai phải hờn ghen giận dỗi
     Dù là chồng em hay vợ anh - cũng rứa
     Dù thật sự
     Có những phút ngoại vợ ngoại chồng
     Mà hình như ai cũng có
     Ngay nhà thơ Thuận Hữu
     Chắc cũng đắn đo
     Khi viết ra điều đó !

     Anh lại nói to cùng hoàng hôn
     Anh yêu em hơn kia nhé !
     Dù gió có chuyển lời tình tự
     Hay mây mang lời giận dỗi
     Dù mưa nắng thất thường
     Như tính tình em
     Yêu giận ghen hờn
     Đổi thay từng buổi

     Anh xót lòng vì hôm nay
     "Em buồn như con chó ốm
     Như con mèo ngái ngủ trên tay anh
     Đôi mắt cá ươn như sắp sửa se mình
     Để anh giận
     Sao chẳng là nước biển"
     Như thơ NGUYÊN SA anh thuộc

     May rằng CÁ không ươn
     Vì NGÀY MỘT THÁNG TƯ
     Không đòi lỗi chuộc
     Khi mọi người thi nhau nói  dối

                                    LA THỤY

(Chúc mọi người ngày CÁ THÁNG TƯ nói dối thật hay và vui nhé !)


Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

CÒN GIEO HẠT MỘNG


                            

                                      CÒN GIEO HẠT MỘNG
                                             (Kính tặng nhà thơ Phạm Tường Đại)

                                           Sáo diều nâng bổng cánh thơ
                                     Lộng trong hồn gió tỏa mơ ước gì
                                           Mặc cho phiền muộn trôi đi
                                     Cái vòng danh lợi đâu ghì được ta
                                           Bảy mươi man mác bóng tà
                                     Vẫn gieo hạt mộng ươm hoa muộn mằn
                                           Đời người thoáng chốc phù vân
                                     Chạnh lòng nhớ áo nàng Bân xưa nào
                                           Dáng hồng lãng đãng chiêm bao
                                     Lâng lâng cánh bướm ta vào chiều xuân
                                                                                 LA THỤY

              

                         

                       
HỌA
                                        PHŨ PHÀNG

                                             Men đời  thấm đẫm men thơ,

                                      Ru người  nửa tỉnh nửa mơ nuối gì?

                                             Lá bay  gió thoảng cuốn đi,
 

                                      Trăm năm  mê dục ôm ghì thân ta.
 

                                             Bình minh thấp thoáng ánh tà,
 

                                      Phù dung  thắm biếc đơm hoa muộn mằn.
 

                                            Tìm đâu được bến sông vân?
  

                                      Hỏi người xưa cũ nàng Bân thế nào?


                                            Nổi chìm thân phận dường bao? 
            
                                      Trong  nhân gian bít lối vào bến xuân. 
           
                                                                           NHẬT THỦỶ




                                HẠT MỘNG
                                             Hạt Mộng nảy từ ý thơ
                                      Mang mang khát vọng thực mơ những gì
                                             Đời thương lắm nẻo đường đi
                                      Khổ chi cứ muốn người ghì thân ta
                                             Hờn ghen như nắng chiều tà
                                      Cứ lo tình nở cội hoa muộn mằn
                                            Mộng xòa hạt kết tường vân
                                     Duyên lành phu phụ núi Bân năm nào
                                            Dù rằng chẳng giấc chiêm bao
                                     Vẫn nghe Hạt Mộng ầm ào nẩy Xuân
                                                                           VÕ SĨ QUÝ



                                 CÒN GIEO HẠT MỘNG 
                                           Bảy mươi vẫn nhẹ cánh thơ
                                    Hồn còn lộng gió người mơ những gì
                                           Tháng ngày mây nhẹ bay đi
                                    Ai thương ai nhớ ai ghì hồn ta
                                           Chiều quê nắng nhạt trăng tà
                                    Tình quê mấy độ kết hoa muộn mằn
                                           Đời người một thoáng phù vân
                                    Xanh xao cái rét nàng Bân năm nào
                                          Giật mình cứ ngỡ chiêm bao
                                    Ngoài kia đọt nắng rơi vào ngõ xuân 

                                                                                   UGNO

                                    

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

BÙI GIÁNG BÌNH THƠ "KẺ Ở'

"KẺ Ở " là môt bài thơ độc đáo được giới yêu thơ ở miền Nam trước 1975 chép tay và chuyền nhau đọc. Đặc biệt "KẺ Ở" được thi sĩ BÙI GIÁNG viết lời bình và nhạc sĩ CUNG TIẾN phổ nhạc. Do hoàn cảnh chiến tranh, thiếu tư liệu văn học để tham khảo nên thi sĩ BÙI GIÁNG và nhạc sĩ CUNG TIẾN cũng như rất nhiều người cho rằng tác giả bài thơ "KẺ Ở" là QUANG DŨNG. Thực ra, bài thơ đó chính là bài "DẶM VỀ" của nhà thơ NGUYỄN ĐÌNH TIÊN. Dù có chút nhầm lẫn về tác giả bài thơ, nhưng thi sĩ BÙI GIÁNG đã rất tài hoa khi bình thơ - Một cách bình thơ đặc dị "rất Bùi Giáng". Xin mời đọc !


                            Thi sĩ Bùi Giáng
        BÙI GIÁNG BÌNH THƠ : "KẺ Ở"

Mai chị về em gửi gì không
Mai chị về nhớ má em hồng

      Chỉ hai câu đầu đã khiến người tê lạnh. Không có gì cả, không lời nào tha thiết, nhưng đúng như ông Huy Trân nói: “Thơ Quang Dũng ý đã nhiệt thành, cao đẹp, mà lời thơ lại êm ái gợi cảm vô cùng. Nói về thơ nhẹ nhàng, êm dịu, mà đọc tới đâu lâng lâng chết cả lòng đến đấy, thì thi ca hiện đại chỉ có Quang Dũng.”
     Thi ca hiện đại hay thi ca ngàn đời, thi ca Việt Nam hay thi ca thế giới – vâng – cũng chỉ riêng một Quang Dũng thôi.

Mai chị về em gửi gì không
Mai chị về nhớ má em hồng
Đường đi không gió lòng sao lạnh
Bụi vướng ngang đầu mong nhớ mong

   Đó là chỗ sơn cùng thủy tận của ngôn ngữ. Ngôn ngữ thần tiên hiển hiện tinh thể một cách không thấy hình hài máu me đâu cả. Người ta đã bao đời đi tìm cõi huyền nhiệm của ngôn ngữ thơ. Mỗi phen trở về, mỗi phen như bó tay lắc đầu, tuyệt nhiên không biết ăn nói ra sao cả. Đành chỉ nói quanh co. Và biết bao thy sỹ hoằng viễn đã nghĩ rằng, nguyệt rằng, mình sẽ suốt đời không làm một vần thơ nào cả - một phen để hội cái chỗ dị thường trống trải vắng vẻ trong lời man mác thiên tiên kia.
    Lại có những nhà tư tưởng như Heidegger, viết bao pho sách lịch kịch nêu bao câu chất vấn u ẩn, đáo cùng vẫn chỉ nhằm mục đích nhiếp dẫn tư tưởng tới chỗ mép bờ bất khả tư nghị của thi ca.
  Nerval sau những lần thành tựu cõi miền ngôn ngữ đó, ông bèn lao mình vào cõi ẩn mật vô ngần của một nguồn siêu thực không tiếng không lời Les Chimères.
  Apollineire, sau phút dị thường bước lên tột đỉnh đạm nhiên kia, lập thời nhảy lùi làm thơ theo thể thái bông lông tầm phào, bất sá lam hồng tố bạch.

Mai chị về em gửi gì không?

    Câu hỏi cũng lững lờ như lời đáp cũng lửng lơ. Hỏi mà cũng không hỏi, không nói, không ngó, không nhìn nhau …Và chỉ sau khi lên ngựa, chia bào, con người mới để lòng mình bay tỏa khắp đường đi.

Đường đi không gió lòng sao lạnh
Bụi vướng ngang đầu mong nhớ mong

     Tâm sự của người đi, nhưng nhan đề là kẻ ở. Kẻ ở hay người đi cũng một tâm tình ly biệt. Đi giữa không gian, thì cũng như đứng ở trên dâu biển. Lòng sao lạnh? Vì lòng mang chứa tất cả khoảng vắng lạnh? Vì lòng mang chứa tất cả khoảng vắng lạnh không gian… Và tiếng “mong nhớ mong” kia cũng chỉ vọng vào được trong không gian xa hút mà thôi.
     Nghĩa là vọng trở lại vào lòng mình. Từ lòng mình toả vào lòng vũ trụ. Lại từ lòng vũ trụ dội lại lòng mình. Đó là cái vòng kỳ ảo của mong nhớ mong. Và mong nhớ mong mênh mông như thế, thì mong nhớ mong là cõi của từ bi tế độ vậy.

Quê chị về xa tít dặm xa

   Vì đó là một quê hương nào riêng biệt nằm tại một bến bờ bỉ ngạn nào vô tức vô thanh, vô biên vô tế.

Quê chị về xa tít dặm xa
Rừng thu chiều xao xác canh gà
Hoa rơi khắp lối sương muôn ngả
Ngựa lạc cành hoang qua lướt qua

    Ngựa lạc? Dẫu ngựa không lạc đường vẫn cứ là lạc nẻo. Nghĩa là: ở trong cõi hư không bao la như thế, thì đâu cũng là lênh đênh, nhưng lênh đênh theo nghĩa vô ngần: trụ vô sở trụ.
    Người ngồi trên ngựa cũng lạc ngựa luôn. Hươu trong rừng cùng một cảnh ngộ lạc loài như nhau, lại tam trùng lạc lõng nhau, vì bất ngờ sợ hãi nhau, quay đầu bỏ chạy. Lời thơ lại thêm một chút niêm hoa vi tiếu “theo ngó theo”.

Ngựa chị dừng bên thác trong veo

     Nếu thác đục lầy cho một chút, ắt có phần gần gũi bụi hồng hơn. Nhưng tại sao thác lại trong veo cắc cớ ra như thế? Thì trần gian còn biết đem tâm sự hồng trần ký thác vào đâu? Đó là chỗ đạm nhiên huyền bí lô hỏa thuần thanh vậy. Nó đốt cháy linh hồn bằng một tiếng trong veo. Nhưng đốt cháy mà đâu có bỏng da bỏng thịt. Nó cháy để thăng hoa cho linh hồn về ba la mật, sau một phút linh hồn tạm dừng trong một phen tư lự. Vì dù sao trận giũ áo cũng còn vướng víu với nhân nghĩa nhân tình.

Ngựa chị dừng bên thác trong veo
Lòng chị buồn khi nắng qua đèo
Nơi đây lá giạt vương chân ngựa
Hươu chạy quay đầu theo ngó theo

   Rồi sẽ xin khóc một cơn vô ngần cho trùng sinh trong vĩnh biệt:

        Rừng đêm nhòa bóng nhớ hoang mang
Ngựa chị dừng bên thác sao vàng
Sao rơi đáy nước vương chưn ngựa
Buồn dâng đôi mi hàng lại hàng

  Ta lại gián tiếp với một sự tình kỳ dị. Nói ra là buồn dưng đôi mi hàng lại hàng, nhưng có bao giờ mối sâu mênh mông và hầu như vô đối tượng lại tràn ra thành hàng lệ. Nhưng đây là hàng lệ riêng biệt của hư không đi về vui chơi êm đềm với không hư thái thiên nhiên tĩnh tịch. Người ta có thể khóc, nhưng không phải khóc vì một mối đoạn trường riêng tây trong một cảnh ngộ nhất định.

   Hoặc đâu có phải bạ đâu khóc đó như bọn thy sỹ trung niên. Người ta khóc từ chín kiếp khóc về; như trận mưa vốn từ thiên thu rớt hột. Vì thế nên gọi là hàng lại hàng. Vì thế nên có chuyện sao rơi đáy nước. Vì thế nên có chuyện sao vương chưn ngựa. Chưn ngựa ở đây cũng mang đủ trùng quan thời gian vũ trụ nên mới có thể chạm vào bóng sao rơi từ thời gian tinh thể rớt về. Người và ngựa và sao và nước bỗng nhiên như nhiên đã đi vào cõi chung vạn vật nhất thể. Thì từ đó trở lại với đoạn đầu, từ câu hỏi mông lung tới lời đáp nhẹ nhõm, niềm mong nhớ mong là một tặng vật không lời, không nhất định là riêng biệt của riêng ai trao gửi lại cho ai. Người chị và người em kia cũng không có tên tuổi nào được hạn định nơi đâu. Đó là hai đứa con của trời và đất đẻ ra trong một mùa xuân hôn phối. Thì mai chị về em gửi gì không, là gửi cho chị hay cho ai? làm sao ta dám quyết định? Chỉ biết rằng: chị hãy nhớ má em hồng. Nghĩa là: mùa xuân xanh còn tồn lưu mãi mãi trong mùa thu ly biệt. Đó là tặng vật của em trời trao chị đất – nhớ má em hồng là ký ức kỳ ảo Mnémesyne.

  Chẳng hiểu sao đọc thơ Quang Dũng, Nguyễn Du, Hồ Dzếnh, Huy Cận, tôi thường nghĩ tới người Chiêm Thành. Tội lỗi ông cha chúng ta đối với dân tộc ấy kể cũng được chuộc phần nào, cũng như ngày xưa Homère đã giải oan cho người Troyens bị đắm chìm bởi người Hy Lạp.
  Mấy bài thơ của Quang Dũng như giữ lại cho mọi người một niềm tương ứng mênh mông trong thời đại ngỗn ngang oan nghiệt, thế giới cùng xô ùa nhau vào hủy diệt, tàn phá, trong những trận tẩu hỏa nhập ma. Chiến tranh trong thời Quang Dũng dù sao cũng còn để lại cho người một dư địa để hoài niệm nhớ thương nhau. Nhưng dần dà, chút tình thương còn sót cũng mất đi giữa hỗn độn. Lúc bấy giờ e chỉ còn cửa quỷ đối thoại với nhà ma. Quang Dũng cũng linh cảm sự đó, nên bài “Đôi Mắt Người Sơn Tây” khép lại với mấy tiếng “bao giờ, bao giờ” ngậm ngùi khôn tả:

Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn?
Về núi Sài Sơn ngóng lúa vàng
Sông Đáy chậm nguồn quanh Phủ Quốc
Sáo diều khuya khoắt thổi đêm trăng

Bao giờ ta gặp em lần nữa
Ngày ấy thanh bình chắc nở hoa
Đã hết sắc màu chinh chiến cũ
Còn có bao giờ em nhớ ta

  Khoảng trống lại trở về ngập khắp mép bờ ngôn ngữ. Như muốn đánh chìm hết mọi lời thân thiết đã thốt ra. Chúng ta không còn biết phải giải thích thơ Quang Dũng ra sao được nữa cả.

Ngày ấy thanh bình chắc nở hoa

  Nhưng có lẽ ông không tin ở ngày ấy, ông không nghĩ rằng ngày nở hoa ấy sẽ về. Còn có bao giờ em nhớ ta? Nghĩa là không còn có bao giờ nữa cả? Chúng ta sẽ tiếp tục chết hết. Người ta sẽ tiếp tục giết nhau cho tới buổi chung cục thời gian. Cuộc chiến tranh ngày nay không còn chút gì giống như chiến tranh những thời đại trước. Có những cuộc chiến tranh huy hoàng như một trận mưa rào rực rỡ, làm hồi sinh con người trong tâm thức từ bi. Nhưng có những cuộc chiến tranh vốn từ trong tinh thể là làm tan rã tiêu diệt mất bản tính con người. Ngay cả con ngợm, con đười ươi cũng không còn sống sót một mống nào hết cả. Thì như thế? Còn có bao giờ em nhớ ta?
   Người ta nhầm lẫn một cách kỳ quặc cái ý nghĩa sơ thủy của chiến tranh. Cuộc chiến tranh bao dong của những ông Nguyễn Huệ, chiến tranh bác ái của những ông Napoléon, chiến tranh đó không còn tự nhận diện ra mình nữa trong cuộc chiến tranh tàn phá ngày nay. Tolstoi ngày xưa chẳng hiểu gì về Napoléon hết cả, cũng như chúng ta ngày nay chẳng hiều gì cả về cuộc chiến tranh của chúng ta. Thật là cắc cớ. Còn có một chân lý dị thường ẩn tàng trong Dịch Kinh của Khổng Tử đang khiến mọi người tư tưởng ngậm ngùi không còn biết phải thốt bất cứ một lời gi trong hiện trạng năm châu. Bài thơ Quang Dũng hiện ra tại chỗ chênh vênh bát ngát và thê thảm nhất trong sử lịch con người. Nó chỉ đạm nhiên và thống thiết khơi rộng những khoảng trống vắng ra để cho mọi vấn đề được nhận định và tự tìm lời giải đáp.

   Bàn luẩn quẩn mãi là vô lối. Chỉ nên thong dong đọc thơ như uống nước mía, như dõi theo cánh chuồn chuồn, như nằm ngủ gọi em Thúy Kiều em Thúy Vân em Đạm Tiên, em Hoạn Thư em Bạc Hạnh, em Sở Khanh, em Mã Giám Sinh, mọi mọi em em của em Tố Như Tử em Liệp Hộ em Thanh Hiên, em Hiền em Thánh, em Cành em Nhánh, em Trái Ớt, em Muối Tiêu, em Soài Riêng sa rụng, em Bương Cấn em Sài Sơn…

        Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn
Về núi Sài Sơn ngóng lúa vàng
Sông Đáy chậm nguồn quanh Phủ Quốc
Sáo diều khuya khoắc thổi đêm trăng.

Bao giờ trở lại đồng Bương Cấn
Về núi Sài Sơn ngóng lúa vàng
Sông Đáy chậm nguồn quanh Phủ Quốc
Sáo diều khuya khoắc thổi đêm trăng.

  Tuy nhiên riêng đối với học sinh đang tập đi thi để cuối năm cưới vợ thì chớ nên lẩn thẩn chiêm bao đọc thơ nhiều quá.

                                                                                  BÙI GIÁNG

                 .....................


GHI CHÚ:
Tiểu sử:
Tên thật: Nguyễn Đình Tiên
Sinh năm: 1924
Năm mất:  1995
Nơi sinh: Thanh Hoá       
Bút danh: Nguyễn Đình Tiên
Thể loại:  Thơ
Các tác phẩm:
DẶM VỀ
Giải thưởng văn chương
Giới thiệu một tác phẩm:

DẶM VỀ

Mai chị về, em gửi gì không
Mai chị về nhớ má em hồng
Đường đi không gió, lòng sao lạnh?
Bụi vượt ngang đầu mong nhớ mong.

Quê chị về xa tít dặm xa
Rừng thu chiều xao xác canh gà
Sương buông khắp lối đường muôn nẻo
Ngựa lạc cành hoang qua lướt qua.

Ngựa chị dừng bên thác trong veo
Lòng chị buồn khi nắng qua đèo
Nơi đây, lá rạt vương chân ngựa
Hươu chạy theo đàn, theo ngó theo.

Rừng đêm nhoà bóng nhớ hoang mang
Ngựa chị vừa qua thác sao vàng
Sao trôi đáy nước, rơi chân ngự
Buồn dựng đôi mi, ngàn lại ngàn.

              NGUYỄN ĐÌNH TIÊN
                      (Thu 1945
 Nơi xuất bản: NXB Lao động - 2001)

Nguồn:
http://maxreading.com/sach-hay/cac-nha-tho-viet-nam-the-ky-20/nguyen-dinh-tien-7447.html