BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Tư, 27 tháng 10, 2021

TẠP GHI VÀ PHIẾM LUẬN: CHỮ PHẬN TRONG TRUYỆN KIỀU – Đỗ Chiêu Đức


Học giả Đỗ Chiêu Đức

 
PHẬN HỒNG NHAN có mong manh,                                
Nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương.
 
           
      
Trong chữ Nho, chữ PHÂN thuộc dạng chữ Hội Ý, vì được ghép bởi bộ BÁT là số 8 ở trên và bên dưới là bộ ĐAO là Cây Dao; với Hội Ý là : Cái gì đó được xắt 8 dao là đã CHIA nhỏ ra rồi. Nên nghĩa đầu tiên của PHÂN là CHIA. Trong tiếng Nôm ta có từ kép PHÂN CHIA. Khi đã chia thì nó sẽ Thành từng Phần một, cụ thể là 8 phần như chữ Hội Ý ở trên, nên ta lại có từ kép THÀNH PHẦN 成分. Bây giờ thì Động từ PHÂN được đọc thành Danh từ PHẦN (dấu huyền) để chỉ một đơn vị đã được chia ra. Đó là trong đời sống vật chất thực tại thực tế trước mắt; còn về đời sống tinh thần, tâm linh, tôn giáo và tín ngưỡng dân gian thì Thượng Đế, tức ông Trời cũng chia đời sống con người ra nhiều Thành Phần kể cả tâm linh và vật chất như cụ Nguyễn Du đã lý luận trong Truyện Kiều:
                     
Ngẫm hay muôn sự tại trời,                    
Trời kia đã bắt làm người có thân.                      
Bắt phong trần phải phong trần,                   
Cho thanh cao mới được PHẦN thanh cao. 
 
Cái "PHẦN thanh cao" đó là cái số PHẬN của con người, trong chữ Nho gọi là DUYÊN PHẬN 緣分. Chữ PHÂN bây giờ lại được đọc là PHẬN (dấu nặng) chỉ sự đặt để xếp đặt sẵn của "ông Trơi" để dành riêng cho ai đó. Bây giờ thì ta hãy lần lượt tìm hiểu xem cái THÂN PHẬN 身分 và cái PHƯỚC PHẦN 福分 của những vai nữ trong Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du đã được cụ diễn dịch như thế nào trong xã hội phong kiến ngày xưa...
  

NHẬN XÉT LAN MAN VỀ BÀI THƠ “HOA TÍM” CỦA DƯ BÌNH – Phạm Đức Nhì


Nhà bình thơ Phạm Đức Nhì


LỜI NÓI ĐẦU
 
Chị Dư Bình - một bạn Facebook – có lẽ có cảm tình với cách nhìn nhận, đánh giá thơ ca của tôi nên đã nhắn tin cho tôi với lời yêu cầu:

“Em muốn được nghe ý kiến của nhà phê bình thượng thặng (chị đã quá khen) về một vài bài thơ (hoặc văn) anh thấy được nhất”
 
Ngoài việc bình thơ tôi thỉnh thoảng cũng góp ý kiến, nhận xét cho một số bài thơ bạn đọc gởi đến nên đã trả lời:

“Anh không bình thơ theo yêu cầu nhưng nếu em gởi cho anh bài thơ ưng ý nhất của em anh sẽ góp vài nhận xét về kỹ thuật thơ.”
 
Và trong số 2 bài thơ chị gởi đến tôi đã chọn Hoa Tím để “góp vài nhận xét”

Thứ Ba, 26 tháng 10, 2021

ĐÀNH – Thơ Quách Như Nguyệt


   
 

ĐÀNH

Đành nói xa anh dù em chẳng muốn
Đau khổ, nghẹn ngào nói chẳng ra hơi
Hồn bơi lội vẫy vùng không lối thoát
Tim, óc em vẫn cải vả rối bời
 
Đừng trách em sao đành lòng dứt bỏ
Anh yêu ơi, em biết phải làm gì?
Mối tình lớn, mối tình em yêu quí
Hạnh phúc càng nhiều khổ lụy càng cao
 
Run rẫy bờ môi, chẳng biết phải nói sao
Biết nói sao cho anh đừng vương vấn
Mối tình lớn lại là tình khổ não  
Anh yêu à, nhất định thoát trầm luân
 
Đành, thôi ta đành chia tay, chia tay
Hai ta đành tỉnh mộng dứt bi ai
Đành quên đi tình cuồng si dấu ái
Đành quên đi tình chẳng thể kéo dài 
 
Em khóc ngất thấy khó lòng đành đoạn
Đã bao lần nhất định muốn chia tay
Nhưng chẳng thể, lần này là có thể
Dẫu xa anh, nhớ mãi mối tình này
 
                       Quách Như Nguyệt
                        25 tháng 10, 2021

HOA HẬU ĐẦU TIÊN CỦA MIỀN NAM & CÂU THƠ "CÒN 2 CON MẮT KHÓC NGƯỜI 1 CON" CỦA BÙI GIÁNG – Đông Kha

Nguồn:
https://nhacxua.vn/hoa-hau-dau-tien-cua-mien-nam-va-cau-tho-con-2-con-mat-khoc-nguoi-1-con-cua-bui-giang/



Trong bài hát “Con Mắt Còn Lại” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, có câu hát: Còn hai con mắt khóc người một con...
 
Nhiều người cho rằng bài hát này được Trịnh Công Sơn được dựa theo 1 câu thơ trong bài thơ Mắt Buồn” của thi sĩ Bùi Giáng. Khi nghe bài hát “Con Mắt Còn Lại”, ai cũng hiểu nội dung của bài hát nói rằng có 2 con mắt, dùng 1 con mắt để khóc người, còn con mắt còn lại thì “nhìn cuộc đời tôi…”“nhìn cuộc tình phai…”
 
Tuy nhiên, nội dung gốc của câu thơ “còn hai con mắt khóc người một con” của Bùi Giáng có phải có ý nghĩa như vậy hay không?
Thực ra, ý nghĩa của câu thơ Bùi Giáng không phải là “tâm thần phân liệt” như vậy, mà “Còn hai con mắt khóc người một con” tức là Bùi Giáng đã dùng cả hai con mắt để khóc cho người đẹp đã có một đứa con, là “gái một con trông mòn con mắt”.
 

Thứ Hai, 25 tháng 10, 2021

GỬI MÙA HEO MAY – Thơ Tịnh Bình


  
         

GỬI MÙA HEO MAY
 
Neo chiếc lá chờ thu về lại
Bến heo may trơ bóng con đò
Mờ trăng cũ lạnh lòng sông vắng
Rụng vào khuya lệ vỡ sương nhòa
 
Mùa im tiếng lòng ta chực khóc
Đỉnh hoang vu thèm một tiếng cười
Bàn tay nắm mùa đi khô khốc
Lối rêu thôi đợi bước chân người
 
Chợt lảnh lót hiên ngoài ban sớm
Ấm lòng ta quen thuộc lời chim
Trong gió mỏng mùa về gọi cửa
Thoáng heo may se sắt đi tìm
 
Khung cửa khép chiêm bao vừa thức
Nụ hoàng hoa trao ước hẹn thề
Trên lá cũ bước mùa đang tới
Gửi heo may trầm mặc thu về...
 
                           TỊNH BÌNH
                            (Tây Ninh)
 

HỘI AN, HỒI SINH, HỘI NGỘ SAU CÙNG, HỠI NHỮNG TÌNH NHÂN CỦA LÃNG QUÊN - Thơ Lê Văn Trung


   


HỘI AN
 
Phố xưa Người bỏ về đâu
Viễn Lai Kiều Nỗi biển dâu Vẫn chờ
Tôi Người khách Cũ Nghìn xưa
Bước chân hụt giữa hai bờ Hoài giang.
 
 
HỒI SINH
 
Em uống đi! Ly rượu ái tình
Uống đi! Trời đất sẽ hồi sinh
Tôi về thắp lại vành trăng cũ
Nở trắng tinh khôi một đóa quỳnh.
   

VẪN CÒN ĐÓ... – Thơ Đan Thuỵ


   


VẪN CÒN ĐÓ...
 
Vẫn còn đó
lời nhẹ nhàng dấu kín
Thoảng đưa hương e ấp đóa đợi chờ
Ngày hôm qua còn đây đầy dấu ấn
Đã xa rồi... một thoáng nhớ mong manh 
 
 
Vẫn còn đó
trái tim gầy rung động
Nhịp lênh lang in dấu ngại ngùng
Chưa hẹn thề thăm thẳm lắng sâu
Như hoa nắng rơi rơi chiều nghiêng ngã
 
Vẫn còn đó
ánh mắt ngày... xưa ấy
Chạm vô tình sao bối rối... in sâu
Dõi trùng khơi hiên trời mây trắng quá
Khúc êm đềm chao cánh én mùa xuân
 
Ta còn đây
người nơi cuối ngả
Con dốc tháng năm chuyện cũ vui buồn
Bóng thời gian phũ phàng trong mắt nhớ
Ghềnh đá mòn con sóng bạc đẩy đưa
 
Sắp đi hết cuối đường khôn lớn
Mới nhận ra không thể xoá một người
Mỗi bước chân nối nhau con đường cũ
Bóng ai về nốt nhớ lại rung vang
 
                                    Đan Thụy
 
.....
 
Tên thật: Đàm Thị Hải
Hiện đang sống và làm việc tại
Công ty Tây Ninh SinCoCo
KM27, QL22B, Long Thành Nam
Hoà Thành - Tây Ninh
Điện thoại : 0918266282
Email : damhaitn@gmail.com
 

PHIẾM LUẬN “TIẾNG RAO HÀNG RONG XƯA” - Kha Tiệm Ly

(Bài nầy chỉ nói trong phạm vi Thành Phố Mỹ Tho xưa, nhưng có lẽ những nơi khác cũng không khác mấy).

 

Cái tựa có vẻ hơi dư chữ “hàng rong”, vì nếu hàng không bán rong thì không ai rao cả. Lại dư chữ “xưa”, bởi nếu bán hàng rong là phải rao, không xưa, nay gì hết! Hi hi! Nó “dư” cũng như tiếng rao của người bán hàng rong: Nó “có kinh có kệ”, có bổng có trầm vậy thôi: Thay vì nói: “Chè đây! Chè đây!”, thì người bán rao trong veo, lanh lảnh có bài bản như vầy: “Ai… ăn chè… đậu đen, bột khoai, nước dừa , đường cát ho…ô…ng?”
 

Chủ Nhật, 24 tháng 10, 2021

NGÀN TAY NGÀN MẮT, LỜI SUỐI REO – Thơ Tịnh Bình


   
                   Nhà thơ Tịnh Bình


NGÀN TAY NGÀN MẮT
 
Hàn huyên thôi vãn cuộc chờ
Thuyền trăng không đáy đâu bờ bến xưa
Người còn đi sớm về trưa
Khói sương lụy vướng nắng mưa dãi dầu
 
Một đàn chim nhạn về đâu
Mây trời dẫn lối bạc đầu tháng năm
Mùa trôi vun vút xa xăm
Cành khô lạc nước tím bầm hoàng hôn
 
Cuộc người quên cả dại khôn
Bên đường cỏ dại vùi chôn sương mù
Ngàn tay nâng đóa thiên thu
Ngàn con mắt xót lệ ru phận người...
 

TIẾNG MƯA CHIỀU PHỐ LẠ, VẪN MÃI DÒNG SÔNG – Thơ Nguyên Lạc


   

 
TIẾNG MƯA CHIỀU PHỐ LẠ
 
Tiếng mưa chiều phố lạ
Gọi dĩ vãng xa về
Mưa chiều nơi xứ lạ
Sao tiếng buồn lê thê?
 
Tiếng mưa chiều phố lạ
Gọi nhớ về mưa xưa
Mưa thu đêm gác trọ
Mưa ngăn lối đường về
Mưa quế trầm môi mật
Mưa quýnh quáng đê mê
 
Tiếng mưa chiều phố lạ
Nhớ bạn bè thời qua
Oan khiên rừng núi thảm
Ai tử biệt ai về?
 
Tiếng mưa chiều phố lạ
Mưa thiên cổ vọng về
Giọt mưa hay giọt lệ
Khóc kiếp đời lưu vong!
 
Mất nhau ngày khóc ngất
Có nói thêm cũng thừa
Xác còn hồn đã mất
Lệ đời nuốt đủ chưa?
 
Tiếng mưa chiều phố lạ
Vọng cố hương mù xa
Vinh nhục đời cơm áo
Còn gì chỉ phôi pha!
 
Mưa chiều nơi xứ lạ
Mưa thê thiết nghìn trùng
Tha hương mưa buồn lắm
Cố nhân biết hay không?
 

CHÙM THƠ THÁNG MƯỜI - Châu Thạch


  
                          Nhà thơ Châu Thạch 


EM THÁNG MƯỜI
        
Có phải vào tháng mười
Mình gặp nhau không nhỉ?
Anh gọi em tuyệt mỹ
Chính là em tháng mười!
 
Tháng mười trong nụ cười
Nhìn nhau chào nhau vội
Tháng mười em tinh khôi
Thông minh trên vầng trán
 
Tháng mười áo em sáng
Tháng mười màu khăn quàng
Tháng mười em thật sang
Tháng mươi em thật đẹp.
 
Tháng mười mùa thu khép
Trời sắp sửa vào đông
Sao đôi má em hồng!
Sao đôi môi em thắm!
 
Em tháng mười say đắm
Làm vui đời gian nan
Ta nhìn em mơ màng
Tháng mười mùa thu chín!!!
 

CÂU THƠ LỤC BÁT - Nguyễn Đức Tùng




Thơ lục bát là tâm hồn dân tộc: nếu thế thì tâm hồn ấy đang thay đổi. Lục bát như một nghệ thuật thơ ca cần thay đổi theo, tự làm mới, để tồn tại cùng dân tộc, một dân tộc vừa văn minh hơn vừa dung tục hơn, có học hơn nhưng bé bỏng hơn, dễ tổn thương.
Nghệ thuật thơ lục bát là nghệ thuật của câu thơ.
Câu thơ là một đơn vị ngôn ngữ đặc biệt, khác với câu văn phạm. Câu thơ là một sở hữu riêng của các nhà thơ mà các nhà văn không chia sẻ được. Sở hữu ấy, quyền năng ấy nằm ở chỗ tận cùng bên phải của câu.
Câu thơ là yếu tố mang tính âm nhạc, trong khi câu văn phạm mang tính ý nghĩa.
Mỗi câu thơ tạo ra khoảng cách giữa nó và câu sau. Rất ít câu văn xuôi đứng một mình, nhưng câu thơ có thể đứng một mình. Hơn nữa, đặc điểm của lục bát là hai câu đi kèm nhau, ít có câu nào giữ giá trị độc lập; chúng phụ thuộc nhau. Chúng ta hãy xem ví dụ sau đây trong Kiều:
 
Gìn vàng giữ ngọc cho hay
Cho đành lòng kẻ chưn mây cuối trời
 

Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2021

HOA MẬN – Thơ Trần Mai Ngân


   


HOA MẬN
 
Em đi về vườn cũ
Dấu chân mình còn đây
In đậm chỗ đứng này
Hoa Mận trắng bay bay…
 
Chúng mình đã đổi thay
Anh bây giờ có hay
Em bây giờ chẳng hay
Chúng mình đã đổi thay
 
Hoa Mận cứ vô tình
Trắng xoá… trắng xoá… bay!
 
                      Trần Mai Ngân

Thứ Năm, 21 tháng 10, 2021

HOÀI NGHI, HOAN CA MÙA THU, HOANG VẮNG, HOANG VẮNG ĐÌU HIU GIỮA THẾ GIAN, HOANG VU – Thơ Lê Văn Trung


   


HOÀI NGHI
 
Gió thổi về đâu? Em biết không?
Mây bay về đâu? Em biết không?
Về đâu trong tận cõi vô cùng
Mà trăng thiên cổ còn vô định
Mà trăng nghìn phương còn chưa rằm
Lá rụng về đâu? Rơi về đâu?
Tóc xưa lụa chảy bến giang đầu
Ai ướp phù vân vào nhan sắc?
Ai đắm hồng nhan chìm bể dâu?
Sông chảy về đâu? Em biết không?
Rong rêu đời sóng giạt trăm dòng
Có ai còn thấy từng con nước
Đã chảy trôi qua vạn tấm lòng?
Ta chảy về đâu? Trôi về đâu?
Ta tan vào đâu? Chìm vào đâu?
Em ơi ta chỉ là tro bụi
Hạt bụi tàn trong bể khổ đau.
 
 (Viết trong mùa dịch Covid)
 

Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

MONG BÁO LAO ĐỘNG TỪ NAY CẦN CÓ NHỮNG BÀI VIẾT TỬ TẾ HƠN – Nghệ sĩ Thành Lộc



Mấy ngày qua trên Báo Lao Động có bài viết với tiêu đề: “Thực khách HN xì xụp bát phở, dân Sài gòn… “thèm”. Tiêu đề này đã có nhiều người phản ảnh không đồng ý về cách chạy “tít” của Báo Lao Động dễ gây sự ngộ nhận, đặc biệt có nhiều người dân Sài Gòn.
Dưới đây là lá thư của Nghệ sĩ Thành Lộc là một trong những người phản ảnh gửi Bộ trưởng Bộ Thông Tin & Truyền thông và Tổng Biên tập tòa soạn báo Lao Động.
Thành Lộc cũng là một trong số ít nghệ sĩ có chính kiến rất rõ ràng về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Cộng trong tình hình hiện tại.
Những lời chia sẻ của anh dưới đây cho thấy anh là một người trí thức đúng nghĩa và rất đáng trân trọng.
 

BỎ YÊU – Thơ Đặng Xuân Xuyến


  
                     Nhà thơ Đặng Xuân Xuyến


BỎ YÊU
(Với PTT)
 
Em nhắn gửi ta mấy ý yêu
Nào mây lãng đãng quắt quay chiều
Nào hanh hao nắng se se lạnh
Nào mấy bữa nay lá rụng nhiều.
 
Ta có cần đâu mấy ý yêu
Đừng than nắng nhạt với mưa nhiều
Đã quen kiêu hãnh đêm lạnh vắng
Đừng díu gian ta ánh trăng thề.
 
Ta đã quên rồi những đam mê
Tơ giăng ngáng lối nghẽn đường về
Nhịp yêu sai lỡ ta bỏ hết
Thôi đừng rủ nguyệt níu gió mây.
 
Thì cứ về đây hóng gió tây
Giỡn trăng sóng soãi vắt ngang đồi
Hồn ta từ bữa đi hoang ấy
Đã chết từ lâu tiếng yêu rồi.
 
Hà Nội, ngày 25 tháng 10-2013
ĐẶNG XUÂN XUYẾN

MẸ LÀ QUÊ HƯƠNG – Thơ Tịnh Bình


 
                                     Nhà thơ Tịnh Bình
 

MẸ LÀ QUÊ HƯƠNG
 
Đêm ngâu rỉ rả mưa thầm
Thương con tép bạc lạc lầm bến quê
Cái cò cõng lạnh tái tê
Cơn mưa đi đón chưa về cò ơi!
 
Thong dong phận khói lên trời
Nắng còn ở lại hong phơi sân vàng
Mẹ còn bận bịu thúng quang
Sớm hôm vất vả nuôi đàn con thơ
 
Tiếng gà eo óc tinh mơ
Con chim chèo bẻo đậu bờ tre cong
Lặng thầm đôi cánh bầy ong
Ban trưa tìm mật trên bông mướp vàng
 
Bâng khuâng khúc gió tình tang
Đường về quê mẹ rộn ràng cõi tim
Bến chiều khỏa nước lặng im
Vui chi con cá lìm kìm cắn tay...?
 
                            TỊNH BÌNH
                             (Tây Ninh)

HIỆN THỰC THỞ RA NỖI BUỒN – Thơ Khaly Chàm


 


hiện thực thở ra nỗi buồn
 
thẫm đen khái niệm mùa thu
hoa bách hợp trong khung tranh treo tường đã chuyển màu vàng úa
rũ cánh dần cạn kiệt sự sống chờ ngày được đào thải
hư ảnh một dạng thức lặng lẽ không tồn tại
 
tháng mười
không gian xõa tóc che mặt niềm đau
sau cái chớp mắt từng ngày cố quên đi nỗi sợ hãi
người ta bắt đầu nhìn thấy chiếc lưỡi của bóng tối mọc đầy gai nhám
sự giao động tinh thần dường như tìm lỗ thủng chui ra hòa tan vào vòng thủy não
làm sao để níu kéo hồn phách đừng giẫm chân lên cái bóng chính mình
 
hôm nay, tất cả mọi người
không còn nghe thấy tiếng kèn bầu hòa nhạc khi đám lễ tang vì đang lui dần vào cổ tích
lời điếu văn thương cảm mọc cánh nên không cần chiêm nghiệm những ngữ điệu không mùi
 
tháng mười, đã gần cuối mùa thu
thản nhiên chăng, thời gian vốn dĩ luôn khởi sinh hiển lộ niềm hy vọng
nhưng chẳng ai chưng cất thời tiết để lan tỏa hương thơm từ diệp lục trắng
đừng giấu trong mắt hơi thở buồn xa xứ nghe em
hiện thực từng đoàn người lữ hành thinh lặng
ngậm nắng màu chì tìm về nơi chốn đã chôn xuống đất cuống nhau thai
                                                                                       khaly chàm
                                                                                  cuchisg 10/2021
 

RƯỢU MỜI, TÌM LẠI DÒNG SÔNG, THỜI GIAN – Thơ Nguyên Lạc


  


RƯỢU MỜI
 
Bạn ở xa và ta cũng xa
Rót về tây rót thế nào ta?
Thì cứ rót như từng đã rót
Rót lòng quê sớm lẫn chiều tà
 
Ta ở phố này bạn phố kia
Hai nơi đất khách một quê nhà
Nâng ly mời bạn ta cùng uống
Cùng uống đắng cay nỗi sơn hà!
 
Uống đi! Ta uống quên trần thế
Trần thế phù trầm vốn khổ đau
Uống thôi! Tình ở trong lòng chén
Say thôi! Đừng nhớ cuộc ba đào!
 
Quên đi! Đừng nhớ cuộc bể dâu
Bao năm rồi đó vết thương nào
Lời thề ngày cũ theo năm tháng
Cùng nỗi phôi pha sương trắng màu