Được
xem là gương mặt nữ kỳ lạ nhất thế kỷ 10 và cũng là gương mặt nữ tầm cỡ nhất,
đáng nhớ nhất trong lịch sử Việt Nam thời trung đại, thế nhưng, sử xưa ghi chép
về Dương hậu hay hay Dương Vân Nga (gọi theo dân gian) lại rất nhạt nhòa.
Vì sử không nói rõ về Dương hậu, nên hiện có nhiều
thuyết về tên gọi và xuất thân của bà, có cả thuyết cho rằng bà là vợ của 3
vua: Ngô Xương Văn, Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành. Thuyết này dựa vào một tình
tiết sử cũ ghi lại đó là: Năm Ất Sửu (965), Nam Tấn Vương Ngô Xương Văn, ông
vua cuối cùng họ Ngô mất, mở ra thời kỳ 12 sứ quân cát cứ. Con vua là Ngô Nhật
Khánh chiếm cứ đất Đường Lâm. Năm 976, Đinh Bộ Lĩnh bức hàng Nhật Khánh, lấy mẹ
Nhật Khánh làm hoàng hậu. Tuy nhiên sử sách không ghi bà mang họ gì; khi đề cập
tới Dương hậu mẹ Đinh Phế Đế sử sách cũng không ghi bà chính là mẹ Ngô Nhật
Khánh. Hiện nay, phần lớn đều cho rằng bà chỉ là hoàng hậu hai triều Đinh, Lê
như sử sách đã ghi.
Không
chỉ là hoàng hậu của hai vị hoàng đế Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành, Dương hậu
còn có vai trò đặc biệt trong việc chuyển giao quyền lực từ nhà Đinh sang nhà
Tiền Lê
Vở
cải lương Thái hậu Dương Vân Nga. Ảnh Lê Hoàng. Nguồn: thanhnien.vn
HOÀNG
HẬU HAI TRIỀU VÀ CUỘC CHUYỂN GIAO QUYỀN LỰC HIẾM CÓ CỦA LỊCH SỬ
Minh Châu
Người
phụ nữ đầu tiên trong thế kỷ 10 lên tiếng
Theo sách Việt Nam thế kỷ X: Những mảnh vỡ lịch sử của
nhà nghiên cứu Trần Trọng Dương (NXB Đại học Sư phạm, năm 2019), các sử thần
Nho gia chép sử theo lối gia tộc phụ hệ nên chỉ cho biết bà hoàng họ Dương,
không đề cập đến xuất thân và nói rõ tên bà (lịch sử thế kỷ 10 còn có một bà
Dương hậu nữa đó là vợ của Ngô Quyền, con gái của Dương Đình Nghệ, em gái Dương
Tam Kha, mẹ đẻ của Ngô Xương Văn). Cũng theo lối ghi chép ấy, sử sách xưa kiến
tạo bà như một hình ảnh bị cuốn theo và phụ họa cho hình bóng của đàn ông. Dẫu
vậy, Dương Vân Nga vẫn là người phụ nữ đầu tiên trong thế kỷ 10 lên tiếng và được
ghi vào chính sử, hoặc chí ít các sử quan lần đầu tiên cho phái nữ được lên tiếng.
Còn theo giai thoại dân gian, Dương hậu có tên là
Dương Vân Nga, là con gái của ông Dương Thế Hiển, quê ở vùng Nho Quan, Ninh
Bình. Cái tên Vân Nga là ghép từ Vân Long và Nga My là tên thôn quê cha mẹ bà.
Sinh thời bà không chỉ đẹp mà còn tràn đầy sinh lực.
Theo Đại việt sử ký toàn thư và Khâm định Việt sử
thông giám cương mục, sau khi dẹp 12 sứ quân, năm Mậu Thìn 968, Đinh Bộ Lĩnh
(Đinh Tiên Hoàng) lên ngôi hoàng đế, tự xưng là Đại Thắng Minh Hoàng đế, đặt quốc
hiệu là Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư. Năm 970, vua lập 5 hoàng hậu là Đan Gia,
Trinh Minh, Kiều Quốc, Cồ Quốc và Ca Ông. Tuy nhiên, sử lại không nói Dương hậu
là ai trong số 5 vị trên cả.
Năm 979, sau khi Đinh Tiên Hoàng bị Đỗ Thích ám sát, Định
Quốc công Nguyễn Bặc, Ngoại giáp Đinh Điền, cùng Thập đạo tướng quân Lê Hoàn rước
Vệ Vương Đinh Toàn lên ngôi Hoàng đế, tôn mẹ đẻ (vua mới) là Dương Thị làm
Hoàng Thái hậu.
Từ
trái qua: Tương thờ Đinh Tiên Hoàng, Dương Vân Nga, Lê Đại Hành. Ảnh tư liệu.
Tuy nhiên, do thấy Thái hậu tư thông với Lê Hoàn, cho
Hoàn nhiếp chính, làm công việc thay vua như Chu Công, lo điều bất lợi cho vua
nhỏ nên Nguyễn Bặc, Đinh Điền, Phạm Hợp bèn cùng nhau dấy binh, xong không đánh
nổi và bị Hoàn giết. Cuối năm 979, Ngô Nhật Khánh dẫn hơn nghìn thuyền Chiêm
Thành vào cửa biển Đại Ác đánh thành Hoa Lư. Tháng 7 năm 980, nhà Tống nghe nói
nhà Đinh có biến, bèn sai Hầu Nhân Bảo sang đánh Đại Cồ Việt.
Cuộc chuyển giao quyền lực hiếm có trong lịch sử
Trước nguy cơ quân Tống xâm lược cận kề, Dương Vân Nga
đã chấp nhận tôn Lê Hoàn lên làm vua, lập ra nhà Tiền Lê và bà trở thành Hoàng
hậu của triều đại này với hiệu Đại Thắng Minh hoàng hậu. Toàn thư chép việc này
như sau: “Bấy giờ, nghe tin quân Tống sắp kéo sang, liền làm tờ tâu báo về.
Thái hậu bèn sai Lê Hoàn chọn dũng sỹ đi đánh giặc, lấy người ở Nam Sách Giang
là Phạm Cự Lượng làm Đại tướng quân.
Khi triều đình đang bàn kế hoạch xuất quân, Phạm Cự Lượng
cùng các tướng khác đều mặc áo trận đi vào nội phủ nói với mọi người rằng: “Nay
chúa thượng còn trẻ thơ, chúng ta dẫu hết sức liều chết để chặn giặc ngoài, may
có chút công lao, thì có ai biết cho? Chi bằng trước hãy tôn lập ông Thập đạo
làm Thiên tử, sau đó sẽ xuất quân thì hơn”.
Đền
thờ vua Đinh Tiên Hoàng ở Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Ảnh tư liệu.
Quân sĩ nghe vậy đều hô “vạn tuế!”. Thái hậu thấy mọi
người vui lòng quy phục bèn sai lấy áo long cổn khoác lên người Lê Hoàn, mời
lên ngôi Hoàng đế. Từ đó Lê Hoàn lên ngôi, đổi niên hiệu là Thiên Phúc vào đầu
năm 980, giáng phong Đinh Toàn làm Vệ Vương”.
Sau khi đánh bại quân Tống, năm 982, Lê Hoàn lập Dương
hậu làm Đại Thắng Minh Hoàng hậu. Năm 1000 bà qua đời. Chính sử không cho biết
bà với Lê Hoàn có bao nhiêu người con, nhưng theo các thần tích ở cố đô Hoa Lư
thì hai người có một cô con gái tên là Lê Thị Phất Ngân lấy Điện tiền chỉ huy sứ
Lý Công Uẩn và sinh ra Lý Phật Mã (tức Lý Thái Tông).
Việc Dương Vân Nga tôn Lê Hoàn lên ngôi, sau trở thành
hoàng hậu của ông đã bị các sử thần Nho gia lên án rất gay gắt. Ngô Sỹ Liên đã
lên án từ góc độ đạo đức rằng: “Đạo vợ chồng là đầu của nhân luân, dây mối của
vương hóa. Hạ kinh của Kinh Dịch nêu quẻ Hàm và quẻ Hằng lên đầu, là để tỏ cái
ý lấy đàn bà tất phải chính đáng. Đại Hành thông dâm với vợ vua, đến chỗ nghiễm
nhiên lập làm hoàng hậu, mất cả lòng biết hổ thẹn. Đem cái thói ấy truyền cho đời
sau, con mình bắt chước mà dâm dật đến nỗi mất nước, há chẳng phải là mở đầu mối
họa đó sao?”.
Ngô Thì Sỹ thì bàn rằng “Đại thắng Minh là tôn hiệu của
Đinh Tiên Hoàng, Đại hành dùng tôn hiệu của vua đã mất làm tên hiệu cho hoàng hậu
của mình, không còn kiên kỵ gì nữa. Thật quá quắt!”.
Đền
vua Lê Đại Hành ở Cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Ảnh tư liệu.
Theo nhà nghiên cứu Trần Trọng Dương kể từ sau Toàn
thư, tấm gương tày liếp về đạo vợ chồng của Dương hậu cho người soi chung tiếp
tục lan tỏa trong đời sống xã hội. Hàng loạt tác phẩm diễn ca lịch sử đã tiếp
diễn ngôn Nho giáo về bà hoàng này. Thế kỷ 18, tác phẩm Thiên Nam ngữ lục viết
“Chẳng ngờ Dương hậu dâm tà / Xảy chồng ra thói trăng hoa loạn thường / […] / Dương hậu ra dạ dâm ô / Vun trồng Thập đạo bây chừ cướp ngôi […]. Cuối thế kỷ 19 huyền thoại phủ khắp dân gian, rồi lại đi vào quốc chí và chính sử. Đại Nam nhất thống chí khi ghi về trấn cũ Vân Sàng có giải thích từ nguyên rằng “tục truyền là cái giường (sàng) mây nước (vân) giao nhau như vì Dương hậu đặt giường trên sống để đón Lê Hoàn…”.
“Chẳng ngờ Dương hậu dâm tà / Xảy chồng ra thói trăng hoa loạn thường / […] / Dương hậu ra dạ dâm ô / Vun trồng Thập đạo bây chừ cướp ngôi […]. Cuối thế kỷ 19 huyền thoại phủ khắp dân gian, rồi lại đi vào quốc chí và chính sử. Đại Nam nhất thống chí khi ghi về trấn cũ Vân Sàng có giải thích từ nguyên rằng “tục truyền là cái giường (sàng) mây nước (vân) giao nhau như vì Dương hậu đặt giường trên sống để đón Lê Hoàn…”.
Nặng nề hơn mỗi khi đến ngày kỵ Đinh Tiên Hoàng, dân
làng làm lễ rước tượng Dương hậu từ đền thờ vua Lê sang đền thờ vua Đinh, cúng
xong lại trả về. Có một chi tiết quan trọng của nghi lễ này là người ta đánh
đít tượng mười roi trước khi cho về với chồng cũ.
Sang đến đầu thế kỷ 20, khi hệ tư tưởng thay đổi, biểu
tượng Dương hậu có những chuyển biến quan trọng. Chiến thắng của quân Tống của
Lê Hoàn là hiển hách và là chiêu tuyết (rửa oan hờn) cho bà. Hành động khoác áo
bào của Dương hậu cho Lê Hoàn cũng như việc chủ động chuyển quyền hành của mình
và con mình cho ông được đánh giá là một hành động khôn ngoan và sáng suốt. Việc
giũ bỏ cái mũ “trung - trinh” của Nho giáo, giũ bỏ quan niệm chính - ngụy không
chỉ là phương cách xử lý nội bộ cung đình có lợi cho dân cho nước, mà còn là
phương cách củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trước thế nước gặp gian nguy.
Minh Châu
Nguồn:
https://news.zing.vn/hoang-hau-hai-trieu-va-cuoc-chuyen-giao-quyen-luc-hiem-co-cua-lich-su-post1051993.html
https://news.zing.vn/hoang-hau-hai-trieu-va-cuoc-chuyen-giao-quyen-luc-hiem-co-cua-lich-su-post1051993.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét