LỜI NÓI ĐẦU
Trước hết, tác giả bài viết xin được ghi ra đây
vài ý chủ quan:
- Tiếng nói, chữ viết rất quan trọng, mất nó, chúng ta
sẽ bị đồng hóa và mất nước.
- Chữ viết chắt lọc từ tiếng nói. Văn và nhất là thơ
là tình túy của chữ. Nên cẩn trọng với CHỮ NGHĨA, phải dùng một cách chính
xác. Hãy dùng nó đề truyền bá cái đẹp, cái hay, phục vụ nhân sinh. Đừng
dùng nó như công cụ hạ thấp người khác, phổ biến điều xấu xa, giả dối. Đừng "hòa quá nhiều nước lã vào mực"
như Goethe đã nói: "Modern poets
mix too much water with their ink" Nghĩa là thi nhân phải LƯƠNG THIỆN.
- Chủ ý của tác giả trong loạt bài "Giỡn Chơi Cùng Chữ Nghĩa"
này chỉ mong đem đến vài nụ cười cho người, góp vui cho đời, nghĩa
là "phục vụ nhân sinh"
đúng theo tiêu chí nói trên. Nếu có gì ngoài chủ ý, xin các bạn
thông cảm và bỏ quá cho.
Lời nói đầu này dành cho toàn tập tiếu luận "Giỡn Chơi Cùng Chữ Nghĩa".
Giờ mời các bạn bước vào "sân vui":
BÀI
THƠ VUI: VẠN TUẾ HỒNG QUẦN
"Hồng
quân với khách hồng quần
Đã
xoay đến thế còn vần chữa tha"
Nguyễn Du
Đèn
màu soi mộng xuân thì
Em
đem phơi cái nhu mì em ra
Thế
mà anh chỉ nghe ca
Anh
đành quên cái mã cha nhu mì
Nguyên Lạc
Dẫn nhập:
Bắt đầu bằng hai câu thơ:
"Chỉ
yêu tiếng hát thanh trong
Không
yêu những chuyện đục lòng người thơ"
CT
Vào bài:
Rằng xưa có kẻ mần
thơ
Chỉ yêu tiếng hát
không sờ lung tung
"Biển đông con cá
nó vẫy vùng"
Sờ em không được nổi
khùng vần thơ
Rằng nay có kẻ dại
khờ
Chỉ yêu tiếng hát
chẳng rờ giai nhân
Trên đời sao lắm kẻ
đần
Quên đi nhan sắc lo mần
thơ thôi
Bắc thang lên vấn ông
Trời
Nghe xong trợn mắt: -
Lạ đời vậy ta?
Nói xong Trời hét: -
Đâu nà
Thiên Lôi xuống búa
chết cha thằng này!
Ngu chi ngu dữ vậy bây?
Hoa mà không hái có
hoài của không?
*
Trăm năm trong cõi hồng
trần
Nếu không nhan sắc đời
còn chi đây?
Thi nhân đâu phải là
"gay" (+)
Chỉ yêu tiếng hát...
Hát hoài chán không?
Làm thơ không có
"quần hồng" (1)
Thì sao tạo được
những vần đắm say?
Làm sao viết được thơ
hay?
Nếu không nhan sắc thơ
rồi chán thôi
Nhu mì em lộ ra mời
Thôi đừng giả bộ thơ
ngây nhà chùa
"Sư mà còn bị bỏ
bùa
Các cô yếm thắm có
chừa ai đâu"? (2)
Lo chi cho nó mọc râu
Hát hò gì cũng bằng
đâu nhu mì
Đèn màu soi mộng xuân
thì
Em đem phơi cái nhu mì
em ra
"Trăm năm trong cõi
người ta"
"Thuyền quyên ứ
hự" ai mà không ham? (3)
Tung hô vạn tuế
"quần hồng"
Thiên thu các
"Mẫu" như ông "Bán Dùi" (4)
Nhớ ông nhớ lắm ông ui
Nhớ “Hoa Ngõ Hạnh” ông
vui năm nào (5)
"Thưa em đời mộng dạt
dào
Tình yêu vô tận yêu đào
vô biên
Kể từ tao ngộ đầu tiên
Kim Cương vô tận, thuyền
quyên vô cùng" (6)
Kết:
Biển đông con cá vẫy
vùng
Mần thơ tránh quậy
không khùng cũng điên
"Bây giờ tôi rất có
quyền
Hỏi ông trời: - Chớ thuyền
quyên là gì?
Mà nhân gian nhớ li bì
Từ thiên thu tới tám kỳ
càn khôn
Trời rằng: - Ngươi rất có quyền
Hỏi như rứa đó… nhưng…
- Nhưng sao?
- Nhưng ta không đủ thẩm
quyền đáp đâu" (7)
Nguyên
Lạc
................
Ghi chú:
(+)
Gays: người đồng tính nam còn được gọi là pê đê (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp
pédérastie, tiếng Anh: homosexual person)
(1)
Bốn mảnh quần hồng bay phấp phới/ Hai hàng chân ngọc duỗi song song - Hồ Xuân
Hương
(2)
Ba cô đội gạo lên chùa/ Một cô yếm thắm bỏ bùa cho sư/ Sư về, sư ốm tương tư/ Ốm
lăn ốm lốc nên sư trọc đầu - Khuyết danh
(3)
Giang sơn một gánh giữa đồng/ Thuyền quyên “ứ hự”, anh hùng nhớ chăng? - Nguyễn
Công Trứ
(4)
Bán Dùi/ Giùi là nói lái của tên Bùi Giáng. Ông thường gọi các
người nữ/ giai nhân/ quần hồng là mẫu: Mẫu hậu, mẫu thân. Thí dụ Kim
Cương, Hà Thanh, Marilyn Monroe, Brigitte Bardot - hiện thân của cái đẹp trần
gian tục lụy và Ni cô Trí Hải (Phùng Khánh), Nam Phương Hoàng Hậu - tượng trưng
cho vẻ đẹp thoát tục.
(5)
Hoa Ngõ Hạnh, Bùi Giáng dịch W. Shakespeare
(6)
Mẫu Thân Kim Cương - Bùi Giáng
(7)
Ông Trời Chịu Thua - Bùi Gáng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét