Tác giả Đặng Xuân Xuyến
BIỂN
CỦA NGUYỄN THANH LÂM TRONG “RỪNG XANH MƯA”
Định viết bài cảm nhận về tập thơ RỪNG XANH MƯA của
nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm nhưng tôi không đủ sự kiên nhẫn để đọc một mạch hết tập
thơ, vì thú thật, để hiểu được thơ của ông, với tôi quả thật là không dễ, nên
đành chọn phương pháp vài ngày đọc một bài, nghiền ngẫm từ từ, thật chậm để “ngộ” được “nỗi niềm thầm kín” ẩn trong những bài thơ mang mang hơi thở Thiền
của ông. Hôm nay, đọc mấy bài thơ về biển, gặp những tứ thơ hay, lạ, tôi vội gõ
đôi dòng theo mạch cảm xúc: BIỂN CỦA NGUYỄN THANH LÂM TRONG RỪNG XANH MƯA.
Biển
lại mưa
Như
thiếu nữ đã vào chùa xuống tóc
Mây
ngẩn ngơ bay
Gió
trở bệnh tương tư
Đường
chân trời ảo mờ trong mắt
(Biển lại mưa)
Khi mưa tạnh, biển trở lại hiền hòa, êm dịu, thì dưới
lăng kính lãng mạn của nhà thơ, biển đẹp như “cô gái mới vào chùa chưa xuống tóc”, còn nguyên nét ngây thơ,
trong sáng của tuổi mới lớn. Nét đẹp ấy mơn mởn những phồn thực mà hồn nhiên,
sáng trong, lặng thầm của hương trinh nữ, làm xuyến xao nhà thơ với miền cảm mến
thanh tao, không vẩn nét phàm trần, khiến những trăn trở, nghĩ suy của nhà thơ
về trách nhiệm với cuộc đời trở nên an nhiên, tự tại:
Lòng
tôi rỗng không ngắm biển
Tóc
trắng trên đầu lặng sóng
Mắt
khép hờ lỏng then quá khứ - tương lai
Hồn
nhiên nhịp thở
Hương
hạnh phúc dâng đầy
(Biển
sau mưa)
Đứng trước biển, nhà thơ lặng lẽ quan sát, lặng lẽ thả
hồn đắm chìm vào những cảm xúc để hồn thơ thăng hoa, bay lên. Những hình ảnh sống
động, đan quyện vào nhau, uyển chuyển giữa hư và thực, tạo nên một bức tranh “siêu thực”, đẹp như trong cổ tích, thể
hiện tài sử dụng hình ảnh thật khéo, thuần thục đến nhuần nhuyễn của nhà thơ:
Mưa
réo sôi trên đầu sóng
Biển
sưởi hồn tôi bằng mặt trời năm xưa
Tôi
khẽ nâng mặt trời trong sóng
Ôm
vào lòng cho đỡ ướt tâm tư
(Gặp
mưa)
Vâng! Tôi thích những câu thơ như thế. Tôi thích những
hình ảnh tráng lệ từ nét vẽ tài hoa của Nguyễn Thanh Lâm. Những câu thơ như: “Mưa réo sôi trên đầu sóng”, “Tôi khẽ nâng mặt trời trong sóng”... đã
nâng nhà thơ lên thêm một tầm cao.
Con người và thiên nhiên đã thẩm thấu nhau, hòa quyện
vào nhau, cùng phiêu trong cảm xúc của nhà thơ, tạo nên một bức tranh lung linh
huyền ảo, đẹp đến ngỡ ngàng:
Trong
vòng tay tôi mặt trời thiêm thiếp
Tôi
tự ru mình trong tiếng mưa
(Gặp mưa)
Tôi yêu những câu thơ này! Tôi tự hỏi: “mặt trời” nào của nhà thơ “thiêm thiếp” vậy? Là ảo ảnh của tình
yêu năm xưa chợt ùa về? Hay ảo ảnh mặt trời trong sóng biển khiến nhà thơ liên
tưởng? Uầy... Là gì thì những hình ảnh ấy cũng rất đẹp, cũng khiến người đọc mơ
màng, ngơ ngẩn.
Nhưng có khi, biển của Nguyễn Thanh Lâm không khoác
hình hài của một thiếu nữ tuổi trăng tròn, đẹp dịu dàng, trong sáng, cũng không
là hình ảnh “mặt trời năm xưa” khiến
nhà thơ nâng niu “Ôm vào lòng cho đỡ ướt
tâm tư” mà biển mang dáng dấp như người đã trưởng thành, người từng trải...
bằng những câu thơ đượm vị đời với những suy tư, chiêm nghiệm, đậm chất triết
lý, với những nỗi đau cũng thật đời, rất người:
Biển
chưa im lặng bao giờ
Suốt
đời quằn quại sóng
Cả
đời mặn nước mắt khổ đau
Mưa
trời không thể bão hòa vị mặn
(Nước mắt biển)
Đắm mình trong không gian sống động của biển cả, thả
tâm tư hòa quyện với trời mây… nhưng nhà thơ không quên đối diện với “lòng mình” mà “ngộ” ra điều: biển không hề yên bình, giống như lòng thi sĩ cũng
đang ngổn ngang trăm nghìn tơ rối, để mà thêm thấm: “Nước mắt chảy vào trong mặn cõi người”, để mà tự thức tỉnh về lẽ đời
nơi cõi người vốn nhiều oan trái, khổ đau:
Tôi
nhìn vào lòng mình thấy biển
Nước
mắt chảy vào trong mặn cõi người
(Nước mắt
biển)
Và có những lúc, biển của Nguyễn Thanh Lâm trở nên
khác lạ, không ồn ào, dữ dội, không “quằn
quại sóng” bởi “cả đời mặn nước mắt
khổ đau”, cũng không dịu dàng như thiếu nữ tuổi cập kê trăng tròn, mà biển
yên bình, lãng đãng chất lãng mạn chốn thôn quê:
Sóng
ì oàm vỗ mạn tàu
Nghe
như tiếng gàu sòng tát nước trăng khuya
(Đêm tạm trú)
Có lẽ chỉ nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm mới nghe được tiếng
sóng biển vỗ mạn tàu “ì oàm” “như tiếng
gàu sòng tát nước trăng khuya”. Và chỉ có ông mới vẽ biển bằng những nét vẽ
lãng mạn, yên bình, đầy chất thơ mà khác, lạ như thế.
Chừng 8 bài thơ viết về biển, như thế không phải là ít
trong tổng số 70 bài thơ của RỪNG XANH MƯA. Thơ ông viết về biển, bài nào cũng
tươi rói cảm xúc, cũng được cảm nhận bằng một tình yêu trong sáng, thánh thiện
của cõi Thiền. Có lẽ vì không phải là người vùng biển nhưng lại rất yêu biển
nên ông viết về biển bằng những cảm xúc thật, đẹp và lạ, bằng tâm trạng của người
lâu lắm rồi mới gặp lại biển, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đa sắc thái, đa hình ảnh...
của biển mà hồn thơ ông bay bổng với nhiều sắc thái tâm tưởng.
Hà Nội, chiều 08 tháng 05 năm 2018
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét