THIẾU
NỮ
Ô kìa người ngọc giữa sớm
mai
Áo xiêm trễ nải chả chịu
cài
Ngực nõn phập phồng ru hồn
gió
Bồng đảo in hồng trong mắt
ai.
Hà
Nội, ngày 05/02/2017
Đặng Xuân Xuyến
BỨC
TRANH “THIẾU NỮ” ĐẶC SẮC CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Nếu mấy năm trước, được nhiều cô gái khác yêu thương
nhưng chàng trai ấy đã không dám hôn nhân lần nữa vì cảm thấy mình đã chớm già,
sợ cưới nhau rồi trước là pháo hoa sau cũng ra tăm tối như cuộc hôn nhân đầu đã
đổ vỡ, sợ đến nỗi có lúc đã cảm thấy chán cái vị yêu đương mới:
Ta
bỗng chán vị yêu nhạt thếch
Xộc
xệch tình
Lếch
thếch tiếng yêu.
Ô
kìa người ngọc giữa sớm mai
Áo
xiêm trễ nải chả chịu cài
Ngực
nõn phập phồng ru hồn gió
Bồng
đảo in hồng trong mắt ai.
(Thiếu nữ)
Bài thơ tứ tuyệt với bức tranh một thiếu nữ đẹp giữa cảnh
sớm mai của mùa Xuân đã khiến nhà thơ Nguyễn Thanh Lâm phải tốn công gõ phím với
cả ngàn chữ bình luận rất xác đáng: “Bài
thơ cho tâm hồn thư giãn, quên hết những bất trắc âu lo trong cõi tục trần, bài
thơ như bức tranh không phải để ngắm bằng mắt mà ngắm bằng hồn. Ru hồn trong từng
câu chữ và từng câu chữ hiện lên bóng hình của người đẹp - người ngọc”.
Người ngọc - Thiếu nữ đã là nguồn cảm hứng bất tận
muôn đời của các thi sĩ văn nhân, vì vậy thơ Đông thơ Tây đã có cả ngàn bài tuyệt
tác ca ngợi vẻ xinh đẹp của thiếu nữ. Nhưng ở Á Đông, do những hủ tục bất nhân,
những tập quán ti tiện, xem thường vai trò của người phụ nữ trong xã hội cũ,
thơ ca có phần dè dặt khi tôn vinh vẻ đẹp đó. Ba nhà thơ Đường trứ danh của
Trung Quốc như Lý Bạch, Bạch Cư Dị, Vương Xương Linh, trước vẻ đẹp của các cô
gái hái sen đã không ai bảo ai mà cùng phóng bút viết nên mấy khúc ca diễm tình
cùng chung một tên là Thái liên khúc (Khúc hát hái sen).
Đây là cô gái trong Khúc hát hái sen của Bạch cư Dị: Một
thiếu nữ xinh tươi duyên dáng chèo chiếc thuyền nhỏ giữa một đầm sen để hái hoa
và vô tình thấy chàng trai đang đắm đuối nhìn mình, người thiếu nữ thẹn thùng,
muốn nói chẳng nên lời, để đến nỗi đánh rơi chiếc trâm cài đầu xuống đáy ao lúc
nào chẳng hay:
Sóng
đưa lá, gió rung hoa
Đầm
sen thuyền nhỏ lướt qua thấy chàng
Cúi
đầu thẹn, chẳng nói năng
Ao
sâu rơi xuống chiếc trâm cài đầu
Thái
Liên Khúc (Bạch Cư Dị - Hải Đà dịch)
Đây là cô gái trong Khúc hát hái sen của Lý Bạch: Một
khuôn mặt đẹp như hoa, hồn nhiên, nhí nhảnh, ngây thơ bên ngòi Nhược Da, dưới bầu
trời cao rộng, trời xanh nước biếc, nắng hồng, hoa trắng giao hòa tạo ra một vẻ
đẹp thanh tao huyền ảo:
Có
cô con gái nhà ai,
Hái
sen, chơi ở bên ngòi Nhược Da.
Mặt
hoa cười cách đoá hoa,
Cùng
ai nói nói mặn mà thêm xinh.
Áo
quần mặc mới sáng tinh,
Nắng
soi đáy nước rung rinh bóng lồng.
Thơm
thơ vạt áo gió tung,
Bay
lên phấp phới trong không ngạt ngào.
Thái liên khúc (Lý Bạch - Tản Đà dịch)
Và đây là cô gái trong Khúc hát hái sen của Vương Xương Linh: Màu quần lụa của cô gái lẫn
một màu giữa rừng lá sen xanh thắm chập chùng, mặt nàng tươi như hoa thắm khó
mà thấy, bỗng đâu một tiếng hát khe khẽ ngân vang mới biết có bóng người:
Lá
sen quần lụa một màu,
Mặt
tươi hoa thắm như nhau mặn nồng.
Dưới
ao trà trộn khôn trông,
Nghe
ca mới biết là trong có người.
Thái
liên khúc (Trần Trọng Kim dịch)
Ba bức tranh thiếu nữ hái sen với những nét vẽ khác
nhau đều tuyệt đẹp. Nhưng vẻ đẹp thiếu nữ đó chỉ thuần khiết là một vẻ đẹp
thanh xuân trong trắng tựa hoa sen.
Ở ta, mới cách nay vài chục năm, người đọc cũng chỉ thấy
trong thơ hình ảnh những thiếu nữ đẹp ngây thơ trong sáng như người thiếu nữ
bên hồ Xuân trong thơ mới của Thế Lữ: Trên vừng trán ngây thơ, trong sáng/ Vẩn
vơ qua một áng hương buồn/ Giây lâu cô vẫn như còn/ Lâng lâng trông gửi tâm hồn
lên cao.
Mà không thể thấy được một bức tranh thiếu nữ nào với
vẻ đẹp phồn thực của những áo xiêm trễ nải, ngực nõn, bồng đảo đầy quyến rũ như
thiếu nữ trong bài thơ của Đặng Xuân Xuyến.
Một bài thơ Đường được coi là sexy nhất trong lịch sử
văn học Trung Hoa là bài “Thanh Bình điệu” do Đường Minh Hoàng đã lệnh cho Lý Bạch
làm để ca ngợi Dương quý phi. Dương qúy phi vốn là một dâm phụ, từng là vợ con
trai Đường Minh Hoàng, bị vua cha cướp lấy. Dương Qúy Phi với sắc đẹp dục tính
đã khiến con nuôi Đường Minh Hoàng là An Lộc Sơn muốn cướp người đàn bà dục
tình này nên đã làm loạn, gây chết một phần ba dân số Trung Hoa thời đó. Nhưng
dưới ngọn bút tài hoa của Lý Bạch, vẻ đẹp viên mãn và gợi dục của Dương Quý Phi
sau một đêm làm tình với nhà vua cũng chỉ như một đóa nhánh hồng tươi ướt đẫm
sương:
Một
nhánh hồng tươi, móc đọng sương,
Mây
mưa Vu giúp uổng sầu thương
Và hình ảnh sexy của Dương quý phi cũng chỉ được diễn
tả trong hai câu thơ trác tuyệt này:
Mặt
tưởng là hoa, áo ngỡ mây,
Hiên
sương phơ phất gió xuân bay
Không phải là vẻ đẹp kiêu sa ngồn ngộn của xác thịt
như bộ ngực hay đôi vú mà chỉ là một vẻ đẹp mờ ảo như mây như sương như gió.
Vậy mà, câu “Vân
tưởng y thường hoa tưởng dung” được xếp vào hàng câu thơ gợi dục nhất của cả
ngàn năm nay. Câu thơ này, mới hơn một năm trước đây đã khiến một vị anh hùng
lao động của Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam bị ném đá tơi bời khi
người anh hùng đã trăm tuổi này, Giáo sư Vũ Khiêu lấy nguyên vẹn câu thơ tả dâm
phụ đó làm câu đối: “Trí như bạch tuyết
tâm như ngọc - Vân tưởng y thường hoa tưởng dung” để tặng cho hoa hậu Kỳ
Duyên, một cô gái chưa chồng chỉ nhỉnh hơn chắt nội gái của cụ Quốc sư có vài
tuổi.
Giờ đem đặt câu thơ Mặt tưởng là hoa, áo ngỡ mây được
coi là câu thơ sexy hết mực ấy bên cạnh những câu tả vẻ đẹp phồn thực của thiếu
nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ta thấy vẻ đẹp kiêu sa của Dương Quý Phi chỉ là một
vẻ đẹp của một người mây mờ áo còn vẻ đẹp của thiếu nữ lại là một vẻ đẹp rất phồn
thực và rất cụ thể với áo xiêm trễ nải, bộ ngực nõn và đôi gò bồng đảo in hồng
vào mắt người chiêm ngưỡng.
Tôi đồ rằng khi chụp bức tranh thiếu nữ này Đặng Xuân
Xuyến đã không quên nghĩ đến bức tranh thiếu nữ trong thơ của Bà chúa thơ Nôm Hồ
Xuân Hương:
Đôi
gò bồng đảo sương còn ngậm
Một
lạch đào nguyên suối chửa thông
Rõ ràng, thiếu nữ trong thơ Bà chúa thơ nôm Hồ Xuân
Hương đã sexy hơn, gợi dục hơn thiếu nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ở câu: “Một lạch đào nguyên suối chửa thông”.
Nhưng thiếu nữ của Bà chúa là thiếu nữ ngủ ngày và bị chụp bởi đôi mắt đầy dục
vọng của “Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt”
còn thiếu nữ của Đặng Xuân Xuyến là thiếu nữ đứng trong gió xuân giữa sớm mai
được chiêm ngưỡng bằng cái “Ru hồn gió” vì say mê của tác giả. Nhà thơ hiện đại
học tập và kế thừa nhà thơ lớn của dân tộc như vậy là vừa đủ và thật đáng khích
lệ.
- Trích từ bài viết CHÀNG TRAI ẤY BÂY GIỜ RA SAO -
Dương
Ninh Ninh
Email:
duongninhsg@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét