BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

QUÁN NỬA KHUYA VÀ MỘT ĐOẢN VĂN NGUYỄN HOÀNG - Đinh Hoa Lư

   “Muốn nhắn nhủ thời gian ai mãi phong trần để đi tìm hương cố nhân
   Áo trắng mầu sương gió ngưng gót xuôi ngược để tìm về nơi bến mơ...”
                                                                                       (Quán Nửa Khuya)


                Đinh Hoa Lư, xứ người đếm bước thời gian (Indiana USA 2015)


QUÁN NỬA KHUYA VÀ MỘT ĐOẢN VĂN NGUYỄN HOÀNG

Bạn mến,

Có khi chúng ta nghe lại vài ba bản nhạc cũ, lời xưa, là lúc tâm tư mình chợt lắng đọng, xuôi về tháng ngày xa xăm nào đó, để hoài niệm bao hình ảnh, thanh âm, giờ không còn nữa. Ngày xưa có khi ta thả hồn theo khói thuốc, bay bổng theo ý nhạc, lời thơ,  những cảm xúc dâng trào.

Có những bản nhạc chỉ hợp cho tâm trạng một thế hệ, một khoảng quá khứ, mờ nhạt như khói sương, hun hút tận phương trời xa thẳm. Giờ như thu mình trong xó xỉnh nào, trở lại réo rắt trong tâm tưởng, bao tâm hồn già cỗi, bao trí não mụ mẫm, nhớ quên.


       

Chỉ còn những người bạn tri âm có dịp mở ra, sẽ trân trọng rồi hòa nhịp cảm thông theo. Những lời ca, nốt nhạc, riêng cho một thời ly loạn cho lớp người cùng trang lứa, hiểu, rung động rồi nhớ về hình ảnh ngày xưa khi bạn cùng ta cùng chung khung trời kỷ niệm trong loạn lạc, lao lung.

Đó là một khoảng đời -ngày tháng tuổi xanh - bao mộng ước tương lai còn chờ phía trước.  Hăm hở, nao nức, con tàu mơ mộng lao nhanh. Từng lớp người vẫy tay tạm biệt, hướng đến tương lai. Những sân ga trong đời, lần lượt tới đích cho bao chuyến viễn trình.


      
Cho đến một ngày, cái trạm cuối cùng, những ước vọng màu xanh đã hết! Bạn và ta lại chấp nhận một chọn lựa duy nhất - đó là ngoái đầu nhìn lại những chặng đời đã qua, rồi hoài niệm, luyến lưu thương ngày tháng cũ!

Những mảng thời gian lướt qua mau quá! Như mây trời gió núi, thoáng nhẹ đi mãi tận đâu? chân trời đó xa rồi không còn với được.

                                                                                      Đinh Hoa Lư

Không có nhận xét nào: