BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

ĐẰNG ĐẴNG CHIA LY - Trần Mai Ngân



                ĐẰNG ĐẴNG CHIA LY
                                                                         Trần Mai Ngân

Cuộc sống là những đằng đẵng chia ly!
Ngày hôm nay chia ly ngày cũ hôm qua. Ngày hôm nay, rời xa người cũ, rời xa quá khứ...và đôi khi mình cũng cách xa chính mình của ngày hôm trước.

Trách ai đây, buồn phiền ai đây... Không có ai đáng trách cả. Mỗi người chúng ta chỉ có khoảng thời gian gặp gỡ và rồi phải chia tay bằng một cách này hay cách khác.
Người không thay đổi, ta cũng không thay đổi - chẳng qua là chúng ta nhận ra nhau, nhận ra những điều không thuộc về nhau sớm hay muộn mà thôi. Và, chia ly là tất định.
Ta không buồn, không giận và chỉ nên học cách chấp nhận. Chấp nhận những cuộc chia ly như chấp nhận bốn mùa trong tự nhiên cứ qua đi và rồi quay trở lại.
Tiếp tục trên đường đời ta sẽ gặp người mới, nhân duyên mới. Rồi lại bắt đầu những hồ hởi những đam mê... tưởng chừng như đó là điều đẹp nhất trên đời và không thể rời xa... Ta nói với ta, với người sẽ gìn giữ suốt đời.
Có không. Có suốt đời không... Cũng có suốt đời đó là khi nhân duyên kéo dài đến hơi thở cuối của ta. Vậy là suốt đời, nhưng rồi vẫn phải chia ly... Bởi, cách này hay cách khác chúng ta cũng phải chia ly. Chia ly cứ thế đằng đẵng trong cuộc sống, trong mỗi tình cảm của chúng ta.

Buồn và đau khổ ư? Chỉ đến một lúc nào đó rồi cũng hết! Lúc ấy, có khi ta lại nhận ra rằng ta đã đúng khi rời xa và lẽ ra phải sớm hơn bởi những gì không thuộc về ta, không phải của ta. Người ta đau khổ là do chạy đuổi theo những gì không thuộc về mình. Sống phải tỉnh thức là thế, là để nhận ra người và biết rõ, nhìn rõ ta hơn.

Khi ta cố gắng nắm chặt, giữ chặt tay ta sẽ đau và có khi bất lực. Hãy thử buông tay ra, nhẹ nhàng biết bao và sẽ có bao nhiêu bàn tay thân ái đang chờ nắm tay ta, có bao nhiêu người cười với ta... đó là hạnh phúc. Cứ như bốn mùa xuân hạ thu đông... qua đi và trở lại.

Buồn làm chi khi cuộc sống vốn đã là đằng đẵng những chia ly...

                                                                            Trần Mai Ngân

Không có nhận xét nào: