BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020

“BỖNG”, “NHƯ”, “LÀ”… NHỮNG ĐIỀU TÔI YÊU VÀ KHÔNG YÊU - Phan Quỳ

  
               
                              Tác giả Phan Quỳ


“BỖNG”, “NHƯ”, “LÀ”… NHỮNG ĐIỀU TÔI YÊU VÀ KHÔNG YÊU

Cuộc sống vốn dĩ bất thường hằng. Điều đó thì ai cũng biết và phải chấp nhận như là một quy luật để phát triển, nhưng chắc rằng ai trong chúng ta cũng thích những điều ngạc nhiên thú vị hơn là những gì bất xứng ý chợt đến: một tin vui từ xa gởi về, một người bạn lâu ngày bỗng gặp, một thông báo về niềm vui của người thân, một niềm hạnh phúc nho nhỏ do con cháu mang lại, một dòng tin nhắn nhủ hỏi thăm.… hơn là một sớm mai thức dậy bỗng như cổ họng đau rát và thấy mình lại mắc bịnh nữa rồi, hay cơn gió lành lạnh ngoài kia và nghe nhức nhức đâu đó trong cơ thể.

Với tay lấy chiếc điện thoại để lòng thấp thỏm bắt gặp những dòng tin đầy âu lo, nơi nầy nơi kia bao người khó thở, rồi không còn thở được nữa và đành phải ra đi. Con số ngày càng tăng chóng mặt và khiến lòng người đầy thương cảm. Tin xa rồi tin gần, bao người phải gồng mình làm việc để giúp chống đỡ và ngăn chặn. Những hy sinh thầm lặng miệt mài ngày đêm và nguy cơ họ phải đối diện làm ta thật lo lắng không yên và lòng cứ băn khoăn thầm hỏi liệu ta có thể giúp được những gì để đem bình an về trên nhân thế ???

Chưa bao giờ chúng ta thấy để có được một cuộc sống bình thường lại giá trị và đáng mơ ước như lúc nầy. Và những gì chúng ta ngỡ như tất nhiên lại trở thành niềm khao khát của con người đến vậy. Con người chúng ta sinh ra là để di chuyển đó đây, để giao tiếp, để hít thở không khí trong lành, để bày tỏ niềm vui trên gương mặt, ánh mắt, nụ cười, để bắt tay nồng ấm, để ca hát vui chơi… bỗng một hôm tất cả vụt thay đổi đến lạ lùng, ta gần như bị tước đoạt tất cả trong bất ngờ thảng thốt, trong lo lắng ngập đầy và có những số phận không may phải nằm im trên giường với bao là mớ dây chằng chịt quanh người và phải giành giật sự sống từng phút từng giây. Thật là khủng khiếp và thương thay!

Tất cả như một cơn bão bỗng đi qua địa cầu, không phải là cơn bão của tình yêu như lời của Trịnh. Những bất chợt gây đớn đau, hoảng loạn và tử biệt sinh ly mà không phải một chiều nào óng ả và nên thơ để một loài hoa chợt tím vì lòng thầm nhớ mà gọi tên ai. Nỗi nhớ ngọt ngào và thấm đẫm làm dậy thêm hương vị đời người, xa như trời, gần như khói mây và trầm như bóng cây.

Người ngồi đây mà nhân dáng ai mong manh như lau sậy hiền về trong tâm tưởng và mọi chuyện ngỡ đã xa xôi bỗng xô dạt một trời chiều lồng lộng để ý nhạc lời thơ mãi lay động cõi lòng.
Ta yêu những phút giây nầy như yêu những khói sương lan tỏa dịu dàng trong bão động trầm luân đời người phải trải. Ta nâng niu một bờ vai gầy cánh vạc về chốn xa xăm của vùng ký ức rực rỡ hạnh phúc và đớn đau gậm nhấm để nghe từ bờ môi ta hát lên nhè nhẹ những cơn mưa và hồ nước long lanh trong ta nghìn giọt lệ, sợi tóc buồn rơi xuống cho đời mãi lênh đênh, chìm vắng buồn tênh.

Trong bao âu lo vì thời cuộc, ta vẫn nghe lòng thật nhớ, một loài sâu ngủ quên, một bờ mi cong cỏ mượt và đá cuội gót hài. Hôm nao trở lại bình yên ta lại nghe mình cất tiếng hỏi han rằng nơi em về ngày có vui, trời có xanh mà thấy thương thật thương một bóng hình diệu vợi. Xa ơi là nghìn trùng, buồn ơi là thiên thu về trong một chiều trăng tàn nguyệt tận mông mênh.

Ta vẫn hằng cầu mong Chúa không bỏ quên loài người, Phật không bỏ loài người. Cơn bão sẽ qua đi, chúng ta sẽ đi tới, trái đất sẽ lại cờ hoa và reo vui mỗi mặt người. Ta sẽ lại bên nhau, thương nhau nhiều hơn sau cơn biến vì cuộc đời nầy có bao lâu mà hững hờ. Ai còn ai mất, ai về với cát bụi hư vô, xin cho người được thấy bóng thiên đàng nơi cuối trời thênh thang…
                                                                                           Phan Quỳ

Không có nhận xét nào: