Lịch sử con đường thiên lý nối từ Bắc vào Nam, đi
ngang qua đất Bình Thuận từ buổi đầu hình thành vẫn còn là những điều thật kỳ
thú đối với thế hệ sau này. Qua các thời kỳ có nhiều tên gọi khác nhau, đường
quan lộ, đường hạ đạo, đường quan báo, đường cái quan… có một vị trí quan trọng
trong quá trình phát triển, mở mang đất nước từ giữa thế kỷ XI thời Lý Thái
Tông (1028 -1054). Trên lãnh thổ Bình Thuận, phải liên hệ lại từ giữa thế kỷ
XVII, người Chăm đã biết mở đường mòn, sử dụng voi làm phương tiện vận chuyển
trong khai thác tài nguyên vùng rừng và biển miền Trung.
Tuy phát triển sau đường thủy,
cặp theo bờ biển dài, hệ thống sông ngòi thì từ giữa thế kỷ XVIII, nhà Nguyễn bắt
đầu tập trung mở các con đường bộ vùng Nam bộ và Biên Hòa - Sài Gòn, mở rộng về
hướng biển là Long Thành, Mô Xoài (Bà Rịa) rồi men theo bờ biển ngược ra Phan
Thiết, đi qua Long Điền, Đất Đỏ, Phước Bửu (Xuyên Mộc) rồi sang địa phận huyện
Tuy Lý (Hàm Tân - Bình Thuận) tạo nên tuyến dọc biển từ phía nam đến tận kinh
đô Huế. Tuyến sơn lộ cũng có nhưng do địa thế núi rừng nên gặp nhiều khó khăn,
hiểm trở, thú dữ nên không phù hợp với vai trò con đường quan lộ. Cũng có một số
tuyến rẽ lên các miệt sơn động, xứ Mán (vùng cao) giáp với vùng núi Thuần Mẫu,
Giao Loan (địa đầu Biên Hòa). Điều này còn khẳng định thêm, theo “Nghỉ thỉnh thượng du đồn khẩn sự nghi sớ”
do bố chánh sứ Trương Gia Hội và doanh điền sứ Nguyễn Thông đi lược khám vùng
thượng du Bình Thuận dưới thời Tự Đức thứ 30 (1877), nghĩ đến con đường vận
chuyển về tỉnh không có sơn lộ mà phải trổ ra hướng biển, đã tâu trình:
“từ thôn Tánh Linh đến cửa tấn La Di, Hàm
Tân xe chạy 4 đêm (xe trâu bò đi tính bằng đêm) vốn có đường xe của người Việt
người Man (Thượng), nếu nhân đó sửa chữa thêm thì phí tổn ít mà công gấp đôi, mỗi
bên đều 50 người từ Diên Khê (khoảng thượng nguồn sông Giêng, tg) trở lên đến
thôn Tánh Linh, phu người Man phải 20 ngày… từ Diên Khê trở xuống đến Hàm Tân,
phu người Việt phải làm 20 ngày…”.
Đường quan lộ thường đắp nền bằng đất sỏi, theo lối mòn… đồng thời lập
ra các dịch trạm (Nhà trạm) có khoảng 20 - 30 phu trạm canh phòng, vận chuyển
công văn, giấy tờ giữ kỹ trong ống tre và đồ đạc đóng kiện thì dùng ngựa, xe
trâu bò, khuân vác. Với quan triều đình trên đường công cán được phu trạm
khiêng bằng võng, kiệu theo cung đường thuộc địa phận. Toàn tuyến ở Bình Thuận
rải đều 12 trạm, mỗi trạm cách nhau trên dưới 12 km. Theo cách đặt tên trạm ở
Bình Thuận là lấy một từ của địa danh Bình Thuận là Thuận đứng đầu như Thuận Hảo
(Tuy Phong), Thuận Lý (Phan Thiết - trước đó là Thuận Nguyên), Thuận Phước, Thuận
Phương và Thuận Biên (Xuyên Mộc) - sau này thuộc tỉnh Biên Hòa, đổi tên Mộc
Xuyên. Tương tự ở nhiều nơi cũng lấy một từ trước hoặc sau của địa danh tỉnh để
đặt tên trạm như các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng
Nam, Biên Hòa, Gia Định…(*)
Các dịch trạm thường đóng bên cạnh các cửa tấn (đồn binh trấn thủ), có lực lượng phu trạm túc trực, có cờ hiệu hỏa tốc khi cần. Tại đây lâu dần trở thành những điểm tập trung lưu dân đầu tiên rồi hình thành xóm làng, vạn chài vì vừa thuận lợi đường lưu thông, cửa sông, bến đỗ ghe xuồng… Thời Gia Long rất coi trọng con đường cái quan là huyết mạch và quan tâm tu bổ, đã ra dụ: “truyền lệnh cho các quan địa phương xem xét địa phận hạt mình, chỗ nào có đá lớn ngăn trở, thì đốt cho nát phá bỏ đi, cốt rộng từ 4-5 thước trở lên, đủ đi lại được; chỗ nào vì nước mưa lụt chảy xói, lâu thành trũng sâu, thì đá lấp đầy hoặc xây thành bậc, cho được bằng phẳng, rồi ủy cho phủ huyện thuê dân làm, trả công ưu hậu bằng tiền và gạo…”
(Theo “Sài Gòn, đất và người”- Nguyễn Thanh Lợi)
Cũng từ mục đích công dụng ban đầu của triều đình khi
mở ra con đường thiên lý này đã gieo vào tư tưởng người dân, đó chỉ dành cho
thành phần quan lại đặc quyền, kiêng nể nên mới có tên đường cái quan (đường lớn)
và một số cây cầu bắc qua sông trên con đường ấy cũng phải là cầu của quan đi -
cầu “quan” là vậy, nhưng do cách phát âm, viết đã biến “quan” thành “quang” như
thường gặp.
Phan Chính
…….
(*) Từ Huế vào có một số tỉnh lấy một từ của
tên tỉnh để đứng đầu cho tên trạm (Bình Thuận / Thuận, Quảng Nam/ Nam, Bình Định
/ Bình, Khánh Hòa / Hòa, Phú Yên/Phú, Biên Hòa / Biên, Gia Định/ Gia, Định Tường
/ Định…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét