Tác
giả Giáp Kiều Hưng
Để tìm một cuốn sách về kinh nghiệm làm giàu thật hay
thực sự không phải là một điều dễ dàng, mặc dù trong tủ trưng bày ở các nhà
sách loại sách này chất cả đống với những cái tên đầy “kích thích”. Nhưng, ở
đây, chúng tôi muốn giới thiệu một cuốn sách mà theo cảm nhận của chúng tôi, mỗi
một dòng, một chữ đều bật ra trong tâm huyết, từ máu thịt của người viết như những
lời “tâm sự” “gan ruột”.
- Tìm hiểu thị trường
- Chiếm lĩnh thị trường
- Các chiến thuật chiếm lĩnh thị trường
Đây là những nguyên tắc, những điều nên làm và thật cần
đối với các doanh nghiệp. Cái “được” mà tác giả xây dựng được trong phần này của
cuốn sách là đã “mềm hoá” được những kiến thức kinh tế vốn không mấy “dễ tiêu”
đối với người đọc. Vì lẽ đó mà nhiều bạn đọc đánh giá sách của Đặng Xuân Xuyến
không nặng về lý thuyết. Nhưng theo chúng tôi, có lẽ đó là cảm nhận của cả hai
phần vì ở phần thứ hai của cuốn sách có rất nhiều lời khuyên hữu ích đối với
các doanh nhân trẻ mà những lời khuyên này xuất phát từ những điều tâm huyết của
người viết khi chiêm nghiệm cuộc sống, chiêm nghiệm quá trình kinh doanh của bản
thân cũng như của những doanh nghiệp thành đạt trên thương trường. Điều đáng
ghi nhận là Đặng Xuân Xuyến đã không truyền đạt những lời khuyên ấy theo lối “dội”
từ trên xuống mà lời lẽ rất chân tình, giản dị nhưng không kém phần mãnh liệt,
thổi vào người đọc một luồng cảm hứng cháy bỏng về khát vọng làm giàu. Hãy
nghe: “Tôi thành thật mong bạn đừng bao giờ chấp nhận cuộc sống an phận thủ thường,
đừng bao giờ bằng lòng với những gì đã có vì cái chất người như vậy không bao
giờ giúp bạn trở thành ông chủ được đâu” (Khát vọng làm giàu). Và “hãy mạnh dạn
xắn tay áo lên mà miệt mài công việc! Hãy trau dồi kiến thức và mở rộng các mối
quan hệ tốt đẹp trong xã hội!” (Thời cơ). Đọc những dòng này, người đọc sẽ rất
có cảm tình về khát vọng làm giàu, khát vọng xây dựng cuộc sống, sự nghiệp của
chính bản thân người viết. Không trăn trở, không “đau đớn” về cái khát vọng làm
giàu của mình thì Đặng Xuân Xuyến không thể bật lên khẩu hiệu đầy lôi cuốn như
thế. Cứ cho rằng bạn là người bàng quan với của cải, vật chất nhưng tôi tin bạn
là người trọng danh dự và bạn sẽ cảm thấy mình bị thua kém khi đứng cạnh những
người bạn thành công trong kinh doanh. Và khi ấy bạn có chắc chắn rằng mình sẽ
không có một chút tị hiềm nào trong lòng? Ở đây, Đặng Xuân Xuyến khuyên chúng
ta rằng: “đừng nhìn vào cách tiêu tiền của họ mà hãy nhìn vào cách kiếm tiền của
họ”. Nhìn để mà học, mà học thì chắc chắn để làm việc rồi. Có nghĩa, bạn phải
là con người của hành động!
Với 10 đề mục trong phần hai của cuốn sách, bên cạnh
việc thôi thúc, kích thích khát vọng làm giàu của bạn, Đặng Xuân Xuyến còn truyền
đạt rất nhiều những kinh nghiệm trong thực tiễn kinh doanh. Điều này thể hiện
chủ yếu ở ba đề mục:
- Chính sách dùng người.
- Đánh giá khách hàng.
- Giao dịch – tiền đề của thành công.
Tất nhiên, tác giả không quên nhắc đến “kẽ hổng trong
quản lý vốn” – một trong những tiền đề cơ bản khiến cho doanh nghiệp… phá sản!
Đọc những mục này, tất cả những chiêu thức quan trọng của các nhà lãnh đạo
trong việc quản lý nhân sự, đánh giá khách hàng và giao dịch với đối tác, tác
giả đã phân tích từng chi tiết nhỏ giúp cho người đọc dễ hình dung ra “chiến
trường” của mình hơn. Ở đây, tác giả đã giúp đọc giả làm công việc gian khổ,
khó khăn nhưng cũng thú vị nhất đó là hiểu rõ cả “địch” và “ta”. Bạn có thể hiểu
mình nhưng bạn đâu biết hết được tâm lý của mọi đối tác. Không phải là quá khen
nhưng công lao nghiên cứu của tác giả trong lĩnh vực tâm lý kinh doanh quả là
không thể phủ nhận. Tất nhiên, khi đã khẳng định được danh tiếng của bạn thì
không thể không tính chuyện khuếch trương danh tiếng ấy lên và Đặng Xuân Xuyến
cũng không quên gởi đến độc giả những kiến thức trong vấn đề quảng cáo rất cần
thiết cho các doanh nghiệp trong thực tiễn.
Bên cạnh phần chính của cuốn sách, hai phụ bản là “Vài
lời về bốn tể tướng đại tài trong lịch sử Trung Quốc” và “Đôi điều về bốn danh
tướng vang bóng một thời trong lịch sử Trung Hoa” của cùng tác giả Đặng Xuân
Xuyến là một món quà khá thú vị. Đây có lẽ chính là điểm nhấn để chúng ta tin sự
uyên thâm của Đặng Xuân Xuyến là… Đặng Xuân Xuyến.
Bạn có thể không tâm đắc với những điều mà cuốn sách
này đặt ra, thậm chí bạn còn hiểu ngược lại vì mỗi người có một quan điểm
riêng, thủ pháp riêng trong kinh doanh. Chính tác giả cuốn sách này cũng chỉ
khiêm tốn mong muốn: “Cuốn sách sẽ giúp bạn có một khái niệm cụ thể về thị trường
và doanh nghiệp; có thể bạn là người đang chuẩn bị bước vào công cuộc kinh
doanh thì Doanh nghiệp với thị trường sẽ làm tốt khâu “chuẩn bị” nắm bắt được một
số nguyên lý cơ bản để an tâm bước vào nghiệp chủ; còn nếu bạn đã là một doanh
nghiệp thực thụ và tài ba thì với hai trăm trang sách này, chí ít sẽ trút bỏ được
một số sai lầm đáng tiếc sẽ xảy ra trong cuộc đời kinh doanh của bạn”. Vâng! Tư
tưởng đặt ra rất lớn cho tác phẩm - tư tưởng ấy là dành cho bạn đọc - nhưng
mong muốn của tác giả thì lại giản đơn như vậy.
Dẫu sao, sau khi đọc xong hai trăm trang sách của Đặng
Xuân Xuyến, tôi biết mình đã phần nào chịu ảnh hưởng tư tưởng của anh chàng quá
nhiều tham vọng này.
Chẳng biết sự ảnh hưởng ấy có… hại không?
Hà
nội, ngày 15 tháng 10 năm 1999
Giáp Kiều Hưng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét