Nhà thơ Phạm Đức Mạnh
BÀ BÁN VÉ SỐ VÀ CON CHIM
Bà
lầm lũi đi tìm
những
dấu chân lang thang của mình
đem
giấc mơ hoa cho người chơi vé số
ngước
ngóng con chim vẫn đợi thầm góc phố
níu
bóng đời hoang ngồi gỡ nắng lụi tàn
Gương
mặt
tầng
tầng nếp nhăn
xám
xịt màu cô đơn bòn rút
gần
đất
xa
trời
vẫn
còn vận đen
lỡ
bước sa cơ
bán
vé số dạo thôi cũng nhiễm lây thất nghiệp
đói
trắng kiếp người
Nước
mắt nghẹn rơi
đặc
cứng phiến vô thường
bà
thương tiếng chim nở giữa lưng trời
thương
mưa sầu
gió
tủi
lẽo
đẽo bà mặc niệm tháng ngày oan
Covid
cướp đi tất cả.
Ngày
mai
đường
phố có thể loang rêu nỗi buồn
nhiều
số phận gồng mình gánh thăng trầm nghiệt ngã
nhưng
bầu trời thương
không
bao giờ trống rỗng tiếng cười
Đừng
ai bỏ cuộc
để
tiếng chim lại hát ru thời gian
để
ánh bình minh không hoảng loạn
để
cánh đồng người không vàng úa nỗi đau
để
ánh trăng thơm những bờ môi hò hẹn
để
tình người vẫn mênh mông như biển
lòng
nhân ái tỏa hương ngọt lịm cõi trần...
Phạm Đức Mạnh
17.04.2020
Tác
giả Lê Liên
LÒNG
NHÂN ÁI
Cảm
nhận của Lê Liên về thơ của Phạm Đức Mạnh
Con người đôi khi cũng thật mâu thuẫn, khi phải quay
cuồng trong công việc, thì mong được đến kỳ nghỉ ngơi. Nhưng rồi, khi vì một lý
do không mong đợi, (Tôi đi làm vì bạn, Bạn
ở nhà vì chúng ta) thì ai cũng có ý thức chấp hành, cùng nhau ở nhà nhưng
không thật sự an yên.
Sau những ngày sống chậm bất đắc dĩ do covicd-19. Nhịp
sống vẫn chưa phục hồi như mong đợi.
Cho nên mới có cụ già:
“Bà
lầm lũi đi tìm
những
dấu chân lang thang của mình
đem
giấc mơ hoa cho người chơi vé số”
(Thơ Phạm Đức Mạnh)
Chúng ta cũng có những lần đi tìm chính dấu chân mình
khi muốn trở về khu vườn ký ức, với thật nhiều hoài niệm có thể vui, có thể buồn...
nhưng không đến nỗi trĩu nặng lo âu.
Còn cụ già bán vé số thì sao ? Chắc rằng trên con đường
mưu sinh của mình cụ luôn mang tâm trạng nặng nề âu lo.
Khi ta đi lang thang nghĩa là ta không cần định hướng
điểm đến và thả mặc thời gian, ta rất thảnh thơi!
Còn cụ già bán vé số dạo cũng từng “lang thang” tìm dấu
chân mình qua những lộ trình quen thuộc, để tìm khách hàng quen biết của mình.
Nhưng khác là cụ có giới hạn về không gian, thêm áp lực về thời gian.
“Ngước
ngóng con chim vẫn đợi thầm góc phố
Níu
bóng đời hoang ngồi gỡ nắng lụi tàn”
Lạ thật, hình ảnh tương phản “lầm lũi “ và “Ngước” cho
ta thấy có cái chi đó khác thường trong ngữ cảnh, nhưng lại cho ta cảm giác đến
se lòng.
Nhưng khi tác giả viết “lầm lũi đi tìm” và “Ngước
ngóng”. Ôh! Logic đấy chứ ! Rồi thì tất cả như vỡ òa thương cảm. Chỉ có sự thấu
cảm cho những mảnh đời cơ cực mới xử dụng từ ngữ tài tình đến vậy!
Mà Cụ già lại ngước ngóng “con chim vẫn đợi thầm góc
phố” Thật lãng mạn! Nhưng Chim Trời có bao giờ ngừng chuyền cành? Còn nếu ta hiểu
Chim ở đây là khách chơi vé số thì thật ê chề cho cụ!
Cụ Ngóng Khách? Hay Khách thầm đợi Cụ?! …
…. Sao cũng được, bởi nếu không có sự huyễn hoặc chính
mình, thì Cụ không thể tiếp tục kiếm sống với:
“Níu
bóng đời hoang ngồi gỡ nắng lụi tàn”.
Đoạn thơ trên khiến ta ngậm ngùi, Còn đoạn thơ sau khiến
ta không khỏi nghẹn ngào:
“Gương
mặt
tầng
tầng nếp nhăn
xám
xịt màu cô đơn bòn rút
gần
đất
xa
trời
vẫn
còn vận đen
lỡ
bước sa cơ
bán
vé số dạo thôi cũng nhiễm lây thất nghiệp
đói
trắng kiếp người”
(Thơ Phạm Đức
Mạnh)
Nếu bạn từng ngắm những bức chân dung, thì có lẽ đây
là bức chân dung đẹp, sống động vô cùng! Không phải từ nét cọ của họa sỹ chau
chuốt nên nó, mà là màu thời gian, đi cùng với sự lam lũ của một kiêp người.
Và, bất kỳ người họa sỹ nào vẽ được bức chân dung đep,
tả thực được như nét bút rất tinh tế của nhà thơ , thì quả là kỳ công của một họa
sư đáng được tôn vinh. Ngưỡng mộ vô cùng.
….
“ Lỡ bước sa cơ
Bán
vé số dạo thôi cũng nhiễm lây thất nghiệp
Đói
trắng kiếp người”
Nhân loại đang đối phó với dịch bệnh, Ai cũng bị cuốn
vào vòng cộng khổ đó, cụ cũng không ngoại lệ. (Ở trong đoạn thơ khác, tác giả
đã mô tả nó qua từ Loang Rêu Nỗi Buồn. Mà Rêu chỉ sinh sôi nơi thiếu ánh Mặt Trời
ấm áp)
Nhưng điều đáng quý ở đây cụ là người hiểu được lẽ vô
thường. Nên không than thân trách phận. Tôi nghĩ cụ không “Đói trắng kiếp người”,
vì cụ vẫn còn biết ngắm nhìn, cảm nhận chung quanh với tấm lòng đôn hậu, dành
cho bao loại thụ tạo dưới Bầu Trời này:
“Nước
mắt nghẹn rơi
Đặc
cứng phiến vô thường
Bà
thương tiếng chim nở giữa lưng trời
Thương
mưa sầu
Gió
tủi
lẽo
đẽo bà mặc niệm tháng ngày oan
Covid
cướp đi tất cả”
(Thơ Phạm Đức Mạnh)
Tôi yêu từ tượng hình “Lẽo đẽo” mà tác giả dùng trong
câu thơ, sao mà mộc mạc, sao mà chân chất đáng yêu vô cùng!
Bởi vì, dù có "tàn hơi " thì cụ vẫn một mực
trung tín “Mặc Niệm” với Đấng Quyền Năng của cụ. (“Níu bóng đời hoang ngồi gỡ nắng lụi tàn”.)
“Lẽo
đẽo bà mặc niệm tháng ngày oan” chúng ta hiểu sao cho
đúng nhất ( ? ) khi giữa nỗi thống khổ, Con Người lại luôn biết Trông Cậy vào đấng
Tối Cao của mình. Với tôi, đây là điểm sáng nhất của bài thơ này! Bởi vì :
“Ngày
mai
Đường
phố có thể loang rêu nỗi buồn
Nhiều
số phận gồng mình gánh thăng trầm nghiệt ngã
Nhưng
bầu trời thương
Không
bao giờ trống rỗng tiếng cười…”
(Thơ Phạm Đức Mạnh)
Phải, kết quả của “lẽo đẽo … mặc niệm” là đây! Một tứ
thơ rất thâm thúy qua từng từ ngữ và đó chính là thi phong độc đáo của nhà thơ.
“Đừng
ai bỏ cuộc
Để
tiếng chim lại hát ru thời gian
Để
ánh bình minh không hoảng loạn
Để
cánh đồng người không vàng úa nỗi đau
Để
ánh trăng thơm những bờ môi hò hẹn.
Để
tình người vẫn mênh mông như biển
Lòng
nhân ái tỏa hương ngọt lịm cõi trần...”
(Thơ Phạm Đức Mạnh)
Tôi không dám lạm bàn về nghệ thuật tu từ trong thơ tự
do. Bởi vì từng câu, từng chữ đã được tác giả viết lên bằng cả tấm lòng bao
dung, thương cảm.
Tôi đã cảm nhận được từ bài những bức tranh buồn, đẹp,
rất nhân bản.
Và hơn hết, tôi đã tìm được Thông điệp “Đừng ai bỏ cuộc”
đó là Niềm Tin.
Niềm Tin Chính là Cội Rễ , làm triển nở :
“Để
tình người vẫn mênh mông như biển
Lòng
nhân ái tỏa hương ngọt lịm cõi trần...”
Một bài thơ đầy nhạc tính: lạc quan, giàu lòng trắc ẩn.
Tôi xin được cảm ơn nhà thơ Phạm Đức Mạnh đã đồng cảm
và chia sẻ cảm xúc của mình, về những phận đời khốn khó.
Tôi tin quý bạn thơ cũng chắt lọc được LÒNG NHÂN ÁI VÔ
BIÊN từ bài thơ: BÀ BÁN VÉ SỐ và CON CHIM…
Lê Liên
Sài Gòn, 17.04.2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét