BÂNG KHUÂNG

CÁM ƠN CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM, ĐỌC VÀ GHI CẢM NHẬN. CHÚC CÁC BẠN NĂM MỚI GIÁP THÌN 2024 THÂN TÂM LUÔN AN LẠC

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

NHỮNG BÀI THƠ VỀ MÙA THU CỦA NGUYÊN LẠC


         
                         Nhà thơ Nguyên Lạc


I. ĐÊM THU

Trăng ở nơi này em ở đâu?
Đến chi thu hỡi để tôi sầu?
Rượu đây. sao chẳng làm vơi nhớ?
Phương đó. muôn trùng!
Tinh vẫn sâu?

Trăng ở nơi này em mãi đâu?
Lay chi tôi hỡi bóng nguyệt sầu?
Mù sương ngút mắt người có nhớ?
Biết tìm đâu hở?
Kiếp đời sau?

Tôi ở nơi này đêm trắng thu
Trăng thu sáng quá dáng ai ngời
Tôi uống ánh thu từng giọt đắng
Cho say
say để cố quên người

Chẳng say
tôi biết làm sao hở?
Trăng vẫn trêu tôi dáng nguyệt cười
Trong tôi vẫn mãi
Em có rõ?
Cô lữ. Đêm thu. Một bóng người


II. TIẾNG THU

1.
Bao năm rồi tôi hỡi?
Chiều thu vàng lá rơi
Nhẹ vương huyền tóc rối
E ấp nép bên người

Mắt khép môi dâng hiến
Ướt ngọt nụ tình đôi
Chim giật mình bay biến
Không làm chứng tình tôi!

Thì thôi còn sợi nắng
Chiều nghiêng trói tình này
Ửng hồng hai má thắm
Run rẩy đôi vai gầy

2
Bao năm rồi tôi hỡi?
Chiều thu lam gió lay
Tiếng thu thay lời nói
Yêu thương ngại tỏ bày

Bể dâu ngày tháng ấy
Lệ trào bao đắng cay!
Nộ cuồng cơn bão dữ
Thổi vạn đời ai bay!

3.
Em bây giờ có lẽ
Đâu còn tuổi dại khờ
Ta riêng đời cô lữ
Sương tóc nhớ môi xưa!

Em bây giờ có lẽ
Bạc lưng trơ nắng đời!
Riêng ta giờ cô lẻ
Tha phương sầu quê thôi!

4.
Bao năm rồi tôi hỡi?
Thu lại về hôm nay!

Cũng chiều nghiêng sợi nắng
Cũng lá vàng bay bay
Nhưng đâu hồng má ấy?
Tiếng thu. lời nói thay?!

Chiều nay vườn thu lạ
Tiếng chim buồn thiết tha!
Nhớ ngọt trầm môi ấy
Huơ tay ôm sương mờ!

5.
Em bây giờ có lẽ
Quên mất chiều thu xưa?!
Ta sao giờ không thể?
Quên bờ môi vụng khờ!

Thu nơi nầy sao thế?
Thu phong lạnh thấu hồn!
Ta bây giờ sao thế?
Thấy đời toàn hư không!


III. MÊ HƯƠNG

Em từ tiền kiếp về đây
Thướt tha áo lụa điếng tôi cúc vàng!
Chùn chân một kiếp đi hoang
Ngất hồn lãng tử bởi làn mê hương!

Trăng vàng thu mộng bất thường
Cùng ai thắp lửa lên triền môi nhau

*
Mong manh sương khói tình đầu
Cúc vàng áo lụa mùa sau theo chồng!
Bỏ người ngơ ngẩn bâng khuâng
Tìm vàng hoa cúc cùng làn mê hương
Dặn lòng đừng nhớ đừng thương
Đêm thu nghe đắng chạm triền môi đau?!


IV. QUỲNH TRẦM

Muôn trùng điệp khúc gọi tình!
Mơ mưa thu ấy nhớ mình điếng tâm
Nhớ hương xưa. thịt da nồng
Rướn cong thân mượt. mê trầm ngọt môi

Có không thu ấy mưa rơi?
Thật không. đêm đó mật môi quỳnh người?
Hay là huyễn mộng mà thôi?
Nhân sinh phù ảo
Cuộc đời phù vân!

Phù vân đời đó phù vân!
Sao không tình đó?
Bâng khuâng tâm hoài!
Quỳnh người đúng một thiên tai!
Cháy đời ta đó!
Chắc rồi kiếp sau?

                                              Nguyên Lạc 

Không có nhận xét nào: