VÀI
CẢM NHẬN VỀ TẬP THƠ “NHÀ KHÔNG CÓ ĐÀN BÀ” CỦA PHAN VÕ HOÀNG NAM
Chiều 30 tháng 09 năm 2019, nhận được tập thơ “Nhà Không Có Đàn Bà” của nhà thơ, họa
sĩ Phan Võ Hoàng Nam gửi tặng, tôi háo hức ngồi đọc. Sách dày 96 trang, khổ
13x21cm, gồm 46 bài thơ, chủ yếu được viết ở thể thơ tự do, là những hồi ức, những
cảm xúc về quê hương, cha mẹ, bạn bè, người xưa cũ...
"Ừ,
đã xa.
Thuở
ôm cây chuối lội sông.
Ba
bốn đứa tranh nhau trái cà na thơm lựng.
Xuồng
nhỏ tròng trành, cha quăng mẻ lưới.
Chiều
xóm quê!
Canh
chua rau nhút thơm lừng.
Mùa
nước về quê,
Thuyền
xuôi ngược trên đồng.
Mẹ
đón cá ra sông ủ thêm lu nước mắm.
Em
đến trường xắn quần lội qua cầu khỉ
Con
nước rong,
Trăng
giỡn giữa đồng."
(Xa rồi mùa cũ)
Chỉ với 12 câu thơ trong 2 khổ thơ, nhà thơ Phan Võ
Hoàng Nam đã tái hiện sinh động nhiều hình ảnh quê hương, nhiều kỷ niệm xưa với
bạn bè, với cha mẹ, với người yêu...
Cách viết không bó buộc câu chữ, không ràng buộc bởi bất
kỳ niêm luật nào, cứ thoải mái phóng bút theo cảm xúc, cũng chẳng chủ ý gieo vần
trong Xa Rồi Mùa Cũ đã tạo nhiều ấn tượng với người đọc. Có lẽ vì tình yêu quê
hương trong Phan Võ Hoàng Nam sâu lắng và diết da lắm nên đã tự bật ra những
thi tứ, thi ảnh và ngôn từ đậm chất sông nước miền Tây để Xa Rồi Mùa Cũ dễ dàng
thẩm thấu vào cảm xúc của người đọc. Cách viết tự nhiên, phóng khoáng như thế,
Phan Võ Hoàng Nam thành công không chỉ ở một vài bài.
Ngay cả khi viết về quê hương với nỗi lo cơm áo gạo tiền
thì những mảnh đời được anh khắc họa cũng phóng khoáng, tự nhiên, cũng ấm áp
tình, tươi rói niềm tin như bản tính vốn chân thành, mộc mạc của những người
con sông nước miền Tây. Nếu không nặng lòng với quê hương, không thao thiết gửi
trọn niềm tin vào ngày mai tươi sáng thì Phan Võ Hoàng Nam không thể viết được
những câu thơ ấm áp, căng tràn sức sống thế này:
"Gã
trai lực điền gật gà giấc ngủ.
Hồn
phiêu diêu. Chốn cũ, vườn xưa.
Bàn
tay ấm ngày bỏ quê lên phố
Con
đò trôi.
Cô
thôn nữ dịu dàng."
(Chuyến xe chiều cuối
năm)
Những hình ảnh đẹp như thế xuất hiện khá nhiều trong
thơ Phan Võ Hoàng Nam. Tuy ở một vài bài thơ, gặp ở vài câu thơ viết về gánh nặng
mưu sinh của những phận đời bươn trải như một quy trình “nối dài những nốt trầm ngọt đắng”: “Phố rồi lại phố” / “Mùa lại những
mùa dong ruổi”. Những mảnh đời đáng thương như thế, xuất hiện không nhiều
trong “Nhà Không Có Đàn Bà”:
Phố
rồi lại phố.
Mùa
lại những mùa dong ruổi.
Tiếng
rao đêm nối dài những nốt trầm ngọt đắng.
Rao
bán bình yên
Mua
thân phận làm người.
(Tiếng rao đêm)
Đọc những bài thơ: Tháng Sáu, Xa Rồi Mùa Cũ, Sao Không
Về Mỹ Đức, Khói Chiều Đồng Nước, Nắng Đồng Bằng... tôi chạnh lòng nghĩ về quê
tôi. Cũng là làng quê Việt Nam, cũng là những người dân một nắng hai sương,
chân chất hiền lành, sao An Giang quê anh giữ được nét mộc mạc, hồn nhiên, với
những trong trẻo niềm tin vào cuộc sống yên bình, hạnh phúc, còn quê tôi thì sự
đổi thay đang từng ngày tàn phá chất quê, hồn quê, để những người con xa xứ
chúng tôi phải nghẹn ngào nuốt lệ.
Hay những câu thơ viết về Mẹ, dù là những ngậm ngùi "Mẹ một đời qua bao mùa lũ"
"bủa lưới đồng sâu" "leo lét đèn dầu" để tần tảo lo
toan cho cuộc sống gia đình thì tiếng lòng của nhà thơ Phan Võ Hoàng Nam vẫn
ngân lên âm hưởng của những câu lý sâu lắng, những điệu hò ngọt ngào sóng nước
miền Tây, không hề vương chút bi lụy, yếu đuối. Hồn Mẹ hồn Quê cứ đan quyện vào
nhau, cứ trong trẻo ngân lên trong tâm tưởng của người con hiếu thảo:
"Mẹ
một đời qua bao mùa lũ.
Thời
con gái theo chồng bủa lưới đồng sâu.
Leo
lét đèn dầu.
Xuồng
câu dập dềnh sóng nước
Đói
no, buồn vui
Con
nước lớn ròng."
(Khói chiều
đồng nước)
Tôi khựng lại khi gặp những câu thơ hay, bàng bạc buồn
nhưng mà đẹp anh lặng viết về Mẹ:
"Cây
ô môi sau vườn còn hoa đỏ.
Lũ
sâu ngủ đông mơ cánh bướm rộn ràng.
Chiều.
Mẹ
ra sông ngẩn ngơ đò dọc
Biền
biệt người từ độ thu xưa"
(Nắng đồng bằng)
Viết về Mẹ thì hầu như nhà thơ nào cũng có vài bài và
đó thường là những bài nổi trội hơn cả của các nhà thơ. Có lẽ vì tình Mẹ bao
la, sự hy sinh vô bờ của Mẹ với gia đình, với quê hương, đất nước nên thơ viết
về Mẹ thường đằm sâu, thao thiết:
"Tháng
chạp.
Mẹ
chọn từng hạt nếp
Góp
tình quê đợi phút sum vầ
Phía
dòng sông cơn bấc còn se lạnh
Mẹ
đã nghe ấm lửa đêm xuân."
(Xôn xao tháng Chạp)
Hay:
"Bến
cũ còn đây,
Mẹ
giờ xa khuất nẻo.
Cánh
buồm trôi về chốn hư vô.
Ổ
bánh nóng giòn, cánh hoa sao trong gió.
Trẻ
thơ ơi lạc đâu mất lời ru."
(Tháng Bảy và Mẹ)
Đọc những câu thơ như thế hỏi ai không chùng lòng,
không cắn môi để ngăn dòng lệ vì quắt quay nhớ Mẹ. Tôi cũng thế, khi đọc những
lời thơ anh viết dâng Mẹ, tôi nhớ Mẹ tôi nhiều lắm. Tôi nhớ dáng xiêu xiêu với
đôi quang gánh trên vai Mẹ tất tả về nhà. Tôi nhớ bữa cơm độn nhiều khoai sắn,
Mẹ luôn giục chị em tôi ăn nhiều cho no bụng, rồi cuối bữa Mẹ chậm rãi vét miếng
cháy, miếng khoai còn thừa, và nói: - "Mẹ
ăn cho đỡ phí.". Vì thế, khi đọc những dòng thơ anh viết về Mẹ, tôi mấy
lần phải buông sách đứng dậy, đi đi lại lại để ngăn dòng lệ chực trào.
Viết về sự cách biệt âm dương với Mẹ thì "Lá trầu vàng" / "trái cau
xanh héo úa", được nhiều nhà thơ sử dụng, không mới, nhưng những hình ảnh
bình dị, đời thường như thế, khi được Phan Võ Hoàng Nam đặt cạnh những hình ảnh:
"Con ngẩn ngơ" / "Bờ lau
trắng chiều xuân" của rất riêng anh thì lại có sức truyền cảm mới mẻ,
làm lay động lòng người về sự nhớ thương Mẹ mỗi khi Tết đến Xuân về:
Lá
trầu vàng.
Trái
cau xanh héo úa.
Lễ
tổ tiên cánh phượng bay xa.
Dòng
sông trôi, con đò tách bến.
Con
ngẩn ngơ.
Bờ
lau trắng chiều xuân.
(Góc quê Xuân và Mẹ)
Bên cạnh những bài thơ viết về quê hương, về Mẹ, là những
bài tình thơ đôi lứa chiếm dung lượng khá nhiều trong “Nhà Không Có Đàn Bà”. Và tôi đã từng quan niệm: - “Tình yêu! Phải có những lườm nguýt “ứ hự”,
phải có những cắn, cấu, cong người, những “nổi loạn”, hả hê... thì mới sướng, mới
khoái, mới đã, mới đích thực là tình yêu, chứ cứ lượn lờ mây trôi cá lội, í a í
a thì quá chán...”. Với tôi, yêu là phải “máu
lửa”, phải có những “đè”, “cắn”, “cấu”,
“quấn”... nên không thích đọc những bài thơ dán nhãn thơ tình mà toàn những
ỉ ôi mây trôi cá lượn, ne né từ xa để tránh diễn tả những hưng phấn (ham muốn)
thể xác mà cuộc tình đó, đoạn tình đó nên có, phải có,... Thế nhưng khi đọc
Phan Võ Hoàng Nam viết về tình yêu đôi lứa, mà lạ là những bài thơ đó chỉ viết
những nhớ nhung anh dành cho (không ít) người yêu cũ, dù thiếu vắng những “cắn”, “cấu”, “cưỡng”, “ghì”... tôi lại
chăm chú ngồi đọc. Có lẽ bởi tình yêu đó sâu lắng, thuần khiết, được chiết xuất
từ trái tim cũng chỉ thuần khiết yêu?!
Tôi muốn viết thêm vài cảm nhận về thơ tình sâu lắng,
thuần khiết của Phan Võ Hoàng Nam nhưng vì lưng đau quá, nên mảng thơ tình của
anh xin hẹn sẽ đề cập vào một dịp khác.
Hà
Nội,1giờ30 ngày 01.10.2019
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét